Tin tức

Fox đánh bại sở trường của Marvel như thế nào

22/11/2017

Chỉ được truy cập hạn chế các nhân vật Marvel Comics, Fox phải sáng tạo. Từ Logan tới Legion tới The Gifted, hãng phim đang thăng hoa bằng những cách kể chuyện mới những câu chuyện siêu anh hùng cũ.

Có lẽ Fox chẳng có gì để mất cả.

Ở thời điểm này Marvel Studios như một cỗ máy chạy trơn tru rồi. Lịch phim và truyền hình của hãng được lên kế hoạch tỉ mỉ, trước nhiều năm, nên không có chỗ cho sai sót hay thử nghiệm. Ngoài những dị biệt như Thor: Ragnarok hay Guardians of the Galaxy, mỗi phim tìm cách duy trì tông điệu và phần hình ảnh như nhau. Với Marvel, bạn biết sắp được xem cái gì.

Điều này ít rõ hơn khi nói tới Fox. Và dù chỉ có doanh thu ít ỏi với loạt phim X-Men, Fox có lẽ giỏi chuyển thể truyện tranh Marvel hơn chính Marvel Studios nữa.

Không phủ nhận Fox có một loạt phim thất bại cả về mặt thương mại và nghệ thuật. Fantastic Four (phần nào cũng được) là thảm họa. Các phim X-Men thì phim được phim không (nói công khai thì, X-Men, X2, First Class, và Days of Future Past là những phim làm tốt). Nhưng năm nay, Fox hoàn toàn vượt trội khi thử những cách mới để khai thác các tư liệu gốc ta đã thấy nhiều lần. Có lẽ là bật từ bước ngoặt thành công năm ngoái với Deadpool, nhưng năm nay bắt đầu với một phim khác thoát ra khỏi khuôn khổ X-Men truyền thống: Logan. Đó không chỉ là một phim siêu anh hùng tuyệt vời, đó là một trong những phim hay nhất năm.

Cảnh phim Logan

James Mangold mang tình yêu phim cao bồi của ông tới vũ trụ Marvel và đưa hình ảnh Wolverine thành một người lớn tuổi sống ở rìa thế giới chiến đấu với tương lai đồng thời gột bỏ những tội lỗi trong quá khứ. Phim làm sống dậy một nhân vật đã trở nên buồn chán từ khi được giới thiệu năm 2000 và cũng tiếp luồng năng lượng rất cần cho những phần X-Men tiếp theo không mấy thú vị của đạo diễn Bryan Singer.

Nhưng Fox không dừng ở đó. F/X, dưới quyền sở hữu của Fox, dấn thân vào con đường siêu anh hùng bằng việc chuyển thể nhân vật X-Men của David Haller cho truyền hình có tên Legion. Bộ phim đầy ảo giác và mê hoặc có phong cách hình ảnh cuối thập niên 60/đầu thập niên 70 (dù phim không đặt ở bất cứ thời điểm hay địa điểm nào nhất định) và đã phá vỡ tục lệ không chỉ của các phim truyền hình siêu anh hùng: hầu hết phim truyện truyền hình có uy danh gặp may mới có được điều Noah Hawley làm được trong một tập phim. Không phải lúc nào cũng thành công, nhưng bộ phim có tinh thần và nhìn không giống thứ gì khác trên truyền hình. Ai biết ta cần một cái nhìn có tính nghệ thuật về X-Men và nó sẽ thành một thứ có tính giải trí dễ sợ tới vậy?

Rồi còn thành viên mới nhất của gia đình Fox nữa: The Gifted. Đúng là có lợi thế ra mắt chỉ ba ngày sau thảm họa tột độ của Marvel Inhumans, nhưng cũng là một cái nhìn mới mẻ ta đang cần về các nhân vật X-Men. Phần lớn các phim của Singer đã trở thành những cuộc đấu cờ vua, đưa các nhân vật loanh quanh bàn cờ để đánh những tay phản diện quyền năng giữa những mô tả khái quát về chuyện nhân loại khiếp sợ dị nhân. The Gifted nâng cao dần sự căng thẳng bằng việc thật sự xây dựng nhân vật với những X-Men ít người biết như Blink, Polaris, và Thunderbird và tập trung vào một gia đình biết ra hai người con của họ là dị nhân. Lấy những cảnh chỉ là những khoảnh khắc ngắn trong phim X-Men đầu tiên, khi các nhân vật phải tiết lộ về sức mạnh dị nhân của mình, và xây dựng thành một phim truyền hình xung quanh đó. Phim khiến X-Men có cảm giác mới mẻ và cần thiết hơn thế nào đó trong năm 2017.

The Gifted, tập trung vào câu chuyện sinh tồn của một gia đình có hai người con là dị nhân bị săn đuổi, mang lại cái nhìn mới mẻ về câu chuyện X-Men

Đây không phải nói Marvel đang làm sai. Những phim của họ, nhìn chung mà nói, là những phim truyện tranh hay nhất hiện có và Thor: Ragnarok nối tiếp truyền thống đó. Nhưng các phim truyền hình của họ vẫn cần phải cải thiện nhiều. Có Inhumans đã nói bên trên, và rồi phim truyền hình Iron Fist thảm hại của Netflix, theo sau là một phim tập hợp siêu anh hùng The Defenders mang tính giải trí tạm được nhưng chất lượng trung bình. Sau năm phim truyền hình, Netflix cần làm gì đó khác với những tài sản của mình ngoài việc phát hành phim hàng tháng. Và ABC, một là nên cho những phim như Inhumans hay Agents of S.H.I.E.L.D. thêm kinh phí, hai là chấm dứt nỗi khổ của chúng luôn đi. Khi những phim truyền hình của đài CW nhìn có chất lượng sản xuất hơn của ABC, thì còn nói chuyện gì nữa?

Fox có quyền hạn chế với các nhân vật Marvel, buộc họ phải có tập trung cao độ vào những cách khác nhau để kể những câu chuyện X-Men. Ngược lại, Marvel Studios, có hằng hà sa số lựa chọn và chỉ chực chọn một nhân vật mới toanh hay bật đèn xanh cho nhiều phần tiếp theo của những nhân vật đã nổi sẵn. Đó là một gã khổng lồ và cần giữ bộ máy vận hành nếu không sẽ phải vấp ngã và đi trật hướng.

Legion: bộ phim đầy ảo giác và mê hoặc có phong cách hình ảnh cuối thập niên 60/đầu thập niên 70

Nhưng Marvel có thể thử vận may như Fox. Thuê những đạo diễn như Taiki Waiti (Thor: Ragnarok) và Ryan Coogler (Black Panther) để làm phim là hay, nhưng không phim Marvel nào có vẻ gặp hiểm họa dể phải tái tạo bộ máy siêu anh hùng. Với Fox, khả năng là vô hạn. Và nếu bằng cách nào đó, bằng lời cầu nguyện hay bùa chú hắc ám, hãng thành công trong việc làm một phim (hay phim truyền hình F/X, thì hơn) về Fantastic Four, thì lúc đó không ai nói trước được chuyện gì..

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Daily Beast