Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: The Divorce của Kazakhstan đoạt Kim Tước LHP Thượng Hải

23/06/2024

Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải lần thứ 26 đã kết thúc hoành tráng hôm thứ bảy 22 tháng 6 khi bộ phim Kazakhstan The Divorce, do Daniyar Salamat đạo diễn, đã đoạt Kim Tước phim hay nhất tại lễ bế mạc có sự tham gia của các ngôi sao ở thủ đô thương mại Trung Quốc.

Lấy bối cảnh những năm 1920 trong thời kỳ thành lập chính quyền Xô viết trên thảo nguyên Kazakhstan, bộ phim khám phá sự hội tụ của hôn nhân, tôn giáo và nữ quyền thông qua câu chuyện về một cặp vợ chồng điển hình đang vật lộn với viễn cảnh ly hôn.

Cảnh phim The Divorce của Daniyar Salamat

Đạo diễn người Pháp gốc Việt được đề cử Oscar Trần Anh Hùng (Mùi đu đủ xanh, The Taste of Things), giữ chức chủ tịch ban giám khảo cuộc thi Thượng Hải năm nay, trao giải cho Daniyar Salamat trên sân khấu. Trần Anh Hùng và các giám khảo đồng nghiệp ca ngợi “hình thức tinh tế” của câu chuyện The Divorce, “pha trộn giữa hài, éo le và bi kịch,” đồng thời ca ngợi “khả năng tạo ra cảm giác vô tội của Salamat, tỏa ra qua bộ phim và các nhân vật của anh.”

Nữ chính của The Divorce, Omaroa Nira, đã mang về thêm vinh quang cho Kazakhstan khi đoạt giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất — Ảnh hậu LHP Thượng Hải. Ban giám khảo cho biết màn trình diễn của Nira đã giúp họ “thấy được sự kiên trì, kiên cường của phụ nữ và nghe thấy tiếng nói đầy nội lực của họ để chống trả và tự vệ trên vùng đất lạnh giá và cằn cỗi.”

Omarova Amira, nữ diễn viên chính phim The Divorce nhận giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất

Giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất đã thuộc về Huỳnh Hiểu Minh với diễn xuất biến hóa trong phim gia đình Mostly Sunny của Ngụy Thư Quân (trước đây có tựa là Don’t Worry Be Happy). Huỳnh Hiểu Minh vào vai một người đàn ông gặp khó khăn về tinh thần đương đầu với chẩn đoán ung thư của mẹ mình. Vốn là một nam thần điển trai, Huỳnh Hiểu Minh đã tăng cân đáng kể để vào vai diễn này. “Với một nhân vật dễ bị gán mác và rập khuôn, diễn xuất của nam diễn viên mang đến cho vai diễn một nét quyến rũ độc đáo thông qua thân hình vụng về, nặng nề cùng đôi mắt ngây thơ,” ban giám khảo nói, và cho biết thêm, “Nhìn vào đôi mắt của anh, ban giám khảo thấy được niềm tin và sức mạnh quý báu, và lòng nhân ái ấm áp nhất.”

Khi nhận giải, Huỳnh Hiểu Minh cho biết thông điệp của Don’t Worry Be Happy là “cuộc sống luôn thăng trầm — nhưng không phải chỉ có mình bạn như vậy.” Lưu ý rằng bộ phim cũng nói về giá trị của lòng hiếu thảo ở Trung Quốc, nam diễn viên cảm ơn cha mẹ mình và nói nếu không có họ thì không có anh đứng trên sân khấu này.

Ban giám khảo giải Kim Tước Liên hoan phim thượng Hải 2024

Là sự kiện điện ảnh lớn dài nhất và được quốc tế coi trọng nhất của Trung Quốc, Liên hoan phim Thượng Hải năm nay đã tổ chức khoảng 1.600 suất chiếu 461 bộ phim trong thời gian 10 ngày. Tham gia cùng Trần Anh Hùng trong ban giám khảo sự kiện còn có nhà làm phim người Australia Rolf de Heer, đạo diễn người Đức Matthias Glasner, ngôi sao Hồng Kông Lương Gia Huy, đạo diễn người Argentina Santiago Mitre, nữ diễn viên Trung Quốc Châu Tấn và đạo diễn người Tây Tạng Sonthar Gyal.

Giải thưởng điện ảnh hạng nhì của Thượng Hải, Grand Prix của ban giám khảo, được trao cho bộ phim Adult của Argentina, do Mariano Gonzalez đạo diễn. Phim kể về một cậu thiếu niên buộc phải tự bảo vệ mình khi cha cậu biến mất một cách bí ẩn.

Nhìn chung, điện ảnh Trung Quốc đã có một đêm thành công. Giải kịch bản hay nhất thuộc về Trịnh Chấp, Quách Phương Phương và đạo diễn Cố Trường Vệ — đồng biên kịch The Hedgehog — trong khi giải phim tài liệu hay nhất được trao cho Bàn Chí Kỳ cho phim Ms Hu’s Garden (trong một khoảnh khắc sôi động, ngôi sao của The Hedgehog, diễn viên Cát Ưu, tham gia cùng các nhà biên kịch trên sân khấu và hôn cúp Kim Tước của họ). Trương Dĩnh, đạo diễn hình ảnh cho bộ phim chính kịch về đại dịch được đón nhận nồng nhiệt A Man and a Woman của Quản Hổ, đã thắng giải quay phim xuất sắc nhất.

Đạo diễn Nhật Bản Naoko Yamada của The Colors Inside nhận giải phim hoạt hình hay nhất

Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải kết thúc vào chủ nhật 23 tháng 6 với việc chiếu lại những bộ phim chiến thắng trong liên hoan. Kỳ liên hoan năm nay diễn ra từ ngày 14 đến ngày 23 tháng 6.

• Phim hay nhất: The Divorce, đạo diễn Daniyar Salamat (Kazakhstan)
• Grand Prix: Adult, đạo diễn Mariano Gonzalez (Argentina)
• Đạo diễn xuất sắc nhất: Bakur Bakurazde, Snowflakes in My Yard (Gruzia, Nga)
• Nam diễn viên xuất sắc nhất: Huỳnh Hiểu Minh (ảnh dưới), Mostly Sunny (Trung Quốc)

• Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất: Omaroa Nira, The Divorce (Kazakhstan)
• Kịch bản hay nhất: Trịnh Chấp, The Hedgehog (Trung Quốc)
• Quay phim xuất sắc: Trương Dĩnh, A Man and a Woman (Trung Quốc)
• Thành tựu nghệ thuật nổi bật: The Wasteman, đạo diễn Ahmad Bahrami (Iran)
• Phim tài liệu xuất sắc: Ms Hu’s Garden, đạo diễn Bàn Chí Kỳ (Trung Quốc)
• Phim hoạt hình xuất sắc: The Colours Within, đạo diễn Naoko Yamada (Nhật Bản)

Trương Nghệ Mưu đạo diễn phim điện ảnh chuyển thể The Three-Body Problem

Một phụ nữ tham quan triển lãm ở Thượng Hải, ngày 24 tháng 2 năm 2021. Triển lãm Three-Body, bộ ba tiểu thuyết khoa học viễn tưởng từng đoạt giải thưởng của Lưu Từ Hân, được tổ chức tại Shanghai Tower

Theo công bố tại Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải lần thứ 26 (SIFF), chuyển thể điện ảnh The Three-Body Problem sẽ do đạo diễn nổi tiếng Trung Quốc Trương Nghệ Mưu chỉ đạo.

Công bố này đã sớm được đơn vị giữ bản quyền Three-Body Universe Cultural Development Co., Ltd. xác nhận.

Bộ phim chuyển thể sẽ do Three-Body Universe và Beijing Enlight Media Co., Ltd. đồng phát triển, Wang Changtian, chủ tịch Beijing Enlight Media, cho biết tại diễn đàn của SIFF.

Bộ ba tiểu thuyết khoa học viễn tưởng The Three-Body Problem của tác giả Trung Quốc Lưu Từ Hân, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong văn học khoa học viễn tưởng Trung Quốc, đã được dịch sang hơn 30 ngôn ngữ, thu hút người hâm mộ từ các quốc gia bao gồm Nhật Bản, Anh, Pháp và Đức.

Các bản chuyển thể hoạt hình, truyền hình và kịch truyền thanh của The Three-Body Problem đã được phát triển ở Trung Quốc.

M3GAN có ngoại truyện kinh dị SOULM8TE từ Atomic Monster, Blumhouse

M3GAN

M3GAN, bộ phim kinh dị ăn khách từ Atomic Monster của James Wan và Blumhouse của Jason Blum, sắp có phần ngoại truyện.

Theo Wan và Blum, đang sản xuất dự án, hai công ty nổi tiếng về phim kinh dị đang tích cực phát triển SOULM8TE, một phim mở rộng vũ trụ M3GAN.

SOULM8TE đang được đẩy nhanh tiến độ: dự án đã được ấn định phát hành vào ngày 2 tháng 1 năm 2026 thông qua Universal. Đó là bến đỗ tương tự M3GAN, mở màn vào ngày 6 tháng 1 năm 2023 rồi tiến lên đạt doanh thu 181 triệu đôla toàn thế giới.

Kate Dolan, đạo diễn phim kinh dị You Are Not My Mother năm 2021, sẽ chỉ đạo bộ phim này. Cô cũng viết lại kịch bản đã được Rafael Jordan (Salvage Marines) viết. Câu chuyện của Wan, Ingrid Bisu và Jordan.

Được miêu tả là một phim kinh dị gợi dục, SOULM8TE kể về một người đàn ông chế tạo một android thông minh nhân tạo để đối phó nỗi mất mát người vợ vừa qua đời. Trong nỗ lực tạo ra một đối tác thực sự có tri giác, anh ta đã vô tình biến một bot yêu vô hại thành một người bạn tâm giao chết người.

Dự án nhằm mục đích gợi nhớ những bộ phim chuyện ly kỳ trong nhà thập niên 1990 nhưng với những nút thắt công nghệ hiện đại.

“Về cơ bản, tôi xem bộ phim này là việc khám phá các mối quan hệ và nỗi cô đơn,” Dolan nói trong một tuyên bố. “Bất chấp những tiến bộ công nghệ, vẫn có những chân lý vĩnh cửu về con người mà chúng ta không thể thoát khỏi, và tôi rất mong được đào sâu vào những cõi sâu đó.”

Wan cho biết: “SOULM8TE là sự bổ sung ly kỳ và quyến rũ cho vũ trụ M3GAN.”

Vũ trụ đang phát triển đó bao gồm M3GAN 2.0, phần tiếp theo dự kiến ​​khởi chiếu vào ngày 27 tháng 6 năm 2025. Các ngôi sao Allison Williams và Violet McGraw sẽ trở lại.

Đạo diễn Kate Dolan có Mother được công chiếu lần đầu trong hạng mục Midnight Madness của TIFF, thắng giải khán giả bình chọn.

Đạo diễn Train to Busan Yeon Sang Ho hợp tác với Alfonso Cuarón cho phim ly kỳ Netflix Revelations

Đạo diễn đa tài người Hàn Quốc Yeon Sang Ho sắp quay lại hợp tác với Netflix cho phim truyện tiếp theo — với sự trợ giúp từ nhà làm phim từng đoạt giải Oscar Alfonso Cuarón.

Yeon Sang Ho đã ký hợp đồng đạo diễn bộ phim chuyển thể từ webtoon nổi tiếng Hàn Quốc của chính ông, Revelations, với Cuarón tham gia điều hành sản xuất và tư vấn cho dự án.

Yeon Sang Ho lần đầu trở thành cái tên quen thuộc với giới mê phim quốc tế vào năm 2016 với bom tấn zombie đột phá Train to Busan. Kể từ đó, ông đã đạo diễn ba dự án cho Netflix, phim khoa học viễn tưởng Jung_E và phim bộ ý tưởng giải trí cao đình đám HellboundParasyte: The Grey. Phần thứ hai của Hellbound đang được thực hiện.

Netflix từ chối cung cấp thêm thông tin về việc Cuarón tham gia vào bộ phim Revelations như thế nào.

Yeon Sang Ho sẽ đạo diễn bộ phim chuyển thể từ webtoon nổi tiếng Hàn Quốc Revelations của chính ông

Dự án tiếp theo của Cuarón với tư cách đạo diễn — dự án đầu tiên của ông kể từ phim Roma được đề cử Oscar cho Netflix — là Disclaimer, phim bộ truyền hình ngắn tập tâm lý ly kỳ kinh phí lớn với sự tham gia của Cate Blanchett và Kevin Kline, cho Apple TV+.

Revelations tái hợp Yeon Sang Ho với biên kịch Choi Gyu Seok, đã viết kịch bản Hellbound và cộng tác trên các truyện tranh mạng với nhà đạo diễn.

Chuyện phim tập trung vào một vụ án mất tích và theo chân một mục sư và một thám tử, mỗi người đều có niềm tin riêng. Ngôi sao Hàn Quốc Ryu Jun Yeol (The 8 Show, The King, Alienoid) vào vai Min Chan, mục sư của nhà thờ nhỏ ở một thị trấn tỉnh lẻ. Khi người đàn ông tên Yang Rae đến thăm nhà thờ, Min Chan được thiêng liêng báo cho biết anh ta chính là thủ phạm đã bắt cóc con trai mình và bắt đầu theo đuổi công lý. Xen giữa đức tin chân thành và hiện thực tàn khốc, Min Chan chìm đắm trong hành trình tìm kiếm báo ứng. Nữ diễn viên nổi tiếng Shin Hyun Been (Hospital Playlist, Reborn Rich) vào vai thám tử Yeon Hee, đang truy tìm Yang Rae, nghi phạm trong vụ mất tích — cũng như mục sư đáng ngờ Min Chan. Yeon Hee thường xuyên bị ám ảnh bởi hình ảnh em gái mình, đã chết vì một tội ác ghê tởm.

Kim Woo Bin trong Officer Black Belt

Phim được Wow Point sản xuất, công ty chế tác toàn cầu chuyên sản xuất nội dung nguyên tác ở Hàn Quốc, Nhật Bản và Hoa Kỳ. Các dự án gần đây bao gồm phim bộ The Bequeathed của Netflix, một phim ly kỳ bí ẩn của Hàn Quốc và Parasyte: The Grey, chuyển thể từ manga Nhật Bản Parasyte.

Netflix có sẵn một lượng lớn nội dung Hàn Quốc cho nửa cuối năm 2024 trở đi, bao gồm mùa thứ hai rất được mong đợi của Squid Game. Các tựa phim Hàn khác sắp ra mắt là Officer Black Belt (trong năm 2024) từ đạo diễn Jason Kim của Midnight RunnersBloodhounds, có sự tham gia của Kim Woo Bin (Black Knight); Uprise (2024), do Park Chan Wook sản xuất và đồng biên kịch, lấy bối cảnh thời Joseon kể về hai người bạn thời thơ ấu trở thành kẻ thù của nhau; The Great Flood (2024), phim khoa học viễn tưởng về thảm họa kể cuộc chiến tuyệt vọng cứu một đứa trẻ sau trận đại hồng thủy quét qua hành tinh, với sự tham gia của Kim Da Mi (Itaewon Class) và Park Hae Soo (Squid Game, Narco-Saints); và Lost in Starlight (2025), phim hoạt hình tiếng Hàn đầu tiên của Netflix kể câu chuyện tình yêu giữa phi hành gia Nan Young và nhạc sĩ Jay, hai người bắt đầu mối quan hệ yêu xa lâu nhất từ ​​trước đến nay — mối quan hệ kết nối Trái đất và sao Hỏa.

Liên hoan phim Karlovy Vary 2024 vinh danh Viggo Mortensen, Daniel Brühl, Clive Owen

Từ trái qua: Viggo Mortensen, Daniel Brühl, Clive Owen

Viggo Mortensen, Daniel Brühl và Clive Owen sẽ được vinh danh tại Liên hoan phim quốc tế Karlovy Vary (KVIFF) của Cộng hòa Czech lần thứ 58 năm nay.

Các nhà tổ chức đã công bố nam diễn viên kiêm đạo diễn Mortensen sẽ nhận Giải thưởng của Chủ tịch KVIFF vào đêm khai mạc, ngày 28 tháng 6, đồng thời giới thiệu bộ phim viễn Tây về nữ quyền The Dead Don’t Hurt, do anh viết kịch bản và đạo diễn, khai mạc liên hoan phim.

Ngôi sao người Đức gốc Tây Ban Nha Daniel Brühl cũng sẽ là khách mời của liên hoan, nhận Giải thưởng của Chủ tịch KVIFF và giới thiệu tác phẩm đạo diễn đầu tay Next Door của mình. Và nam diễn viên người Anh Owen nhận Giải thưởng của Chủ tịch KVIFF tại lễ bế mạc vào ngày 6 tháng 7.

Những người được vinh danh tại KVIFF năm ngoái bao gồm Alicia Vikander, Ewan McGregor và Russell Crowe. Crowe đã khiến thị trấn spa thư thái Karlovy Vary rung chuyển khi thể hiện tài năng âm nhạc của mình trong buổi hòa nhạc ngoài trời với ban nhạc Indoor Garden Party của anh.

Năm nay, năm thứ 25 xuất hiện, ban nhạc điện tử người Anh Kosheen (Hide U) sẽ biểu diễn trong buổi hòa nhạc miễn phí khai mạc liên hoan.

Thêm nhiều ngôi sao quyền lực hơn là Benicio del Toro, đóng vai chính trong trailer KVIFF năm nay, sẽ ra mắt, như truyền thống, trong lễ khai mạc liên hoan phim. Nam diễn viên và nhà sản xuất đã nhận Giải thưởng của Chủ tịch KVIFF vào năm 2022.

Cảnh trong phim Kafka (1991) của Steven Soderbergh

Các nhà làm phim tên tuổi cũng sẽ là điểm nhấn ở KVIFF. Steven Soderbergh sẽ giới thiệu hai phim hồi tưởng Kafka tại liên hoan phim. Đó là KafkaMr. Kneff. Ban tổ chức KVIFF nhấn mạnh: “Khán giả liên hoan phim sẽ có cơ hội độc đáo được xem cả hai bộ phim do chính tác giả của chúng trình chiếu, người được biết là hiếm khi nhận lời mời tham gia những sự kiện như vậy.”

“Bộ phim chính kịch bí ẩn Kafka (1991), do Steven Soderbergh quay ở Praha với Jeremy Irons trong vai chính, là sự pha trộn tinh tế giữa đời thực của Kafka với tiểu thuyết, mặc dù người xem hoàn toàn không có cách nào để biết liệu các sự kiện trong phim có thật hay là thành quả của trí tưởng tượng của tác giả,” liên hoan giải thích. “Ba mươi năm sau, Soderbergh quyết định biên tập lại Kafka để tạo ra một bộ phim hoàn toàn mới. Lấy bối cảnh ở Praha năm 1919, Mr. Kneff là câu chuyện về một nhà văn lấy công việc bế tắc làm nguồn cảm hứng cho việc viết lách. Phiên bản mới ngắn hơn hai mươi phút với cấu trúc kể chuyện được sắp xếp lại. Ngoài ra, Soderbergh còn tô màu một số cảnh để phân biệt rõ ràng hơn giữa thực tế và trí tưởng tượng của nhân vật chính.”

Trong khi đó, nhà biên kịch kiêm đạo diễn Nicole Holofcener sẽ là tâm điểm của buổi trình chiếu và tri ân của KVIFF cũng như giới thiệu ba bộ phim của cô, Please Give, Enough SaidYou Hurt My Feelings.

Ban giám khảo cuộc thi KVIFF năm nay do nhà sản xuất phim độc lập Christine Vachon dẫn đầu. Ban giám khảo gồm nam diễn viên người Australia Geoffrey Rush, đạo diễn người Hungary Gábor Reisz, nhà thơ, tiểu thuyết gia và nhà biên kịch người Iceland Sjón và nữ diễn viên người Czech Eliška Křenková.

Liên hoan phim Karlovy Vary 2024 diễn ra từ ngày 28 tháng 6 đến ngày 6 tháng 7.

Phim điệp viên Harbin của Hàn Quốc ra mắt Liên hoan phim quốc tế Toronto

Bộ phim gián điệp Hàn Quốc Harbin, do Hyun Bin đóng chính, sẽ ra mắt tại Liên hoan phim quốc tế Toronto năm nay vào tháng 9, theo nhà phân phối phim đưa tin.

CJ ENM cho biết, bộ phim ly kỳ gián điệp đã chính thức được mời tham dự liên hoan phim, dự kiến ​​diễn ra từ ngày 5 đến ngày 15 tháng 9, trong phần Gala Presentations, vì miêu tả sâu sắc, đẹp đẽ về một sự kiện lịch sử của Hàn Quốc.

Hạng mục này tôn vinh những bộ phim nổi tiếng, thường có sự góp mặt của các ngôi sao điện ảnh quốc tế.

Lấy bối cảnh năm 1909, bộ phim miêu tả cuộc truy đuổi hồi hộp giữa những người đến Cáp Nhĩ Tân ở miền bắc Trung Quốc để thực hiện sứ mạng. Trong số đó có chiến binh giành độc lập nổi tiếng của Hàn Quốc Ahn Jung Geun (1879-1910), người đã bắn chết Ito Hirobumi, toàn quyền Nhật Bản đầu tiên ở bán đảo Triều Tiên, tại ga Cáp Nhĩ Tân. Bán đảo Triều Tiên nằm dưới sự thống trị tàn bạo của thực dân Nhật từ năm 1910 đến năm 1945.

Hyun Bin đóng vai Ahn Jung Geun, cùng với Park Jung Min, Jeon Yeo Been, Jo Woo Jin, Yoo Jae Myung, Park Hoon và Lee Dong Wook.

Harbin đánh dấu phim mới nhất của đạo diễn Woo Min Ho, nổi tiếng với cái nhìn sâu sắc chủ đề lịch sử và chính trị trong tác phẩm trước của anh, như The Man Standing Next (2020) và Inside Man (2015).

Nhà quay phim nổi tiếng Hong Kyung Pyo, nổi tiếng với tác phẩm Parasite (2019) và Snowpiercer (2013) của Bong Joon Ho, đã hợp tác với đạo diễn Woo trong dự án này.

Harbin được quay ở nhiều địa điểm khác nhau trên khắp ba quốc gia: Hàn Quốc, Latvia và Mông Cổ.

Nhà phân phối cho biết dự kiến ​​bộ phim sẽ ra rạp trong nước vào nửa cuối năm.

Dịch: © Ngân Mai – Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter, China.org.cn, Korea Times