Tin tức

Tại sao Hollywood để dành hết phim hay cho tháng 12?

21/12/2011

Ai mà chẳng muốn có phim hay để xem rải rác suốt năm. Elisabeth Rappe của trang Film.com lý giải vì sao Hollywood phớt lờ nhu cầu chính đáng đó của khán giả.

Tôi viết bài này lúc trong lòng đang dao động và cái đầu bưng bưng. Bạn thấy đấy, nhiều phim phải xem để đánh giá (chúng đổ dồn tới – lịch sự và lạnh lùng với cái nhãn "Để bạn cân nhắc"). Khối lượng tăng, và lượng kinh hoàng của tôi cũng tăng.

Khoan nào! Không phải tôi cằn nhằn đâu nhé. Thật tuyệt vời và vui sướng vì không trượt ngã trên đường phố đóng băng để tôi có thể nhìn thấy các áp phích The Artist hay The Descendants. Nghề nghiệp này là vậy đó. Xem phim không khó khăn gì cho cam – tôi đã làm xong những phần việc khó khăn và chán nản, mà xem/phân tích/viết về phim thì không thuộc những phần việc khó khăn và chán nản đó.

Áp phích phim The Artist The Descendants

Nhưng khó khăn là đây nè: tôi nghiêm túc với tất cả những món "Để bạn cân nhắc". Tôi muốn thực sự, thực sự cân nhắc chúng, chứ không phải xem nhanh qua cho kịp thời hạn đưa chúng lên danh sách phim hay nhất. Cơn đại hồng thủy phim đáng giá (và chúng ta có thể tranh luận cho đến khi kết thúc lời than thở trên đời về việc liệu những phim thực sự đáng giá có đáng phải chịu lịch trình đua đòi này không) vào lúc thời gian còn lại của năm không cho phép nghĩ ngợi, thưởng thức, hay là phân tích gì nhiều. Những bộ phim bạn cho là xuất sắc không còn có vẻ như thế một khi bạn có thêm ba tuần suy nghĩ. Rất thường là, bạn thấy mình không hề nghĩ gì đến những phim đó trong ba tuần ấy, nghĩa là chúng chẳng hề hay đến thế.

Thế thì tại sao vậy chứ, Hollywood? Tại sao lại để dành hết thảy phim hay – những phim thực sự sâu sắc dành cho người trưởng thành và những nhà tư tưởng – vào một tháng? Ba tháng, nếu bạn thực sự muốn nới lùi về tháng 10 và là tháng khởi đầu không chính thức mùa giải thưởng.

Lý do hiển nhiên nhất là kỳ hạn. Hạn chót để một phim được xét cho Giải thưởng Viện Hàn lâm là ngày 31 tháng 12 và một phim phải có “đủ thời gian phát hành” (và ồ, thời gian này có thể siêu ngắn) ở rạp trước hạn chót đó để được xem xét.

À, có những 12 tháng trong năm để các phim đủ tiêu chuẩn cho các giải thưởng phong tước. Tại sao phải dồn dập như thế? Vì Hollywood tin rằng nếu phim của họ phát hành càng xa mức có thể kịp thời hạn để được xét, phim sẽ không được nhớ tới và được đề cử.

Sherlock Holmes: A Game of Shadows

Nào, lý do này hơi vớ vẩn. Các hãng phim gửi tất cả phim họ cảm thấy đáng giá cho các buổi chiếu xét chọn, cho dù những phim đó được phát hành từ đầu năm, thế nên những phim phát hành từ mùa xuân và mùa hè có cơ hội được đánh giá lại. Tôi cam đoan nhiều nhà phê bình bỏ qua việc xem lại những phim như thế để ưu tiên cho những phim họ chưa xem, vậy mà người ta vẫn cứ đưa cả vào "Để bạn cân nhắc". Cái quan niệm cho rằng một phim đã phát hành tháng 2, tháng 3, hoặc tháng 4 có thể bị quên lãng thật là hời hợt.

Tuy nhiên, tất cả chuyện này là chuyện “trong nghề”. Bạn là dân ngoại đạo (và tôi cũng vậy – chẳng qua tôi có vài cái đĩa DVD nhưng tôi vẫn phải trả tiền để xem những phim còn lại khác trong năm!) cứ thắc mắc làm thế quái nào xem hết Mission: Impossible – Ghost Protocol, Sherlock Holmes: A Game of Shadows, War Horse, We Bought A Zoo, và The Girl with the Dragon Tattoo vào thời gian sốt nhất – và tiền bạc vơi nhất – trong năm được. Và nên nhớ, lúc này ai nấy đều xem phim Giáng sinh cả, bất kể tín ngưỡng, cho nên bạn đang đấu với cả đống người đang hâm mộ những vụ cháy nổ và Daniel Craig muốn chết như bạn. Thật chẳng khác gì chen chúc mua sắm ở những khu mua sắm.

Bạn thấy không? Không ai thắng cả. Cho dù khán giả đại trà hay là nhà bình luận cân nhắc cẩn thận, thà là mụ mị đi còn hơn bị chìm ngập trong tuyết và phim hay suốt cả tháng này trong năm.

War Horse

Tôi đã chạm đến cái nhu cầu muốn Hollywood tính lại lịch phát hành của họ, nhưng xem ra điều này tuyệt vọng hơn bao giờ hết. Đi xem phim không nên giống như một học kỳ quân đội – vượt rào kẽm gai! Trèo tường! Tìm ra chỗ đậu xe để có thể xem Dragon Tattoo ở một rạp lớn trước khi phim hết chiếu! – và giờ chúng ta còn có khó khăn dữ dội về thời gian nữa. Chúng ta đã có một mùa phim hè mệt lử. Tại sao phải cùng một nguyên nhân toát mồ hôi – cộng thêm ánh lấp lánh của tượng vàng Oscar – chi phối cả mùa đông? Cứ thế mà không nói đến việc người ta muốn xem phim hay quanh năm. Nếu phát hành The Girl with the Dragon Tattoo hay The Descendants vào ngày 4/2/2011, tôi dám chắc hai phim này sẽ cực kỳ thành công với khán giả đại trà. Nếu phim quả là hay như nhà sản xuất và phát hành phim tin tưởng, phim sẽ vẫn có đề cử sau kỳ hạn 31/12 đó nếu hãng phim hỗ trợ bằng một chiến dịch vận động đáng nhớ.

Trong một thế giới lý tưởng, nơi chất lượng của bộ phim thực sự là quan trọng, phải chăng nếu chúng ta dành các giải Oscar và sự khen ngợi cho phim nào còn lưu lại trong ký ức chúng ta trong một khoảng thời gian tốt hơn trong năm thì mới thật là hay? Thế mới thực là Phim hay nhất, chứ không phải phim mới ra rạp nhất, và còn mới mẻ trong đầu chúng ta? Dù cho nghệ thuật không quan trọng, tại sao Hollywood không nghĩ ra rằng có những tháng mùa đông cứ nằm đó chờ đợi một Ghost Protocol hay một Sherlock Holmes để vơ tiền?

Thôi nhé, Hollywood. Tháng 12 đã có nhiều chuyện phải nhớ rồi, và việc người ta muốn cân nhắc và thưởng thức phim bị ép thời gian. Có cả năm trời đói những phim sâu sắc và những vụ cháy nổ làm hài lòng đám đông. Xin hãy rải đều món ngon ra một chút. Đây là một món quà mà hãy cứ cho đi.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Film.com


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi