Tin tức

Hy vọng nào cho Hollywood trong năm 2024

24/01/2024

Có nhiều kịch tính trong phòng họp hơn là trên màn ảnh, vì vậy năm 2024 đang trở thành một năm rất nhàm chán đối với người xem.

Hai cuộc đình công khiến các hãng phim Hollywood phải đóng cửa gần hết năm ngoái đã không hiệu chỉnh được gì ngành công nghiệp giải trí. Mà đã bộc lộ lỗ hổng lớn nhất của nó: việc kinh doanh bị phá vỡ.

Có nhiều kịch tính trong phòng họp hơn là trên màn ảnh, vì vậy năm 2024 đang trở thành một năm rất nhàm chán đối với người xem

Truyền hình cáp đang mất đi hàng triệu người xem và doanh thu quảng cáo hàng tỉ USD. Ngành kinh doanh điện ảnh vẫn chưa hồi phục sau đại dịch. Và phát trực tuyến, được cho là câu trả lời cho tất cả những chuyện trên, vẫn đang thua lỗ rất nhiều. Mặc dù các công đoàn đã giành được những thắng lợi to lớn, nhưng giới biên kịch và diễn viên vẫn quay lại với một ngành lẽ ra có ít việc làm hơn nhiều.

Không một ai — kể cả giám đốc điều hành Bob Iger của Walt Disney — vạch ra được chiến lược nào có thể mở ra kỷ nguyên tăng trưởng và thịnh vượng mới. Thay vào đó, đổi mới lớn nhất dường như là cắt giảm chi phí và tăng giá. Trong một thị trấn thường xuyên lo lắng, câu hỏi phổ biến nhất hiện nay là vấn đề hiện sinh: Liệu 10 năm nữa tôi vẫn có công ăn việc làm không?

Câu trả lời rõ ràng là có — ít ra là với hầu hết mọi người — nhưng Hollywood phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ mạng xã hội, trò chơi điện tử và trí tuệ nhân tạo. Các nhà điều hành cho biết năm 2024 là năm mà rốt cuộc họ sẽ tìm ra cách kiếm tiền từ phát trực tuyến. Nhiều người đã hứa rằng họ đã đạt đỉnh thua lỗ rồi và sắp có lãi.

Để bắt kịp Netflix, mọi công ty truyền thông đều cam kết đầu tư hàng tỉ USD cho các chương trình mới, nhưng những ngày đó qua rồi

Nhưng có thể đã quá muộn. Ai nấy tranh giành để trở thành một trong ba hoặc bốn dịch vụ phát trực tuyến mà mọi người không thể sống thiếu. Paramount Global đang chịu áp lực phải từ bỏ dịch vụ phát trực tuyến cùng tên của mình còn Warner Bros. Discovery Inc. đang tìm kiếm đối tác mang lại cho Max cơ hội tốt hơn để cạnh tranh với những công ty như Netflix Inc. Ngay cả Amazon.com Inc. hùng mạnh, có giá trị hơn mọi hãng phim truyền thống kết hợp lại cũng đã cắt giảm ngân sách. Những kịch tính hấp dẫn nhất năm nay sẽ không lên màn ảnh mà là trong phòng họp công ty.

Mặc dù thắt nút chuyển biến luôn có thể xảy ra trong kinh doanh chương trình truyền hình, nhưng Hollywood có thể sẽ trông khác đi trong năm 2024 theo bốn cách như sau đây.

Các chuyên gia trong ngành dự đoán tổng số phim truyền hình có kịch bản năm nay sẽ giảm xuống còn 400

Ít phim bộ để cày

Trong những năm gần đây, các công ty truyền thông tranh đua làm rỗng túi của mình. Peacock chi 500 triệu USD cho The Office, và HBO Max trả 425 triệu USD cho Friends và hơn 500 triệu USD cho South Park — tất cả đều được chiếu lại. Để bắt kịp Netflix, mọi công ty truyền thông đều cam kết đầu tư hàng tỉ USD cho các chương trình mới. Nói chung, số lượng chương trình truyền hình có kịch bản phát hành ở Mỹ đạt đỉnh 599 vào năm 2022, gấp đôi con số của năm 2012.

Những ngày đó qua rồi. Disney sẽ cắt giảm chi phí 2 tỉ USD trong năm nay. Paramount và Warner Bros. Discovery cũng đang trong tình trạng cắt giảm. Ngay cả Netflix, công ty đã bơm cho bong bóng phát trực tuyến phình to dữ dội, cũng không tăng ngân sách nội dung trong hai năm. Các chuyên gia trong ngành dự đoán tổng số phim truyền hình có kịch bản năm nay sẽ giảm xuống còn 400.

Thêm nhiều Luật sư đấu trí nữa

Phim bộ truyền hình được xem nhiều nhất năm 2023 là phim bộ đề tài luật pháp chưa phát hành tập mới kể từ năm 2019: Suits / Luật sư đấu trí, đã tìm thấy cuộc đời thứ hai trên Netflix trong năm 2023 (có lẽ là do một nữ diễn viên nào đó đã trở thành cựu hoàng gia).

Suits / Luật sư đấu trí đã tìm thấy cuộc đời thứ hai trên Netflix trong năm 2023. Thành công của nó truyền cảm hứng cho cuộc săn lùng những vụ tố tụng tuyệt vời tiếp theo

Thành công của nó truyền cảm hứng cho cuộc săn lùng những vụ tố tụng tuyệt vời tiếp theo, trong đó một nhóm nhân vật cùng nhau giải quyết khó khăn. Đây là một dấu hiệu khác cho thấy các dịch vụ phát trực tuyến sẽ ngày càng giống truyền hình phát sóng 50 năm trước. Các nhà đài đang tránh xa các chương trình nguyên tác rủi ro cao, phần thưởng cao để chuyển sang các chương trình đã được chứng minh: phần tiền truyện, phần tiếp theo và phần khởi động lại của mọi thứ từ Bridgerton Wednesday đến The X-Files.

AI sẽ ảnh hưởng đến việc làm phim, nhưng sẽ không thay thế được sáng tạo

Không lâu sau khi cuộc đình công của biên kịch kết thúc, các công ty truyền thông lớn bắt đầu hỏi chuyên gia và nhà tư vấn quản lý cách tốt nhất để họ có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo. Câu trả lời là? Cắt giảm 20% đến 30% chi phí.

Với bao ồn ào về việc AI thay thế biên kịch và diễn viên, hóa ra tiện ích lớn nhất của nó là giảm chi phí cho các lĩnh vực kém hấp dẫn hơn như hậu kỳ và tiếp thị

Với bao ồn ào về việc AI thay thế biên kịch và diễn viên, hóa ra tiện ích lớn nhất của nó là giảm chi phí cho các lĩnh vực kém hấp dẫn hơn như hậu kỳ và tiếp thị. Việc lồng tiếng, quay lại, teaser và ngôn ngữ quảng cáo đều có thể trở nên dễ dàng hơn rất nhiều nhờ AI. Vậy không có nghĩa ngành này có thể mất cảnh giác. Rủi ro lớn nhất đối với nhân tài ở Hollywood không phải là việc Disney có sử dụng AI để cắt giảm việc làm hay không. Mà là liệu người bên ngoài có sử dụng tài liệu có bản quyền để tạo ra một chương trình ăn khách mà không phải trả cho ai một xu hay không.

Thèm khát những khoảnh khắc Swift

Các cuộc đình công năm ngoái đã khiến nhiều bộ phim lớn nhất lẽ ra phát hành năm 2024 phải đình trệ — Bạch Tuyết của Disney và một phim Captain America mới, cùng với Mission: Impossible tiếp theo của Paramount. Nói cách khác, các rạp chiếu phim sẽ phải nỗ lực hơn nữa.

Hầu hết các dự đoán đều cho rằng doanh thu bán vé giảm hơn 25% so với con số trước đại dịch, giảm khoảng 11 tỉ USD. Nhưng nếu năm ngoái dạy cho Hollywood điều gì thì đó là thế này: Trong những thời điểm tuyệt vọng, hãy hướng tới Taylor Swift và Beyoncé. Phim tài liệu trình diễn ca nhạc của họ đã trở thành sự kiện phải xem, giá cả phải chăng cho các rạp AMC. (Phim ly kỳ tội phạm bảo thủ Sound of Freedom cũng vượt mặt Mission: ImpossibleIndiana Jones mới ở Mỹ thu về 248 triệu USD toàn cầu.)

Các cuộc đình công năm ngoái đã khiến nhiều bộ phim lớn nhất lẽ ra phát hành năm 2024 phải đình trệ. Những tháng tới sẽ thử thách xem ngành công nghiệp này có thể biến những gì khác thành phim rạp phải xem

Những tháng tới sẽ thử thách xem ngành công nghiệp này có thể biến những gì khác thành phim rạp phải xem.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Bloomberg