Tin tức

12 doanh nghiệp giải trí Mỹ đã thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp Trung Quốc

23/11/2016

Các doanh nghiệp từ Trung Quốc mấy năm gần đây đã dùng hàng tỉ đôla hớt váng các công ty chế tác và chuỗi rạp chiếu Mỹ.

Ống vòi rồng đầu tư từ Trung Quốc đã xối xả xả tiền vào Hollywood mấy năm gần đây, khi các doanh nghiệp Trung Hoa dùng hàng tỉ đôla hớt váng công ty chế tác và chuỗi rạp chiếu Mỹ. Mặc dù cuối cùng chính phủ Hoa Kỳ đã phải lưu tâm – và yêu cầu giám sát chặt chẽ về sở hữu nước ngoài tại các công ty giải trí Mỹ – các doanh nghiệp Trung Quốc đã tích lũy một danh mục đầu tư đáng nể những công ty truyền thông và liên quan đến giải trí thường ở mức giá hời hậu hĩ. Và Hollywood không được chuẩn bị để kén cá chọn canh.

1. AMC Theatres
Chủ sở hữu: Dalian Wanda Group

Wanda, tập đoàn bất động sản và giải trí thuộc sở hữu của người giàu nhất Trung Quốc Vương Kiện Lâm, lần đầu khoe của ở Hollywood năm 2012 khi bỏ ra 2,6 tỉ đôla thâu tóm AMC Entertainment, công ty mẹ của chuỗi rạp chiếu lớn thứ nhì của Mỹ AMC Theatres.

2. Carmike Cinemas
Chủ sở hữu: Dalian Wanda Group

AMC của Wanda đã chi 1,2 tỉ đôla mua Carmike Cinemas trong một vụ thu tóm vừa chốt trong tháng 11. Chuỗi rạp kết hợp này sẽ trở thành nhà vận hành rạp chiếu lớn nhất của Mỹ, qua mặt Regal Entertainment.

3. Legendary Entertainment
Chủ sở hữu: Dalian Wanda Group

Tháng 1 năm nay, Wanda chi 3,5 tỉ đôla cho công ty chế tác Jurassic World, cho dù năm ngoái Legendary thua lỗ 500 triệu đôla. Tuy nhiên, vô khối phim hành động mạnh và phim kỳ ảo của Legendary đã thành công ở Trung Quốc hơn ở Mỹ, chẳng hạn Warcraft.

4. Dick Clark Productions
Chủ sở hữu: Dalian Wanda Group

Wanda chi 1 tỉ đôla để thu tóm nhà sản xuất Quả cầu vàng, Giải thưởng Âm nhạc Hoa Kỳ và chương trình New Year’s Rockin’ Eve. Hợp đồng thu tóm này đánh dấu lần tiến quân đầu tiên vào lĩnh vực truyền hình của Wanda sau khi đã chi hàng tỉ đôla cho màn ảnh rộng.

Jeremy Renner trong phim The Hurt Locker

5. Voltage Pictures
Chủ sở hữu: Anhui Xinke New Materials

Anhui Xinke, doanh nghiệp sản xuất đồng của Trung Quốc, đã mua 80% cổ phần Voltage ở công ty mẹ Midnight Entertainment với 351 triệu đôla. Voltage là công ty chế tác đứng sau các phim đoạt giải Oscar gồm The Hurt LockerDallas Buyers Club.

6. STX Entertainment
Chủ sở hữu: Hony Capital, Tencent

Nhà phát hành phim độc lập STX được thành lập bằng vốn đầu tư từ người khổng lồ quỹ đầu tư vốn cổ phần cá nhân TPG và doanh nghiệp Hony Capital của Trung Quốc. Công ty này còn có thỏa thuận đồng góp vốn với Hoa Nghị Huynh Đệ của Trung Quốc, và năm nay có được đầu tư chiến lược từ Tencent để mở rộng các chương trình giải trí kỹ thuật số, âm nhạc và hiện thực ảo.

7. World Triathlon Corporation
Chủ sở hữu: Dalian Wanda Group

Năm ngoái Wanda chi 650 triệu đôla cho công ty tổ chức các cuộc đua Ironman Triathlon trở thành bộ phận mới Wanda Sports.

8. IM Global
Chủ sở hữu: Tang Media Partners

Tang Media Partners, có văn phòng ở Thượng Hải và Los Angeles, thu tóm cổ phần kiểm soát ở hãng phim của Stuart Ford từ tập đoàn Reliance Ấn Độ hồi tháng 6. IM Global đã bỏ vốn hoặc sản xuất hơn 30 phim Hollywood, trong đó có Hacksaw Ridge của Mel Gibson.

9. Studio8
Chủ sở hữu: Fosun Group

Tập đoàn Fosun của Trung Quốc là cổ đông lớn nhất tại công ty chế tác của cựu điều hành Warner Bros. Jeff Robinov, đã đầu tư 200 triệu đôla vào Studio8.

10. Dichotomy Creative Group
Chủ sở hữu: LeEco

Năm nay, Le Vision Pictures thuộc công ty công nghệ tiêu dùng LeEco đã mở văn phòng ở Los Angeles và thuê cựu chủ tịch Paramount Pictures Adam Goodman điều hành và giám sát một loạt phim nói tiếng Anh. Nằm trong thỏa thuận, LeEco thu tóm công ty chế tác của Goodman, Dichotomy.

11. Cirque du Soleil
Chủ sở hữu: Fosun Group

Là một đoàn xiếc của Canada, không phải hãng phim hay truyền hình, nhưng Cirque du Soleil vận hành sáu chương trình biểu diễn ở Vegas, rất nhiều tour lưu diễn và kiếm được 845 triệu đôla năm 2014. Năm ngoái, TPG và Fosun đã thu tóm cổ phần quyết định ở Cirque du Soleil với 1,5 tỉ đôla.

12. Riot Games
Chủ sở hữu: Tencent

Tencent thu tóm 93% cổ phần trong nhà sản xuất trò chơi video này với 400 triệu đôla hồi năm 2011 và thu tóm nốt chỗ còn lại vào tháng 12 năm ngoái. League of Legends của Riot là game máy tính được chơi nhiều nhất trên thế giới.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: TheWrap