Tin tức

Thiếu hệ thống phân loại phim: Chiếu ở Trung Quốc Parasyte của Nhật Bản bị cắt hết phần hay

29/09/2016

Vào tháng 5, nhiều khán giả sốc trước tin phim khoa học giả tưởng Nhật Bản Parasyte, một chuyển thể của manga cùng tên, sẽ ra rạp ở Đại lục.

Bất ngờ này do một vài nguyên nhân: trước hết, phần một của phim hai phần này đã phát hành ở Nhật Bản vào tháng 11/2014, nghĩa là nhiều người hâm mộ Trung Quốc đã tìm được cách xem phim trực tuyến.

Áp phích phim Parasyte phần 1

Song quan trọng hơn là việc số lượng đáng kể những cảnh đẫm máu và bạo lực rõ ràng sẽ không qua được kiểm duyệt ở Trung Quốc.

Phim này nói về những sinh vật ký sinh biến hình xâm nhập vào ký chủ là đầu của con người. Mặc dù những sinh vật này có thể di chuyển như người bình thường, trong chốc lát chúng có thể sử dụng khả năng biến hình để biến đầu ký chủ thành lưỡi dao, cái miệng khổng lồ đầy những chiếc răng và những bộ phận khác mà chúng dùng để giết và ăn thịt con người một cách tàn nhẫn và nhanh chóng. Những cảnh này không chỉ không thích hợp cho bọn trẻ, mà có thể còn đáng sợ ngay cả với người lớn.

Đây là vấn đề với phiên bản phim Đại lục, khi nhiều cảnh này bị cắt do những giới hạn.

Tệ hơn nữa là phiên bản này lấy phần một và hai bản gốc và chỉnh thành một phim, dẫn đến hơn 100 phút bị xóa khỏi câu chuyện.

Sinh vật này có thể biến hình thành cái miệng khổng lồ đầy răng

Hầu hết những phần bị xóa gồm những cảnh máu me và bạo lực, song vài chi tiết giúp hiểu câu chuyện cũng bị cắt đi. Kết quả là phiên bản mới gây khá là khó chịu về cốt truyện và mối quan hệ giữa các nhân vật. Ví dụ, việc mô tả tình mẫu tử giữa nhân vật chính và mẹ anh ta trở nên quá hời hợt vì nhiều tương tác giữa hai người đã bị lược bỏ.

Đây không phải là lần đầu chuyện như thế này xảy ra ở Đại lục. Những cảnh quan trọng bị cắt của phim BabelLust, Caution / Sắc giới của Lý An, ảnh hưởng đến mô tả nhân vật trong câu chuyện.

Tuy vậy, là một phim khoa học giả tưởng/kinh dị, những cảnh đó còn là một trong những sức hấp dẫn chính của Parasyte.

Một mặt thì hiệu ứng đặc biệt mô tả những quái vật biến hình này phản ánh cái hay nhất của ngành công nghiệp phim ảnh Nhật Bản xếp ngang hàng với Hollywood. Những cảnh của phim gốc trong đó tay chân con người biến thành vũ khí và chiến đấu rất sáng tạo.

Cảnh trong phim

Mặt khác, cách những sinh vật ký sinh giết người dã man trong bản gốc gợi cho chúng ta nhớ loài người đã đối xử với những sinh vật khác trên Trái Đất thế nào.

Bắt đầu với chủ đề về bảo vệ môi trường, Parasyte sử dụng thể loại khoa học giả tưởng/kinh dị làm vỏ bọc để đào sâu vào chủ đề làm thế nào loài người và những sinh vật khác hiểu nhau và cùng tồn tại.

Trong khi hầu hết những sinh vật này cơ bản giết chết vật chủ con người khi chúng xâm chiếm, nhân vật chính của phim là một học sinh trung học mà tay của cậu ta bị xâm chiếm thay vì đầu mình. Điều này dẫn đến cả hai chia sẻ cùng một cơ thể, và buộc phải học cách cùng tồn tại trong hòa bình.

Ngoài ra, nữ chính là một người bị ký sinh cố gắng kiểm soát bản tính độc ác để cô có thể hòa nhập vào xã hội loài người, không như những người còn lại chỉ thử và hòa nhập để họ có thể đi săn thành công.

Cảnh trong phim

Song, mặc dù chủ đề phim thú vị, cuối cùng lại hỏng bét bởi việc xóa bớt nội dung. Và người ta phải đặt vấn đề về khâu biên tập. Ngay cả trong phiên bản Đại lục vẫn còn một vài cảnh quá bạo lực đối với trẻ em. Ví dụ, xác chết khắp nơi sau một cuộc tàn sát vẫn rất đáng sợ.

Phim này một lần nữa là một sự nhắc nhở rằng Trung Quốc rất cần một hệ thống phân loại. Không có một hệ thống như thế, phim nhập khẩu và khán giả rốt cuộc rơi vào tình huống bất lợi cho cả đôi bên.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times