Làm điện ảnh không dễ, nhưng chưa bao giờ ở Việt Nam, những người trở
thành đạo diễn lại nhiều như thế này. Động lực nào khiến người người mạo
hiểm lao đầu vào nghề đạo diễn, nhà nhà bỏ tiền ra thuê đạo diễn tay
ngang làm phim?
Năm 2015 và 2016 lượng phim sản xuất trong nước tăng mạnh so với những
năm trước đó, xấp xỉ 40 phim/năm, nên nhu cầu nhân lực đoàn làm phim
tăng rất mạnh. Không chỉ vị trí đạo diễn, mà những vị trí sáng tạo quan
trọng khác như giám đốc hình ảnh, nhà soạn nhạc phim... cũng vậy.
Khan hiếm nhân lựcCác
hãng phim lớn thay nhau "thâm canh" những đạo diễn Việt kiều có khả
năng làm phim thu về triệu đô như Victor Vũ, Charlie Nguyễn. Các dự án
thuộc diện "bom tấn" tại Việt Nam phần lớn đều được trao cho hai đạo
diễn nói trên. Đi kèm luôn là giám đốc hình ảnh K'Linh, nhà soạn nhạc
Christopher Wong. Tên tuổi của những con người này gần như đóng dấu trên
các bộ phim thuộc diện "bom tấn" ở Việt Nam, cho đến giờ vẫn khó có
người thay thế họ.
Vì khan hiếm nhân lực nên năm 2016, nhiều nhà sản xuất đã phải tìm thêm đạo diễn từ nước ngoài về. Dự án
Cô hầu gái do đạo diễn người Mỹ gốc Việt Derek Nguyễn thực hiện.
Vệ sĩ Sài Gòn ngoài việc mời đạo diễn người Nhật Ken Ochiai còn "thửa" cảmột êkíp đa quốc tịch: Mỹ, Thụy Sĩ, Canada.
Diễn viên Ngô Thanh Vân giờ đã thành đạo diễn Ngô Thanh Vân
|
Năm 2016, phim truyền hình phía Bắc sản xuất nhiều đến mức dư để phát
sóng tới năm 2018, nên đạo diễn, diễn viên thành ra "dôi dư". Một số đã
chuyển hướng sang sản xuất hoặc đạo diễn phim điện ảnh, như diễn viên
Việt Anh năm nay lần đầu thử sức đạo diễn
Vệ sĩ, Tiểu thư, Thằng khờ.
Còn
lại có vô vàn lý do để người ta khởi nghiệp đạo diễn tại Việt Nam. Một
số người vì đã có tiền, yêu thích làm phim, muốn có danh nên chuyển sang
làm đạo diễn. Có người nhận cơ hội từ "trên trời" rơi xuống. Như trường
hợp diễn viên Khương Ngọc đã nhận lời làm đạo diễn
Yêu là phải xài chiêu, do đạo diễn đầu tiên làm mãi không... ra phim.
Do
rất hiếm người có khả năng cáng đáng nguyên một bộ phim nên hiện nay
nhiều người chọn cách làm phim kết hợp. Sau thành công của
Gái già lắm chiêu, hai đạo diễn Nam Cito và Bảo Nhân tiếp tục đồng đạo diễn
Chạy đi rồi tính.
Khi được hỏi vì sao vẫn chưa chịu tách nhau ra, Bảo Nhân đã chia sẻ rất
thật lòng: "Là vì cả hai thấy chưa đủ lực. Nam mạnh về sản xuất, dựng
phim, còn tôi thì làm đạo diễn hiện trường. Cả hai kết hợp sẽ vững tin
hơn."
Có những bộ phim như
Sài Gòn: Anh yêu em riêng chức danh đạo diễn, phó đạo diễn cỡ phải 6-7 người. Điều mà có lẽ chỉ xảy ra ở Việt Nam.
Nên
cũng không khó hiểu khi phim chiếu rạp của Việt Nam năm 2016, ngoài
những phim ổn, thì có rất nhiều phim không khác gì một sản phẩm chắp vá,
khó có thể xác định thể loại, gọi là phim nhưng kết cấu rời rạc, chắp
vá, tận dụng dăm ba món tấu hài hòng lấy tiền khán giả.
Ai biết làm phim?Trong
hai năm qua có một số đạo diễn trẻ làm phim đầu tay đem đến cho khán
giả không khí tươi mới, nhiều hy vọng như: Phan Nhật Gia Linh (
Em là bà nội của anh), Vũ Ngọc Phượng (
12 chòm sao: Vẽ đường cho Yêu chạy), Văn Công Viễn (
Cho em gần anh thêm chút nữa).
Hay những nghệ sĩ chuyển sang làm đạo diễn có phim đầu tay làm yên lòng người làm nghề như Nguyễn Quang Huy (
Thần tượng,
Chàng trai năm ấy), Dustin Nguyễn (
Trúng số), Đức Thịnh (
Ma dai,
Taxi: Em tên gì?), Việt Max (
Yêu, Sút).
Những
diễn viên như Trương Ngọc Ánh, Mai Thu Huyền đều phải trở thành nhà sản
xuất, đóng vai chính trong các phim mình bỏ tiền đầu tư. Vợ chồng diễn
viên Thanh Thúy, Đức Thịnh giờ chuyển hẳn sang làm sản xuất và đạo diễn.
Ngô Thanh Vân tái xuất trong vai trò đạo diễn, diễn viên phim
Tấm Cám: Chuyện chưa kể và rất thành công.
Diễn
viên Khương Ngọc cũng đang tìm cách chuyển sang nghề đạo diễn. Ngay cả
đến "ông vua phòng vé" Thái Hòa cũng đang tính chuyện chuyển dần sang
làm đạo diễn.
Trong khi chờ một lứa đạo diễn trẻ, có nghề xuất
hiện, có lẽ trong nhiều năm tới, thị trường điện ảnh Việt Nam sẽ vẫn
tiếp tục đón nhận thêm nhiều đạo diễn tay ngang.
Diễn viên Thái Hòa: "Nghề diễn viên ở Việt Nam kiếm tiền không dài, mà
mình vẫn phải tiếp tục sống nên nghĩ hướng chuyển nghề cũng là một lý
do. Thứ nữa là tôi vẫn còn nhiều hoài bão về nghề, những gì chưa thực
hiện được ở cương vị diễn viên, hy vọng sẽ làm được khi ngồi ghế đạo
diễn."
|
Nguồn: Thể thao & Văn hóa