Màn ba của cuộc chiến phát trực tuyến. Đó là lúc một người hùng, dường
như đã bị đánh nhừ tử, lại vùng lên và cứu thế giới. Nhưng Phố Wall lo
rằng có thể người hùng đó không bao giờ đến với Hollywood.
Các công ty truyền thông lâu đời bao gồm Disney, Warner Bros. Discovery,
Comcast và Paramount Global đang cố gắng tìm giải pháp cho những vết
thương tài chính tự họ gây ra, đặc biệt là những khoản chi tiêu lớn khi
họ theo đuổi người đăng ký thuê bao để cạnh tranh với Netflix.
Phố Wall lo rằng người hùng cứu thế giới có thể không bao giờ đến với Hollywood
|
Kể từ đó, các công ty đã cắt giảm ngân sách và điều chỉnh chiến lược cấp
phép cho những bộ phim và chương trình truyền hình của nhà làm. Nhiều
dịch vụ phát trực tuyến đã bổ sung gói thuê bao có quảng cáo, kiểm soát
chia sẻ mật khẩu và tăng giá.
Tuy nhiên, Phố Wall vẫn chưa hài
lòng. Warner Bros. Discovery và Comcast đã làm tốt hơn chỉ số S&P
500 vào năm 2023, tuy là sát nút. Disney và Paramount hoạt động kém hiệu
quả. Ngược lại, Netflix có thành tích vượt trội đáng kể, giá cổ phiếu
tăng 65%.
Doug Creutz, giám đốc điều hành và nhà phân tích nghiên
cứu cấp cao tại Cowen cho biết: “Chúng ta đang tìm kiếm ai có thể đưa
ra tầm nhìn đáng tin cậy về cách ngành này sẽ có một mô hình kinh doanh
bền vững.”
Cho đến nay vẫn chưa rõ các nhà đầu tư kiếm tiền cách nào từ phát trực tuyến ngoài việc đầu tư vào Netflix
|
Câu trả lời có vẻ đơn giản: một gói gộp kiểu truyền hình cáp, có điều là
phát trực tuyến. Tuy nhiên, Creutz cho biết, thu hút tất cả các đối thủ
này hợp tác thì khó ngang với việc luồn lách sự giám sát ngày càng tăng
của cơ quan quản lý. Tương tự, triển vọng sáp nhập và mua lại không
chắc chắn, vì một số công ty đã gánh những khoản nợ khổng lồ và các cơ
quan quản lý đang cảnh giác với việc hạn chế cạnh tranh trong ngành.
Phố
Wall muốn có giải pháp, hoặc ít nhất, một công ty tạo tiền đề cho một
giải pháp tiềm năng. Truyền hình tuyến tính thì thấy rõ được cách kiếm
tiền rồi đó, nhưng cho đến nay vẫn chưa rõ các nhà đầu tư kiếm tiền cách
nào từ phát trực tuyến ngoài việc đầu tư vào Netflix.
Michael
Nathanson, đối tác sáng lập MoffettNathanson và nhà phân tích nghiên
cứu cấp cao cho biết: “Điều duy nhất khiến mọi người quay lại đầu tư vào
lĩnh vực truyền thông là hy vọng kiểu nào đó rằng họ có thể xây dựng vị
thế kinh tế trong thế giới phát trực tuyến.”
Có động lực để kết hợp các dịch vụ phát trực tuyến đăng ký thành một
thứ giống như truyền hình cáp truyền thống. Nhưng rào cản lớn nhất là
khiến tất cả các công ty truyền thông phải đồng ý về việc gom chung như
thế nào
|
Tìm ra gói gộp chungCó động lực để kết hợp các dịch vụ
phát trực tuyến đăng ký thành một thứ giống như truyền hình cáp truyền
thống, khi các công ty truyền thông tìm cách tạo ra và duy trì lợi nhuận
phát trực tuyến. Việc gom chung đến lượt nó sẽ tạo điều kiện dễ dàng
cho trải nghiệm của người tiêu dùng, đưa tất cả nội dung vào một trung
tâm.
“Về lý thuyết, đó thực sự là một ý tưởng hay,” Creutz nói. “Tuy nhiên, cần phải giải quyết rất nhiều chi tiết.”
Rào cản lớn nhất là khiến tất cả các công ty truyền thông phải đồng ý về việc gom chung như thế nào.
Ông
nói: “Bạn phải tập hợp cả đám người vào trong một phòng để cùng thống
nhất, mà những người đó không nhất thiết có xu hướng hợp
tác.”
Paramount và Apple được cho là đang xem xét gói Apple TV+ và Paramount+
|
Một trong những trở ngại lớn nhất là cách các công ty này tính doanh thu
trung bình trên mỗi người dùng tức ARPU và mức tăng trưởng thuê bao khi
cung cấp dịch vụ của họ có chiết khấu. Gom chung sẽ thu hẹp ARPU, nhưng
nếu có đủ số thuê bao thì có thể bù đắp được chi phí.
Rồi đến
nỗi lo gói phát trực tuyến chung đó sẽ ăn thịt nốt chỗ còn lại trong kế
hoạch truyền hình cáp của các công ty truyền thông lâu đời.
Các
tùy chọn gộp chung nhỏ hơn đã xuất hiện. Paramount và Apple được cho là
đang xem xét gói Apple TV+ và Paramount+. Verizon, nơi cung cấp các gói
cước điện thoại di động và internet gia đình, được cho là đang chuẩn bị
cung cấp một gói có quảng cáo gồm Max và Netflix cho khách hàng với giá
10 USD một tháng, thấp hơn 7 USD so với đăng ký riêng lẻ.
Verizon được cho là đang chuẩn bị cung cấp một gói có quảng cáo gồm Max và Netflix cho khách hàng với giá 10 USD một tháng
|
Nhưng ngay cả với bao nhiêu tiến triển gần đây, vẫn chưa có gì cụ thể
cả. Đó là lý do tại sao các nhà phân tích Phố Wall khác lại thấy trước
một công ty tổng hợp bên thứ ba sẽ tham gia vào cuộc chiến để giành được
gói gộp này — một công ty như Apple hoặc Amazon.
Cân nhắc khó khăn M&ASáp
nhập và thâu tóm mở ra một con đường khác dẫn đến gói gộp lớn hơn,
nhưng Phố Wall không chắc sẽ có thương vụ lớn nào xảy ra trong năm 2024.
“Tôi
nghĩ vẫn còn kỳ vọng sẽ có người vượt lên với một vụ M&A nào đó
giải quyết được vấn đề,” Creutz nói. “Và tôi không nghĩ chuyện đó sẽ xảy
ra.”
Disney vẫn đang phải gánh một khoản nợ lớn từ việc mua lại 20th Century Fox vào năm 2019
|
Ông nói, vào lúc này không có công ty nào thực sự muốn làm người mua.
Disney vẫn đang phải gánh một khoản nợ lớn từ việc mua lại 20th Century
Fox vào năm 2019, và Warner Bros. Discovery sau khi sáp nhập năm 2022
thì cũng nợ đầm đìa.
“Tôi thấy vấn đề cơ bản là [các công ty này]
có bảng cân đối kế toán được xây dựng dựa trên nền kinh tế mạng cáp
tuyến tính không còn ổn định nữa,” Nathanson nói. “Thách thức cần vượt
qua là bạn sẽ làm gì với mạng cáp tuyến tính của mình? Chỉ cần xét đến
những trở ngại đó, kết hợp nợ nần, cộng thêm sự bất ổn của hoạt động
kinh doanh cốt lõi vốn tốt, bền vững và ổn định – đó là câu hỏi hóc búa
nhất.”
Đích ngắm lớn nhất là Paramount. Cổ đông kiểm soát Shari
Redstone được cho là đang nóng lòng làm một vụ. Cô kiểm soát Paramount
thông qua công ty National Amusements của mình.
Giám đốc điều hành của Warner Bros. Discovery, David Zaslav và Giám
đốc điều hành Paramount Bob Bakish đã gặp nhau vào cuối tháng 12 để thảo
luận sơ bộ
|
Giám đốc điều hành của Warner Bros. Discovery, David Zaslav và Giám đốc
điều hành Paramount Bob Bakish đã gặp nhau vào cuối tháng 12 để thảo
luận sơ bộ, nhưng một số người suy đoán rằng việc rò rỉ về các cuộc đàm
phán là cách để Warner Bros. tự định vị mình là tài sản khả thi đối với
NBCUniversal của Comcast.
Còn vấn đề về quy định nữa chứ.
Universal và Warner Bros. là hai trong số ba hãng phim nội địa có doanh
thu cao nhất năm 2023, theo dữ liệu từ Comscore.
“Tôi không nghĩ môi trường pháp lý sẽ hỗ trợ cho việc hợp nhất,” Creutz nói.
Để người ta muốn nhiều hơn nữa
“Chúng ta cần các sự kiện. Những kịch bản hay tuyệt. Những câu chuyện vĩ đại. Những ngôi sao điện ảnh thực sự. Rạp chiếu phim!”
|
Các công ty truyền thông truyền thống cũng đang vật lộn với ngành công
nghiệp kinh doanh rạp chiếu chưa phục hồi sau đại dịch, vẫn đang rầu rĩ.
Tuy nhiên, Phố Wall vẫn nhìn thấy giá trị ở cách phân phối này.
Suy cho cùng,
Barbie của Warner Bros. đã thu về hơn 1,4 tỉ USD ở phòng vé toàn cầu, trong khi
The Super Mario Bros. Movie và
Oppenheimer của Universal lần lượt thu về 1,3 tỉ và 950 triệu USD.
“Thông
điệp mà chúng tôi gửi tới Hollywood vào năm 2023 là chúng ta không cần
các siêu anh hùng hay
Chiến tranh giữa các vì sao quay lại rạp chiếu
phim,” Josh Brown, giám đốc điều hành Ritholtz Wealth Management, viết
trong một bài đăng trên LinkedIn vào tháng trước. “Chúng ta cần các sự
kiện. Những kịch bản hay tuyệt. Những câu chuyện vĩ đại. Những ngôi sao
điện ảnh thực sự. Rạp chiếu phim!”
The Super Mario Bros. Movie thu về 1,3 tỉ USD toàn cầu
|
Việc sản xuất phim bị đình trệ trong thời kỳ đại dịch và ngừng lần nữa
trong cuộc đình công kép của người lao động ở Hollywood năm ngoái. Tất
cả dẫn đến việc phát hành ít hơn và doanh thu phòng vé thấp hơn. Như
hiện tại, lịch năm 2024 chứa đầy các phần tiếp theo, phần tiền truyện và
phần ngoại truyện — loại nội dung không thu hút được khán giả năm 2023.
“Như
chúng ta đã thấy với giá cổ phiếu của các nhà rạp, triển vọng số lượng
phim giảm vào năm 2024 đã [ảnh hưởng rõ ràng] đến tâm lý nhà đầu tư
trong năm nay,” Eric Wold, nhà phân tích cấp cao tại B. Riley
Securities, nói. “Mặc dù đội hình phim năm 2025 được hưởng lợi từ sự
đình hoãn từ đội hình phim năm 2024, nhưng chúng tôi không tin rằng các
nhà đầu tư sẵn sàng tham gia lúc này và có thể họ sẽ đợi đến cuối năm
khi tầm nhìn về năm 2025 được cải thiện.”
Phố Wall dự đoán sẽ có đầu tư mạnh vào các màn hình cao cấp — như
IMAX, Dolby, Screen X và 4DX — mang lại trải nghiệm tăng cường với giá
vé cao hơn
|
Trong khi các chuỗi rạp chờ đợi hoạt động sản xuất của Hollywood tăng
tốc trở lại, Phố Wall dự đoán sẽ có đầu tư mạnh vào các màn hình cao cấp
— như IMAX, Dolby, Screen X và 4DX — mang lại trải nghiệm tăng cường
với giá vé cao hơn.
“Trọng tâm chính của các nhà đầu tư là quay
lại mức lợi nhuận trước đại dịch ngay cả khi sản lượng phim và lượng
người xem giảm,” Wold cho biết.
Ngoài ra, Hollywood vẫn đang tìm
cách xử lý cửa sổ chiếu rạp. Trước đại dịch, các bộ phim phải ở rạp ít
nhất 90 ngày rồi mới chuyển sang phát trực tuyến, video gia đình và theo
yêu cầu. Bây giờ, không có thời gian cố định. Sửa sổ đó tùy thuộc hãng
phim.
Barbie và Oppenheimer đều có hơn 120 ngày ở rạp trước khi đến thị trường gia đình
|
Ở cực kia của quang phổ,
Barbie và
Oppenheimer đều có hơn 120 ngày ở rạp trước khi đến thị trường gia đình. Sau đó là
Five Nights at Freddy’s, được phát hành rạp và trên Peacock của NBCUniversal cùng ngày. Mỗi chiến lược đều có phần thưởng riêng.
Đối với
Barbie và
Oppenheimer,
những nỗ lực căn cơ khiến hàng triệu người xem hai bộ phim vào cuối
tuần mở màn, và những lời truyền miệng đã thu hút khán giả đến rạp trong
nhiều tháng. Đối với
Freddy’s, những người thích phim kinh dị
và fan của trò chơi điện tử mà bộ phim dựa theo đã đổ xô đi xem phim khi
lần đầu ra mắt và xem lại thông qua phát trực tuyến.
Dù sao đi nữa, bài học vẫn rõ ràng: Mọi người vẫn muốn xem phim.
Five Nights at Freddy’s được phát hành rạp và trên Peacock của NBCUniversal cùng ngày
|
“Đã có quá nhiều chương trình truyền hình rồi,” Brown viết. “Hãy bắt đầu làm phim lại đi thôi.”
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: CNBC