Sau một năm 2023 đầy kịch tính, Hollywood phải đối mặt với 2024 đầy bất ổn.
Các công ty truyền thông truyền thống đang nỗ lực tìm ra cơ cấu bền vững
cho ngành khi hoạt động kinh doanh truyền hình tuyến tính suy giảm và
lợi nhuận phát trực tuyến vẫn chưa thấy đâu. Việc thu hút sự chú ý của
người xem cạnh tranh hơn bao giờ hết với vô số tùy chọn phát trực tuyến,
chưa kể đủ thứ gây sao nhãng từ podcast đến TikTok. Trí tuệ nhân tạo
lấn sân vào việc sáng tạo nội dung và các khía cạnh khác của đường ống
dẫn sản phẩm giải trí chỉ mới bắt đầu được nhìn ra..
Sau một năm 2023 đầy kịch tính, Hollywood phải đối mặt với 2024 đầy bất ổn
|
Ở tuyến đầu đối mặt với những rào cản kể trên là những người mới nổi lên đang lèo lái ngành này tiến vào giai đoạn tiếp theo.
Business Insider
đã lập hồ sơ 25 ngôi sao đang lên của ngành kinh doanh giải trí — nhà
sản xuất, tiếp thị và nhà giao dịch tài năng từ những đấu thủ hàng đầu
Hollywood như Netflix, Disney và Amazon.
Business Insider
đã yêu cầu các nhà lãnh đạo tương lai này xác định những thách thức lớn
nhất của ngành trong năm 2024, cũng như những cơ hội đi kèm. Đây là
những gì họ nói, từ việc định hướng kỷ nguyên truyền hình hậu đỉnh cao
đến tiềm năng của AI.
Hậu đỉnh cao truyền hìnhThời
của số lượng phim bộ ngắn tập ra ồ ạt và chi tiêu xa hoa đã qua khi các
nhà đài và dịch vụ phát trực tuyến phần lớn chuyển sang các phim bộ
đang có sức hấp dẫn đại chúng, chi phí thấp hơn. Nhưng vẫn sẽ cần những
tựa phim mới để giữ chân thuê bao và gia hạn. Làm việc trong hạn chế mới
này sẽ là một trong những yếu tố đòi hỏi nhất mà người sáng tạo và giám
đốc điều hành sáng tạo phải đối mặt khi phát triển tác phẩm của họ cho
phát trực tuyến và các nền tảng khác.
“Chúng tôi phải sáng tạo hơn trong cách giao dịch; người mua bây giờ không có bạ gì mua nấy”
|
“Có ít người mua hơn và người mua ít dám mạo hiểm hơn,” nhà sản xuất
phim tài liệu Trevor Smith, đồng sáng lập This Machine Filmworks, cho
biết. "Vì vậy, vấn đề là tìm ra những cách mới để kể chuyện chất lượng
cao phù hợp với lăng kính đó — lăng kính thu hẹp đó."
Zita Brack, giám đốc kinh doanh và pháp lý tại MRC, công ty sản xuất đằng sau các chương trình như
Poker Face của Peacock và
The Great của Hulu, cho biết: “Chúng tôi phải sáng tạo hơn trong cách giao dịch; người mua bây giờ không có bạ gì mua nấy.”
Emerald
Wright-Collie, giám đốc nội dung sáng tạo của phân ban thiếu nhi của
Sony Pictures Television, dự đoán cụ thể những khó khăn đối với hoạt
hình, khi sự suy giảm đã dẫn đến việc sa thải nhân viên tại các công ty
như Dreamworks và Pixar.
Những khó khăn đối với hoạt hình, khi sự suy giảm đã dẫn đến việc sa thải nhân viên tại các công ty như Dreamworks và Pixar
|
“Mọi người đều đang tìm kiếm Sao Bắc Đẩu đó. Và trong vài năm qua, la
bàn đã chỉ đường tới hoặc IP đã biết, nội dung nguyên tác, hoặc lượt xem
cùng,” cô nói. “Dẫn tới chuyện người mua tạm dừng một chút, gây ra bế
tắc trong ngành, nhưng tôi hy vọng năm 2024 sẽ mở ra nhiều hơn một chút
và người ta sẽ nhiệt tình hơn khi xem xét nội dung mới.”
Chiến thắng cuộc tranh giành sự chú ýChiến
thắng trong cuộc tranh giành sự chú ý là thách thức khác được nhắc đến
phổ biến nhất của nhóm này. Đỉnh cao truyền hình có thể đã qua. Nhưng
nói đến phát trực tuyến thì khán giả vẫn có rất nhiều ô lựa chọn khó
khăn để nhảy lò cò.
Đó là một vấn đề đa ngạnh. Đối với các công
ty truyền thông truyền thống, họ vẫn cần các chương trình phục vụ truyền
hình tuyến tính và truyền hình cáp cũng như khán giả phát trực tuyến.
Dịch vụ phát trực tuyến thì cần tìm các chương trình đình đám đang có và
liên tục quảng bá chúng theo những cách mới mẻ và bất ngờ nếu muốn thu
hút và giữ chân thuê bao. Các nhà làm phim cần đưa người ta trở lại rạp
chiếu phim vốn vẫn chưa hồi phục sức khỏe như trước đại dịch, dù có hiện
tượng Barbenheimer.
Các nhà làm phim cần đưa người ta trở lại rạp chiếu phim vốn vẫn
chưa hồi phục sức khỏe như trước đại dịch, dù có hiện tượng Barbenheimer
|
“Với tất cả những thành công ở rạp năm nay, tôi nghĩ thách thức nhưng
thực sự là cơ hội là chúng tôi tiếp tục tạo ra nội dung đưa khán giả
quay trở lại rạp,” Jacqueline Garell, giám đốc sáng tạo của Universal
Pictures, nói. “Tôi nghĩ chúng tôi đã nhắc nhở người ta rằng đi xem phim
là một trải nghiệm thú vị, mang tính cộng đồng và đặc biệt là trong thế
giới hậu COVID. Và nhiệm vụ của chúng tôi tại hãng phim là giữ cho nội
dung sáng tạo thực sự thông suốt.”
Diego Nájera, đạo diễn phim
truyện tại Participant, đã chỉ ra rằng sau cuộc đình công của biên kịch
và diễn viên năm 2023, khiến hầu hết việc sản xuất bị tạm dừng, năm 2024
có ít phim hơn trong đường dẫn khi nhiều bom tấn của hãng lớn bị đẩy
sang năm 2025.
“Để xem người ta phản ứng thế nào khi không có gì
mà cạnh tranh để giành lấy sự chú ý và để xem liệu mọi người có điều
chỉnh lại thói quen của mình theo kiểu nào đó, và rốt cuộc người lại tìm
thấy những bộ phim đã bị lãng quên trước đó — thú vị đấy,” anh nói.
“Nhưng đồng thời, thách thức sẽ là cố gắng giữ cho người ta tin rằng
chúng tôi sẽ tiếp tục có thể giúp họ giải trí bằng những câu chuyện
đương thời có sức ảnh hưởng văn hóa.”
Thách thức là cố gắng giữ cho người ta tin các hãng phim có thể giúp
họ giải trí bằng những câu chuyện đương thời có sức ảnh hưởng văn hóa
|
Giữ đà phát triển của ngành trong sự đa dạngTrong khi một
số nhà sáng tạo lo lắng về sự thất bại của việc chấp nhận rủi ro trong
cách kể chuyện, những người khác lại thắc mắc về cam kết sửa chữa những
sai lầm trong quá khứ của Hollywood. Sau phong trào Black Lives Matter,
người da màu đã được hưởng lợi từ nỗ lực của các công ty giải trí nhằm
cải thiện sự đa dạng trên màn ảnh và phía sau máy quay. Tuy nhiên, sự
lạc quan đã chuyển thành lo ngại khi một số nhà lãnh đạo trẻ lo rằng
những thắng lợi vừa chớm nở đó sẽ bị mất đi khi trọng tâm của một ngành
đang mệt mỏi chuyển sang những thách thức khác.
Prince Baggett,
người đứng đầu bộ phận điện ảnh của Confluential Films, tập trung vào
các dự án do người da màu sáng tạo và có sự tham gia của người da màu,
cho biết đã có những cải thiện về khả năng trình bày sau vụ sát hại
George Floyd, nhưng chỉ ở một mức độ nào đó.
