Tin tức

Tom Cruise lấy lại được sức mạnh siêu sao chưa?

26/12/2011

Và năm điểm bàn luận khác về Mission: Impossible.

Kíp nổ đã bật với Điệp vụ bất khả thi: Mật lệnh bóng ma (Mission: Impossible - Ghost Protocol), được tung ra theo một cung cách khác thường — công chiếu đầu tiên chỉ ở những rạp IMAX vào tuần rồi trước khi phát hành đại trà vào ngày 21/12 — nhưng đã xoay sở đánh cuộc những bài bình luận tốt đẹp với những lời bàn tán ầm ầm từ các buổi chiếu IMAX để mạnh mẽ chiếm lấy vị trí số 1 ở phòng vé.

Giờ thì bộ phim đã được định đoạt để trở thành thành công đình đám trong mùa nghỉ lễ, đã đến lúc triệu tập một cuộc họp Câu lạc bộ điện ảnh sáng thứ hai của mục Vulture, New York Magazine, để phân tích tỉ mỉ những điểm được bàn tán (cả tốt lẫn xấu) về bộ phim mà tất cả chúng ta đều đã xem.

Diễn xuất của Tom Cruise trong Điệp vụ bất khả thi 4

Đây là khởi đầu chính thức cho sự trở lại của Tom Cruise?

Tom Cruise đã có một sự nghiệp khá nổi bật: Từ A Few Good Men năm 1992 đến Mission: Impossible III năm 2006, 12/14 phim có anh đóng chính làm ra được hơn 100 triệu đôla (và có lúc hơn 200 triệu). Thật là dễ sợ! Còn hai phim làm ra ít tiền hơn thì sao? Eyes Wide Shut và Magnolia... đâu đến nỗi tệ khi được làm việc với những đạo diễn độc đáo. Nhưng kể từ bộ phim tương đối kém hiệu quả Mission: Impossible III, bị suy yếu sau khi Cruise mất một năm tán tỉnh Katie Holmes và đấu với Matt Lauer, anh chỉ tham gia một phim kiếm được chín chữ số, Tropic Thunder, và anh chỉ đóng một vai khách mời. Với Ghost Protocol nhằm qua mặt các tiền nhiệm của loạt phim này ở phòng vé và cho Cruise một quả bom tấn đã nhiều năm rồi anh không có, liệu đây có là tín hiệu cho thấy khán giả đã sẵn sàng săn đón anh trở lại?

Sao không thể có một vai phản diện hay hơn cho bộ phim này?

Trong bài viết có tựa đề "Gặp gỡ Michael Nyqvist - vai phản diện nhạt nhẽo nhất năm 2011", Christopher Rosen của trang Moviefone chê bai, "Gã ăn mặc bảnh bao này như thể ngồi ngay giữa hội nghị tồi tệ nhất trên đời gần suốt bộ phim Ghost Protocol." Và quả có vậy! Nhân vật Hendricks của Michael Nyvqist là một nhân vật phản diện nhạt nhẽo, có một động cơ lỗi thời, ngớ ngẩn (làm nổ tung thế giới, thật không?), và kịch bản dành cho anh ta chỉ có mấy câu thoại, được anh ta thể hiện với nhạy bén kích tính bằng không. Nếu bạn phải có một kẻ xấu trong một phim hành động, hãy có chút thú vị cho vai đó nhé! Mỗi phần điệp vụ bất khả thi trước đều có có một kẻ xấu trứ danh nện Tom Cruise tơi tả — phần một có Jon Voight, phần hai có Ngô Vũ Sâm, và phần ba có Philip Seymour Hoffman — thế sao lần đầu tiên lại keo kiệt với vai phản diện như vậy khi có thể cho khán giả chúng tôi một gã xấu xa nào đó kích cỡ IMAX?

Sawyer ơi!

Nhân vật của Josh Holloway bị giết ngay từ đầu trong Ghost Protocol

Josh Holloway, chúng tôi nhớ anh! Tại sao sự nghiệp hậu-Lost* của anh không lớn hơn? Anh vạm vỡ, quyến rũ, và được yêu mến (và đáng buồn thay, bị giết chết ngay từ đầu trong Ghost Protocol).

Mật lệnh bóng ma có ghê gớm đến thế không

Trong các phim Điệp vụ bất khả thi trước Tom Cruise phát hiện anh bị mưu hại và tẩu thoát, nhưng thắt nút ở đây là anh và nhóm của anh bị IMF phủ nhận rằng "Mật lệnh bóng ma" đã được khởi xướng, buộc họ phải cứu thế giới mà không có bất cứ đặc quyền công nghệ cao nào mà họ vẫn luôn được tiếp cận. Ngoại trừ... không, họ vẫn có đủ mọi thứ. Đúng hơn, họ còn có một vật chuyên dụng kỳ diệu khó tin như đôi găng tay trèo tường kính nhà chọc trời và máy trọng lực bổng của Renner. Có lẽ sẽ thú vị nếu thấy Cruise và đồng đội phải "xoáy" đâu đó để có giải pháp mới hay thậm chí buộc phải ăn cắp một số công nghệ họ cần, nhưng rốt cuộc, người ta buộc phải miễn cưỡng chấp nhận Ghost Protocol như thế thôi.

Về cảnh ở tòa nhà chọc trời...

Chúa ơi, có thật không? Màn ảnh cực rộng IMAX gần như không có tác dụng đáng kể trong hầu hết mọi cảnh, nhưng với cảnh quay bằng máy quay IMAX, nỗ lực trèo lên tòa nhà Burj Khalifa của Tom Cruise quả thực đáng tiền vé. Đây là một cảnh nghẹt thở, nín thở, và Cruise xứng đáng hưởng một danh tiếng đình đám vì tự mình thực hiện hầu hết mọi pha mạo hiểm.

Hiểu thế nào về Jeremy Renner trong loạt phim này?

Với tân binh của Thị trường Sao Jeremy Renner, Ghost Protocol là một phép thử hấp dẫn: Ban đầu nhiều đồn đoán cho rằng trong tương lai anh sẽ nhận lấy vai của Cruise trên tuyến đầu của các phim Mission: Impossible, nhưng rồi sau đó, Renner nhận thêm hai loạt phim hành động theo dạng của The AvengersThe Bourne Legacy. Liệu diễn viên hai lần được đề cử Oscar này có được cái nhân tố biến anh thành ngôi sao hành động không? Hay là ban giám khảo vẫn còn lúng túng với diễn viên này, vì nhân vật của Renner, Brandt, hầu như bị bỏ mặc mỏi mòn trong mọi cảnh phim?.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: New York Magazine


* Trong loạt phim truyền hình Lost, Josh Holloway đóng vai James 'Sawyer' Ford

Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi