Tin tức

Thank You, Doctor: Dương Mịch-Bạch Vũ dẫn dắt dàn bác sĩ chiến đấu cứu người

21/11/2022

Chiếc xe jeep màu trắng gắn biển y tế lao vùn vụt trên con đường đầy cát ở một quốc gia Tây Á bị chiến tranh tàn phá.

Dương Mịch trong vai bác sĩ Tiêu Nghiễn

Khi đến cơ sở cứu hộ địa phương, một nữ bác sĩ lao ra khỏi xe, hộ tống bệnh nhân 28 tuổi mang thai đang bị sốc mất máu đến phòng phẫu thuật. Tuy nhiên, bác sĩ phải đối mặt với một lựa chọn khó khăn: cắt bỏ tử cung để cứu sống bệnh nhân hoặc thực hiện thủ thuật sửa chữa động mạch rủi ro hơn nhiều.

Đồng thời, tại một bệnh viện ở Thượng Hải, một bác sĩ trẻ nhất quyết tuân theo kế hoạch phẫu thuật cho bệnh nhân lớn tuổi có khối u ác tính hiếm gặp, bất chấp sự phản đối của các bác sĩ đồng nghiệp tại khoa phẫu thuật tim mạch.

Với cảnh quay chuyển đổi giữa hai địa điểm, câu chuyện về hai kịch bản mở ra.

Bạch Vũ trong vai bác sĩ Bạch Thuật

Phim bộ truyền hình Thank You, Doctor dài 40 tập được phát sóng trên CCTV-8, cũng như các trang web phát trực tuyến Tencent Video và iQiyi.

Với sự tham gia của Dương Mịch trong vai nữ bác sĩ và Bạch Vũ trong vai nam bác sĩ, bộ phim kể cách họ chung tay với các chuyên gia y tế khác trong cuộc chạy đua với thời gian cứu bệnh nhân trong phòng cấp cứu của một bệnh viện Thượng Hải.

Đối với đạo diễn Trương Duệ, đồng chỉ đạo bộ phim với Du Ba, bộ phim khám phá chủ đề thường xuyên được thảo luận: thế nào là bác sĩ giỏi.

Thank You, Doctor miêu tả các chuyên gia y tế chạy đua với thời gian để cứu bệnh nhân tại khoa cấp cứu, chăm sóc đặc biệt của một bệnh viện Thượng Hải

Trương Duệ cho biết hai nhân vật chính đại diện cho hai thái độ khác nhau đối với cuộc sống và bệnh tật. Nhân vật của Dương Mịch có xu hướng tôn trọng sự lựa chọn của bệnh nhân, trong khi nhân vật của Bạch Vũ, thích mọi sự vận hành như cỗ máy được tra dầu đầy đủ, tin rằng bệnh nhân nên tuân theo các gợi ý chuyên môn của bác sĩ.

Gồm khoảng 70 ca bệnh, bộ phim đề cập đến nhiều tình huống nguy cấp khác nhau trong phòng cấp cứu, giúp khán giả thấy được sự ấm áp và tình yêu thương xung quanh những người dũng cảm chiến đấu với những căn bệnh khác nhau.

Trong số những câu chuyện cảm động như vậy có câu chuyện về một học giả danh tiếng mắc bệnh u tim nguyên phát nhất quyết thực hiện cuộc phẫu thuật mạo hiểm vì muốn dành nhiều thời gian hơn bên vợ; và một bé gái 8 tuổi nhiễm trùng đường tiểu giai đoạn cuối an ủi cha mình khi cái chết cận kề.

Hầu hết các ca bệnh trong phim đều được lấy cảm hứng từ những câu chuyện có thật. Trong số những câu chuyện cảm động như vậy có câu chuyện về một học giả danh tiếng mắc bệnh u tim nguyên phát nhất quyết thực hiện cuộc phẫu thuật mạo hiểm vì muốn dành nhiều thời gian hơn bên vợ

“Chúng tôi hy vọng bộ phim có thể truyền tải những thông điệp tích cực và ấm áp về tầm quan trọng của chăm sóc cảm xúc trong bệnh viện, đồng thời giúp khán giả hiểu hơn rằng bác sĩ, y tá cũng là con người như chúng ta. Hằng ngày chứng kiến đau đớn và bệnh tật, họ phải đối mặt với những khoảnh khắc căng thẳng và mệt mỏi ở chính mình,” Trương Duệ nói.

Cùng với Trung tâm Phát triển Văn hóa Dân số của Ủy ban Y tế Quốc gia, bộ phim đã bắt đầu bấm máy ở Ngân Xuyên, khu tự trị Hồi Ninh Hạ, vào tháng 11 năm 2019. Tuy nhiên, do đại dịch nên việc quay phim bị rời rạc và mất gần hai năm mới hoàn thành. Một trong những khó khăn chính đối với nhà sản xuất là một số diễn viên nhí đã lớn, dẫn đến việc phải quay lại hoặc sửa đổi kịch bản.

“Hầu hết các ca bệnh trong phim đều được lấy cảm hứng từ những câu chuyện có thật. Với việc sản xuất bộ phim này, hầu hết diễn viên và đoàn làm phim của chúng tôi đều nói họ đã nhận ra cuộc sống mong manh thế nào và giờ đây rất trân trọng khoảng thời gian được ở bên những người thân yêu của mình nhiều hơn,” Trương Duệ nói.

Bé gái 8 tuổi nhiễm trùng đường tiểu giai đoạn cuối an ủi cha mình khi cái chết cận kề

Hầu hết các cảnh phim được quay ở khu vực mới lắp đặt nhưng chưa mở cửa của một bệnh viện thực tế, và để đảm bảo các chi tiết chính xác, đoàn phim đã lập một nhóm cố vấn gồm 16 bác sĩ. Làm việc luân phiên, họ giúp kiểm tra kịch bản và theo dõi độ chính xác của các cảnh miêu tả điều trị y tế.

Sau đợt bùng phát COVID-19 trong khu vực, đoàn phim không thể sử dụng bệnh viện làm phim trường nữa, vì vậy một bản sao kích thước thật khoa cấp cứu của bệnh viện đã được xây dựng. Cao Sâm, nhà sản xuất chính của bộ phim, cho biết đội ngũ làm phim mất 25 ngày xây dựng để hoàn thành những cảnh quay dở dang.

Đồng đạo diễn Trương Duệ hy vọng bộ phim giúp khán giả hiểu hơn rằng bác sĩ, y tá cũng là con người như chúng ta. Hằng ngày chứng kiến đau đớn và bệnh tật, họ phải đối mặt với những khoảnh khắc căng thẳng và mệt mỏi ở chính mình

Là nhà sản xuất kỳ cựu nổi tiếng với các phim bộ ăn khách như Người phiên dịchTình yêu vĩnh cửu, Cao Sâm nói anh bị cuốn hút với kịch bản của Thank You, Doctor, được chuyển thể từ tiểu thuyết trực tuyến nổi tiếng ICU 48 Hours.

“Càng có tuổi, tôi thấy người thân, bạn bè phải đến bệnh viện nhiều hơn. So với trước đây, chúng tôi đã hiểu sâu hơn về nhiều bệnh lý, cũng như ý nghĩa của sự sống và cái chết,” anh nói, thêm rằng đây là động lực để anh sản xuất bộ phim.

Cao Sâm nói: “Mối quan hệ giữa bác sĩ và bệnh nhân đã trải qua nhiều biến động trong những năm qua. Người dân Trung Quốc đã cải thiện hiểu biết về sức khỏe và thuốc men, bệnh nhân và bác sĩ giống như ‘đồng minh’ cùng hợp tác để chiến đấu chống lại bệnh tật.”

Phim cũng đã được phát trực tuyến tại hơn 10 quốc gia và khu vực, như Thái Lan (ảnh: poster tiếng thái của bộ phim)

Hiện tại, phim đang được phát sóng tại hơn 10 quốc gia và khu vực, bao gồm Thái Lan, Malaysia, Nga, Hàn Quốc và Bắc Mỹ, thu hút sự quan tâm rộng rãi từ khán giả nước ngoài.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily