Tin tức

The Rescue: Lâm Siêu Hiền vượt lên thách thức làm phim

23/12/2020

Bộ phim hành động mới nhất của đạo diễn Lâm Siêu Hiền, The Rescue / Cứu viện khẩn cấp, tiêu tốn 90 triệu USD để sản xuất và là một trong những bộ phim Trung Quốc đắt đỏ nhất từng được thực hiện.

Ban đầu dự kiến ​​phát hành vào tháng 1 năm 2020, bộ phim đã bị hoãn gần một năm để khởi chiếu trước Giáng sinh do sự cố đóng cửa vì virus corona trên toàn thế giới.

Đạo diễn Lâm Siêu Hiền trên trường quay The Rescue

Trong một cuộc phỏng vấn với JayneStars, đạo diễn Lâm Siêu Hiền đã tiết lộ nguồn cảm hứng đằng sau câu chuyện và những rủi ro liên quan đến việc đưa một bộ phim thảm họa tầm cỡ này lên màn ảnh.

Cứu viện khẩn cấp là phim đầu tiên có sự tham gia của Lực lượng Cứu hộ & Cứu nạn Trung Quốc (CRS), một bộ phận của Cảnh sát biển Trung Quốc chuyên ứng phó với các trường hợp khẩn cấp và thảm họa hàng hải. Giống như nhiều bộ phim của Lâm Siêu Hiền, Cứu viện khẩn cấp có tính thực tế đáng kinh ngạc trong các phân cảnh hành động điên cuồng, nhưng phim còn có chiều sâu cảm xúc hơn so với các siêu phẩm trước đây của ông là Operation MekongOperation Red Sea vì chạm vào lòng dũng cảm của con người và sự mong manh của cuộc sống.

Bành Vu Yến (giữa) trong vai đội trưởng đội CRS

Với Bành Vu Yến dẫn dắt, trong vai đội trưởng đội CRS, những người cứu hộ phải đối mặt với nỗi sợ hãi của chính mình và đặt tính mạng của họ vào nguy hiểm mỗi khi thực hiện nhiệm vụ cứu người khác.

5 năm sản xuất

Năm năm trước, Lâm Siêu Hiền xem một bộ phim tài liệu về chiến dịch cứu hộ ở Trung Quốc và được truyền cảm hứng từ sự hy sinh quên mình của những người hùng thầm lặng. Khi được hỏi tầm nhìn cho bộ phim này đã phát triển như thế nào theo thời gian, Lâm Siêu Hiền nói với JayneStars, “Tôi đã tìm thấy tinh thần của câu chuyện, nhưng tôi không biết làm thế nào để quay các chi tiết kỹ thuật. Tôi đã nghĩ về nó suốt năm năm. Trước đó, hướng đi của câu chuyện đã cố gắng tránh những khó khăn kỹ thuật nhất định trong quá trình sản xuất. Tôi sẵn sàng chấp nhận thêm rủi ro khi đối mặt [thành công] với thử thách sau Operation Red Sea. Tôi muốn thực hiện Cứu viện khẩn cấp. Tôi cần rất nhiều sự hỗ trợ từ các nhà đầu tư cho bộ phim này. Câu chuyện ban đầu đơn giản hơn, nhưng đã phát triển để thể hiện khía cạnh con người hơn thay vì chỉ có nhiều hành động.”

Lâm Siêu Hiền cho biết cảnh rơi máy bay là cảnh khó quay nhất

The Rescue có bốn cảnh hành động chính, bao gồm một vụ cháy nổ hàng hải hấp dẫn và một vụ tai nạn máy bay. Là thiên tài trong việc hình dung các phân cảnh hành động căng thẳng, Lâm Siêu Hiền biết chính xác ông muốn làm gì cho mỗi cảnh và các kỹ xảo liên quan. Ông đòi hỏi sự chân thực trong các cảnh hành động của mình và đẩy giới hạn của dàn diễn viên và đoàn làm phim. Hai tháng trước khi quay phim, dàn diễn viên đã phải trải qua các khóa huấn luyện cứu hộ, bơi nâng cao và bay trực thăng.

Sẽ không thể quay một bộ phim tầm cỡ thế này nếu không có sự hỗ trợ từ chính phủ Trung Quốc. “Tất cả trực thăng và tàu, cũng như hỗ trợ kỹ thuật để quay bộ phim này đều do CRS cung cấp nên rất hữu ích,” đạo diễn nói.

The Rescue có bốn cảnh hành động chính, bao gồm một vụ cháy nổ hàng hải hấp dẫn và một vụ tai nạn máy bay

Chấp nhận rủi ro

The Rescue được quay ở Hạ Môn, Trung Quốc và Baja Studios ở Mexico, nơi đã quay Titanic. Ở đó, Lâm Siêu Hiền quay cảnh ngoài khơi đại dương và dưới nước quy mô lớn trong các bể mà khi làm đầy nước sẽ thành Thái Bình Dương liền mạch.

“Khi quay phim với nước, rất dễ xảy ra tai nạn và rất nhiều lo ngại về an toàn. Nhiều bộ phim nước ngoài, ngay cả ở phương Tây, xây dựng trường quay cảnh nước để giảm rủi ro và sau đó họ thêm CGI. The Rescue là một bộ phim thực tế về các nhiệm vụ giải cứu - bất kể thật như thế nào thì chúng tôi cũng cố gắng làm thật để người xem có thể cảm nhận được những hiểm nguy thực sự trong công việc của đội cứu hộ,” đạo diễn nói với JayneStars.

Lâm Siêu Hiền đòi hỏi sự chân thực trong các cảnh hành động của mình và đẩy giới hạn của dàn diễn viên và đoàn làm phim

Khi được hỏi rủi ro lớn nhất mà ông gặp phải trên phim trường The Rescue, Lâm Siêu Hiền cho biết cảnh rơi máy bay là cảnh khó quay nhất. Đội ngũ sản xuất mua một chiếc máy bay A320 đã nghỉ hưu và vận chuyển nó từ Las Vegas đến Baja Studios, mất một tháng ở đó để lắp ráp lại trước khi quay phim. Một chiếc cần cẩu khổng lồ được sử dụng để treo chiếc máy bay khi nó “lao” xuống biển.

Lâm Siêu Hiền chia sẻ, “Trong quá trình quay phim thực tế, có rất nhiều thách thức sản xuất. Đối với cảnh máy bay rơi trên biển, có mặt 180 diễn viên và thành viên phi hành đoàn. Bất kỳ loại tai nạn nào cũng có thể xảy ra trên trường quay vì rủi ro là rất thực. Đó là một chiếc máy bay rất lớn và dàn diễn viên đã phải đối mặt với những nguy hiểm thực sự trong quá trình quay phim. Tôi muốn tạo ra một cảm giác chân thực và ghi hình trạng thái tâm lý và tinh thần của những người cứu hộ.”

Là thiên tài trong việc hình dung các phân cảnh hành động căng thẳng, Lâm Siêu Hiền biết chính xác ông muốn làm gì cho mỗi cảnh và các kỹ xảo liên quan

Luôn là một đạo diễn thành công trong việc làm thót tim người xem ở những pha hành động mãn nhãn, nhưng lần này Lâm Siêu Hiền còn muốn thể hiện tinh thần của những người cứu hộ, những người phải đối mặt với sự sống hay cái chết trong mọi nhiệm vụ. Ông tin rằng, “Bạn cần can đảm hết sức để thành công,” một phương châm cũng tóm tắt phong cách làm phim của nhà đạo diễn, trong đó Lâm Siêu Hiền chấp nhận rủi ro rất lớn để mang đến những trải nghiệm ly kỳ và mãn nhãn cho người xem.

The Rescue ra rạp ở Trung Quốc và Bắc Mỹ vào ngày 18 tháng 12 năm 2020.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JayneStars