Tin tức

Khán giả Trung Quốc ngày càng thích phim nước ngoài không phải của Hollywood

21/11/2017

Phim bom tấn của Hollywood vẫn đang dẫn đầu ở phòng vé Trung Quốc, nhưng khán giả sống trong thị trường phim lớn thứ nhì thế giới này đã phát tín hiệu đói phim nhập khẩu đa dạng hơn.

Thật vậy, phim nước ngoài không từ Hollywood được yêu thích ở Trung Quốc trong năm qua. Ví dụ gần đây nhất là Bad Genius của Thái Lan. Bộ phim hài về những sinh viên thông minh kiếm tiền từ việc gian lận trong các kỳ thi kiếm được 221 triệu nhân dân tệ (33,3 triệu đôla) tính đến ngày 23 tháng 10, 11 ngày sau khi ra rạp ở Trung Quốc, trở thành phim Thái Lan có doanh thu cao nhất ở đất nước này.

Áp phích tiếng Trung của phim Thái Lan Bad Genius

Nhưng nhiêu đó vẫn chưa đánh bại bộ phim thể thao Bollywood Dangal của Aamir Khan, thu hoạch gần 1,3 tỉ nhân dân tệ (195,8 triệu đôla) ở Trung Quốc năm nay - phim nước ngoài phi-Hollywood được yêu thích nhất ở Trung Quốc, đang đứng thứ 19 trong danh sách những phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại ở đất nước này.

“Phim Hollywood vẫn là lựa chọn hàng đầu với khán giả Trung Quốc, nhưng bây giờ họ muốn nhiều hơn,” Cung Các Nhĩ, một nhà sản xuất phim ở Trung Quốc, nói.

Mặc dù phim bom tấn của Hollywood vẫn tiếp tục giữa địa vị là dòng phim giải trí chủ đạo, xem xét doanh thu phòng vé đã bộc lộ sự phổ biến ngày càng tăng của phim nước ngoài không phải Hollywood.

Khán giả trẻ Trung Quốc chụp ảnh trước áp phích quảng cáo phim Dangal ngày 22/5/2017

Trước khi có thành công của Dangal, phim hoạt hình Your Name của Nhật phát hành ở Trung Quốc cuối năm 2016 đã kiếm được 84 triệu đôla, một trong những phim phi-Hollywood có doanh thu cao nhất vào thời điểm đó.

Phim ly kỳ Contratiempo của Tây Ban Nha, phát hành vào tháng 9 năm nay, đã thu về 25,6 triệu đôla ở Trung Quốc, một bất ngờ phòng vé khi xét việc không có quảng cáo trước khi ra rạp. Contratiempo vượt qua Spider-Man: Homecoming năm ngày sau khi mở màn. Bộ phim đã được khán giả đánh giá cao, với điểm số 8,7/10 trên trang web điện ảnh Douban của Trung Quốc.

Valerian and the City of a Thousand Planets của Luc Besson, phim khoa học giả tưởng của Pháp đã bị xịt ở Mỹ, kiếm được 61,8 triệu đôla khi được phát hành ở Trung Quốc vào mùa hè này, theo trang web điện ảnh Mtime.

Áp phích tiếng Trung của bộ phim Tây Ban Nha Contratiempo

Và theo trang web điện ảnh Trung Quốc Yiyuguancha, tính đến ngày 22/9/2017, 33 phim nhập khẩu đã đạt doanh thu 723 triệu đôla. 19 phim nhập khẩu không phải của Hollywood chiếm 519,7 triệu đôla, 70% tổng doanh thu phòng vé năm 2017 tính đến lúc báo cáo này được phát hành.

Trái lại, các phim Hollywood đã không đạt thành tích như mong đợi. Transformers: The Last Knight kiếm được 22,5 triệu đôla, một nửa con số được dự đoán. The Lost City of Z chỉ thu được 1 triệu đôla, một thất bại đáng xấu hổ.

Nhà phê bình điện ảnh Trung Quốc Hồng Thủy đã viết rằng khán giả ngày càng chán phim bom tấn công thức của Hollywood. Những phim như vậy cũng bị thua trên các đánh giá mở của các trang web điện ảnh như Douban và MTime.

Phim không phải của Hollywood sẽ có khả năng tìm đường tới Trung Quốc ngày càng nhiều. Giám đốc điều hành Leomus Pictures, Khâu Tiết, nói với giới truyền thông Trung Quốc rằng những bộ phim mới không phải bom tấn của Hollywood sẽ là thứ khán giả thực sự muốn.

Phim giả tưởng Pháp Valerian and the City of a Thousand Planets bị xịt ở Mỹ nhưng vẫn kiếm được khá ở Trung Quốc

Nhà sản xuất Cung Các Nhĩ nói thêm rằng khi khán giả xem phim Hollywood họ muốn thấy đáng đồng tiền họ chi tiêu. Nhưng khi đến với các phim nước ngoài khác, họ lại thoáng hơn. “Khán giả coi trọng phim chất lượng,” ông nói.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety