Nhân vật & Sự kiện

Đấu trường đã điểm! Paul Mescal và Pedro Pascal tuốt gươm Võ sĩ giác đấu II

31/10/2024

“Danh dự là mạng sống của tôi; cả hai cùng phát triển trong một con người.”

Nghe như một câu thoại trong Gladiator hoặc phần tiếp theo được mong đợi từ lâu, nhưng thực ra trích dẫn này là của Shakespeare (vở Richard II, chính xác là vậy), và tình cờ được khắc bằng vàng trên trần mái vòm kính màu trên phim trường London, nơi Paul Mescal và Pedro Pascal đứng chụp ảnh lên bìa tạp chí Entertainment Weekly cho Gladiator II vào tháng 9.

Những cột đá cẩm thạch bao quanh căn phòng có dãy tượng bán thân La Mã và sàn khảm trang trí công phu. Tất cả đều đậm phong cách La Mã cổ đại. (Pascal là DJ của ngày hôm đó, phát những bản nhạc kinh điển bao gồm Where Did Our Love Go của Supremes và Cissy Strut của Meters từ chiếc loa mà anh lấy trong phòng thay đồ của mình.)

Trong khi các bức tượng được chọn lọc để chụp, câu trích này hoàn toàn là trùng hợp ngẫu nhiên — hoặc có lẽ là số phận. Rốt cuộc, nó gợi lên tiếng hô xung trận nổi tiếng của Maximus do Russell Crowe thủ vai trong bộ phim gốc năm 2000 — “Sức mạnh và danh dự!” — và tượng trưng cho hành trình của Lucius (Mescal) trong phần tiếp theo gần 25 năm sau.

Tại sao lại mất nhiều thời gian như vậy? “Thành thật mà nói, chúng tôi đều bận rộn. Vì vậy, nói thật, không ai thực sự nghĩ đến chuyện làm tiếp,” ngồi ở chiếc bàn dài trong văn phòng của ông ở Los Angeles đạo diễn Ridley Scott nói thẳng thắn hồi cuối tháng 9.

Bộ phim đầu tiên — theo chân cựu tướng quân La Mã trở thành đấu sĩ Maximus khi anh tìm cách trả thù vị hoàng đế tham nhũng đã tàn sát gia đình và biến anh thành nô lệ — thành công vang dội, thu về hơn 465 triệu đôla trên toàn thế giới và năm giải Oscar, bao gồm phim hay nhất và nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho Crowe.

Bất kỳ ai được chọn vào vai Lucius cũng phải xỏ chân vào một đôi dép quai bự khủng. Quy mô của dự án, lớn nhất trong sự nghiệp của anh cho đến nay, không làm Mescal nao núng, mà giống như nhân vật của mình, anh luôn khao khát thử thách

Theo thời gian, Scott nhận ra bộ phim tiếp tục trở thành kinh điển và dường như “đã có cuộc đời riêng”. Vì vậy, đạo diễn cảm thấy ông nợ “bộ phim thứ nhất phải tìm ra bộ phim thứ hai.”

Năm tháng trôi qua, đã có những nỗ lực viết kịch bản cho Gladiator II, nhưng theo Scott, nhiều “biên kịch sợ không dám nhận.” Cuối cùng, tình hình khởi sắc khi ông mời cộng sự của mình trong NapoleonAll the Money in the World, David Scarpa, ban đầu không muốn động vào. Nhưng sau khi tụ họp tại cùng chiếc bàn mà Scott đang ngồi trao đổi cho bài viết này, tham gia vào trò chơi mà nhà làm phim từng bốn lần được đề cử giải Oscar miêu tả là “đánh bóng bàn bằng lời”, một ý tưởng đã nảy sinh.

Với cái chết của Maximus vào cuối phim đầu tiên, họ quyết định phần tiếp theo sẽ theo chân Lucius, con trai của Lucilla (Connie Nielsen) và là cháu trai của hoàng đế đáng kính Marcus Aurelius (Richard Harris), chỉ là một cậu bé (do Spencer Treat Clark thủ vai) trong bộ phim năm 2000. Scott nói, với tư cách là người thừa kế hợp pháp đế chế La Mã sau các sự kiện của phần phim đầu tiên Lucius sẽ gặp nguy hiểm không ngừng, vì vậy để bảo vệ anh, Lucilla đành đoạn gửi anh đến sống ở Numidia, cách xa Rome. Anh lớn lên ở đó an toàn, dưới một danh tính mới.

Mescal, 28 tuổi, “rất háo hức được nhảy vào thế giới đó” và đắm mình vào việc trở thành một đấu sĩ. Một người khác cũng chứng kiến một số pha hành động trong đấu trường nổi tiếng là Acacius của Pascal

Khi quân đội La Mã do tướng Marcus Acacius (Pascal) chỉ huy chinh phạt Numidia, họ bắt Lucius làm con tin. Phẫn nộ với La Mã và mẹ mình, anh đồng ý trở thành đấu sĩ cho Macrinus gian xảo (Denzel Washington) để đổi lấy đầu của Acacius — nhưng anh phát hiện sự trả thù đang chờ đợi anh ở Đấu trường La Mã thì đúng hơn.

Bất kỳ ai được chọn vào vai Lucius cũng phải xỏ chân vào một đôi dép quai bự khủng. Mescal — thành tích toàn những phim độc lập, bao gồm AftersunAll of Us Strangers, nhưng nổi tiếng nhất với vai diễn bên cạnh Daisy Edgar-Jones của Twisters trong phim bộ chuyển thể Normal People của Hulu — mà do Scott cần “một câu chuyện trước giờ ngủ” nên bắt buộc phải xem để ngủ được đủ bảy tiếng.

Lúc đầu, nhà làm phim 86 tuổi này không nghĩ mình sẽ thích bộ phim chính kịch lãng mạn đó, nhưng sau khi xem một tập, ông đã bị cuốn hút. Nhắc Scott nhớ đến một Harris thời trẻ, vị đạo diễn biết Mescal chính là Lucius của ông — ai nghi ngờ thây kệ họ. (“Trong công việc, tôi liên tục bị những gã Thomas nghi ngờ khiến tôi cáu điên. Nhưng giống như khi bạn đã lái xe Công thức 1 trên đường đua nhiều lần như vậy, tôi biết cách xử lý những khúc cua đó,” Scott nói.)

“Tôi thích chuyện không trận chiến nào giống trận chiến nào, và tôi thực sự tự hào là bạn có thể cảm nhận được bạo lực tích tụ trên người anh ấy theo tiến triển của bộ phim,” Mescal nói

Quy mô của dự án, lớn nhất trong sự nghiệp của anh cho đến nay, không làm Mescal nao núng, mà giống như nhân vật của mình, anh luôn khao khát thử thách. “Thực sự kỳ lạ,” anh nói với Entertainment Weekly từ nhà bố mẹ ở Dublin, anh ghé thăm vài tuần sau buổi chụp ảnh. “Rõ ràng có cảm giác như một bước tiến lớn theo một hướng hoàn toàn khác so với những gì tôi đã làm trong khoảng năm năm trở lại đây kể từ khi Normal People ra mắt.”

Mặc dù thừa nhận có hội chứng kẻ mạo danh khi xâm nhập “địa hình chưa được khám phá” này, anh nói nỗi lo lắng sẽ “lên đến đỉnh điểm” nếu anh không cảm thấy có khả năng làm được. “Khi lời mời đến với tôi, tôi cảm thấy mình phù hợp với nó và sẵn sàng nhất có thể để làm điều gì đó ở quy mô lớn hơn,” anh nói. “Tôi đã thèm khát.”

Thật vậy, Mescal, 28 tuổi, “rất háo hức được nhảy vào thế giới đó” và đắm mình vào việc trở thành một đấu sĩ. Trong gần sáu tháng, anh đã tập luyện thể lực, vũ đạo chiến đấu, cưỡi ngựa và đấu kiếm trước khi bước vào đấu trường.

“Trận chiến thật tàn khốc. Tôi chơi thể thao từ nhỏ đến lớn, vì vậy tôi tự cho mình là khá khỏe mạnh và vui vẻ khi được tung hoành, nhưng bản thân [đấu trường] trở nên giống như một lò bức xạ. Tôi suýt thì sốc nhiệt, cáu kỉnh, choáng váng...”

Mọi khổ nhọc đều được đền đáp. “Tôi thích chuyện không trận chiến nào giống trận chiến nào, và tôi thực sự tự hào là bạn có thể cảm nhận được bạo lực tích tụ trên người anh ấy theo tiến triển của bộ phim,” Mescal nói. “Các trận chiến không giống như đấu kiếm biểu diễn. Bạn có thể cảm nhận được những gì Lucius nói vào cuối phim — đó là trận chiến sống còn. Như thể cơ thể bạn sẽ tích tụ bao nhiêu ngược đãi hành hạ. Và bám chặt điều đó theo tiến triển của bộ phim.”

Hiển nhiên Lucius đánh trận nhiều hơn bất kỳ ai trong phim, một số trận đấu đã được tiết lộ trong các trailer cho đến nay. Tuy nhiên, bật mí xem trận nào là trận yêu thích của Mescal. “Trận cuối cùng, mà chúng tôi sẽ không nói ra đâu,” anh nháy mắt. Tuy nhiên, thách thức tột bậc đó liên quan đến một con tê giác, và về trải nghiệm đó thì anh nói nhiều hơn.

Bản thân con tê giác không phải là vấn đề — nó được tạo ra bằng máy in 3-D và được điều khiển vô tuyến từ xa. Nhưng không dễ làm chủ được thời tiết ở Đấu trường La Mã. Sàn cát của đấu trường nóng như rang, đặc biệt là vào những ngày họ quay trận chiến này.

Peter Mensah và Paul Mescal trong một cảnh phim

“Chúng tôi quay cảnh đó trong khoảng hai hoặc ba ngày, nhưng nhiệt độ quá là…. Dòng máu Ireland của tôi không phù hợp với lịch quay của Ridley, từ lúc mặt trời mọc đến lúc mặt trời lặn, những thời điểm nóng nhất trong ngày,” Mescal cười nói. “Trận chiến thật tàn khốc. Tôi chơi thể thao từ nhỏ đến lớn, vì vậy tôi tự cho mình là khá khỏe mạnh và vui vẻ khi được tung hoành, nhưng bản thân [đấu trường] trở nên giống như một lò bức xạ. Tôi suýt thì sốc nhiệt, cáu kỉnh, choáng váng. Giữa các lần quay, tôi dội nước đá thẳng lên lưng mình.”

Một người khác cũng chứng kiến một số pha hành động trong đấu trường nổi tiếng là Acacius của Pascal. Giống như Mescal, Pascal đã trải qua quá trình huấn luyện võ sĩ giác đấu khốc liệt. “Hãy đợi tôi phát hành mấy video đi rồi biết,” Pascal nói thêm về việc quay một số cảnh hành động hoành tráng nhất của Gladiator II với Entertainment Weekly qua điện thoại khi anh đến phim trường cho một bộ phim dày đặc đóng thế khác, The Fantastic Four: First Steps của mùa hè năm sau. “Có rất nhiều diễn viên đóng thế phi thường trong đấu trường mà chúng tôi học vũ đạo và các cảnh quay chính được biên đạo trong nhà kho này, và bạn sẽ nghe thấy tiếng gầm rống đinh tai của mấy gã đánh trận,” anh nói tiếp. “Tôi không thể khớp vào kỳ vọng mà tôi đã có trước khi đến đó, nếu làm vậy mà có ý nghĩa gì. Thật sự thỏa mãn theo nghĩa bộ phim sẽ có năng lượng thế nào.”

Pascal miêu tả nhân vật của mình là “một người lính chân chính” đã “vươn lên hàng tướng lĩnh vì anh giỏi nhất là đánh trận”

Pascal xem phim của Scott từ khi còn nhỏ, mà anh nói rằng “đã đặt ra tiêu chuẩn cho tôi về trải nghiệm xem phim.” Ngôi sao của The Last of Us cho biết làm việc với đạo diễn là “dự án thú vị nhất” nhưng cũng “thể lực nhất” trong sự nghiệp của anh. Nam diễn viên 49 tuổi nói, “Thực sự đòi hỏi thể chất rất nhiều, và tôi thích vậy, nhưng khó khăn hơn bao giờ hết đối với tôi.”

Thách thức, không còn nghi ngờ gì nữa — nhưng cũng mang lại cho Pascal một điều đặc biệt để khoe khoang: “Khía cạnh khác biệt và không thể so sánh được của toàn bộ trải nghiệm này là bị Paul Mescal đá đít. Bạo hành người lớn tuổi, chúng ta gọi vậy.”

Quay trở lại buổi chụp ảnh ở London, không có dấu hiệu nào cho thấy “bạo hành” như cáo buộc này. Trên thực tế, cả hai cứ đùa giỡn không thôi — thực hiện động tác ngã, nhảy theo nhạc mà Pascal phát, và đua nhìn chằm chằm với các bức tượng. Tuy nhiên, có một lần, Mescal chuyển từ ngớ ngẩn sang tình cảm, vỗ nhẹ vào cánh tay Pascal và nói, “Tôi nhớ anh. Rất vui được gặp anh.”

Buổi chụp ảnh ở London: các ngôi sao đã tiếp tục đúng những gì họ đã có trên phim trường, cả hai cứ đùa giỡn không thôi

Các ngôi sao đã tiếp tục đúng những gì họ đã có trên phim trường, nhanh chóng trở thành bạn bè mặc dù đóng vai kẻ thù — dẫn đến nhiều khoảnh khắc bất ngờ trong quá trình quay phim.

“Có một khoảnh khắc khi đang tập cảnh chiến đấu với Pedro, và tôi nảy ra ý tưởng hôn trán Pedro vào cuối cảnh,” Mescal nhớ lại. “Tôi đã làm trong một lần quay, và sau đó chúng tôi nghe Ridley nhắc qua bộ đàm [từ lều quan sát trên phim trường], và tôi đã nói, ‘Ridley: Hôn trán như vậy, ông có thích không? Thích hay không?’ Có khoảng một giây im lặng trên bộ đàm. Cuối cùng bộ đàm phát tiếng lạo xạo trở lại, và [Ridley] nói, ‘Sợ là tôi thích đó.’” Mescal bật cười kể lại kỷ niệm, nhưng cảnh đó không vào bản cắt cuối cùng. “Tôi nghĩ Ridley là một trong những người hài hước nhất tôi từng gặp.”

Vụ trật chìa yêu thích của Pascal thì liên quan đến lần đầu tiên khán giả và Lucius gặp Acacius, khi quân của anh xâm lược Numidia. “Tôi đang chạy ra khỏi cầu kéo, và họ phủ một ít bụi lên đó để khi nó đập vào bức tường kiên cố, sẽ có một đám khói bụi lớn. Và tôi đang lao ra khỏi cầu kéo và nhảy qua bức tường đó, và tôi trượt chân,” Pascal nói. “Tôi đáp bằng mông bật ra khỏi cầu kéo và rơi xuống trước chân Paul ngay từ lần quay đầu tiên.” Nhắc đến câu thoại kinh điển của Gladiator, anh nhớ mình đã hỏi bạn diễn, “Cậu không thấy vui sao?”

Đấu đá chính trị phức tạp hơn giữa một dàn nhân vật xảo quyệt và tàn nhẫn, tất cả đều có tầm nhìn khác nhau về tương lai của La Mã

Khó mà không thấy vui khi xem phần tiếp theo, dữ dội, đẫm máu và hoang dã hơn (ai có cá mập trong Đấu trường La Mã không?) so với phần trước, đồng thời cũng có trò đấu đá chính trị phức tạp hơn giữa một dàn nhân vật xảo quyệt và tàn nhẫn, tất cả đều có tầm nhìn khác nhau về tương lai của La Mã.

Nielsen, tiếp tục vào vai Lucilla, thấy mối liên hệ giữa âm mưu chính trị trong phim và các sự kiện hiện đại: “Tôi nghĩ mọi người trên khắp thế giới đang phản ứng với việc quyền lực bất hợp pháp quay lại ở nhiều nơi và sự chuyển hướng sang quyền lực muốn kiểm soát hơn là cai trị,” cô nói. “Tôi nghĩ nhiều người đang tự hỏi, ‘Vậy thì có gì khác nhau? Bị cai trị và bị kiểm soát khác nhau thế nào?’ Và một lần nữa chúng ta sẽ thấy chuyện tương tự trong Gladiator. Những người này tin rằng tinh thần vốn có của La Mã tốt hơn những nhà lãnh đạo hiện đang làm hoen ố ngai vàng đó.”

Trong phim, những nhà lãnh đạo đó là cặp hoàng đế song sinh trẻ tuổi Caracalla (Fred Hechinger) và Geta (Joseph Quinn). Hám quyền lực, điên cuồng và liều lĩnh, cả hai đều là những kẻ tính khí thất thường — nhưng Geta của Quinn ổn định hơn. “Geta chắc chắn đóng vai trò người anh trai,” Quinn nói, khi trò chuyện với Entertainment Weekly từ phòng thay đồ của anh trên phim trường Fantastic Four ở London (lại tái ngộ Pascal!).

Cặp hoàng đế song sinh trẻ tuổi: Fred Hechinger trong vai Caracalla và Joseph Quinn trong vai Geta

“Như đã đề cập trong phim, Caracalla đang bị suy giảm nhận thức ở một trong những thùy não. Và căn bệnh đó ảnh hưởng đến khả năng nhận thức và hành xử xứng với một hoàng đế trẻ tuổi. Cả hai người này đều khẩu phật tâm xà, và họ còn rất trẻ, có quyền lực mà không có sự chính trực, như chúng ta thấy trong chính trị ngày nay, là một công thức rất nguy hiểm.”

Bên cạnh chinh phạt và cướp bóc, hai anh em này sống vì nhau, Hechinger nói, giải thích rằng anh và Quinn đã cùng nhau khám phá “địa hình cảm xúc, tức là điên rồ, bốc đồng và bản năng” trong nhân vật của họ — theo nghĩa đen. Ngoài đủ thứ kỳ quặc khác, Caracalla còn có một con khỉ thật trên lưng, do diễn viên khỉ Dundus thủ vai, đóng vai trò là “nguồn cảm hứng khác” cho những hành vi điên rồ của nhân vật.

“Tôi đã tập dượt rất nhiều với Dundus, và tôi cũng diễn tập rất nhiều với Joe. Đây là hai cộng sự tuyệt vời theo những cách rất khác nhau,” Hechinger cười nói. “Tôi muốn nói Joe và tôi đã có những cuộc trò chuyện sâu sắc hơn, nhưng chắc chắn Dundus và tôi cũng dành thời gian chất lượng cho nhau. Ridley là một nhà làm phim không có giới hạn. Bất kỳ nhà làm phim nào khác cũng sẽ nói, ‘Được rồi, đủ điên rồ rồi.’ Ridley thì nói, ‘Đúng, đúng, đúng, một con khỉ, một con lừa và con ngựa này.’ Ông ấy cũng thực sự yêu động vật. Tôi nghĩ phim của ông có điểm chung đó, thôi thúc bản năng của những sinh vật này cũng là cách chúng ta xây dựng xã hội theo bản năng con người.”

Pedro Pascal và Joseph Quinn trong một cảnh phim: Geta của Quinn ổn định hơn. “Geta chắc chắn đóng vai trò người anh trai,” Quinn nói

Mặc dù cặp song sinh không thực sự nổi tiếng ở Rome, nhưng họ có một con át chủ bài trong tay là Lucilla, mà họ nhốt chặt trong chiếc lồng mạ vàng. Nielsen nói cô ấy là “con cờ chính trị” của họ. “Chúng ta có thể khoe cô ấy mỗi khi cuộc đổ máu trên đấu trường và nói rằng, ‘Thấy chưa, mọi thứ chúng ta đang làm đều nằm trong huyết quản và vinh danh Marcus Aurelius.’”

Lucilla về cơ bản sống cảnh bị giam tại gia với người chồng mới, Acacius, cũng là tay sai miễn cưỡng của hai hoàng đế. “Họ bị đưa vào chốn khủng khiếp này, ở đó bạn chỉ cảm thấy rằng đây là hai người cùng nhau từ chối đầu hàng hoàn cảnh xung quanh họ,” Nielsen giải thích. “Giữa nhau và bên trong chính mình, họ tạo ra sự tự do mà tâm hồn họ cần. Bên trong, họ đã tạo ra một thiên đường nhỏ được xây dựng dựa trên tình yêu, lòng tin tưởng tuyệt đối và sự tận tụy dành cho nhau.”

Giống như Lucilla, Acacius có mối liên hệ với Maximus, vì anh là một người lính dưới quyền chỉ huy của ông ấy — mặc dù anh không xuất hiện trong bộ phim đầu tiên. Pascal miêu tả nhân vật của mình là “một người lính chân chính” đã “vươn lên hàng tướng lĩnh vì anh giỏi nhất là đánh trận.” Giống như Maximus, anh đặt “đạo đức, chứ không phải quyền lực, xoay quanh vai trò lãnh đạo,” mà Pascal bảo là khác biệt “rất quan trọng.” “Anh cũng là bạn đời tận tụy với [Lucilla], người thực sự xứng đáng là nhà lãnh đạo," anh nói thêm. “Là một người lính và một vị tướng, anh phục vụ và bảo vệ cô ấy, sự hiện diện và tầm nhìn của cô ấy về một La Mã tốt đẹp hơn, và hiển nhiên anh làm cho cô nhiều hơn cho các hoàng đế.”

Lucius đồng ý trở thành đấu sĩ cho Macrinus gian xảo (Denzel Washington)

Rồi có Macrinus, một người đàn ông tự lập, giàu có và thậm chí còn thông minh hơn, khiến anh ta trở nên cực kỳ nguy hiểm. “Ông ta muốn mọi thứ, và sẵn sàng sử dụng bất kỳ ai để có mọi thứ,” Washington nói với Entertainment Weekly, đồng thời thêm rằng Macrinus “đã bán linh hồn cho quỷ dữ” để đạt được vị trí của mình. “Ông ta muốn trở thành vua. Ông ta muốn trở thành người quyền lực nhất. Ông ta muốn mọi người phủ phục dưới chân mình. Ông ta muốn thống trị thế giới, và ông ta bất chấp để đạt được điều đó. Ông ta sẽ sử dụng bất kỳ ai, bất kể kẻ nào.”

Là bậc thầy múa rối và là con buôn đấu sĩ, Macrinus chủ yếu ngồi dựa ngửa và giật dây không để tay mình nhúng chàm. Do đó, thời gian Washington dành để chiến đấu thì ít hơn các bạn diễn của anh còn để học “cách cầm chung và nhấc váy lên bước đi” thì nhiều. Thật vậy, người từng hai lần đoạt giải Oscar dường như tận hưởng nhiều niềm vui nhất trong phim, nhai lại các cảnh quay của mình với vẻ hân hoan quỷ quyệt hoặc đối đáp đúng lúc.

“Mọi người cứ nói thế,” anh nói, rõ ràng là hơi lúng túng trước phản hồi đó. “Tôi đang có khoảng thời gian quá tuyệt. Có phải anh đang nói vậy với tôi không?” anh cười khúc khích hỏi.

Lucius đánh nhiều trận hơn bất kỳ ai trong phim, nhưng thách thức tột bậc liên quan đến một con tê giác

“Ông ta chỉ việc ngồi đó và biết mình là người giỏi nhất trên đời về mọi thứ, và ông ta nghĩ vậy, hay đấy,” Washington nói thêm về nhân vật của mình. “Ông ta chẳng hề động tay động chân. Những chàng trai ở dưới kia chiến đấu, bị tê giác rượt đuổi. Tôi chỉ ngồi trong lều này, xoay xoay chung rượu của mình. Thật thú vị.”

Với bao nhiêu là nhân vật, hành động và âm mưu chính trị mới, Gladiator II cũng bắt nguồn sâu sắc từ bản gốc — cụ thể là về Maximus của Crowe và huyền thoại mà anh để lại. Ví dụ quan trọng nhất là bộ phim tiết lộ rằng, trái ngược với những gì Lucius đã được kể trong suốt cuộc đời mình, Maximus là cha ruột của anh.

Khi Mescal biết được sự thật bất ngờ này ngay từ đầu trong các cuộc thảo luận với Scott, anh thừa nhận là mình lập tức phản ứng, “Ôi trời.” Tuy nhiên, tiết lộ lớn đó không tạo thêm quá nhiều áp lực cho vai diễn vốn đã nặng ký. “Tôi nghĩ có lẽ điều đó khiến tôi phấn khích hơn theo nghĩa là sẽ có căng thẳng, bất kể dòng dõi của nhân vật, vì bộ phim đầu tiên được đón nhận nồng nhiệt và tuyệt vời đến mức nào,” anh nói. Thắt nút này không làm cách tiếp cận của Mescal đối với nhân vật thay đổi gì nhiều, “Nhưng tôi cố gắng luận ra chính xác Lucius là ai và đâu là khác biệt giữa Lucius và Maximus.”

Trái ngược với những gì Lucius đã được kể trong suốt cuộc đời mình, Maximus là cha ruột của anh

Điểm khác biệt chính giữa cha và con trai là tầm nhìn của họ đối với La Mã. “Theo tôi, Maximus tìm cách khôi phục danh dự ở La Mã trong suốt bộ phim đầu tiên. Và tôi nghĩ Lucius bắt đầu bộ phim này từ quan điểm muốn phá tan La Mã. Và nếu có thể đốt sạch, anh ta sẽ làm,” Mescal giải thích. “Nhưng anh ta lại đến bước đường phải cố gắng khôi phục danh dự, vì vậy mà bạn phải lột tả được một sự thay đổi lớn 180 độ.”

Mescal nói rằng sẽ “hoàn toàn sai lầm nếu cố gắng và đạo nhái” những gì Crowe đã làm, vì vậy anh không muốn tiếp cận người tiền nhiệm của mình trong khi thực hiện phần tiếp theo. “Tôi nghĩ bây giờ là thời điểm tuyệt vời để chuyện trò với anh ấy,” Mescal nói sau khi quay xong phim. “Xong xuôi rồi, tôi đã hoàn thành công việc, và tôi rất muốn trao đổi những câu chuyện chiến tranh xem làm phim cho anh ấy thế nào và làm phim cho tôi thì thế nào.”

Nielsen không ngạc nhiên với tiết lộ “Lucius, ta là cha của con”, cho biết khi quay bộ phim đầu tiên thì cô đã ngờ rằng câu chuyện có thể diễn ra như vậy, mặc dù hồi đó không ai từng thảo luận về khả năng này. “Tôi không chắc họ chỉ ám chỉ hay sẽ nói thẳng ra rằng Lucilla là một cô gái hư hỏng. Điều bạn cảm thấy, khi anh ấy nói với Lucius trong Gladiator, là Maximus đã nói như vậy với rất nhiều yêu thương. Bạn có thể thấy anh ấy đã nói theo cách anh ấy trò chuyện với con trai mình ở nhà. Và tôi cảm thấy [Crowe] đã diễn cảnh đó với cảm nhận, ‘Ồ, nếu như…’”

Lucilla về cơ bản sống cảnh bị giam tại gia với người chồng mới, Acacius

Nielsen là một trong hai diễn viên duy nhất xuất hiện cả hai phim Gladiator — người còn lại là Derek Jacobi, đảm nhận vai đồng minh của Lucilla, trưởng lão Gracchus — và bởi vậy, cô có cái nhìn sâu sắc độc đáo vào trái tim đang đập của cả hai bộ phim. Với bao nhiêu lời bàn tán về dòng dõi, âm mưu, thắt nút và việc chiếm đoạt ngai vàng, người ta có thể bị cám dỗ so sánh với Game of Thrones của Pascal. Nhưng Nielsen lại ví nó giống một chuỗi phim lớn khác. “Tôi nghĩ là giống Star Wars hơn,” cô nói.

“Nó khiến tôi nhớ Joaquin [Phoenix] đã nói gì lúc chúng tôi đang chuẩn bị cho phần đầu tiên. Anh ấy nói, ‘Hãy tưởng tượng xem: Chúng ta đang tái tạo La Mã cổ đại với người đã tạo ra Blade Runner.’ Và tôi chỉ nghĩ đó là một nhận xét tinh tế của anh ấy, thực sự lại nói về cách tạo ra thế giới, và khi nào hoặc thời điểm nào trong lịch sử không quan trọng. Đối với tôi, nó quay trở lại sự phát triển của những nguyên mẫu này, những người vẫn hy vọng vào loài người...”

Cô nói thêm rằng cả hai bộ phim cũng hoạt động ở “quy mô lớn mà bạn không thường thấy trong hầu hết các xuất phẩm mà nhiều thập niên rồi mới có.”

Washington tuyên bố đây là “bộ phim lớn nhất” mà anh từng tham gia cho đến nay

Cảm giác về quy mô nổi rõ ở nhiều diễn viên. Washington tuyên bố đây là “bộ phim lớn nhất” mà anh từng tham gia cho đến nay. Pascal, đã đóng trong Star Wars (The Mandalorian) và Game of Thrones, thốt lên, “Không hiểu làm sao mà Ridley Scott thánh vật lại vượt qua được tất cả những trải nghiệm này với bối cảnh phi thường nhất mà tôi từng tham gia. Và mọi người đều nói như vậy, như các trưởng bộ phận và những người từng tham gia các bối cảnh trước đây của ông ấy và các phim lớn, lớn-khủng khác. Và khi chúng tôi đã ở Rome và các cảnh quay ở Rome và tất cả những thứ đó, tất cả chúng tôi đều kinh ngạc…. Nếu phải nói với những người mới điều gì thì có lẽ nên nói rằng chuyện này không bình thường đâu.”

Điều trở nên bình thường đối với Pascal là xử lý kỳ vọng của những người hâm mộ cuồng nhiệt. Nhưng dù là Gladiator II, The Last of Us hay bộ phim Marvel mà anh đang bận rộn thực hiện khi đang trò chuyện cho bài viết này, nam diễn viên nói rằng trong đầu mà cứ canh cánh sợ fan thì không bao giờ có thể đưa ra các quyết định sáng tạo được.

Anh xử lý thế nào? “Bạn đừng tách mình ra,” Pascal nói. “Bạn cứ bắt tay vào việc, và phần còn lại thực sự không phụ thuộc vào bạn. Tất cả đều nhằm phục vụ cho cái đã được yêu thích ban đầu, và mọi người đều muốn vậy mà khi tham gia. Cho nên thực sự chỉ cần vào cuộc và yêu hết mình.”

“Nếu phải lo lắng về di sản của bộ phim đầu tiên, thì phải là Ridley Scott,” Mescal chỉ ra. Ảnh: Mescal và đạo diễn Ridley Scott trên trường quay

Mặc dù đây là lần đầu tiên tham gia vào xuất phẩm kinh phí lớn, nhưng Mescal dường như hiểu được sắp tới người ta sẽ đổ xô chú ý. “Bạn không thể chiều lòng những người từ đầu đã quyết định rút dao ra chặt chém vào đâu trong bộ phim này,” anh nói. Có chuyện không hề nhỏ là Scott và một số nhà sáng tạo chủ chốt từ bộ phim đầu tiên đã quay lại để thực hiện. “Nếu phải lo lắng về di sản của bộ phim đầu tiên, thì phải là Ridley Scott lo chứ,” Mescal chỉ ra. “Cho nên, nếu ông ấy đã quyết định thực hiện bộ phim, thì này, ‘Mọi người bình tĩnh đi’, là cách diễn đạt không mấy hùng hồn của tôi,” anh cười nói. “Nhưng nếu tôi đã xem bộ phim và không thích thì tôi sẽ nói khác à. Tôi đã xem và thích bộ phim, vì vậy tôi rất mong mọi người đi xem và trải nghiệm. Và tôi có linh cảm rằng đó là một sự kiện mà — nếu tôi không đóng phim này — có lẽ tôi sẽ muốn xem nhiều hơn một lần ở rạp chiếu, vì phim có vẻ rất hoành tráng, và chúng ta không quen xem phim hoành tráng nào không phải là phim chuỗi.”

Về việc tiếp theo chúng ta sẽ thấy Mescal ở đâu trong rạp chiếu phim, xin thưa nam diễn viên vừa hoàn thành bộ phim chuyển thể Hamnet của Chloé Zhao, trong đó anh vào vai William Shakespeare.

Cho đến nay, Mescal nổi danh là con cưng của phim độc lập, chứ không phải ngôi sao bom tấn lớn. Nhưng rõ ràng với mọi người — từ Scott, nói rằng Mescal “chen vai thích cánh” với tác phẩm thắng giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất của Crowe, đến Pascal đùa rằng ngôi sao người Ireland này là “cậu con trai bé bỏng” của anh và “gây chấn động” trong phim — với Gladiator II, thời đó đã kết thúc. Nhưng đừng nói vậy với anh ấy nhé.

Nielsen nói Lucilla là “con cờ chính trị” của hai gã hoàng đế

Mescal hoàn toàn bối rối khi Entertainment Weekly hỏi, với bộ phim hiện tại, liệu anh có cảm thấy mình đã thành công hay không. “Thành công gì cơ?” anh hỏi một cách nghiêm túc. Anh biết mà, là làm nên chuyện lớn ấy.

“Ồ, không! Thôi nào,” anh nói, thể hiện ra mặt. “Chưa đâu, tôi muốn nói rằng tôi tham vọng đến mức không có điểm dừng. Không bao giờ thành công. Không phải đã đóng Gladiator II rồi thì nói, ‘Ok, thư giãn thôi, thả lỏng nào.’ Tôi còn muốn làm nhiều hơn thế nữa. Miễn là mọi người vẫn tiếp tục ủng hộ, tôi chắc chắn trần nhà sẽ tiếp tục di chuyển đến những chỗ khác trong nhà.” Hay là, bạn biết rồi đấy, trong đấu trường.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Entertainment Weekly