Tin tức

World War Z là bom tấn hành động về zombie hay phim chính trị ly kỳ?

28/05/2013

IGN chia sẻ một số chi tiết và ấn tượng từ trailer mới nhất và một số đoạn phim chiếu trước của bộ phim hành động khải huyền về zombie (xác sống) sắp tới World War Z từ hãng Paramount Pictures.

Phim dành cho những các con của Pitt

Pitt giới thiệu cảnh phim từ những gì anh cho rằng là “nỗ lực nhỏ làm phim zombie tân thời” bằng cách nói rằng anh bắt đầu làm phim để các con trai của anh “có thể xem trước khi chúng già đi”. Thêm vào rằng, “Như bạn sẽ thấy, chúng tôi cũng hơi hăng quá.” Nam diễn viên còn nói biếm rằng bốn năm trước anh không hề biết gì về zombie và không thật sự hứng thú, trong khi giờ đây anh đánh giá mình là một “chuyên gia - có thể trả lời bất kỳ câu hỏi nào mọi người có thể hỏi” về những con quái vật bất tử này.

Như bạn có thể thấy trong trailer, chúng không hề là zombie thông thường. Loại zombie này còn hơn những gì đạo diễn Forster gọi, “một sức mạnh tự nhiên” nhiều. Chúng là một bầy đói khát cùng cực mà gần như không thể, ít nhất từ những gì chúng ta thấy, ngăn chặn được. Lưu ý nhanh về định dạng 3D: Đây là một sự chuyển đổi hậu kỳ có vẻ hầu như ổn cả. Không phải là cách sử dụng 3D tốt nhất từng thấy, nhưng chắc chắn không phải là tệ nhất. Mẫu thử nhỏ không nói lên được 3D có đóng góp nhiều vào việc hoặc bổ sung hoặc làm giảm đi đối với tổng thể bộ phim.

Được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Max Brooks, World War Z xoay quanh nhân viên Liên hiệp quốc Gerry Lane (Pitt), người đi khắp thế giới trong một cuộc đua với thời gian để ngăn chặn một dịch bệnh đang làm sụp đổ quân đội và nhà nước và đe dọa tiêu diệt nhân loại. Quyển sách, lấy cảm hứng từ The Good War, một lịch sử truyền miệng về Thế Chiến II của Studs Terkel, là một loạt truyện về “chiến tranh zombie”. Đây là ngụ ngôn cho bối cảnh địa chính trị đương thời của chúng ta, mà trước đây Pitt đã nói rằng là một phần của những gì hấp dẫn anh đến với dự án này.

Bầy zombie đói khát trong một cảnh phim

“Chúng tôi thật sự bị hấp dẫn bởi ý tưởng của nó,” Pitt nói về quyển sách. “Trong đó chúng tôi tìm thấy nhiều hơn là một bộ phim về zombie, chúng tôi tìm thấy Khải huyền toàn cầu này. Bệnh dịch zombie như một dịch bệnh toàn-thế-giới, và điều đó thực sự hấp dẫn chúng tôi. Tôi cho rằng vấn đề đầu tiên của chúng tôi là, 'làm sao chúng tôi có thể phân chia một quyển sách đi khắp thế giới và kể thành nhiều đoạn? Thứ hai là, làm sao chúng tôi làm mới về zombie và phát minh ra zombie của chúng tôi trong một thể loại đã được làm rồi và được làm rất hay?” Nam diễn viên kết luận bằng cách nói rằng những gì chúng ta sẽ xem là câu trả lời của họ cho những câu hỏi đó.

Những cảnh quay lại World War Z

Những gì các nhà báo ở IGN đã thấy cũng có thể là câu trả lời cho một vài vấn đề về sản xuất nổi cộm. Được lên kế hoạch lần đầu ra mắt vào tháng 12/2012, World War Z trở lại giai đoạn sản xuất vào tháng 6/2012 khoảng bảy tuấn để quay bổ sung. Damon Lindelof được mời để viết lại kịch bản, nhưng bị quá hạn thời gian và được thay thế bằng đạo diễn Drew Goddard của phim Cabin in the Woods.

Cảnh phim được trình chiếu cho các nhà báo gần như là dày đặc hành động. Foster nổi tiếng đạo diễn phim Quantum of Solace, mà nhiều người cho rằng thiếu đi kỹ năng và sự khéo léo trong phần hành động. Người ta có cảm giác việc trình chiếu giới thiệu này có ý, phần nào đó, truyền đạt rằng tính hành động sẽ rất mạnh mẽ và luôn hiện hữu trong World War Z. Không rõ có phải việc quay lại là để củng cố thêm yếu tố này của bộ phim không. Tuy nhiên, những gì từng được nhắc đến là một phim chính trị trong bối cảnh zombie giờ đây được xác định rõ hơn là một phim hành động. Tin tốt là những cảnh hành động, từ những gì tác giả đã xem, có vẻ hay. Dù vậy, khó mà nói câu chuyện cuối cùng sẽ như thế nào.

Marc Forster và Bradd Pitt trên trường quay World War Z

Khi được hỏi về việc quay phim lại đạo diễn Forster nói, “Chúng tôi cảm thấy đoạn kết không phải là những gì chúng tôi muốn và nó có thể tốt hơn và chúng tôi chỉ ra cho hãng phim thấy, và là những nhà làm phim chúng tôi nhất trí và làm một đề xuất và họ đồng ý rồi chúng tôi trở lại và quay thêm một số cảnh và bây giờ chúng tôi rất hạnh phúc với kết quả.” Vị đạo diễn nói tiếp rằng những gì họ đã kết thúc giờ đây đã rất khác biệt, và là một kết thúc thuyết phục hơn.

World War Z – Phần 2 và 3?

Không ngạc nhiên khi chi tiết thay đổi thế nào là rất mơ hồ. Thực tế, không có chi tiết nào được tiết lộ ở buối chiếu trước này. Những gì các nhà báo biết là quyển sách trả lời câu hỏi cơ bản “chuyện gì đã xảy ra?”, có phần hiếm với một câu chuyện về zombie. Bộ phim có thể, hoặc có thể không. Dự án này được ban đầu được thai nghén là bộ ba phim, tuy nhiên, khi được hỏi đó có phải là định hướng họ muốn đi, Forster nói, “Chắc chắn rồi, sẽ có thêm nhiều chuyện hơn để kể, đúng thế.” Vì vậy dù cho lý do của tất cả điều này được tiết lộ ở kết phim, người ta hình dung rằng cánh cửa để ngỏ cho cơn hỗn loạn zombie tới.

Có gì với những Zombie Siêu tốc?

Những zombie nhanh nhẹn chắc chắc không phải hoàn toàn mới lạ. Chúng ta đã thấy chúng trong bản làm lại phim Dawn of the Dead và kiểu “bị ảnh hưởng” không-hẳn-zombie trong phim 28 Day Laters. Tuy nhiên, zombie trong Word War Z là thứ gì đó khác hẳn. Chúng là một đám tàn nhẫn dường như không tuân theo các định luật vật lý. Chúng hành động theo xung động bản năng thuần túy, hoàn toàn không nhận thức về bản thân, hay nỗi sợ hãi.

Zombie gần như phá hủy một chiếc máy bay

“[Trong] những bộ phim của George Romero hồi thập niên 1970 zombie là phép ẩn dụ tuyệt vời cho chủ nghĩa tiêu dùng,” Forster nói. “Với tôi, phép ẩn dụ này là về sự quá tải dân số ngày nay. Ngày càng ít đi tài nguyên và những đám đông zombie như thể đang đuổi theo những nguồn tài nguyên cuối cùng, đặc biệt khi cơn đói ăn điên cuồng bắt đầu.”

Thật vậy, mọi thứ về World War Z đi theo một tốc độ chóng mặt. Bản thân câu chuyện diễn ra chỉ trong vòng vài ngày. Bạo động leo thang trong quá trình chỉ trong một vài giờ, có vẻ thế.

Lane ngồi trong nhà bếp với vợ và hai con gái với bản tin thời sự được phát như âm thanh nền trong cảnh mở đầu. Kế tiếp họ trong một chiếc xe đang cố rời khỏi thành phố, bạn đã thấy cảnh này trong trailer. Những gì bạn chưa thấy là những gì xảy ra tiếp theo. Lane rời khỏi chiếc xe và cơn hỗn loạn gần như xảy ra lập tức sau đó. Xe cộ vỡ nát xung quanh anh và một đám đông người chạy toán loạn để thoát khỏi một nỗi kinh hoàng chưa rõ. Lane tìm cách đánh giá những gì đang xảy ra thậm chí khi anh vội vàng đẩy cả nhà mình đến một xe tải gần đó và hy vọng được an toàn. Một trong những khoảnh khắc sáng tạo và có tác động mạnh, món đồ chơi của cô con gái – một con thỏ được thiết kế giúp trẻ em học đếm – đếm ngươc một cách kỳ quái từ số 12 với chất giọng máy vang vọng trong lúc chúng ta thấy một người đàn ông bị cắn và biến thành một trong những thây ma điên cuồng.

Cảnh đám đông người chạy toán loạn để thoát khỏi một nỗi kinh hoàng chưa rõ trong phim

“Đó là 12 giây,” Forster nói. "Khi bạn xem toàn bộ phim, có những người bị biến đổi nhanh hơn những người khác, nhưng đây là dạng ý niệm về cách một con virus cũng biến đổi. Chúng tôi căn cứ vào sinh vật học cái ý nghĩa có những virus bắt đầu biến đổi rất nhanh và đôi khi có virus biến đổi lâu hơn một chút. Vậy nên, anh ấy cố gắng để khám phá. Đó là một trong những nhiệm vụ [của Brad Pitt].

Điều xảy ra:

Vâng, có thể là hơi cường điệu. Dù vậy, có một vài khoảnh khắc trong phim tiến đến rất gần với hình ảnh được mô tả trên poster. Khi Forster nói “lực lượng tự nhiên”, ông không đùa. Dù cho vị đạo diễn ám chỉ rằng zombie không có năng lực siêu nhiên và chạy với tốc độ của loài người, những gì chúng ta thấy có vẻ đã vượt qua sự nhanh nhẹn, tốc độ và sức mạnh của con người. Chúng trèo lên một bức tường ở Israel và hạ gục chiếc trực thăng trong phút chốc, gần như phá hủy một chiếc máy bay trong cảnh khác và lôi người ta qua những khung chắn khi họ chạy trên đường phố ở Jerusalem.

Vậy làm thế nào để bạn giết chúng, ngăn chặn chúng? Cách cũ – lấy não chúng ra…. Não!

“Quy luật đều nói rằng những phát bắn vào đầu sẽ giết chúng,” Forster nói. “Có một ranh giới trong bộ phim cũng, kiểu như, “xương sống thì quá tốt, nhưng đầu gối cũng được.” Nên, rất cơ bản, nếu bạn bắn trúng đầu gối, chúng bắt đầu bò. Nhưng bắn vào đầu sẽ giết chúng."

Nhân vật của Pitt là ai?

Để làm bộ phim đạt hiệu quả phần kịch bản phải có một tuyến xuyên suốt, một ai đó để đưa chúng ta, khán giản, đi qua những bản tường thuật đủ loại. Đó là nhân vật của Pitt.

“Gerry Lane là kiểu người hùng của mọi người,” Forster nói. “Anh ấy là kiểu phản-anh hùng theo nghĩa đó. Cơ bản, anh ấy sẽ không giết chóc trừ khi bị buộc phải làm, và khi anh bất ngờ ở trong hoàn cảnh đó với một zombie mà anh không còn lựa chọn nào.” Bộ phim khắc họa Lane có khả năng và được trang bị để xử lý khủng hoảng khi mới bắt đầu. Anh không chần chừ khi cần phải ném gia đình lên trực thăng và nhảy ra khỏi một tòa nhà để an toàn cho bản thân. Sau đó, anh cũng không ngần ngại lập tức chặt đứt cánh tay một người lính Israel giây phút anh ta bị cắn, do đó cứu được anh ta thoát khỏi số phận còn tệ hơn cái chết. Khá là dữ dằn, không nói dối đâu.

“Anh ấy là một nhân viên Liên hợp quốc, và chuyên môn của anh đến từ làm việc ở khắp những nơi nào trên toàn cầu có khủng hoảng, châu Phi, Bosnia, và nhiều nữa," Forster nói về tiểu sử nhân vật. “Anh có thể về cơ bản luôn sống sót thoát khỏi những nơi có khủng hoảng đó, và có thể nhận diện ngay rắc rối hoặc vấn đề. Nên ở điểm này của câu chuyện, tùy ở anh ấy sắp xếp đi làm nhiệm vụ tìm “bệnh nhân zero” (người đầu tiên nhiễm bệnh), tức tìm kiếm nguyên nhân gốc rễ của vấn đề.” Thật vậy, nếu anh ấy không làm, con tàu đang gìn giữ sự an toàn cho cả gia đình anh sẽ hất họ ra.”

Phim chính trị ly kỳ hay hành động tổng lực?

Người hâm mộ quyển sách có một mối lo ngại đó là phim sẽ từ bỏ tính phản ánh thiên nhiên của tác phẩm gốc. Đạo diễn Froster đảm bảo rằng sẽ có nhiều hơn những khoảnh khắc sâu sắc trong World War Z. “Đối với tôi, đây không chỉ là một bộ phim về zombie,” ông nói. “Đây là một phim nhiều hơn thế. Đây là một bộ phim về khủng hoảng toàn câu và nói về những vấn đề toàn cầu. Nên tôi nghĩ trong ý nghĩa đó, tôi cảm thấy phim cũng có thể mang đến một lượng khán giả khác, hy vọng vậy.”

Cảnh Lane cùng gia đình trên đường phố hỗn loạn

Dù ông có nói thêm rằng World War Z là một “chuyến đi dữ dội” có nghĩa là bạn ở mép ghế của mình từ khi bắt đầu đến kết thúc. Đây là một nỗ lực cân bằng khó khăn, và nếu phải đặt cược một dự đoán dựa trên những gì đã thấy – các tác giả bài này sẽ nói rằng những nhà làm phim đã lựa chọn sai lầm trên khía cạnh hành động. Mà, một lần nữa, xét từ những cảnh phim được trình chiếu như thể phim sẽ rất dữ dội và sản xuất ra đủ adrenaline như dự định.

World War Z công chiếu ở các rạp từ ngày 21/6/2013.

Dịch: © Hoài Nam @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IGN


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi