Tin tức

Thương vụ Mỹ Hầu Vương

21/02/2011

Xu hướng tái hiện những câu chuyện Trung Quốc kinh điển lên phim ảnh tiếp tục với dự án tổ hợp phim điện ảnh, phim truyền hình và công viên giải trí chủ đề Tôn Ngộ Không của đạo diễn Trương Kỷ Trung. Vừa quay trở về từ chuyến viếng thăm Hollywood, đạo diễn kiêm nhà sản xuất điện ảnh và truyền hình nổi tiếng đã trò chuyện với Global Times về hoài bão Mỹ Hầu Vương của ông.

Từ những cuốn tiểu thuyết võ hiệp kinh điển của Tra Lương Dung (Kim Dung) cho tới nguyên bản Tây du ký, Trương Kỷ Trung nói rằng ông có niềm đam mê tự nhiên dành cho những câu chuyện viễn tưởng kể từ khi ông còn là một cậu bé. Hiện tại ở tuổi 62, vị đạo diễn này đang tiến hành ba dự án Tôn Ngộ Không đầy tham vọng: một phiên bản truyền hình của Tây du ký, một bộ phim có tựa đề The Monkey King (Tôn Ngộ Không) và một công viên giải trí Tôn Ngộ Không.

Đạo diễn Trương Kỷ Trung [Ảnh: Global Times]

Phát triển một tác phẩm kinh điển

Do Trương Kỷ Trung làm nhà sản xuất, bộ phim truyền hình 70 tập Tây du ký, chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cổ điển thời Minh (1368-1644) của Ngô Thừa Ân, một trong “Tứ đại danh tác” của Trung Quốc, được lên kế hoạch phát sóng trên các kênh truyền hình vệ tinh toàn quốc mùa hè này.

“Cuốn tiểu thuyết là một tác phẩm kinh điển và phiên bản truyền hình những năm 1980 cũng vậy. Rất khó cho chúng tôi để làm lại và thách thức [điều này],” đạo diễn Trương giải thích, ông cho biết thêm: “Thiếu sót lớn nhất của phiên bản trước là kỹ thuật và các hiệu ứng đặc biệt, vì thế chúng tôi đã rất nỗ lực để cải thiện việc đó.”

Theo lời đạo diễn Trương, phần hậu kỳ của Tây du ký được thực hiện ở Mỹ với những hiệu ứng đặc biệt và công nghệ đồ họa vi tính do một đội ngũ hàng đầu của Hollywood thêm vào. Từng gặp gỡ đạo diễn bộ phim Avatar James Cameron, Trương Kỷ Trung nói rằng ông được khích lệ nhờ lời nhận xét của vị đạo diễn này: “Cameron rất ấn tượng với câu chuyện cũng như các tác phẩm điện ảnh và truyền hình về Tôn Ngộ Không,” đạo diễn Trương cho biết: “Trước đây ông ấy không mong đợi sẽ có một bộ phim truyền hình Trung Quốc chi ba triệu nhân dân tệ (400.000 USD) một tập trong thời đại này. Ông ấy đã xem qua các thước phim và nói sẵn lòng giúp đỡ hết khả năng cho bộ phim 3D The Monkey King.”

Bộ phim khai máy từ năm 2007, hiện tại vẫn còn đang trong giai đoạn tiền kỳ và sẽ được phát hành làm ba phần, lấy tên là Đại náo thiên cung (Havoc in Heaven), Ngũ hành (Five Elements)Nalanda dream. Trong khi mục tiêu của Tây du ký là đối tượng khán giả nội địa, The Monkey King nhắm đến thị trường điện ảnh quốc tế và đó là lý do tại sao đạo diễn Trương thường xuyên thực hiện các chuyến thăm viếng Hollywood để nghiên cứu về đối tượng khán giả mới của ông.

Học tập phương Tây

“Tôi tới Hollywood tám lần một năm. Càng biết nhiều về nơi đây, tôi càng nhận ra ngành điện ảnh của chúng ta yếu kém và non trẻ như thế nào, đặc biệt là thể loại phim viễn tưởng. Hollywood là nơi giàu kinh nghiệm nhất, tôi cần thực hiện chuyến “tây du” của mình,” Trương Kỷ Trung thừa nhận.

Đạo diễn Trương nghiên cứu các vấn đề cần thiết như các hiệu ứng 3D cũng như những thứ nhỏ nhặt hơn, “ như cách trang điểm chuyên nghiệp và các đạo cụ. Tôi mang về các bản mẫu từ nước ngoài, [vì] chúng ta vẫn chưa thể sản xuất những thứ có chất lượng tốt nhất ở Trung Quốc,” ông cho biết.

Một cảnh trong phim The Monkey King [Ảnh: Global Times]

Mặc dù công nghệ làm phim của Trung Quốc vẫn còn thua kém các hãng phim hàng đầu phương Tây, nhưng các câu chuyện và văn hóa cổ điển Trung Hoa vẫn rất có giá trị đối với Hollywood. Đạo diễn Trương tuyên bố: “Ngay cả những câu chuyện như Harrry Potter hay The Lord of the Rings cũng không đạt được đến 5% sự xuất sắc của Tôn Ngộ Không xét về khía cạnh nhân vật, lời dẫn chuyện, sức tưởng tượng, triết lý và những thứ khác. Những người ở Hollywood ý thức rất đầy đủ về sự xuất sắc của Tôn Ngộ Không.”

Theo Trương Kỷ Trung cho biết, bên cạnh sự trợ giúp của James Cameron, sự giúp đỡ của các nhân vật kỳ cựu Hollywood tới từ người từng ba lần đoạt giải Oscar và sáng tác Lord of the Rings Howard Shore, đã có tin xác nhận rằng ông sẽ sản xuất nhạc phim cho bộ phim ba phần The Monkey King, trong khi hãng thiết kế ý tưởng từng đoạt rất nhiều giải thưởng Weta cũng sẽ góp sức. Một nhà biên kịch người Anh tại Hollowood đang viết kịch bản cho bộ phim với phần đầu được dự tính sẽ ra rạp vào cuối năm 2012.

Chuyện bên lề

Ngoài những tác phẩm điện ảnh và truyền hình đề cập ở trên, đạo diễn Trương cũng nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu, với một công viên giải trí chủ đề Tôn Ngộ Không đóng vai trò thiết yếu trong hệ thống. Ông cho biết: “Chúng tôi luôn muốn có công viên giải trí mang chủ đề của chính chúng tôi và đang tìm kiếm chủ đề chính, nhưng không phải Tôn Ngộ Không là tốt nhất sao ? Với rất nhiều nhà đầu tư đang xúc tiến, chúng tôi đang thiết kế công viên với địa điểm có nhiều khả năng là Trường Sa hoặc Bắc Kinh.”

Theo lời Trương Kỷ Trung, công viên được gợi cảm hứng từ câu chuyện nguyên tác và sẽ bao gồm các nhân vật và cảnh tượng từ tác phẩm, với phao nổi, cáp treo, một ngọn núi lửa giả kích thước thật, thủy cung và những vùng đất nổi được xây dựng trong công viên. “Đây sẽ là công viên tuyệt vời nhất trong số các công viên cùng loại. Công trình này sẽ đánh bại Disneyland; rốt cuộc thì chúng tôi chẳng cần những câu chuyện khác nhau, đã có đủ trí tưởng tượng xuất sắc trong nguyên tác để xây dựng một công viên hoàn chỉnh,” đạo diễn Trương phát biểu.

Hiện tại Trương Kỷ Trung đang rất bận rộn, ông vừa đợi biên kịch hoàn thành nội dung câu chuyện trong khi những việc khác như tuyển diễn viên, tìm nguồn tài chính và quá trình kiểm duyệt cũng đang cần được thực hiện, một khối lượng công việc tương đương, nếu không phải là nhiều hơn, của dự án công viên giải trí đang tiến hành. Ông bày tỏ: “Tôi cảm thấy có nghĩa vụ phải thực hiện những việc này. Cuộc đời là một chuyến du hành và công việc của tôi là tiếp bước trên chuyến du hành đó.”


Dịch: © Vân Húc @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times