Tin tức

Cold Pursuit: Liam Neeson lên xe ủi tuyết đi báo thù

14/02/2019

Hơn 10 năm qua, trong thời gian tái tạo mình thành đội phá hoại một-người, Liam Neeson đã loại bỏ kẻ thù bằng súng, dao, xe cộ và tay không. Nhưng chưa bao giờ anh giũ sổ kẻ thù của mình giống như trong Cold Persuit: bằng xe ủi tuyết.

Nels Coxman của Liam Neeson

Ra rạp ở Mỹ vào ngày 8 tháng 2, bộ phim mới nhất của Neeson là phiên bản làm lại bộ phim ly kỳ In Order of Disappearance của Na Uy năm 2014 do Stellan Skarsgård đóng chính, và không có gì đáng ngạc nhiên trước sự trung thành với tư liệu nguồn, vì Cold Pursuit do chính đạo diễn của bộ phim gốc Hans Petter Moland chỉ đạo. Những thay đổi hầu như chỉ là hình thức, bao gồm việc di chuyển từ vùng nội địa đầy tuyết của Na Uy đến vùng đất lạnh lẽo của bang Colorado nước Mỹ, cũng như thay đổi tên nhân vật chính. Trong phim trước, nhân vật của Skarsgård là Nils Dickman — và cái họ nói rõ nam tính của anh. Trong bản làm lại này, Neeson được gọi là Nels Coxman.

Nhân vật người cha và người chồng của Neeson là một chuyên gia vận hành máy móc to đùng — tức là, cỗ máy quái vật mà anh sử dụng để cày xới những lối đi sâu hoắm ra vào thị trấn Kehoe, Colorado, nơi anh sống với vợ Grace (Laura Dern) và con trai Kyle (Micheál Richardson). Cư dân địa phương trao tặng Coxman giải “Công dân của năm”, chuyện đó đòi hỏi anh phải có một bài phát biểu mà con người khắc kỷ ít nói này không muốn làm. Tuy nhiên, là người Làm Điều Cần Thiết, anh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát biểu trước công chúng, để rồi ngay sau đó biết rằng Kyle sử dụng quá liều heroin mất mạng — mặc dù, như anh nói, con trai anh không phải là “con nghiện”.

Trước sự phản đối thô bạo của người chồng không chịu chấp nhận rằng hai vợ chồng họ không thực sự hiểu con mình, Grace (Laura Dern) bỏ đi

Chúng ta biết Coxman nói đúng, vì Cold Pursuit đã cho chúng ta thấy Kyle bị bắt cóc, bị tiêm ma túy quá liều, và bị ném xuống một quảng trường. Trước sự phản đối thô bạo của người chồng không chịu chấp nhận rằng hai vợ chồng họ không thực sự hiểu con mình, Grace bỏ đi, để lại bức thư trống trơn viết mỗi “John thân yêu”.

Tuy nhiên, trước khi Coxman muốn tự sát có thể bóp cò khẩu súng trường mà anh đặt vào miệng, anh biết mình đã đúng: Kyle vô tình bị bắt và bị giết vì một đồng nghiệp sân bay trộm cắp cocaine từ vua ma túy Viking (Tom Bateman).

Điều này lập tức kích động khao khát báo thù của Coxman, và anh mau chóng lần ra ra hết kẻ tay sai này đến tên bợ đỡ khác trong băng ma túy, cho chúng nếm mùi những chuyện không hay chút nào, và ném xác chúng xuống một thác nước gần đó (bó trong lưới thép để cá có thể rỉa thịt chúng, do đó ngăn xác chúng nổi lên).

Liam Neeson và đạo diễn Hans Petter Moland (thứ ba từ phải) trên trường quay

Những ai đã xem In Order of Disappearance sẽ thất vọng khi biết rằng, với Cold Pursuit, đạo diễn Moland chủ yếu lần lại dấu chân mình. Hầu hết các cảnh trong phim (bao gồm cả lời thoại) là bản sao chính xác những cảnh được thấy ở phim tiền nhiệm, và Neeson chuyển tải cơn thịnh nộ âm thầm của Skarsgård một cách trung thành.

Không phải nam chính 66 tuổi này chỉ đóng kịch câm; đây là một vai, và diễn xuất, được đo ni đóng giày cho Neeson. Giống như nhiều vai diễn định hướng hành động gần đây của anh (Taken, The Grey, The Commuter), Coxman được định nghĩa bằng xác quyết đạo đức của anh — tin rằng mình biết sự thật, ngay cả khi đối mặt với sự nghi ngờ nghiêm trọng của những người khác — mà điều đó, đến lượt nó, khẳng định tính chính đáng cho cuộc thập tự chinh tàn bạo của anh.

Liam Neeson và Tom Bateman (trong vai Viking)

Neeson thừa nhận anh từng nghĩ việc giết một người đàn ông da đen ngẫu nhiên để trả thù vụ hãm hiếp bạn mình chắc chắn đã lột tả nhân vật màn ảnh rộng này theo một ý nghĩa khác, đáng lo ngại. Tuy nhiên, Cold Pursuit không quan tâm đến tính đạo đức của việc trả thù. Thay vào đó, phim đẩy Coxman vào tình huống khó khăn khi liên quan đến không chỉ Viking — một gã ăn chay trường khó chịu, ăn mặc bảnh bao không ngại mạt sát vợ cũ (Julia Jones) hay chặt đầu đám tay chân tệ hại — mà còn một bè đảng thổ dân da đỏ do White Bull (Tom Jackson) cầm đầu mà Viking nghi ngờ là người đứng sau sự biến mất của những đồng bọn của hắn.

Điều này tạo ra động lực chiến tranh-băng đảng, như trong bộ phim trước của Moland, đã làm câu chuyện phức tạp quá lố. Tuy nhiên kịch bản của Frank Baldwin thêm vào quá trình một lớp phụ, với việc Viking không ngừng lặp đi lặp lại những lời lẽ phân biệt chủng tộc cạnh khóe đối thủ “người da đỏ” của hắn (trong số những người khác), và White Bull cùng người của ông ta không ngừng đương đầu trước sự đàn áp có tính định kiến lịch sử.

White Bull (Tom Jackson)

Tuyến truyện người Mỹ bản xứ này là yếu tố hiệu quả nhất của Cold Pursuit. Cả Coxman lẫn White Bull đều có chung mong muốn báo thù Viking đã giết con trai họ — một phức hợp những nỗi bất bình cá nhân và chính trị làm tăng thêm sức nặng cho hành động mà nếu không có điều đó thì đã được định nghĩa bằng sự xấu xa ô trọc với một chút khôi hài nghiệt ngã.

Lược dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Daily Beast