Mùa hè năm 2012, Vạn Quốc Bằng đang là sinh viên đại học năm cuối Đại học Trung y Hắc Long Giang. Mặc dù theo học chuyên ngành châm cứu và
xoa bóp, đã tìm được công việc thực tập tại một bệnh
viện địa phương, chàng trai trẻ vẫn không chắc tương lai mình sẽ mở ra như thế
nào.
Sau khi đọc hơn 40 cuốn sách về các nghề nghiệp khác nhau và ý nghĩa
cuộc sống, anh rút ra một câu đặc biệt, rằng người ta nên nghe theo trái
tim mình để đam mê theo đuổi ước mơ khi còn trẻ. Nó khơi dậy trong anh
mong muốn trở thành diễn viên.
Vạn Quốc Bằng (thứ hai từ trái sang) trong một cảnh phim I Am Somebody,
kể về một chàng trai trẻ cố gắng theo đuổi ước mơ của mình tại Phim
trường Hoành Điếm, cơ sở sản xuất phim điện ảnh và truyền hình lớn nhất
Trung Quốc
|
Vạn Quốc Bằng cho biết anh lớn lên dành hầu hết thời gian rảnh rỗi ở rạp
chiếu phim hoặc xem các chương trình truyền hình nổi tiếng trên
internet. Là người gốc Mẫu Đơn Giang, một thành phố thuộc tỉnh Hắc Long
Giang, anh quyết định đi về phía nam, đến Chiết Giang, miền đông Trung
Quốc, với hy vọng có được cơ hội làm việc tại Phim trường Hoành Điếm, cơ
sở sản xuất phim truyền hình và điện ảnh lớn nhất cả nước.
Thậm
chí Vạn Quốc Bằng còn tìm kiếm trên mạng những lời khuyên về cách bắt
đầu sự nghiệp diễn xuất. Với hầu hết các đề xuất đều liệt kê Bắc Kinh và
Hoành Điếm là hai lựa chọn tốt nhất, Vạn Quốc Bằng đã chọn lựa chọn thứ
hai vì chi phí sinh hoạt thấp hơn so với thủ đô, và anh có thể dè sẻn
tiền bạc lâu hơn.
Sợ cha mẹ không hài lòng về quyết định của
mình, vốn nghĩa là từ bỏ một công việc ổn định để theo đuổi một tương
lai bất định, Vạn Quốc Bằng bèn không nói thật mình đi đâu. Thay vào đó,
anh nói với cha mẹ rằng anh muốn làm một chuyến đến Hàng Châu, thủ phủ
tỉnh Chiết Giang, một trong những thành phố được nhiều người đến thăm
nhất đất nước, để kỷ niệm tốt nghiệp. Hoành Điếm, thị trấn nhỏ ở
thành phố Đông Dương, chỉ cách Hàng Châu hai giờ đi xe.
Vạn Quốc Bằng (thứ ba, hàng ngồi từ trái qua) đã đánh bại hơn 700
ứng viên để lọt vào danh sách 21 người tham gia chương trình đào tạo
diễn xuất được đạo diễn uy tín Nhĩ Đông Thăng (hàng đứng, thứ năm từ
trái qua) tài trợ
|
“Tất cả số tiền tôi có được tổng cộng khoảng 1.000 nhân dân tệ (144
đôla). Sau khi mua vé tàu hết hơn 500 nhân dân tệ, tôi không còn lại bao
nhiêu,” Vạn Quốc Bằng kể.
Trong tuần đầu tiên ở Hoành Điếm, được
coi là Hollywood của Trung Quốc, Vạn Quốc Bằng khá hào hứng. Sau khi
thăm thú tất cả các khu vực danh lam thắng cảnh lớn, tình hình tài chính
của anh bắt đầu trở nên tồi tệ. Anh bước vào một khách sạn tồi tàn và
hỏi thuê căn phòng rẻ nhất.
“Người chủ dẫn tôi xuống cầu thang
đến một căn phòng nhỏ, ở góc, không có cửa sổ, nhưng giá chỉ 25 nhân dân
tệ một ngày. Tôi hài lòng và ngay lập tức nói với anh ta: ‘Tôi lấy
phòng này,’” anh kể lại.
Khởi đầu thật khó khăn cho chàng trai
trẻ. Công việc hằng ngày của anh rất đa dạng, từ gửi bừa lý lịch cho các
đạo diễn chọn vai, đến chờ đợi trong đám đông ứng viên để có cơ hội
được chọn đóng quần chúng. Vạn Quốc Bằng cũng làm hai công việc tạm
thời — liên tục tại một cửa hàng tráng miệng và một nhà hàng thịt nướng — để kiếm sống.
I Am Somebody mang đến cho Vạn Quốc Bằng cơ hội trong mơ đóng vai
chính, kể câu chuyện một chàng trai trẻ rời quê hương ở đông bắc Trung
Quốc theo đuổi ước mơ trở thành ngôi sao điện ảnh ở Hoành Điếm
|
“Chủ nhà hàng thịt nướng rất tốt bụng. Anh ấy đã giới thiệu tôi với một
đạo diễn chọn vai thuê tôi làm diễn viên quần chúng trong một tuần. Hai
đêm liên tiếp, tôi chỉ ngủ được hai tiếng và có thể nghe rõ tiếng tim
mình lúc quay về khách sạn,” Vạn Quốc Bằng nói.
Mặc dù vô cùng
kiệt sức, Vạn Quốc Bằng nói thời điểm đó anh vẫn chắc chắn về quyết định
của mình và tình yêu dành cho phim ảnh, tự đặt mục tiêu ba năm để đạt
được ước mơ. Trong thời gian đó, anh trở thành
hoành phiêu, tức
“người lang bạt ở Hoành Điếm”, thuật ngữ dùng để chỉ một nhóm khá lớn
những người trẻ bỏ nhà đến Hoành Điếm để theo đuổi ước mơ trở thành ngôi
sao điện ảnh.
May mắn hơn nhiều đồng nghiệp khác, Vạn Quốc Bằng
đã đánh bại 700 ứng viên để lọt vào danh sách 21 người tham gia
chương trình đào tạo diễn xuất được đạo diễn uy tín Nhĩ Đông Thăng tài
trợ, người từng hai lần đoạt Kim Tượng Đạo diễn xuất sắc nhất tại Giải
thưởng điện ảnh Hồng Kông.
Một cảnh quay đêm trong phim trường Hoành Điếm
|
Thời điểm đó, Nhĩ Đông Thăng đang đến thăm người bạn cũ và là nhà làm phim tài ba Từ Khắc để thảo luận về bộ phim võ thuật
Sword Master
của họ. Ông bị thu hút bởi khí chất đặc biệt của Hoành Điếm, nơi những
tòa nhà hiện đại xen lẫn những khu vực mang phong cách như cung điện cổ
xưa. Khi màn đêm buông xuống, toàn bộ thị trấn trông giống cảnh trong
một bộ phim du hành thời gian, với những người phụ nữ mặc trang phục cổ
đang giải lao để nghịch điện thoại, hoặc ngồi xổm ăn cơm hộp.
Từng
là một nhóm các ngôi làng miền núi rải rác, Hoành Điếm bắt đầu phát
triển thành trung tâm sản xuất phim điện ảnh và truyền hình vào năm 1996
với việc xây dựng phim trường đầu tiên, một bản sao rộng 60.000 mét
vuông của hơn 160 tòa nhà theo phong cách kiến trúc của Quảng Châu thế
kỷ 19, cho
The Opium War của đạo diễn Tạ Tấn, phim sử thi kể lại cuộc chiến dẫn đến sự suy vong của nhà Thanh (1644-1911).
Với
sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình
Trung Quốc, thị trấn đã xây dựng hơn 30 khu vực danh lam thắng cảnh,
hơn 100 âm trường và hơn 2.000 dựng cảnh miêu tả các triều đại cổ xưa và
các thành phố hiện đại, thu hút hơn 1.300 công ty chế tác điện ảnh và
truyền hình đặt hoạt động tại đây. Theo báo cáo của truyền thông trong
nước, vào thời hoàng kim, hai phần ba phim bộ cổ trang của Trung Quốc
được quay ở Hoành Điếm.
Vào thời hoàng kim, hai phần ba phim bộ cổ trang của Trung Quốc được quay ở Hoành Điếm
|
Lấy cảm hứng từ sự tò mò cá nhân muốn khám phá cuộc sống của
hoành phiêu, đạo diễn Nhĩ Đông Thăng đã tuyển Vạn Quốc Bằng và các đồng nghiệp của anh cho
I Am Somebody,
một bộ phim hài hước cay đắng phản ánh con đường phấn đấu của chính Vạn
Quốc Bằng. Bộ phim mang đến cho Vạn Quốc Bằng cơ hội trong mơ đóng vai
chính, kể câu chuyện một chàng trai trẻ rời quê hương ở đông bắc Trung
Quốc theo đuổi ước mơ trở thành ngôi sao điện ảnh ở Hoành Điếm.
“Chúng
tôi được chia thành nhiều nhóm, mỗi nhóm bốn hoặc năm người, để đạo
diễn Nhĩ Đông Thăng sát hạch. Ông rất tử tế và nhẹ nhàng. Khi nhìn thấy
chúng tôi, ông đứng dậy bắt tay từng người và tự giới thiệu,” Vạn Quốc
Bằng kể lại cuộc gặp gỡ đầu tiên của anh với Nhĩ Đông Thăng.
Nhờ
I Am Somebody,
bộ phim đã nhận được sự hoan nghênh của giới phê bình và thu về 65
triệu nhân dân tệ vào năm 2015, Vạn Quốc Bằng đã được công nhận trong
ngành điện ảnh đang bùng nổ nhanh chóng của Trung Quốc. Cùng năm đó,
doanh thu phòng vé hằng năm của Trung Quốc tăng 48,7% so với cùng kỳ năm
ngoái, mức tăng cao nhất trong thập kỷ qua.
Đạo diễn Nhĩ Đông Thăng chỉ đạo trên trường quay I Am Somebody
|
Sự nghiệp cá nhân phát triển trùng với thời điểm mà một số người coi là
kỷ nguyên vàng của điện ảnh Trung Quốc, kể từ đó Vạn Quốc Bằng đã đóng
khoảng 30 phim điện ảnh, phim truyền hình và phim bộ trực tuyến, nổi
tiếng nhất là phim thể thao
Ping Pong năm 2021 và bom tấn giả tưởng năm nay
Warriors of Future/ Minh nhật chiến ký.
Là phim có kinh phí lớn nhất từng được thực hiện ở Hồng Kông,
Warriors of Future,
với hơn 1.700 cảnh quay bằng máy tính, dự án đầy tham vọng của siêu
sao Cổ Thiên Lạc nhằm mang đến cuộc chiến trong tương lai giữa loài
người và một loài cây giống cây nho ngoài hành tinh đang phát triển
nhanh chóng từ không gian, thanh lọc hành tinh, nhưng giết chết mọi thứ
trên đường đi của nó. Vạn Quốc Bằng vào vai một tân binh non nớt, hỗ trợ
cựu binh ưu tú do Cổ Thiên Lạc thủ vai, thực hiện sứ mệnh thay đổi số
phận của loài người.
Lớn lên hâm mộ cuồng nhiệt phim Hồng Kông,
Vạn Quốc Bằng kể lại rằng anh cảm thấy rất hạnh phúc khi được chọn đóng
phim cùng Cổ Thiên Lạc, bộ phim có dàn diễn viên xuất sắc bao gồm Lưu
Thanh Vân, Lưu Gia Linh và Trương Gia Huy.
Vạn Quốc Bằng trên trường quay Minh nhật chiến ký
|
“Lần đầu tôi gặp Cổ Thiên Lạc trên phim trường. Anh ấy hơi trẻ con
và hào hứng nói: ‘Đi với tôi, tôi sẽ cho cậu xem một thứ rất đặc biệt và
thú vị.’ Sau đó, tôi suýt rớt hàm khi nhìn thấy những đạo cụ người máy
khổng lồ và bộ đồ người máy được thiết kế tinh xảo. Chúng có thể cử động
và chiến đấu thông qua điều khiển kỹ thuật số,” Vạn Quốc Bằng nói.
Trong khi quay
Warriors of Future là một trải nghiệm mới mẻ và mở rộng tầm mắt, thì
Ping Pong, phim bộ nổi tiếng về hai thần đồng bóng bàn cạnh tranh giành ngôi vô địch thế giới, gợi lên trong anh hoài niệm.
“
Ping-pong
giống như ‘sư phụ’ đầu tiên chỉ giáo khiến tôi hiểu đam mê nghĩa là gì.
Tôi đam mê bóng bàn từ nhỏ, vì vậy tôi rất hào hứng khi được mời tham
gia bộ phim,” Vạn Quốc Bằng nhớ lại.
Để thể hiện một cách thuyết
phục vai diễn vận động viên kỳ cựu, Vạn Quốc Bằng đã tham gia khóa đào
tạo cấp tốc ba tháng để chuyển sang bạt bóng tay phải, giống như
hầu hết các vận động viên bóng bàn.
Vạn Quốc Bằng trên trường quay Ping Pong
|
Trong những năm gần đây, Vạn Quốc Bằng cũng tập trung mài giũa kỹ năng
diễn xuất, thể hiện qua việc tham gia chương trình đào tạo kéo dài một
tháng tại The Dome Studio, do đạo diễn Trần Quốc Phú, nam diễn viên Trần
Khôn và nữ diễn viên Châu Tấn đồng sáng lập.
Mặc dù ba năm qua
ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc giảm sản lượng do đại dịch
COVID-19 diễn ra, Vạn Quốc Bằng nói giai đoạn bất thường này đã “buộc”
anh phải chậm lại, vô tình cho anh nhiều thời gian để rèn luyện thân thể
và xem phim chất lượng.
Anh đã đi gần 25 km từ nhà chỉ để xem bộ phim năm 2004 của đạo diễn người Brazil Walter Salles,
The Motorcycle Diaries, phim nghệ thuật mà anh đã mê mẩn từ khi còn học đại học.
Ping Pong, phim bộ nổi tiếng về hai thần đồng bóng bàn cạnh tranh giành ngôi vô địch thế giới, gợi lên trong anh hoài niệm
|
“Bộ phim nhắc tôi nhớ trải nghiệm của tôi ở Hoành Điếm. Tất cả những năm
qua giống như một cuộc phiêu lưu không có bản đồ. Có thể đã có những
trở ngại và thử thách, nhưng tôi luôn cảm thấy vui nhận được sự giúp đỡ
của một số người tốt bụng khi tôi vấp ngã. Điều đó khuyến khích tôi tiếp
tục,” Vạn Quốc Bằng nói với một nụ cười.
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily