Có nhiều kịch tính trong phòng họp hơn là trên màn ảnh, vì vậy năm 2024 đang trở thành một năm rất nhàm chán đối với người xem.
Hai cuộc đình công khiến các hãng phim Hollywood phải đóng cửa gần hết
năm ngoái đã không hiệu chỉnh được gì ngành công nghiệp giải trí. Mà đã
bộc lộ lỗ hổng lớn nhất của nó: việc kinh doanh bị phá vỡ.
Có nhiều kịch tính trong phòng họp hơn là trên màn ảnh, vì vậy năm 2024 đang trở thành một năm rất nhàm chán đối với người xem
|
Truyền hình cáp đang mất đi hàng triệu người xem và doanh thu quảng cáo
hàng tỉ USD. Ngành kinh doanh điện ảnh vẫn chưa hồi phục sau đại dịch.
Và phát trực tuyến, được cho là câu trả lời cho tất cả những chuyện
trên, vẫn đang thua lỗ rất nhiều. Mặc dù các công đoàn đã giành được
những thắng lợi to lớn, nhưng giới biên kịch và diễn viên vẫn quay lại
với một ngành lẽ ra có ít việc làm hơn nhiều.
Không một ai — kể
cả giám đốc điều hành Bob Iger của Walt Disney — vạch ra được chiến lược
nào có thể mở ra kỷ nguyên tăng trưởng và thịnh vượng mới. Thay vào đó,
đổi mới lớn nhất dường như là cắt giảm chi phí và tăng giá. Trong một
thị trấn thường xuyên lo lắng, câu hỏi phổ biến nhất hiện nay là vấn đề
hiện sinh: Liệu 10 năm nữa tôi vẫn có công ăn việc làm không?
Câu
trả lời rõ ràng là có — ít ra là với hầu hết mọi người — nhưng
Hollywood phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ mạng xã hội,
trò chơi điện tử và trí tuệ nhân tạo. Các nhà điều hành cho biết năm
2024 là năm mà rốt cuộc họ sẽ tìm ra cách kiếm tiền từ phát trực tuyến.
Nhiều người đã hứa rằng họ đã đạt đỉnh thua lỗ rồi và sắp có lãi.
Để bắt kịp Netflix, mọi công ty truyền thông đều cam kết đầu tư hàng
tỉ USD cho các chương trình mới, nhưng những ngày đó qua rồi
|
Nhưng có thể đã quá muộn. Ai nấy tranh giành để trở thành một trong ba
hoặc bốn dịch vụ phát trực tuyến mà mọi người không thể sống thiếu.
Paramount Global đang chịu áp lực phải từ bỏ dịch vụ phát trực tuyến
cùng tên của mình còn Warner Bros. Discovery Inc. đang tìm kiếm đối tác
mang lại cho Max cơ hội tốt hơn để cạnh tranh với những công ty như
Netflix Inc. Ngay cả Amazon.com Inc. hùng mạnh, có giá trị hơn mọi hãng
phim truyền thống kết hợp lại cũng đã cắt giảm ngân sách. Những kịch
tính hấp dẫn nhất năm nay sẽ không lên màn ảnh mà là trong phòng họp
công ty.
Mặc dù thắt nút chuyển biến luôn có thể xảy ra trong
kinh doanh chương trình truyền hình, nhưng Hollywood có thể sẽ trông
khác đi trong năm 2024 theo bốn cách như sau đây.
Các chuyên gia trong ngành dự đoán tổng số phim truyền hình có kịch bản năm nay sẽ giảm xuống còn 400
|
Ít phim bộ để càyTrong những năm gần đây, các công ty truyền thông tranh đua làm rỗng túi của mình. Peacock chi 500 triệu USD cho
The Office, và HBO Max trả 425 triệu USD cho
Friends và hơn 500 triệu USD cho
South Park
— tất cả đều được chiếu lại. Để bắt kịp Netflix, mọi công ty truyền
thông đều cam kết đầu tư hàng tỉ USD cho các chương trình mới. Nói
chung, số lượng chương trình truyền hình có kịch bản phát hành ở Mỹ đạt
đỉnh 599 vào năm 2022, gấp đôi con số của năm 2012.
Những ngày
đó qua rồi. Disney sẽ cắt giảm chi phí 2 tỉ USD trong năm nay. Paramount
và Warner Bros. Discovery cũng đang trong tình trạng cắt giảm. Ngay cả
Netflix, công ty đã bơm cho bong bóng phát trực tuyến phình to dữ dội,
cũng không tăng ngân sách nội dung trong hai năm. Các chuyên gia trong
ngành dự đoán tổng số phim truyền hình có kịch bản năm nay sẽ giảm xuống
còn 400.
Thêm nhiều Luật sư đấu trí nữaPhim bộ truyền hình được xem nhiều nhất năm 2023 là phim bộ đề tài luật pháp chưa phát hành tập mới kể từ năm 2019:
Suits / Luật sư đấu trí, đã tìm thấy cuộc đời thứ hai trên Netflix trong năm 2023 (có lẽ là do một nữ diễn viên nào đó đã trở thành cựu hoàng gia).
Suits / Luật sư đấu trí đã tìm thấy cuộc đời thứ hai trên Netflix
trong năm 2023. Thành công của nó truyền cảm hứng cho cuộc săn lùng
những vụ tố tụng tuyệt vời tiếp theo
|
Thành công của nó truyền cảm hứng cho cuộc săn lùng những vụ tố tụng
tuyệt vời tiếp theo, trong đó một nhóm nhân vật cùng nhau giải quyết khó
khăn. Đây là một dấu hiệu khác cho thấy các dịch vụ phát trực tuyến sẽ
ngày càng giống truyền hình phát sóng 50 năm trước. Các nhà đài đang
tránh xa các chương trình nguyên tác rủi ro cao, phần thưởng cao để
chuyển sang các chương trình đã được chứng minh: phần tiền truyện, phần
tiếp theo và phần khởi động lại của mọi thứ từ
Bridgerton và
Wednesday đến
The X-Files.
AI sẽ ảnh hưởng đến việc làm phim, nhưng sẽ không thay thế được sáng tạoKhông
lâu sau khi cuộc đình công của biên kịch kết thúc, các công ty truyền
thông lớn bắt đầu hỏi chuyên gia và nhà tư vấn quản lý cách tốt nhất để
họ có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo. Câu trả lời là? Cắt giảm 20% đến 30%
chi phí.
Với bao ồn ào về việc AI thay thế biên kịch và diễn viên, hóa ra
tiện ích lớn nhất của nó là giảm chi phí cho các lĩnh vực kém hấp dẫn
hơn như hậu kỳ và tiếp thị
|
Với bao ồn ào về việc AI thay thế biên kịch và diễn viên, hóa ra tiện
ích lớn nhất của nó là giảm chi phí cho các lĩnh vực kém hấp dẫn hơn như
hậu kỳ và tiếp thị. Việc lồng tiếng, quay lại, teaser và ngôn ngữ quảng
cáo đều có thể trở nên dễ dàng hơn rất nhiều nhờ AI. Vậy không có nghĩa
ngành này có thể mất cảnh giác. Rủi ro lớn nhất đối với nhân tài ở
Hollywood không phải là việc Disney có sử dụng AI để cắt giảm việc làm
hay không. Mà là liệu người bên ngoài có sử dụng tài liệu có bản quyền
để tạo ra một chương trình ăn khách mà không phải trả cho ai một xu hay
không.
Thèm khát những khoảnh khắc SwiftCác cuộc đình công năm ngoái đã khiến nhiều bộ phim lớn nhất lẽ ra phát hành năm 2024 phải đình trệ —
Bạch Tuyết của Disney và một phim
Captain America mới, cùng với
Mission: Impossible tiếp theo của Paramount. Nói cách khác, các rạp chiếu phim sẽ phải nỗ lực hơn nữa.
Hầu
hết các dự đoán đều cho rằng doanh thu bán vé giảm hơn 25% so với con
số trước đại dịch, giảm khoảng 11 tỉ USD. Nhưng nếu năm ngoái dạy cho
Hollywood điều gì thì đó là thế này: Trong những thời điểm tuyệt vọng,
hãy hướng tới Taylor Swift và Beyoncé. Phim tài liệu trình diễn ca nhạc
của họ đã trở thành sự kiện phải xem, giá cả phải chăng cho các rạp AMC.
(Phim ly kỳ tội phạm bảo thủ
Sound of Freedom cũng vượt mặt
Mission: Impossible và
Indiana Jones mới ở Mỹ thu về 248 triệu USD toàn cầu.)
Các cuộc đình công năm ngoái đã khiến nhiều bộ phim lớn nhất lẽ ra
phát hành năm 2024 phải đình trệ. Những tháng tới sẽ thử thách xem ngành
công nghiệp này có thể biến những gì khác thành phim rạp phải xem
|
Những tháng tới sẽ thử thách xem ngành công nghiệp này có thể biến những gì khác thành phim rạp phải xem.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Bloomberg