Tin tức

Cuộc chiến giữa hãng phim và ngôi sao định hình ngành công nghiệp Hollywood 2021

31/08/2021

Để ngăn chặn mọi cuộc chiến giữa hãng phim và ngôi sao, Hollywood sẽ cần phải tìm ra cách đãi ngộ tài năng trong một thế giới phát hành phim kết hợp.

Không phải lúc nào bạn cũng có thể dự đoán được ngành kinh doanh sẽ tiến hóa và thay đổi ra sao và không phải lúc nào bạn cũng biết doanh thu sinh lợi sẽ đến từ đâu.

Đại dịch đã phá vỡ mô hình chiếu rạp truyền thống và làm nảy sinh cách phát hành kết hợp và rút ngắn khung thời gian chiếu rạp

Lấy ví dụ Ozzie và Daniel Silna. Hai anh em này đồng sở hữu Spirits of St. Louis thuộc Liên đoàn Bóng rổ Mỹ (ABA) hơn 50 năm trước. Nhưng khi ABA hợp nhất với NBA, chỉ có bốn đội được mời tham gia và Spirits không phải là một trong số đó. Vì vậy, anh em nhà Silna đã thương lượng tỷ lệ phần trăm ăn chia doanh thu phát sóng truyền hình của NBA. Nhờ sự nổi tiếng ngày càng tăng của giải đấu trong năm thập kỷ qua, thương vụ này đã thu về cho họ khoảng 800 triệu đôla. Không tệ.

Ngay lúc này, Hollywood đang cố gắng điều hướng một nền kinh tế bất định và thay đổi tương tự. Đại dịch đã phá vỡ mô hình chiếu rạp truyền thống và làm nảy sinh cách phát hành kết hợp và rút ngắn khung thời gian chiếu rạp. Điều này làm xáo trộn mô hình đãi ngộ bất chấp mà các hãng phim và nhân tài đã sử dụng trong nhiều thập kỷ. Những tài năng hạng A đã quen với việc ăn chia phần trăm doanh thu phòng vé hoặc tiền thưởng dựa trên thành tích phòng vé nhất định. Các hãng phim đã quen với việc trả những khoản lợi nhuận phụ trợ này. Nhưng không còn vậy nữa.

John Krasinski và Emily Blunt được cho là đã cố gắng thương lượng bất thành để được thanh toán lớn hơn từ Paramount cho A Quiet Place Part II vì nó đã phát hành trên Paramount+ sau 45 ngày ra rạp

John Krasinski và Emily Blunt được cho là đã cố gắng thương lượng bất thành để được thanh toán lớn hơn từ Paramount cho A Quiet Place Part II vì nó đã phát hành trên Paramount+ sau 45 ngày ra rạp. Scarlett Johansson đang kiện Disney thiếu khoản bồi thường tài chính cho việc phát hành kết hợp Black Widow. Theo bản tin What I’m Hearing… của Matthrew Belloni, Emma Stone đã buộc Disney phải thương lượng “mua lại” khoản thưởng phòng vé của cô với Cruella, lấy được khoản thanh toán tám chữ số và một tấm séc tám chữ số khác cho Cruella II, bao gồm ăn chia lợi nhuận cuối theo truyền thống cho doanh thu Disney+ Premier Access.

Thắng, thua, tranh chấp công khai, đàm phán riêng tư. Lúc này đây Hollywood thấy mình đang ở trong một cuộc chiến pháp lý theo phong cách Game of Thrones. Vậy ai là người thực sự nắm giữ quyền lực, các đại diện cần làm gì để bảo vệ thân chủ của mình và tương lai sẽ ra sao?

Với tư cách là nhà sản xuất và ngôi sao, nữ chính của Black Widow chắc chắn đã có một thỏa thuận ăn chia hậu phát hành hào phóng

Ai nắm giữ quyền lực?

Ngành công nghiệp giải trí đang thay đổi nhanh chóng, nhưng không phải ai cũng sẽ hoàn toàn hài lòng với bình thường mới này. Đương nhiên cán cân lợi thế phải nghiêng về một phía.

Matthew Wilson, đối tác tại AGG Corporate and Intellectual Property, và là đồng chủ tịch nhóm ngành Giải trí & Thể thao của AGG, nói với Observer: “Tôi có thể nói rằng nắm giữ quyền lực nhiều nhất vẫn là các hãng phim vì họ là người gác cổng. Tài năng có tầm ảnh hưởng để làm một bộ phim đến đâu đi nữa, vẫn không qua được hãng phim.”

Trong khi Richard Nachmias, đối tác phụ trách nhóm thể thao và giải trí tại công ty tư vấn EisnerAmper, nói rằng chênh lệch sức mạnh “gần như khó tránh”, không có các hãng phim, công ty sản xuất và nhà phân phối lớn nhúng tay vào thì làm sao làm được những bộ phim lớn. Tài năng vẫn là yếu tố sống còn để thu hút khán giả đến rạp chiếu lẫn điểm đến VOD. Tuy nhiên, nếu một diễn viên hạng A như Johansson đang tìm kiếm khoản cộng thêm vào 20 triệu đôla, thì đâu thể kiếm được từ một bộ phim độc lập.

Emma Stone đã buộc Disney phải thương lượng “mua lại” khoản thưởng phòng vé của cô với Cruella, lấy được khoản thanh toán tám chữ số và một tấm séc tám chữ số khác cho Cruella II

Một mình một cõi, quyết định gửi phim đến Disney+ và Premier Access trong bối cảnh đại dịch của Disney, đặc biệt là khi quá trình phục hồi rạp chiếu bị đình trệ, có ý nghĩa chiến lược. Linh hoạt lựa chọn và quyền truy cập là chìa khóa. Nhưng việc không đạt thỏa thuận bồi thường mỗi bên nhường một bước với Johansson gửi đến ngành công nghiệp thông điệp xa lánh nhân tài. Với tư cách là nhà sản xuất và ngôi sao, nữ chính của Black Widow chắc chắn đã có một thỏa thuận ăn chia hậu phát hành hào phóng.

Premier Access, nơi Black Widow đã kiếm được 125 triệu đôla doanh thu bán lẻ kỹ thuật số từ khoản phụ phí 30 đôla kể từ ngày 15 tháng 8, ăn vào doanh thu phòng vé (hiện đạt 370 triệu đôla toàn cầu). Tài năng yêu cầu phần chia doanh thu đó là hợp lý, mặc dù Disney tuyên bố rằng họ đã tính doanh thu PVOD vào thù lao trả trước 20 triệu đôla của ngôi sao rồi. Như cách nói của Hollywood thì, tính toán chi trả đủ cho Johansson chỉ là số lẻ đối với một công ty trị giá 320 tỉ đôla. Mặc dù những xung đột như thế này sẽ định hình quá trình thương thảo của Hollywood trong nhiều năm tới, nhưng chuyện đã rõ như ban ngày ai mà không thấy chứ.

Chênh lệch sức mạnh “gần như khó tránh”: không có các hãng phim, công ty sản xuất và nhà phân phối lớn nhúng tay vào thì làm sao làm được những bộ phim lớn

Nachmias nói với Observer: “Trước tòa án của dư luận, các tỉ phú vẫn chiến đấu với nhiều triệu phú.”

Đại diện nhân tài cần phải làm gì để tiến lên?

Wilson nhận thấy một vài đầu ra tiềm năng liên quan đến các phương pháp đãi ngộ tài năng mới khi công thức tiêu chuẩn phòng vé tiếp tục khô héo. Một, mô hình Netflix, đã có hiệu lực đầy đủ. Dịch vụ phát trực tuyến hàng đầu thị trường này trả trước một số tiền lớn cho nhân tài để về cơ bản là mua đứt phần ăn chia sau của họ vì Netflix không ăn nhờ doanh thu phòng vé. Đối với hãng phim, làm vậy luôn là rủi ro vì các thỏa thuận tài chính đạt được với giả định rằng mỗi bộ phim đều thành công, mà đa phần là không thể xem xét trước được.

Tùy chọn khác: cung cấp chia sẻ doanh thu thuê bao. “Điều này có thể không nhất thiết gắn với việc ai thực sự xem một bộ phim trên hạ tầng đó, nhưng có thể là một phần trăm nào đó của doanh thu hằng năm,” Wilson giải thích. “Ví dụ: Scarlett Johansson có thể nhận được 1% doanh thu trong một khoảng thời gian xác định trước.”

Cổ phiếu của Disney phần lớn đã tăng mạnh kể từ khi Disney+ xuất hiện trực tuyến

Lựa chọn cuối cùng mà anh thấy khả thi là trao cho nhân tài cổ phần công ty mẹ. Cổ phiếu của Disney phần lớn đã tăng mạnh kể từ khi Disney+ xuất hiện trực tuyến. Mô hình thuê bao đang mang lại lợi ích cho giá cổ phiếu của hầu hết các công ty mẹ gần đây đã đầu tư vào SVOD.

Nachmias nói: “Các đại lý và nhân tài sẽ cố gắng kỹ lưỡng hơn trong đàm phán. Khi các ngôi sao lớn và đại diện của họ nắm rõ hơn cách đàm phán các giao dịch này, họ sẽ cố gắng kéo lại một phần quyền lực. Các công ty ngày nay có rất nhiều tiền nên họ dễ dàng mua một danh mục hơn là phát triển danh mục riêng của họ. Nên các diễn viên phải siêu tinh vi trong đàm phán.”

Tại sao chuyện này xảy ra?

Có những hậu quả không mong muốn đối với phép tính đang thay đổi này. Mô hình đãi ngộ truyền thống quan trọng đối với tất cả các bên và khi nó thay đổi, các quy trình xung quanh cỗ máy làm phim bom tấn cũng thay đổi.

Netflix trả trước một số tiền lớn cho nhân tài để về cơ bản là mua đứt phần ăn chia sau của họ vì dịch vụ phát trực tuyến hàng đầu thị trường này không ăn nhờ doanh thu phòng vé

Wilson nói: “Khi một nghệ sĩ được khuyến khích lên đường quảng bá một bộ phim và đưa người ta vào rạp, thì hãng phim sẽ được hưởng lợi. Điều đó sẽ không xảy ra nếu những người sáng tạo được trả trước 100%. Các hãng phim và công ty sản xuất có động lực tìm ra cách đãi ngộ cho các diễn viên không chỉ là trả trước cộng với phân tán rủi ro ra xung quanh.”

Một lý do khác khiến Hollywood thấy mình trong giai đoạn chuyển tiếp linh hoạt này là các ưu tiên đang thay đổi của ngành điện ảnh. Phim bom tấn kiếm được 1 tỉ đôla tại phòng vé không còn hái ra tiền cho giải trí trên màn ảnh.

“Cuối cùng, động lực số 1 thúc đẩy những gì đang diễn ra trong ngành lúc này là người đăng ký thuê bao dịch vụ của bạn và nếu bạn có một thương hiệu phim rất nổi tiếng, trung thành, bạn có thể hét giá,” Nachmias nói.

Động lực số 1 thúc đẩy những gì đang diễn ra trong ngành lúc này là người đăng ký thuê bao

“Amazon, Netflix, Disney, tất cả họ đều rủng tỉnh tiền. Họ đã thể hiện là họ sẽ đi ra ngoài và mua thương hiệu. Tất cả họ đều đang làm vậy để thu hút được những người thuê bao các gói 7,99 đôla, và 9,99 đôla.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Observer