“Tôi nghĩ người ta
sẽ tập trung trong giây lát vào một câu chuyện như vậy rồi nhanh chóng
chuyển sang chuyện khác mà thôi,” Baggett nói. “Rốt cuộc dường như đã bị
gạt qua một bên khi chúng ta phải giải quyết rất nhiều vấn đề khác
trong ngành.”
Sự tiến bộ đáng kể đối với các câu chuyện lấy người Latinh làm trung tâm vào năm 2023, nêu ra Blue Beetle của DC Studios (ảnh) trong số các dự án khác “cho phép người Latinh lên phim và thể hiện ở các lĩnh vực khác nhau”
|
Nájera đã trích dẫn sự tiến bộ đáng kể đối với các câu chuyện lấy người Latinh làm trung tâm vào năm 2023, nêu ra
Blue Beetle
của DC Studios trong số các dự án khác “cho phép người Latinh lên phim
và thể hiện ở các lĩnh vực khác nhau,” anh nói. “Nhưng đồng thời, điều
chúng tôi cần là nhiều giám đốc điều hành hơn và nhiều người ra quyết
định hơn” từ nhiều nền tảng đa dạng, ông nói thêm.
Tác động của AIPhủ bóng khắp Hollywood, cùng với hầu hết mọi ngành công nghiệp, là những tác động của AI tạo sinh.
Cho
đến nay phần lớn công việc của AI tạo sinh trong lĩnh vực giải trí đều
tập trung vào việc cải lão hoàn đồng (de-aging) và các hiệu ứng đặc biệt
khác cũng như lồng tiếng, tái tạo giọng nói của các diễn viên đã qua
đời và phục chế phim điện ảnh và phim truyền hình cũ, giúp những dịch vụ
phát trực tuyến theo kịp nhu cầu về nội dung. Nhưng người ta lo ngại
rằng công nghệ này có thể làm xói mòn tinh túy sáng tạo của ngành bằng
cách sử dụng nội dung của nghệ sĩ mà không trả thù lao hoặc thay thế
người viết kịch bản — AI là vấn đề chính trong các cuộc đình công ở
Hollywood khi cả biên kịch và diễn viên đều tìm kiếm hàng rào an toàn
trong sử dụng nó. Còn có những lo ngại về việc sử dụng AI để đánh lừa
người xem và bóc lột diễn viên.
AI là vấn đề chính trong các cuộc đình công ở Hollywood khi cả biên
kịch và diễn viên đều tìm kiếm hàng rào an toàn trong sử dụng nó
|
Những cảm xúc này được phản ánh ở các nhà lãnh đạo thế hệ tiếp theo của
Business Insider, bày tỏ nỗi sợ hãi và bất an về tiềm năng của công nghệ, nhưng cũng bày tỏ sự chấp nhận và lạc quan.
“Thật
là một thế giới đáng sợ khi tưởng tượng sáng tạo trong giọng nói lại
mất vào tay máy móc,” Nick Graves, giám đốc sáng tạo của SMAC
Entertainment, nói. “Nhưng tôi nghĩ có rất nhiều điều tích cực hoặc tiềm
năng tích cực từ nó.”
Người ta thừa nhận rằng AI tạo sinh vẫn
tồn tại và những người sáng tạo cũng như nhà sản xuất nên sử dụng nó,
với ý thức rằng cần phải có giới hạn trong việc sử dụng.
“Chúng
tôi muốn nhân viên của mình biết: Sử dụng đi, hãy sử dụng ngay bây giờ.
Nó có thể giúp bạn làm việc hiệu quả hơn và những người không sử dụng sẽ
bị bỏ lại phía sau,” Baggett nói.
Phủ bóng khắp Hollywood, cùng với hầu hết mọi ngành công nghiệp, là những tác động của AI tạo sinh
|
“Sử dụng AI trong tiếp thị thì hay đấy nhưng ngay khi bạn làm vậy, bạn
có thể đánh mất niềm tin nơi người tiêu dùng,” Nick Walsh, giám đốc mạng
xã hội cho các nguyên tác tại Hulu, nói. “Công nghệ này thật tuyệt vời,
nhưng người tiêu dùng rất cảnh giác,” ông nói thêm.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Business Insider