Việt Nam

Con ma nhà họ Vương chưa đủ kinh dị để khán giả thót tim

15/10/2015

Phim mới của Vũ Ngọc Đãng khai thác hình ảnh bóng ma ẩn hiện, tâm lý bệnh hoạn của nhân vật trên nền trò chơi "sinh - tử", nhưng lại nửa vời về yếu tố kinh dị.

Tối 22/10, bộ phim Con ma nhà họ Vương của Vũ Ngọc Đãng công chiếu. Lần đầu tiên, nam đạo diễn của các phim tình cảm thực hiện một tác phẩm điện ảnh theo thể loại tâm lý - kinh dị. Đây được xem là nỗ lực đổi mới phong cách vốn đã quen thuộc với khán giả của anh. Vì thế, sự kiện thu hút đông đảo khán giả trong, ngoài làng giải trí.

Điểm đầu tiên có thể thấy trong phim là Vũ Ngọc Đãng chịu ảnh hưởng mạnh từ thể loại tâm lý - kinh dị ở các nền điện ảnh Mỹ, Hàn... Nội dung Con ma nhà họ Vương hội tụ các yếu tố căn bản tạo nên tác phẩm điện ảnh thuộc dòng phim này - nhấn mạnh vào tính cách, tâm lý của các nhân vật dựa trên chuỗi trạng thái cảm xúc bất ổn của họ, sự phức tạp trong mối quan hệ giữa nhân vật chính với các tuyến nhân vật khác, bài học đạo đức được lồng trong câu chuyện có tính chất hư thực... Phủ lên đó là chất kinh dị, ma mị để mạch câu chuyện thêm cuốn hút, hấp dẫn.

La Quốc Hùng lần đầu tiên giữ vai chính, "nặng ký" về yếu tố tâm lý qua nhân vật Nam

Tuy vậy, yếu tố kinh dị của Con ma nhà họ Vương chỉ dừng ở mức hù dọa với chiêu thức cũ kỹ.

Bối cảnh phim diễn ra chủ yếu trong căn biệt thự của gia đình họ Vương, thời gian câu chuyện diễn ra về đêm. Những căn phòng tranh tối tranh sáng, sắc đỏ của máu và màu sơn trên các bức tranh treo tường hay hình dáng người con gái tóc dài trong chiếc váy đỏ rũ rượi, con búp bê bị đâm với vết máu loang lổ... ít nhiều tạo cảm giác rờn rợn cho người xem. Tuy vậy, cảm giác rờn rợn trở nên nhạt dần khi các hình ảnh bị lặp đi lặp lại đến thừa thãi, chưa tinh tế và chắt lọc. Ngay cả hình ảnh con rắn với ẩn dụ về sự trỗi dậy của lòng tham, cái ác cũng bị lạm dụng, xuất hiện nhiều khiến ý nghĩa bị giảm đi.

Cách tạo hình nhân vật, thiết kế không gian ma quái của phim cũng quá quen thuộc với những ai thích xem phim kinh dị nước ngoài. Tạo hình "cô gái ma" của Diệp Lâm Anh chưa sáng tạo. Chi tiết gian phòng đầy ma nơ canh, búp bê và bóng người thoắt ẩn - hiện... cũng là những "chiêu" cũ được sử dụng nhiều ở các tác phẩm thể loại này.

Phim dài 90 phút thì khoảng hai phần ba từ đầu, phần dẫn giải về tính cách, tâm lý và mối quan hệ giữa hai nhân vật chính Nam (La Quốc Hùng thể hiện) và Huy (Hồ Vĩnh Khoa đóng) khá dài dòng. Họ đến với nhau từ một trò chơi bệnh hoạn mà Huy đặt ra cho Nam, với điều kiện nếu tham gia thì sau một đêm Nam sẽ được số tiền lớn. Tứ phim muốn nói về một kiểu trò chơi "sinh - tử" có tra tấn về tâm lý, thể xác, làm bật dậy sự sợ hãi và những bản năng chìm khuất của con người. Tuy vậy, nhịp điệu phim lại chưa đủ dồn dập để tạo sự căng thẳng, hồi hộp và dồn nén. Thay vào đó là các câu đối đáp lê thê, có nhiều chỗ triết lý sáo mòn giữa hai nhân vật.

Vài cảnh trong Con ma nhà họ Vương tạo cảm giác rờn rợn với người xem
nhưng chưa đủ "ép phê" cho tín đồ phim kinh dị - tâm lý

Ở một phần ba cuối phim có vài chi tiết có thể giúp Vũ Ngọc Đãng tạo nên những màn thót tim, như cảnh nhân vật Nam bị Huy lừa tự đào chiếc huyệt sâu để chôn mình trong đó. Từ chiếc hố này, trong một đêm mưa gió, Nam thấy Huy đứng trên lầu cao bên cửa sổ giằng co với một người con gái tóc dài bí ẩn... Tuy vậy trong Con ma nhà họ Vương, những cảnh như thế này lại khá ít.

Giống như vài phim kinh dị Việt Nam thời gian qua, Vũ Ngọc Đãng sử dụng vỏ bọc giấc mơ của nhân vật để tạo nên tính chất hư thực cho câu chuyện. Chính yếu tố này là "con dao hai lưỡi" vì làm giảm mạch cao trào, căng thẳng của phim. Đôi khi, nó lại khiến đạo diễn dễ dãi hơn khi quăng ra nhiều mảng miếng, tạo các tình tiết phi lý, đưa đẩy mạch phim mà chưa chú trọng đến tính hợp lý.

Các đạo diễn Việt Nam nhìn chung vốn yếu ở khoản khai thác chiều sâu tâm lý nhân vật, nhưng Vũ Ngọc Đãng đã dám thử thách bản thân anh khi Con ma nhà họ Vương khá nặng về tâm lý.

Nhân vật Nam là người đang mang trong mình nỗi sợ hãi của kẻ phạm tội, trốn chạy pháp luật, sẵn sàng "bán mình" để có số tiển lớn. Nhân vật Vương Huy là kẻ thích thưởng thức sự sợ hãi của người bị dồn ép đến đường cùng.

Cả Hồ Vĩnh Khoa và La Quốc Hùng đều nỗ lực "lột xác" khỏi vẻ hiền hiền, dễ thương trước đây để hóa thân vào hai nhân vật có nhiều ẩn ức, trói buộc về tâm lý. Thế nhưng, diễn xuất của họ chưa ổn định từ đầu đến cuối phim và chưa thật sự lột tả hết độ khốc liệt cần có để thể hiện ức chế về tâm lý, nhu cầu của sự giải thoát và khẳng định bản thân.

Vũ Ngọc Đãng vẫn chưa thoát được các cảnh phim lãng mạn và đẹp quá mức cần thiết
trong tác phẩm của anh. Phim có nhiều bối cảnh đẹp quay ở Tây Ninh

Ngay cả ở điểm mạnh là khai thác những xúc cảm đồng tính, Vũ Ngọc Đãng cũng chưa đều tay. Có chỗ, người xem có thể đồng cảm cùng nhân vật Nam của La Quốc Hùng nhưng cũng có chỗ, cảm xúc bị trôi tuột. Vài cảnh mở đầu để giới thiệu về mối quan hệ giữa Nam và Khánh - người bạn trai thân thiết - dẫn đến việc anh bộc lộ cảm xúc đồng giới còn quá gượng ép khi hai người bạn trai này khám phá giới tính bằng cách trao nhau nụ hôn trong vườn chuối.

Con ma nhà họ Vương ra rạp từ ngày 22/10.

Nguồn: VNExpress