Năm 2020, bom tấn tỉ đô đã bị Covid-19 đánh bại thuyết phục hơn bất kỳ nhân vật phản diện nào trên màn ảnh.
Hầu hết các bộ phim bom tấn dự kiến của năm nay — những bộ phim có kinh phí hơn 100 triệu bảng Anh — đều bị hoãn.
Một người đàn ông đeo khẩu trang để phòng chống virus corona (COVID-19), bước ngang qua áp phích quảng cáo cho bộ phim No Time to Die, ở Moscow, Nga ngày 7/4/2020
|
Phim James Bond
No Time To Die đã bị hoãn chiếu hai lần;
Mulan bản người đóng của Disney được phát hành trên hạ tầng phát trực tuyến của hãng; và
Top Gun: Maverick vẫn đang phóng xe mô tô đi về đâu không biết.
Ngay cả những bộ phim của Marvel như
Black Widow
— nhân vật trụ cột đáng tin cậy của phim sự kiện mùa hè — đã bị hoãn vô
thời hạn, vì các hãng phim chờ đợi trở lại với sự bình thường.
Nhưng
trong khi các anh hùng màn ảnh hiện không thể cứu thế giới, họ vẫn có
thể cứu được trải nghiệm màn ảnh rộng, nhà phê bình phim chính của
Screen International, Finn Halligan nói.
“Như
thể chúng ta đang có một cuộc thi về ngôi sao,” cô nói, về cuộc thi xem
ai chớp mắt trước giữa các hãng phim và rạp chiếu. “Ai đó phải chớp
mắt.”
Black Widow — nhân vật trụ cột đáng tin cậy của phim sự kiện mùa hè — đã bị hoãn vô thời hạn
|
Dấu hiệu nhỏ của việc có người chớp mắt trước đến với tin tức gần đây rằng
Wonder Woman 1984 sẽ được công chiếu đồng thời tại rạp và phát trực tuyến ở Mỹ, vào ngày Giáng sinh năm 2020.
Bộ
phim đưa Gal Gadot, trở lại vai diễn siêu anh hùng, vào vũ trụ thập
niên 80, tốn khoảng 145 triệu bảng Anh (200 triệu đôla Mỹ) để thực hiện.
Ban đầu dự kiến khởi chiếu vào tháng 6, nhưng việc phát hành đã bị hoãn
hai lần.
“Các hãng phim không muốn hy sinh bất kỳ bộ phim tỉ đô
tiềm năng nào trong thời kỳ đại dịch,” Halligan giải thích. “Chúng là
một thứ hàng hóa quá có giá trị.”
Nhưng các rạp chiếu bóng đóng cửa càng lâu thì những quyết định này càng trở nên khó khăn hơn.
Wonder Woman 1984 sẽ được công chiếu đồng thời tại rạp và phát trực tuyến ở Mỹ, vào ngày Giáng sinh năm 2020
|
Theo
The Hollywood Reporter,
No Time To Die đang tiêu
tốn của hãng MGM 1 triệu USD tiền lãi mỗi tháng. Số tiền ban đầu đã vay
để làm phim, sẽ không thể lấy lại được cho đến khi 007 lên màn ảnh rộng.
‘Điểm tan nát’Năm ngoái, chín phim đã thu về hơn 1 tỉ đôla tại phòng vé toàn cầu — trong số đó là
The Lion King,
Joker,
Avengers: Endgame và
Captain Marvel.
Chuyển nhanh tới mùa hè năm 2020, và
Tenet của
Christopher Nolan — bộ phim có kinh phí 205 triệu đô la (150 triệu bảng
Anh) — là phim kinh phí lớn duy nhất được phát hành tại các rạp bóng,
thu về khoảng 350 triệu đôla (270 triệu bảng Anh).
Tenet đạt hơn kỳ vọng của nhiều người trong ngành, xét thời điểm
phim ra rạp, nhưng không thể sánh được những đỉnh cao của năm 2019
|
“Lợi nhuận của
Tenet khiến họ hoảng hồn, mặc dù tôi không nghĩ
bộ phim làm ăn kém trong hoàn cảnh này,” Halligan nói. “Các hãng phim
vẫn hy vọng có thể có được những con số, nhưng điểm mấu chốt không phải
là sự tồn tại trong tương lai của phim bom tấn, điểm căng thẳng sẽ là
chính các rạp chiếu phim.
“Liệu khán giả có cảm thấy an toàn để
trở lại rạp xem một bộ phim Marvel mới, hay là chờ nó lên Disney+? Và
các rạp chiếu bóng có thể tồn tại được bao lâu trong tình huống này?”
Tuy nhiên, châu Á có thể đang chỉ lối đi tới sự phục hồi của việc đi xem phim.
Wonder Woman 1984 sẽ ra rạp đầy đủ tại Trung Quốc một tuần trước khi bộ phim được phát hành ở Mỹ.
Cho
đến nay, Hollywood đã từ chối chiếu những bộ phim lớn nhất của mình cho
khán giả ở châu Á, Australia và New Zealand trước — nơi nhiều rạp chiếu
phim mở cửa trở lại — một phần do lo ngại vi phạm bản quyền.
Khán giả xem một buổi chiếu trước The Eight Hundred ở Thượng Hải ngày 14/8/2020
|
Điều quan trọng nữa là Trung Quốc đứng sau phim bom tấn lớn nhất của năm 2020 cho đến nay — sử thi chiến tranh của Quản Hổ,
The Eight Hundred,
kể về một nhóm lính Trung Quốc bị quân đội Nhật Bản vây hãm. Phim đã
kiếm được 468 triệu đôla (345 triệu bảng Anh) doanh thu phòng vé.
“2020
là năm mà Trung Quốc, chứ không phải Mỹ, trở thành thị trường điện ảnh
lớn nhất thế giới,” nhà phê bình phim châu Á Stevie Wong nói. “Họ đã
vượt 1,9 tỉ đôla (1,4 tỉ bảng Anh) trong năm nay.
“Và không có
phim Hollywood, phim địa phương có cơ hội lớn hơn ở các rạp chiếu,”
Wong nói thêm, trích dẫn thành công của phim chính kịch Trung Quốc
My People, My Homeland và phim hoạt hình Nhật Bản
Demon Slayer: Kimetsu No Yaiba.
Khán giả đi xem My People, My Homeland tại SFC Cinema Thượng Hải
|
Wong nói: “
The Eight Hundred đã kiếm được gần nửa tỉ đôla, mặc
dù con số đó không thể so sánh với lợi nhuận của rạp chiếu năm
2019. Nhưng nhiều phim bom tấn địa phương sắp ra mắt, như
Shock Waves 2 của Lưu Đức Hoa hay
Caught in Time của Ngô Ngạn Tổ, sẽ lại thu hút khán giả.”
Trong lịch sử, lưu thông phim giữa Mỹ và châu Á là một chiều, có lợi cho Hollywood. Tuy nhiên, một bộ phim của Thành Long,
Vanguard,
hợp tác mới nhất giữa ngôi sao hành động kỳ cựu với đạo diễn Đường Quý
Lễ, vừa trở thành một trong những bộ phim châu Á phát hành lớn nhất từ
trước đến nay ở Bắc Mỹ.
Bộ phim hành động xa hoa, đã được thực
hiện trên năm quốc gia khác nhau bao gồm Anh, Ấn Độ và Trung Quốc, đang
chiếu trên 1.500 rạp thay chỗ của phim Bond bị hoãn,
No Time to Die.
Áp phích Caught in Time tại một rạp ở Bắc Kinh ngày 22/11/2020
|
Nolan Gallagher, Giám đốc điều hành Gravitas Ventures giải thích: “Chúng
tôi mới mua bộ phim này chỉ khoảng tám tuần trước. Chúng tôi xoay trở
mau lẹ.”
Gallagher tin rằng khi các rạp chiếu phim mở cửa, khán giả rất háo hức được xem những pha hành động trên màn ảnh rộng.
Ông
nói: “Có công việc kinh doanh cho các bộ phim bom tấn. Đúng, nó chỉ
bằng một phần nhỏ so với trước đại dịch, nhưng vẫn làm ăn được ở phòng
vé. Người ta tìm kiếm niềm vui thú trong kỳ Lễ Tạ ơn, đặc biệt nếu bạn
đang tìm kiếm thứ gì đem lại trải nghiệm hành động toàn cầu cỡ đó.”
Theo
Mark Gill, chủ tịch Solstice Studios, có trụ sở tại Los Angeles, cảnh
tượng các rạp chiếu phim bận rộn ở châu Á cũng mang lại hy vọng cho
Hollywood. Hãng phim độc lập này vừa mua quyền phát hành bộ phim hành
động ly kỳ
The Plane của Gerard Butler, khởi quay trong năm 2021 và dự kiến ra rạp năm 2022.
Vanguard ban đầu được định ra rạp Tết Nguyên đán ở Trung Quốc thì
Covid bùng phát kịch đỉnh. Cuối cùng bộ phim ra rạp vào tháng 9. Phim
được pát hành ở Mỹ ngay trước Lễ Tạ ơn
|
“Năm nay Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã cho chúng ta thấy thói quen xem phim cơ bản không thay đổi,” Gill lập luận. “
Demon Slayer,
một bộ phim ăn khách ở Nhật Bản, không nhất thiết phải là bộ phim phức
tạp nhất từ trước đến nay, nhưng rõ ràng là nhu cầu đến rạp của khán giả
đang bị dồn nén.
“Tôi nghĩ rằng nó cho thấy một phim bom tấn hay có thể là một điểm đến thực sự, nếu các điều kiện phù hợp.”
Solstice là công ty đầu tiên phát hành phim mới tại các rạp chiếu bóng Hoa Kỳ sau làn sóng đầu tiên của đại dịch.
“Chúng
tôi cảm thấy chúng tôi đã tham gia vào lĩnh vực kinh doanh điện ảnh để
chiếu phim trong các rạp chiếu phim,” anh giải thích. “Phải có người đi
trước.”
Bộ phim được đề cập là phim ly kỳ tâm lý
Unhinged, với sự tham gia của Russell Crowe.
Demon Slayer: Kimetsu No Yaiba, một bộ phim ăn khách ở Nhật Bản,
không nhất thiết phải là bộ phim phức tạp nhất từ trước đến nay, nhưng
rõ ràng là nhu cầu đến rạp của khán giả đang bị dồn nén
|
“Chắc chắn, doanh thu phòng vé ít hơn so với lúc bình thường, nhưng vững
chắc. Và phản ứng từ Hollywood mà chúng tôi rút ra là rất tuyệt — và
giúp chúng tôi có thêm nhiều phim hơn.”
Cá cần nước — Muốn kinh doanh phim bom tấn hãng phim phải nghĩ đến rạp chiếuKế hoạch phát hành
Wonder Woman 1984
— chứng kiến châu Á, châu Âu và châu Phi chiếu trước khi phim này ra
mắt vào ngày Giáng sinh tại Mỹ — có thể cho thấy Hollywood đang đánh
thức khả năng tự túc ngày càng tăng của châu Á trong thị trường phim bom
tấn.
Steven Gaydos, biên tập viên điều hành mảng nội dung của tạp chí
Variety cho
biết: “Đây lại là một thách thức khác đối với cách làm việc của
Hollywood. Châu Á có ngành công nghiệp điện ảnh một mình một cõi làm
phim của riêng họ, cho khán giả của riêng họ.
“Từ trước đến nay,
Hollywood dựa vào phần còn lại của thế giới cho khoảng 65% lợi nhuận từ
phim ảnh của mình. Nếu châu Á có ngành công nghiệp điện ảnh tự cung tự
cấp, họ sẽ nói rằng họ không cần phim của Hollywood — đó là một đòn
giáng mạnh vào hiểu biết cố hữu.”
Mulan bản người đóng của Disney được tạo ra để thu hút khán giả
Trung Quốc, nhưng lại nhận được những đánh giá mờ nhạt khi ra rạp vào
tháng 9. Trong ảnh là áp phích quảng cáo Mulan tại một rạp chiếu ở Thượng Hải, bộ phim nhận đánh giá 4,9/10 trên trang bình phim nổi tiếng của Trung Quốc
|
Tuy nhiên, Gaydos tin rằng bom tấn kinh phí khủng là một trong số ít
những bộ phim đảm bảo tương lai ở Hollywood, với kinh phí khó có thể bị
cắt giảm nhất.
Ông nói: “Bom tấn sẽ chẳng biến đi đâu hết.
Hollywood hầu như không làm gì khác ngoài chúng — chúng chiếm 95% doanh
thu phòng vé. Những hãng phim làm ra chúng đặt cược tương lai của họ vào
thành công tiếp tục.
“Những bộ phim lớn đắt tiền này thực sự là
những canh bạc tốt hơn những bộ phim rẻ tiền hơn, vì bạn đang bán trước
giá trị sản xuất ngoạn mục và dàn diễn viên xuất sắc — đó là sức hấp dẫn
có sẵn.
“Nhưng toàn bộ thế giới phim độc lập và chính kịch — về
cơ bản là những bộ phim rủi ro sẽ không đảm bảo doanh thu — đã trôi dạt
vào các dịch vụ phát trực tuyến,” ông nói thêm.
DiCaprio, đoạt Oscar và Bafta nam chính xuất sắc năm 2016, được xem là mỏ vàng phòng vé. Giờ anh sẽ mở màn một phim trên Netflix
|
Có vẻ như các dịch vụ phát trực tuyến sẽ không bằng lòng dừng lại ở đó, đặc biệt là có tin các nhà sản xuất
No Time to Die trong cuộc đàm phán gần đây, không thành công, để đưa Bond lên hạ tầng giải trí gia đình.
Netflix vừa thông báo
Don’t Look Up,
phim hài về tiểu hành tinh với sự tham gia của Jennifer Lawrence và
Leonardo DiCaprio đang được sản xuất và sẽ ra mắt trên dịch vụ của họ.
Gaydos
bình luận: “Trước Covid, ở Hollywood, có một căn phòng đang bốc cháy.
Đại dịch đã đổ xăng vào phần còn lại của ngôi nhà. Tôi không bao giờ
mong đợi thức dậy và đọc tin rằng Leo Di Caprio — một trong những cái
tên ở Hollywood có thể đưa phim ra rạp chiếu — sẽ mở màn phim trên
Netflix.”
Nếu
Wonder Woman 1984 thành công rực rỡ và có
tin vaccine thành công sắp được tung ra, năm 2021 có thể vẫn cứu được
bom tấn truyền thống trên màn ảnh rộng.
Các hãng phim không muốn hy sinh bất kỳ bộ phim tỉ đô tiềm năng nào
trong thời kỳ đại dịch. Chúng là một thứ hàng hóa quá có giá trị
|
Nhưng Finn Halligan cảnh báo rằng các hãng phim phải hành động dứt
khoát, lưu ý đến hoàn cảnh tài chính trước mắt của nhiều rạp chiếu phim.
“Các công ty điện ảnh nên nhớ nếu bạn muốn đạt được lợi nhuận hàng tỉ đôla đó, bạn sẽ cần rất nhiều rạp để chiếu phim của bạn.”
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: BBC