Tin tức

The Adjustment Bureau: Năm bí mật được tiết lộ

17/03/2011

Cuối tuần này đem đến cho chúng ta một quãng nghỉ với thể loại khoa học viễn tưởng, trước khi mùa phim hè bắt đầu, dưới dạng The Adjustment Bureau.

Dựa trên câu chuyện của Philip K. Dick, ý tưởng của phim là có một thế lực siêu nhiên mạnh mẽ - dưới danh nghĩa những người điều chỉnh – điều khiển và dẫn dắt số phận con người. Với ngôi sao Matt Damon, bộ phim là khao khát đạt tới địa vị siêu sao và những cảnh tình cảm với Emily Blunt được thúc đẩy, đôi khi là được sắp xếp, không phải vì tự nguyện mà do những người điều chỉnh điều khiển số phận của anh.

Những người điều chỉnh, do John Slattery và Anthony Mackie đóng, có nhiều khả năng, từ việc đóng băng con người và khiến họ thay đổi cách cư xử cho đến biến những cánh cửa bình thường thành cánh cửa dẫn đến mọi nơi. Tuy nhiên, với những trò lừa gạt hấp dẫn như vậy, bộ phim vẫn giữ được cảm giác hiện thực – một phần do óc thẩm mỹ của các nhà làm phim và phần khác bởi không phải họ đang thực hiện một tác phẩm có kinh phí như Inception.

Những người điều chỉnh có khả năng thay đổi số phận con người

Biên kịch/đạo diễn George Nolfi (lần đầu tiên làm đạo diễn sau khi viết kịch bản cho các tác phẩm như The Bourne Ultimatum) liên lạc với MTV News, đưa chúng tôi đến với những chi tiết hậu trường thú vị nhất của bộ phim.

Tại sao những người điều chỉnh lại ăn mặc giống Mad Men?

Có lẽ bởi Slattery, một ngôi sao trong Mad Men, từ đầu đến cuối trông thật tuyệt trong bộ comple hào nhoáng, nhưng nhiều người tự hỏi: Tại sao những người điều chỉnh lại trông như vừa bước ra khỏi chương trình truyền hình ăn khách của kênh AMC?

“Tôi muốn cục điều chỉnh mang nét đặc trưng của quá khứ để thể hiện rằng họ đã ở đó từ rất lâu,” Nolfi giải thích. “Họ phải hòa mình vào thế giới của chúng ta và không để khán giả phát hiện ra họ trong đám đông. Họ mặc những bộ comple mà bạn sẽ nghĩ, ‘Họ thật biết cách ăn mặc, chắc là độc giả của GQ.’ Những bộ comple và mũ đến từ nhiều thời kỳ khác nhau, những năm 30, 40, 50, 60.”

Nhưng không phải tất cả những người điều chỉnh đều mặc comple – ví dụ, chỉ những ai đuổi theo chính trị gia mặc comple như Damon. Mỗi người điều chỉnh mặc trang phục giúp họ phù hợp với người họ đuổi theo. “Tôi cắt bớt một số cảnh trong đó những người của cục ăn mặc kém trang trọng hơn,” vị đạo diễn nói. “Họ mặc quần bò màu đen, áo khoác da và đội mũ bóng chày. Họ sẽ đi theo những người như tôi, trong khi những người mặc comple và đội mũ phớt trông sẽ quá hiển nhiên.”

Họ diễn những cảnh “đóng băng” như thế nào?

Khi lần đầu tiên Damon tình cờ phát hiện ra sự tồn tại của cục điều chỉnh, những người điều chỉnh đang đóng băng đồng nghiệp của anh và dùng những dụng cụ kỳ quái để thực hiện công việc của mình – trong đó có quét não.

“Tôi không muốn có mặt những thiết bị công nghệ cao,” Nolfi nói, cho biết thêm máy quét đó không phải do bộ phận đạo cụ chế tạo mà là được tìm thấy. “Chiếc máy là của một nhà sưu tầm. Đó là thiết bị của một kẻ vô lương tâm từ những năm 40, 50 dùng để thay đổi tâm trạng của con người. Tôi thích việc có tia lửa điện bên trong ống thủy tinh.”

Để tạo hiệu ứng “đóng băng”, Nolfi không có kinh phí xây dựng toàn bộ nhân vật bằng kỹ xảo vi tính, vì vậy ông yêu cầu các diễn viên đứng bất động. “Sau đó chúng tôi dùng kỹ xảo vi tính để loại bỏ phần nháy mắt và những cử động của tay – chỉ còn những diễn viên đứng im,” ông nói.

Những người điều chỉnh đang đóng băng đồng nghiệp của Damon

Họ thực hiện trò “cánh cửa” ra sao?

Một trong những hiệu ứng thú vị nhất là cách những người điều chỉnh có thể mở cánh cửa ở một tòa nhà bình thường và sau đó, nhờ khả năng siêu nhiên của mình, có thể dẫn họ đến những địa điểm vô cùng khác nhau. Lấy ví dụ, thay vì bước xuống phố, họ thình lình nhảy đến sân vận động Yankee Stadium. Nolfi và đội ngũ của ông sử dụng nhiều thủ thuật hình ảnh để hoàn thành công việc này.

"Ban đầu, khi bạn thấy căn phòng bên cạnh không ở cạnh bạn mà là một nơi hoàn toàn xa lạ, đó chỉ là một kỹ xảo đơn giản,” ông nói. “Mọi chuyện phức tạp hơn khi bạn đưa người ta qua những cánh cửa đó. Khi họ đi qua cánh cửa, chúng tôi dựng một phần bối cảnh (với cả hai địa điểm) và sau đó cắt sửa. Phức tạp nhất là thứ chúng tôi gọi là cầu thang Escher ở cuối phim, một bối cảnh đồ sộ được xây dựng, cho phép một chiếc cần cầu lớn có thể di chuyển để quay một cảnh liên tục.

Ý tưởng “cuốn sách tình huống” bắt nguồn từ đâu?

Khi những người điều chỉnh đi theo Damon, họ liên tục tra cứu một cuốn sách đầy những ký hiệu luôn thay đổi, cho thấy bản đồ số phận của chính trị gia này. Ý tưởng mà Nolfi gọi là “cuốn sách tình huống” được ra đời, một lần nữa, do quyết tâm đem đến một công nghệ không quá viễn tưởng.

Người điều chỉnh liên tục tra cứu một cuốn sách khi đi theo Damon

“Một phần ý tưởng là họ không có những công nghệ cao siêu và tân tiến mà khả năng siêu nhiên của họ thể hiện qua một công nghệ có vẻ như đã lỗi thời,” ông nói. “Thay vì một màn hình vi tính, điều sẽ xuất hiện nếu bạn thực hiện Minority Report, chúng tôi dùng một cuốn sách.”

“Về những thứ có trong sách, những ký tự và hình ảnh luôn thay đổi,” ông nói thêm. “Tôi chủ định thiết kế chúng như những biểu đồ tròn. Chúng kéo ta về với những ngày xưa.”

Làm thế nào họ khiến Emily Blunt trông giống một vũ công balê giỏi?

Balê rõ ràng là một nét văn hóa đương đại. Như ngôi sao Black Swan vừa mới đoạt giải Oscar Natalie Portman, Blunt vào vai người yêu của Damon, một vũ công balê triển vọng hướng tới thành công lớn. Giống Portman, Blunt đã rèn luyện trong nhiều tháng, sáu ngày một tuần, để xoay như một vũ công balê thực thụ. Cô thực hiện hầu hết những cảnh múa balê trước ống kính máy quay, và một vũ công chuyên nghiệp thay cô thực hiện những động tác khó.

Điều thú vị nhất là việc cảnh phim đó trông khác như thế nào so với phần còn lại của bộ phim. Không có một sai sót nào cả.

Emily Blunt trong vai một vũ công balê triển vọng

“Khi cục điều chỉnh điều khiển tình huống, cảnh phim tao nhã, chừng mực, trang trọng và uyển chuyển,” Nolfi nói. “Khi họ không điều khiển, chúng trở nên nhẹ nhàng. Nhưng với những cảnh múa, cả hai lựa chọn đó đều không phù hợp. Chúng tôi muốn mang đến vẻ đẹp của điệu múa: vừa chừng mực vừa tự do. Tôi muốn những cảnh quay toàn thân, ghi lại hình ảnh gương mặt và đôi chân. Chúng tôi di chuyển máy quay trên một đế trượt để tạo cảm giác chuyển động. Đó là khoảnh khắc của Emily và cô ấy thật đáng kinh ngạc.”


Dịch: © Hồng Hạnh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: MTV