Tin tức

4 khẩu thần công hy vọng của Hollywood cuối năm 2017

21/11/2017

Tình hình có vẻ đang tích cực lên sau thảm họa phòng vé tháng 10.

Tháng 11 đem lại hứa hẹn kết quả tốt đẹp hơn ở các rạp chiếu Bắc Mỹ, sau tháng 10 tồi tệ nhất từ năm 1991. (Số liệu thô chưa điều chỉnh là thấp nhất kể từ 2007.) Tổng doanh thu phòng vé Bắc Mỹ đâu chừng 510 triệu USD. Con số này giảm khoảng 9% so với năm ngoái, và thiêu trụi luôn đòn bẩy tháng 9 (cao thứ hai trong một thập kỷ qua, đảo ngược lại tình hình tháng 8 thê thảm. Năm nay đến giờ này (bỏ qua giá vé xem phim tăng cao hơn) giảm khoảng 5,4%.

Blade Runner 2049 đắt đỏ của Warner Bros đã thất bại ở Bắc Mỹ và cũng không gỡ gạc được ở thị trường quốc tế

Tháng 10 tệ đến mức nào?

1. 13 phim phát hành rộng rãi trong tháng 10 nghĩa là nhiều hơn hai phim so với năm ngoái, mà vẫn thu về ít hơn 9%.

2. Kinh phí sản xuất (chi phí trước quảng cáo) cho những phim này vượt 500 triệu USD, so với 350 triệu USD năm ngoái.

3. Không như năm ngoái, các hãng đều suy giảm — tin tức lại càng thêm xấu với các rạp chiếu, vì sẽ dẫn tới thận trọng hơn trong sản xuất hoặc những ảnh hưởng tiêu cực khác trong việc làm phim.

4. Năm nay có tới hai thất vọng liên quan đến chi phí, Blade Runner 2049 đắt đỏ của Warner Bros và Geostorm, mặc dù phim sau có nguồn thu ngoài Bắc Mỹ lớn hơn.

5. Blade Runner 2049 là phim có doanh thu cao nhất tháng 10 (khoảng 90 triệu USD). Hãy so với những năm gần đây khi các phim như The Martian, Gone Girl, và Gravity vượt xa mốc 100 triệu USD. Năm nay không có chuyện đó.

Geostorm cũng thất bại ở Bắc Mỹ nhưng ở thị trường quốc tế vẫn là một siêu bão địa cầu

6. Chỉ có ba phim phát hành trong tháng 10 (Blade Runner 2049, Happy Death DayBoo 2: A Madea Halloween) vượt hơn một tựa trụ lại từ tháng 9 là It với 33 triệu USD.

Bốn bộ phim có thể mang đến một sự phục hồi mạnh mẽ cuối năm

Đã đến mùa của những phim chuỗi tên tuổi, và bốn trong số những cái tên hàng đầu đã được xếp lịch cho màn ra mắt hoành tráng trong hai tháng cuối năm. Mới đây là Thor: Ragnarok (Disney) từ Marvel. Hãng Warner Bros. ra mắt Justice League từ D.C. Comics trong tuần rồi, ngay lập tức sau đó là Coco từ Disney/Pixar. Disney trở lại giữa tháng 12 với cái tên đồ sộ nhất trong số này, Star Wars: The Last Jedi.

Bốn phim này có thể dễ dàng vượt qua tốp bốn của năm ngoái (Rogue One, Sing, Moana, Fantastic Beasts and Where to Find Them ) thu về tổng cộng 1,3 tỉ USD ở Bắc Mỹ. Rogue One là phim ăn theo Star Wars, còn Jedi nối tiếp câu chuyện trong phần phim thứ hai của loạt ba phim mới. Thor: Ragnarok trông mạnh hơn Dr. Strange của Marvel, Justice League tập hợp một đội các nhân vật bao gồm Wonder Woman, Batman, Superman, The Flash, Aquaman và những người khác nữa. Coco là bộ phim đúng kỳ nghỉ lễ hiếm hoi của Pixar và sẽ vượt xa Moana.

Thor: Ragnarok đã quai búa gây sấm sét ở phòng vé

Phần lớn sự khởi sắc sẽ dựa vào Jedi và khả năng lặp lại Force Awakens, thu hoạch nhiều hơn Rogue One 400 triệu USD. Kết hợp với những phần phim của các phim chuỗi đinh khác, đây là những triển vọng chắc chắn – trên lý thuyết.

Phần còn lại bao gồm hai phim hoạt hình (The Star của Sony ngay trước CocoFerdinand của Fox), phần 2 phim hài Daddy’s Home 2 (chuyển từ Giáng sinh sang đầu tháng 11), phim ca nhạc nữ tính Pitch Perfect 3 (nhảy vào Giáng sinh ngay sau thành công năm trước đó).

Mặc dù tháng 10 có vẻ đã giết chết mọi cơ hội cân bằng doanh thu với năm 2016, dàn phim mạnh mẽ này có vẻ có khả năng vượt 2,9 tỉ USD của năm ngoái. Jedi 700 triệu USD cộng với ba bộ phim 300 triệu USD có vẻ là khởi đầu tốt. Nhưng cũng cần thêm từ phần còn lại của mùa phim.

Justice League có lẽ đã không được như ý

Tại sao có thể không được như ý

Sự mệt mỏi với các phim chuỗi đã bắt đầu và có thể làm giảm doanh thu tổng cộng. Những tựa phim tháng 11 có thể ăn thịt lẫn nhau trong một thời điểm sở thích đi xem phim đang tụt giảm. Thor: Ragnarok đã thu được phản hồi tích cực, còn Coco mở màn lớn ở Mexico.

Một vấn đề khác là ít phim hơn, vốn dĩ trở nên phổ biến hơn. Các hãng phim đa phần tránh ba tuần đầu của tháng 12 để cho Jedi rộng đường. Năm ngoái có đến 10 phim ra rạp trong hai tháng 11–12 kiếm hơn 100 triệu USD (hai phim kéo dài tới tháng 1), tạo áp lực cho các phim mới của năm nay phải làm được tương tự.

Ví dụ gần đây nhất của vấn đề này: Thor: Ragnarok được nhất trí là một phim mở màn 100-120 triệu USD, hơn Doctor Strange năm ngoái (85 triệu USD). Nhưng tuần đầu tiên của tháng 11/2016 còn có hai phim khác nữa – TrollsHacksaw Ridge – tổng cộng 147 triệu USD. Năm nay thấy có mỗi A Bad Moms Christmas (STX) phát hành rộng. Đạt đến con số ấy có lẽ là một thách thức trừ khi Thor vượt các dự đoán.

Star Wars: The Last Jedi có thừa sức bao sân khoản còn lại?

Tuy nhiên, những tuần sau đó có thể vượt qua cùng kỳ năm trước qua Lễ Tạ ơn, với một Star Wars mạnh mẽ hơn sẽ đẩy tháng 12.

Điều mà phòng vé Bắc Mỹ thống thiết cần là một thành công ngoài mong đợi như It. Cuối năm có vẻ là thời điểm tốt để tung ra những thành công bất ngờ và phim chuỗi. Chỉ khi mà những thành công được tính trước đó làm được việc, không quan trọng mạnh đến cỡ nào, các hãng phim sẽ vẫn tập trung chơi an toàn thôi.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IndieWire