Trailer cho thấy phần tiếp theo được chờ đợi từ lâu có thể sẽ là một
thành công lớn đối với Paramount, nhưng một số người hâm mộ lại nghĩ quá
nhiều về Đế chế La Mã.
Trailer
Gladiator II đầy hành động của Paramount đã thu hút 215
triệu lượt xem đa nền tảng toàn cầu chỉ trong vài ngày và cho thấy
Ridley Scott có thể đã thực hiện thành công phần tiếp theo được chờ đợi
từ lâu cho bộ phim sử thi đoạt giải Oscar năm 2000 của ông. Do Paul
Mescal dẫn dắt trong vai Lucius trưởng thành và cùng với Pedro Pascal và
Denzel Washington tạo nên một bộ phim có vẻ sẽ đình đám.
Nhưng
có một bộ phận người hâm mộ cho rằng họ không thấy được giải trí. Mặc dù
trailer chính thức của Paramount trên YouTube được xếp hạng là một
trong những trailer của hãng phim có lượt xem trong vòng 24 giờ nhiều
nhất từ trước đến nay, và rất nhiều fan đã phát cuồng, nhưng nó có
133.000 lượt thích so với 279.000 lượt không thích vẫn chưa dừng. Đây là
điều rất bất thường đối với một bom tấn của hãng phim lớn.
Paul Mescal (trái) và Pedro Pascal giác đấu
|
Đi sâu vào các nhận xét trên video và trên X (không được khuyến khích),
dường như có ba lý do dẫn đến phản ứng dữ dội — và hai lý do cụ thể về
cách sắp đặt trailer dường như không phản ánh được cảm xúc chung về bộ
phim.
Đầu tiên, trailer có thời lượng hơn ba phút đang bị chỉ
trích vì dường như đã tiết lộ quá nhiều. Khán giả có xu hướng không
thích điều này — có thể hiểu được. (Trailer chính thức của Paramount cho
Mission: Impossible - Dead Reckoning Part 1 năm ngoái cũng đã tiết lộ mọi tình tiết chính.)
Lý
do thứ hai — và được dẫn ra nhiều nhất — là trailer sử dụng ca khúc “No
Church in the Wild” của Kanye West và Jay-Z. Một số người chất vấn:
“Tại sao lại có nhạc rap trong phim về Đế chế La Mã?” Phải thừa nhận
rằng, một phần sức hấp dẫn của
Gladiator đầu tiên là nó mang
tính cổ điển hoàn toàn — quay lại với các sử thi dép quai và áo choàng
như
Ben Hur và
Spartacus. Nó cũng có phần nhạc nền được yêu thích của
Hans Zimmer, ca khúc “The Battle” mang âm hưởng thánh ca là một trong
những ca khúc trong phim hành động hay nhất từng được sáng tác.
“Tại sao lại có nhạc rap trong phim về Đế chế La Mã?” Zimmer đã chọn
không quay lại phần tiếp theo và thay vào đó, Harry Gregson-Williams
sáng tác nhạc cho bộ phim. “Và tất cả những gì tôi làm là không để cho
mình cố gắng lặp lại chính mình... Rõ ràng chúng ta có võ sĩ giác đấu
trong Gladiator, chứ làm sao mà khác!”
|
Tất nhiên, cũng khó mà hình dung âm nhạc đương đại như vậy lại được sử
dụng trong các phân cảnh La Mã cổ đại của bộ phim, nhưng chỉ mới là
trailer thôi các nhà phê bình nên thư giãn. Vả lại, “No Church in the
Wild” còn có ca từ “máu nhuộm cánh cửa Đấu trường La Mã”, vậy nên mới
được dùng vào. Nhưng chuyển sang lý do tiếp theo thì bạn sẽ thấy vụ phản
đối âm nhạc trở nên giống như tiếng huýt sáo gọi chó đàn.
Lý do
thứ ba dẫn đến phản ứng dữ dội: Một số người phàn nàn về nhân vật của
Washington trong phim. Nam diễn viên đoạt giải Oscar vào vai Macrinus,
được miêu tả là một kẻ môi giới quyền lực độc ác, quản lý một đàn đấu
sĩ. Xem ra anh diễn hết sức bùng nổ. Nhưng một số người phàn nàn rằng
Washington vẫn nói giọng New York. Tất nhiên, giọng của Washington mang
tính biểu tượng đến mức có thể sẽ rất kỳ lạ nếu anh đột nhiên nói giọng
Anh. Mà giọng Anh cũng đâu có ý nghĩa gì đối với La Mã cổ đại, chúng chỉ
được sử dụng theo truyền thống trong các phim Hollywood về thời kỳ đó
và có xu hướng cảm thấy đúng (Đế quốc Anh cũng có chủ nghĩa đế quốc
tương tự).
Một số người phàn nàn về nhân vật của Washington trong phim. Dành
cho những người đang thắc mắc, và điều đó không quan trọng, xin giải
thích là có người Da Đen ở La Mã cổ đại nhé
|
Và đây là lúc mọi chuyện trở nên tồi tệ (bạn nghi ngờ đúng rồi đó). Một
số bình luận mang tính phân biệt chủng tộc chế nhạo ý tưởng có
Washington trong phim. Và khi bạn kết hợp chuyện đó với việc mọi người
phàn nàn nhạc rap, thì trông như một làn sóng văn hóa hâm mộ độc hại,
quá quen thuộc, đáng buồn thay. (Dành cho những người đang thắc mắc, và
điều đó không quan trọng, xin giải thích là có người Da Đen ở La Mã cổ
đại nhé — bao gồm cả những người nắm giữ các vị trí quyền lực; chẳng hạn
như tướng La Mã nổi tiếng Lucius Quietus.)
Ngoài ra, xin báo cho
những ai khó chịu về việc Washington lang thang ở La Mã cổ đại chuẩn bị
mà tiếp tục khó chịu trong năm tới. Washington còn tham gia bộ phim
Netflix sắp ra mắt và chưa có tiêu đề của đạo diễn
Training Day Antoine Fuqua về vị chỉ huy thời La Mã Hannibal, do người viết kịch bản gốc của
Gladiator John Logan viết kịch bản.
Một điều nữa về âm nhạc của
Gladiator:
Zimmer đã chọn không quay lại phần tiếp theo và thay vào đó, Harry
Gregson-Williams sáng tác nhạc cho bộ phim. “Chuyện rất đơn giản. Tôi đã
làm xong thế giới đó. Và tôi nghĩ mình đã làm tốt,” Zimmer đã giải
thích với Curzon về việc không quay lại. “Và tất cả những gì tôi làm là
không để cho mình cố gắng lặp lại chính mình, điều mà tôi không muốn
làm, cũng như không để mình bị những tay phê bình chỉ trích nặng nề rằng
bạn đã không làm tốt như lần đầu tiên. Chúng ta có võ sĩ giác đấu trong
Dune: Part Two, phải không? Rõ ràng là chúng ta có võ sĩ giác đấu trong
Gladiator, chứ làm sao mà khác!” (Lời này từ người đã soạn nhạc nền cho bốn phim
Cướp biển vùng Caribê, nhưng được thôi.)
Nhận xét về trailer
Gladiator II được cá nhân người viết yêu thích nhất không liên quan đến bất cứ điều nào trong số này, mà là diễn giải một lời thoại trong
Game of Thrones để chỉ ra: “Mỗi khi Ridley Scott làm một bộ phim, Chúa sẽ tung đồng xu.” Sau
Napoléon, chắc chắn chúng ta sắp có một bộ phim tuyệt vời, và rất có thể
Gladiator II chính là bộ phim đó.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter