Tin tức

Vì sao The Wandering Earth lấy được trái tim khán giả Trung Quốc và phá kỷ lục phòng vé

20/02/2019

Trung Quốc có một siêu sao người hùng hành động bom tấn mà họ có thể tin tưởng và tên anh ấy là Ngô Kinh.

Người đàn ông này có cái chạm tay Midas mỗi khi anh đóng vai chính trong một bộ phim được phát hành cho các rạp chiếu phim Trung Quốc. Anh đã chiếm được trái tim và tâm trí của người Trung Quốc với Chiến lang, đã đạt được thành công phòng vé phá kỷ lục, và tiếp tục thành công rực rỡ phần tiếp theo Chiến lang 2, tạo ra 307 triệu đôla Mỹ cho tuần mở màn vào mùa hè năm 2017.

The Wandering Earth có câu chuyện hấp dẫn tầm vóc sử thi: thế giới dường như sắp sửa đâm thẳng vào hành tinh lớn nhất hệ mặt trời của chúng ta

Cũng đột phá như những bộ phim vừa nói, phim mới nhất của Ngô Kinh The Wandering Earth hiện đã vượt qua với tổng doanh thu một-tuần 349 triệu đôla Mỹ, theo tạp chí Forbes, trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi ở Trung Quốc.

Ngô Kinh không chỉ có vẻ ngoài điển trai xứng đáng ở Hollywood, mà trong tất cả các bộ phim của mình, anh đóng vai một nhân vật chính quá quen thuộc là anh hùng bất đắc dĩ nhưng mạnh mẽ và thầm lặng, một người đàn ông vượt lên trên tất cả xáo trộn nội tâm, khi khủng hoảng xảy ra. Đối với nhiều người xem hình tượng rập khuôn của anh đại diện cho tinh thần tốt đẹp nhất của người Trung Quốc.

Và trong bộ phim khoa học giả tưởng kinh phí lớn đầu tiên của Trung Quốc The Wandering Earth này, Ngô Kinh đã không làm thất vọng khi vào vai nhân vật chính Lưu Bồi Cường.

Ngô Kinh đã không làm thất vọng khi vào vai nhân vật chính Lưu Bồi Cường

MỘT CÂU CHUYỆN TẦM VÓC SỬ THI

Dựa trên một truyện ngắn ăn khách của tác giả khoa học giả tưởng nổi tiếng nhất Trung Quốc Lưu Từ Hân, được nhiều người biết đến với bộ ba Three-Body Problem, bộ phim bom tấn The Wandering Earth có câu chuyện hấp dẫn tầm vóc sử thi.

Trong đó, mặt trời đang trở nên không ổn định và dự kiến sẽ giãn nở và nuốt chửng Trái đất. Các chính phủ khắp thế thế giới ủng hộ giải pháp này – cho 10.000 máy bay phản lực siêu khổng lồ đẩy hành tinh này ra khỏi quỹ đạo đi vào hành trình dài 100-thế hệ đến nhà mới cách đó 4,2 năm ánh sáng.

Nhưng lạ chưa kìa, lực hấp dẫn của sao Mộc từ chối hợp tác. Các máy bay phản lực đã đưa hành tinh Trái đất lên quỹ đạo đã dựa vào lực hấp dẫn của sao Mộc để tăng tốc, nhưng do tính toán sai, thế giới dường như sắp sửa đâm thẳng vào hành tinh lớn nhất hệ mặt trời của chúng ta.

Khuất Sở Tiêu trong vai Lưu Khải

Lưu Bồi Cường và nhóm của anh phải làm việc điên cuồng để cứu vãn tình thế và trong khi tìm kiếm một kết thúc thành công, anh tái hợp với con trai Lưu Khải, do Khuất Sở Tiêu và em gái nuôi Hàn Đóa Đóa do Triệu Kim Mạch thủ vai – sau khi 17 năm chia cách để phục vụ trên trạm vũ trụ.

Và tại thời điểm hiểm nguy nghiêm trọng này khi “hoặc sống hoặc chết” cho tất cả những người liên quan, người xem phim hiểu ra nỗi thống khổ xung quanh người hùng của chúng ta là gì: sự xa cách với gia đình dường như có những ảnh hưởng không thể khắc phục đối với mối quan hệ cá nhân của anh, đặc biệt là người con trai cảm thấy bị cha ruột của mình bỏ rơi trong suốt bao nhiêu năm.

Chính yếu tố này của câu chuyện, chứ không phải hiệu ứng thị giác đặc biệt ngoạn mục và những cảnh hành động, đã nắm bắt được bản chất thực sự của Trung Quốc đương đại.

Hàn Đóa Đóa do Triệu Kim Mạch thủ vai

TRẺ EM BỊ BỎ RƠI

Trường hợp đáng buồn là nhiều trẻ em Trung Quốc phải sống chia cách và cảm thấy bị cha mẹ bỏ rơi, những người phiêu lưu đến các thành phố lớn kiếm sống và cấp dưỡng cho con cái và ông bà ở nông thôn.

Những câu chuyện cha mẹ con cái chỉ giao tiếp qua Wechat và gặp nhau mỗi năm một hoặc hai lần, điển hình là trong dịp Tết Nguyên đán, đã làm tan vỡ nhiều trái tim trên khắp Trung Quốc.

Một đoạn video ngắn cảnh trẻ nhỏ tham dự một bữa tiệc, uống bia, hút thuốc lá và đánh mạt chược được lan truyền trên Weibo (trong tuần lễ nghỉ Tết Kỷ Hợi - ND) làm dậy sóng bình luận về việc những cảnh ngộ không cha mẹ quá quen thuộc diễn ra ở Trung Quốc.

Lưu Bồi Cường bên con trai Lưu Khải khi còn nhỏ trong phim

Vấn đề cố hữu và được cảm nhận rộng rãi này đã cho thấy sự tăng trưởng kinh tế to lớn của Trung Quốc trả bằng cái giá của các tế bào xã hội là gia đình – một lý do khiến nhiều khán giả Trung Quốc đồng cảm với câu chuyện về sự mất mát cá nhân vì một lợi ích quốc gia lớn hơn trong The Wandering Earth.

Khi các gia đình Trung Quốc đoàn tụ vào dịp tết vừa qua, chắc chắn nhiều người đã đi xem The Wandering Earth. Khi họ xem những biến chuyển thú vị giữa cha và con trai, Lưu Bồi Cường và Lưu Khải, trong đó đứa con trai tỏ ra nhiều oán hận cay đắng đối với cha mình, chắc chắn nhiều người cha Trung Quốc xem phim có nhiều điều đáng suy ngẫm.

KẾT THÚC CÓ HẬU

Tiết lộ đôi chút. Có một kết thúc có hậu trong bộ phim, truyền cảm hứng cho tất cả các bậc cha mẹ Trung Quốc ở bên con cái và suy nghĩ về những tác động không thể đảo ngược của việc vắng mặt cha mẹ đối với thế hệ trẻ của đất nước.

Một phụ nữ ngắm nhìn áp phích quảng cáo The Wandering Earth tại một rạp chiếu ở Nghi Xương, Hồ Bắc, ngày 9/2/2019

The Wandering Earth đã làm nóng lên cuộc bàn luận ở Trung Quốc về tác động của tăng trưởng chưa từng có và sự trả giá cá nhân mà con người phải chịu khi theo đuổi các mục tiêu lớn hơn.

Hy sinh cá nhân cao quý không phải là chuyện gì mới ở Trung Quốc mà câu chuyện mới nổi lên là về những gì mất đi trong lúc mưu cầu những mục tiêu lớn hơn đó có thể gần như không thể sửa chữa được.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Channel NewsAsia