Tin tức

TVB 50 năm: 10 sitcom thành công nhất của TVB

28/11/2017

Một số phim truyền hình nổi tiếng nhất và định hình văn hóa của TVB là phim bộ sitcom, và không thể là 'fan' TVB mà chưa từng xem ít nhất một trong số 10 bộ sau.

1. Nam thân nữ ái / War of the Genders

Trịnh Du Linh (trái) và Huỳnh Tử Hoa trong phim

Đứng vị trí đầu bảng không ai khác hơn bộ phim phá kỷ lục Nam thân nữ ái / War of the Genders, phim bộ truyền hình duy nhất của TVB đạt đỉnh tỷ suất người xem 50 điểm phần trăm mà lại phát sóng không vào khung giờ vàng. Loạt sitcom năm 2000 này nói về nữ luật sư Mao Tiểu Tuệ (Trịnh Du Linh) và anh chàng luật sư tập sự Dư Lạc Thiên (Huỳnh Tử Hoa) cùng nhau đưa sự nghiệp lên đỉnh cao mới. Phim đem về cho Trịnh Du Linh danh hiệu Ảnh hậu truyền hình đầu tiên, trở thành nữ diễn viên Hồng Kông đầu tiên và duy nhất thắng cả ba giải lớn về diễn xuất (Kim Tượng, Kim Mã, TVB). Huỳnh Tử Hoa thua giải Ảnh đế truyền hình về tay Âu Dương Chấn Hoa của Bức màn bí mật / Witness to a Prosecution, nhưng không cản được anh trở thành một trong những diễn viên nổi tiếng nhất và kiếm được nhiều tiền nhất năm đó. Nhờ Nam thân nữ ái, nhân vật “Tiểu Cường” trở thành biệt danh cửa miệng.

2. Gia đình vui vẻ / Virtues of Harmony

Vai diễn Du Niệm Từ trong sitcom Gia đình vui vẻ hồi sinh sự nghiệp của Tiết Gia Yến

Loạt sitcom gốc năm 2001 Gia đình vui vẻ được xem là phim chuỗi lớn nhất mọi thời đại của TVB, sinh ra một phim truyền hình ăn theo dài kỳ, một vở kịch, và một album đứng đầu bảng xếp hạng. Gia đình vui vẻ không chỉ hồi sinh sự nghiệp của Tiết Gia Yến, đây còn là phim làm nên sự nghiệp diễn xuất của Lâm Y Kỳ, Triệu Học Nhi, Mai Tiểu Huệ, và Trần Ngạn Hành.

3. Sinh hoạt gia đình / Family Squad

Ngô Trấn Vũ, phải, trong sitcom Sinh hoạt gia đình

Loạt sitcom năm 1991 thoạt bắt đầu vừa phải — một chương trình truyền hình gia đình, hài chỉ nhằm thư giãn và cười. Tuy nhiên khi bắt đầu nổi tiếng, loạt sitcom này cuối cùng thu hút một lượng khán giả lớn hơn thì phong cách cũng thay đổi: những nhân vật cường điệu lố bịch rốt cuộc lại là lợi điểm bán hàng ‘khủng’. Các nhân vật trở nên nổi tiếng đến mức Ngô Trấn Vũ và Tần Hoàng cùng nhau ra đĩa hát đôi mở rộng.

4. Tình đồng nghiệp / Off Pedder

Mao Thuấn Quân, thứ hai từ phải qua, trong sitcom Tình đồng nghiệp

Loạt sitcom năm 2008 lên sóng với một khởi đầu tuyệt vời, phần lớn nhờ vào thành công của xuất phẩm chị em Best Selling Secrets / Quan hệ đồng nghiệp. Với dàn diễn viên mạnh, do Mao Thuấn Quân và Lê Diệu Tường dẫn dắt, kịch bản cảm động, dễ liên hệ, Tình đồng nghiệp thậm chí còn thành công hơn tiền nhiệm. 337 tập phim đã được sản xuất, và tập cuối, lên sóng ngày 12/2/2010, trở thành một trong những chủ đề được bàn luận nhiều nhất trên mạng.

5. Nghĩa nặng tình thâm / A Kindred Spirit

Nhân vật "Bỉnh xá xíu" của Lưu Đan (phải) trong sitcom Nghĩa nặng tình thâm

Nghĩa nặng tình thâm trở thành phim phải xem với mọi người Hồng Kông khi được phát sóng từ năm 1995 đến 1999. Với tổng cộng 1.128 tập phim, đây là phim bộ trường kỳ nhất của TVB. Lưu Đan trở thành cái tên cửa miệng với vai “Bỉnh xá xíu” còn Trịnh Tử Thành nổi tiếng với vai phản diện.

6. Tình yêu bốn mùa / The Seasons

Loạt sitcom năm 1987 thoạt đầu được làm thành một phần đặc biệt cho Enjoy Yourself Tonight / Hoan lạc kim tiêu, nhưng TVB đáp ứng yêu cầu của khán giả yêu thích làm thành một phim bộ dài kỳ hoàn chỉnh. Bộ sitcom gia đình này có dàn diễn viên gạo cội như Đặng Bích Vân, La Hải Bằng, Trần Gia Nghi, Đàm Bỉnh Văn, Lâm Kiến Minh, và lính mới ở thời điểm đó là La Gia Lương. Phim bộ này vừa là một sitcom giải trí nhẹ nhàng vừa có tính giáo dục.

7. Thành thị cố sự / City Japes

Với 455 tập, Thành thị cố sự phát sóng từ năm 1986 đến 1988. Phim có cố diễn viên Tằng Cận Vinh vào vai người cha và Ôn Triệu Luân trong vai người con cả. Quan hệ cha-con giữa họ là một trong những chủ đề then chốt của loạt phim, cùng những quan hệ hàng xóm láng giềng của họ ở một Hồng Kông thập niên 1980 cũng là một lợi điểm bán hàng quan trọng.

8. Mái ấm gia đình / Come Home Love

Lê Nặc Ý, thứ hai từ trái qua, nổi tiếng nhờ sitcom Mái ấm gia đình

Là loạt sitcom mới nhất trong danh sách này, Mái ấm gia đình đã phá kỷ lục phim bộ dài kỳ nhất của TVB. Loạt sitcom gốc năm 2012 đã sản sinh ra ba phim khác, gồm một mùa thứ hai và hai xuất phẩm chị em. Loạt sitcom này đã đưa Lê Nặc Ý trở nên nổi tiếng, và dàn diễn viên chính, Mã gia, được chào bán là gia đình Hồng Kông tiêu biểu. TVB còn sử dụng Mái ấm gia đình làm bệ phóng để giới thiệu diễn viên mới của nhà đài.

9. Hương Cảng 81 / Hong Kong’ 81

Trước Mái ấm gia đìnhHong Kong ’81, đã sinh ra những loạt phim mới mỗi năm. Chuỗi sitcom này kéo dài sáu năm với tổng cộng 1.330 tập. Loạt sitcom này là hình ảnh mẫu mực của kỹ năng biên tập tốc độ của công nghiệp giải trí Hồng Kông, khi mỗi tập được phát sóng cùng ngày quay: viết kịch bản buổi sáng, quay phim buổi trưa, và biên tập buổi tối. Loạt sitcom này là bệ phóng để TVB giới thiệu diễn viên mới và đưa các ngôi sao nổi tiếng vào vai khách mời.

10. Quan hệ đồng nghiệp / Best Selling Secrets

Quan Vịnh hà, thứ ba từ trái qua, trở lại TVB sau thời gian vắng bóng trong sitcom Quan hệ đồng nghiệp

Loạt sitcom Quan hệ đồng nghiệp năm 2007 đã ấn định tông điệu tương lai cho các sitcom cùng chủ đề công sở của TVB. Đây cũng là phim bộ đầu tiên của Quan Vịnh Hà sau một thời gian dài vắng bóng, và củng cố danh hiệu vua sitcom TVB của Từ Vinh. Quan hệ đồng nghiệp không chỉ thành công ở Hồng Kông mà cả quốc tế — phim đoạt giải Đồng hạng mục sitcom tại New York Festivals Awards.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Jayne Stars