Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Điện ảnh Đài Loan tỏa sáng tại Kim Mã 2017

27/11/2017

Bộ phim ly kỳ The Bold, the Corrupt, and the Beautiful của đạo diễn Đài Loan Yang Ya-che đã áp đảo giải Kim Mã, được mệnh danh là Oscar của Trung Quốc, đoạt danh hiệu danh giá phim hay nhất và hai giải diễn xuất vào tối thứ bảy 25/11.

CHÂU Á

Suho của nhóm nhạc EXO vào vai chính trong bản làm lại bộ phim Nhật Bản Rich Man, Poor Woman

Suho của EXO sẽ vào vai chính trong bản làm lại bộ phim Nhật Bản năm 2012 Rich Man, Poor Woman, hãng quản lý SM Entertainment cho biết.

Phim đánh dấu sự trở lại màn ảnh nhỏ của ca sĩ kiêm diễn viên này sau 10 tháng từ khi anh tham gia bộ phim của MBC The Universe’s Star hồi tháng 1.

Với Shun Oguri và Satomi Ishihara, nguyên tác Nhật Bản kể chuyện tình giữa một doanh nhân IT trẻ và một cô sinh viên đang gặp khó khăn tìm việc dù đã học Đại học Tokyo danh giá.

Nữ diễn viên Ha Yeon Soo đang được nhắm để trở thành nữ chính trong phiên bản Hàn.

Bộ phim mới này gồm 16 tập và do iHQ sản xuất. Ngày quay phim chính xác chưa được quyết định, nhưng dự định ra mắt trong nửa đầu năm tới.

Suho cũng sẽ tham gia bộ phim điện ảnh sắp tới Middle School Girl A (tựa tạm dịch), dựa theo truyện tranh mạng cùng tên.

Xuất khẩu hoạt hình Hàn vượt 100 triệu USD trong năm 2017


Nhân vật hoạt hình Pororo nổi tiếng của Hàn Quốc

Hàn Quốc đã xuất khẩu hơn 100 triệu USD giá trị hoạt hình sang thị trường châu Mỹ và châu Âu năm nay, Cục Sáng tạo Nội dung Hàn Quốc (KOCCA)cho biết, trong một tín hiệu lạc quan của việc mở rộng thị trường giữa căng thẳng kinh tế và ngoại giao với Trung Quốc về việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ.

Cục này cho biết hơn 50 công ty hoạt hình Hàn Quốc đã bán giá trị nội dung tương ứng 110 tỉ won trong hơn 300 hợp đồng xuất khẩu tại ba hội chợ giải trí quốc tế lớn năm nay, tăng 30% so với năm ngoái. Đó là Hội chợ Kidscreen ở Mỹ hồi tháng 2 và MIPTV cùng MIPCOM - cùng ở Pháp - lần lượt tháng 4 và tháng 10.

Bắc Mỹ hóa ra lại là nhà nhập khẩu lớn nhất hoạt hình Hàn Quốc, chiếm 31% thị trường xuất khẩu theo khu vực. Bán quyền phát sóng cho các đài địa phương là hình thức phổ biến nhất trong các giao kèo xuất khẩu chiếm 42%.

"Qua các năm, những nhà sáng tạo nội dung Hàn Quốc đã cải thiện năng lực cạnh tranh toàn cầu của mình. Chúng tôi sẽ tiếp tục giúp đỡ họ kiến tạo nhiều chiến lược bán hàng hiệu quả hơn và nhanh hơn riêng cho thị trường toàn cầu," cục này phát biểu trong một thông cáo.

Phim Super Mario Bros. đang được phát triển tại Illumination

Illumination Entertainment đang tiến đến thỏa thuận với hãng Nintendo để làm phim hoạt hình Super Mario Bros. dựa theo chuỗi trò chơi huyền thoại về hai anh em thợ ống nước Mario và Luigi, Variety xác nhận.

Hai hãng từ chối bình luận về tin đưa bởi The Wall Street Journal. Trò chơi Super Mario Bros. của Nintendo và nhiều phần phụ đã bán hơn 330 triệu đơn vị.

Illumination, do Chris Meledandri và Universal Studios làm chủ, đã từng sản xuất Despicable Me, MinionsThe Secret Life of Pets. Nintendo đồng ý hồi năm 2015 với Universal Parks and Resorts xây dựng các địa điểm hấp dẫn dựa theo các nhân vật Nintendo bao gồm cả Mario và Luigi.

Nintendo từng thỏa thuận về phim người thật đóng năm 1993 Super Mario Bros. với Bob Hoskins, John Leguizamo và Dennis Hopper, nhưng bộ phim đạt kết quả kém ở phòng vé.

Võ động càn khôn - phim truyền hình chuyển thể tác phẩm IP lớn kế tiếp của Trung Quốc

IP, viết tắt của “intellectual property” – tài sản trí tuệ, là thuật ngữ độc đáo trong ngành điện ảnh và truyền hình Trung Quốc để chỉ những xuất phẩm chuyển thể từ các ý tưởng hoặc câu chuyện mới nguyên. Một trong những tác phẩm “IP” nổi tiếng nhất có phim truyền hình cổ trang Hậu cung Chân Hoàn truyện, Lang Nha bảng, và phim kiếm hiệp truyền hình Eternal Love / Tam sinh tam thế thập lý đào hoa, tất cả đều chuyển thể từ tiểu thuyết trên mạng.

Phim điện ảnh và truyền hình IP bán chạy trên thị trường Trung Quốc. Bảng xếp hạng các tác phẩm IP có tính sáng tạo nhất Mopian Hurun 2017, xếp hạng 100 nội dung giải trí IP bán chạy nhất và được nói đến nhiều nhất, Lang Nha bảng, Chân Hoàn truyện, và Tam sinh tam thế lần lượt đứng thứ 5, 6, và 11. Không chỉ câuc huyện gốc rất thành công, phiên bản truyền hình của chúng cũng phá kỷ lục tỷ suất người xem.

Không phủ nhận công thức giải trí IP là một thành công kinh doanh.

Phim truyền hình IP mới nhất là phim kỳ ảo Martial Universe / Võ động càn khôn, chuyển thể truyền hình tiểu thuyết mạng cùng tên của Thiên Tàm Thổ Đậu. Tiểu thuyết được xuất bản lần đầu trên mạng năm 2011, và kết thúc năm 2013. Tiếp theo là phát hành sách, chuyển thể truyện tranh, và một trò chơi trên điện thoại di động. Cùng với cuốn tiểu thuyết mạng số một Đẩu phá thương khung, đứng nhất trên bảng xếp hạng Hurun, Thiên Tàm Thổ Đậu là một trong những tác giả tiểu thuyết mạng có thu nhập cao nhất ở Trung Quốc.

Chuyển thể truyền hình Võ động càn khôn, do Trương Lê đạo diễn, với Dương Dương trong vai Lâm Động, một chàng trai trẻ có công lực sau khi có được đá thiêng bí ẩn. Trương Thiên Ái vào vai Ứng Hoan Hoan và Vương Lệ Khôn trong vai Lăng Thanh Trúc là hai cô gái cùng yêu Lâm Động. Ngô Tôn vào vai Lâm Lang Thiên, kẻ thù của Lâm Động.

Phòng vé Trung Quốc năm 2017 đã vượt mốc 50 tỉ nhân dân tệ

Đứng đầu phòng vé Trung Quốc với doanh thu hơn 5,6 tỉ nhân dân tệ, bộ phim hành động Chiến lang 2 đã chiếm áp đảo màn ảnh rộng của đất nước này hồi hè bằng câu chuyện về lòng yêu nước

Phòng vé Trung Quốc đã vượt 50 tỉ nhân dân tệ (7,5 tỉ đôla Mỹ) hôm 20/11/2017, lần đầu tiên vượt mốc 50 tỉ, theo Tổng cục Báo chí, Xuất bản, Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình (SAPPRFT).

Dữ liệu từ SAPPRFT cho thấy tính đến 6 giờ 57 phút chiều ngày 20/11, tổng cộng 1,448 tỉ lượt người xem phim rạp năm nay, tăng 15% so với năm ngoái.

Doanh thu của phim nội địa đạt 26,2 tỉ tệ, chiếm 52,4% tổng số. Tổng cộng 78 phim có doanh thu trên 100 triệu/phim, trong đó 39 phim nội địa.

Trung Quốc đã chứng kiến tăng trưởng phòng vé đều đặn trong suốt 15 năm qua. Năm 2002, doanh thu phòng vé nước này chưa tới 1 tỉ tệ; năm 2010 hơn 10 tỉ; 2013 hơn 20 tỉ và năm 2015 hơn 40 tỉ nhân dân tệ.

Điện ảnh Đài Loan tỏa sáng tại giải Kim Mã 2017


Huệ Anh Hồng với cúp Kim Mã Nữ diễn viên chính xuất sắc với phim The Bold, the Corrupt, and the Beautiful

Bộ phim ly kỳ The Bold, the Corrupt, and the Beautiful của đạo diễn Đài Loan Yang Ya-che đã áp đảo giải Kim Mã, được mệnh danh là Oscar của Trung Quốc, đoạt danh hiệu danh giá phim hay nhất và hai giải diễn xuất vào tối thứ bảy 25/11.

Bộ phim sởn gáy nói về một gia đình giàu có vướng vào những mưu đồ kinh doanh và chính trị chết chóc cũng được khán giả bầu chọn là phim hay nhất.

Nữ diễn viên Hồng Kông Huệ Anh Hồng đoạt tượng vàng Nữ diễn viên chính xuất sắc với vai người phụ nữ đứng đầu gia đình đầy toan tính và thủ đoạn trong phim này.

“Tôi muốn cám ơn các con gái của tôi (trong phim) Văn Kỳ và Ngô Khả Hi. Tôi sẽ không thể diễn hay như vậy nếu không có các em,” Huệ Anh Hồng nói sau khi nhận tượng vàng từ tay đạo diễn đoạt Oscar Lý An và ngôi sao Hollywood Jessica Chastain.


Nữ diễn viên Đài Loan Văn Kỳ và tượng vàng Kim Mã Nữ diễn viên phụ xuất sắc với phim The Bold, the Corrupt, and the Beautiful

Nữ diễn viên 14 tuổi Văn Kỳ, quẹt nước mắt hạnh phúc sau khi qua mặt hai đàn chị từng đoạt Kim Mã lấy danh hiệu nữ diễn viên phụ xuất sắc với vai diễn của cô trong The Bold, the Corrupt, and the Beautiful.

“Tôi thật là may mắn,” Văn Kỳ nói với khán giả. “Tôi muốn cám ơn đạo diễn... và đoàn làm phim, những người đã động viên, hỗ trợ và chăm sóc tôi trong quá trình.”

Nữ diễn viên tuổi ‘teen’ đã làm nên lịch sử là nữ diễn viên trẻ tuổi nhất được đề cử với vai diễn của cô trong phim Angels Wear White của nhà làm phim Trung Quốc Văn Yến, đã tranh giải tại Liên hoan phim Venice vừa rồi.

Trong phim, Văn Kỳ đóng vai người chứng kiến hai cô gái trẻ bị xâm hại tình dục và giằng xé giữa lương tâm và giữ công ăn việc làm bằng sự im lặng.


Nam diễn viên Đồ Môn và tượng vàng Kim Mã Nam diễn viên chính xuất sắc với vai diễn trong phim Old Beast

Bộ phim đã đem về cho Văn Yến giải Kim Mã đạo diễn xuất sắc nhất.

“Đây không phải câu chuyện ở Trung Quốc. Đây là loại chuyện xảy ra khắp thế giới," Văn Yến nói.

Cô cám ơn Văn Kỳ và các diễn viên nữ trẻ khác trong phim vì “đã nói thay cho những trẻ em không thể tự nói cho chính mình.”

Nam diễn viên Trung Quốc Đồ Môn đã qua mặt các đối thủ nổi tiến hơn, trong đó có nam diễn viên Đài-Nhật điển trai Takeshi Kaneshiro và nam diễn viên từng đoạt Kim Mã Hoàng Bột, đoạt lấy danh hiệu nam diễn viên chính xuất sắc.

“Các diễn viên khác được đề cử nhờ tài năng và điểm mạnh. Tôi đoạt giải nhờ may mắn," Đồ Môn khiêm tốn nói, ông vào vai một tay nghiệm cờ bạc nhẫn tâm bỏ rơi người vợ đau ốm trong bộ phim tâm lý gia đình đen tối Old Beast.


Hoàng Thân Nghiêu và tượng vàng Kim Mã Đạo diễn mới xuất sắc với phim The Great Buddha+

Đạo diễn Đài Loan Hoàng Thân Nghiêu nhận danh hiệu đạo diễn mới xuất sắc với The Great Buddha+, bộ phim cũng đoạt luôn giải kịch bản xuất sắc, quay phim xuất sắc, nhạc nền và ca khúc trong phim xuất sắc.

Kể câu chuyện về một người bảo vệ ở nhà xưởng làm tượng Phật, bộ phim đã cộng hưởng với khán giả Đài Loan vì tập trung vào những khó khăn chật vật của những con người bình thường trên phông nền của sự cách biệt giàu nghèo ngày càng tăng.

Nam diễn viên Đài Loan Trần Sở Sanh đánh bại Lương Gia Huy của Hồng Kông và nam diễn viên người Mỹ gốc Đài Lý Thuần, con trai của Lý An, lấy danh hiệu nam diễn viên phụ xuất sắc trong vai ông chủ quán chuyển giới trong phim Alifu, the Prince/ss.

Gần 50 phim đã được đề cử tại Giải thưởng điện ảnh Kim Mã lần thứ 54.

Tuy Kim Mã làm theo phong cách Giải thưởng Viện Hàn lâm của Mỹ, những người đoạt giải là do một ban giám khảo quyết định, theo cùng cung cách của Liên hoan phim Cannes.

Danh sách thắng giải các hạng mục quan trọng

Phim hay nhất: The Bold, the Corrupt, and the Beautiful
Đạo diễn xuất sắc nhất: Văn Yến, Angels Wear White
Nam diễn viên chính xuất sắc: Đồ Môn, Old Beast
Nữ diễn viên chính xuất sắc: Huệ Anh Hồng, The Bold, the Corrupt, and the Beautiful
Nam diễn viên phụ xuất sắc: Trần Sở Sanh, Alifu, the Prince/ss
Nữ diễn viên phụ xuất sắc: Văn Kỳ, The Bold, the Corrupt, and the Beautiful
Đạo diễn mới xuất sắc: Hoàng Thân Nghiêu, The Great Buddha+
Diễn viên mới xuất sắc: Rima Zeidan, Missing Johnny
Nhà làm phim Đài Loan nổi bật của năm: Hồ Định Nhất
Giải bình chọn của khán giả: The Bold, the Corrupt, and the Beautiful
Giải FIPRESCI: Old Beast
Giải Kim Mã thành tựu trọn đời: Từ Phong (ảnh góc trái)


QUỐC TẾ

Jude Law đóng vai nam chính trong Captain Marvel với Brie Larson

Jude Law đang thương thảo để đóng vai nam chính bên cạnh nữ chính là Brie Larson trong bộ phim Captain Marvel.

Ben Mendelsohn sẽ vào vai phản diện. Phim do Anna Boden và Ryan Fleck đạo diễn và Kevin Feige sản xuất.

Geneva Robertson-Dworet đã viết kịch bản dựa theo bản nháp của biên kịch Inside Out Meg LeFauve và Perlman, kể về Carol Danvers, một nữ phi công không quân có ADN bị kết hợp với ADN của người ngoài hành tinh trong một tai nạn, cho cô có sức mạnh siêu nhiên và khả năng bay.

Law sẽ vào vai Bác sĩ Walter Lawson, tức Mar-Vell, người sẽ giúp đỡ Danvers trong việc làm quen với sức mạnh mới của mình.

Tại Comic-Con Feige đã thông báo bộ phim sẽ diễn ra vào thập kỷ 90, trước thời kỳ của nhóm Avengers, và Samuel L. Jackson sẽ xuất hiện trong vai Nicky Fury. Phim dự tính ra mắt 8/3/2019.

Đây sẽ là phim bom tấn thứ hai Law nhận trong năm nay, sau khi được chọn vào vai Albus Dumbledore thời trẻ trong Fantastic Beasts: The Crimes of Grindelwald. Anh sắp tới cũng sẽ tái hợp với Robert Downey Jr. trong một bộ phim Sherlock Holmes phần ba của Warner Bros.

Fox lên kế hoạch làm phần hai cho loạt phim về Hercule Poirot

Sau khi kết thúc chuyến tàu tốc hành, thám tử lừng danh của Twentieth Century Fox sẽ đi tàu thủy trên sông.

Vừa cho ra mắt Murder on the Orient Express, Fox đã đưa ra quyết định tiếp tục sản xuất Death on the Nile, dựa theo tiểu thuyết cùng tên của Agatha Christie trong loạt tiểu thuyết trinh thám về thám tử Hercule Poirot.

Michael Green, người viết kịch bản cho Orient Express, cũng sẽ viết kịch bản cho Nile, và dù hiện chưa ký hợp đồng, Fox mong đợi diễn viên năm lần được đề cử Oscar Kenneth Branagh sẽ trở lại trong vai trò đạo diễn và diễn viên đóng vai Poirot.

Death on the Nile, xuất bản vào năm 1937, kể về việc thám tử này đi du lịch Ai Cập và bị cuốn vào một cuộc tình tay ba kết thúc trong chết chóc.

Cũng như Orient Express từng được chuyển thể thành phim điện ảnh vào những năm 1970 với Albert Finney trong vai Poirot, Death on the Nile cũng từng lên màn bạc vào năm 1978 với các diễn viên Bette Davis, Mia Farrow, Maggie Smith, Angela Lansbury và David Niven. Đây vẫn là một trong những câu chuyện được yêu thích nhất của Christie.

Orient Express, có ngân sách 55 triệu USD, tính tới nay đã thu về 150 triệu USD sau khi mở màn vào ngày 10/11.

Lizzy Caplan tham gia Gambit cùng Channing Tatum

Lizzy Caplan đang thương thảo cho vai nữ chính trong Gambit, do Channing Tatum đóng chính. Hiện chưa có thêm thông tin về nhân vật cô sẽ đóng.

Bộ phim ăn theo loạt phim X-Men sẽ đưa Tatum vào vai Gambit, người có khả năng điều khiển năng lượng, khiến anh có thể dùng những lá bài để làm vũ khí. Trong truyện tranh, Gambit là một thành viên của một băng cướp trước khi gia nhập X-Men.

Gore Verbinski đạo diễn. Bộ phim dự tính ra mắt ngày 14/2/2019, và sẽ góp phần mở rộng thế giới dị nhân X-Men của Fox.

Caplan từng được đề cử giải Emmy cho phim truyền hình Masters of Sex về hai nhà khoa học nghiên cứu tình dục, được chiếu từ 2013 đến 2016. Cô từng tham gia các phim điện ảnh gồm Cloverfield, 127 Hours, Now You See Me 2, và Allied.

Gambit từng xuất hiện trong X-Men Origins: Wolverine (2009) do Taylor Kitsch đóng. Bộ phim lẻ về nhân vật này đã được lên kế hoạch trong một thời gian dài và từng thu hút những đạo diễn như Doug Liman và Rupert Wyatt.

Dịch: © Ngô Bình – Ngân Mai – Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald, Yonhap News, Variety, Jayne Star,
China.org.cn, Channel News Asia, The Hollywood Reporter