Việt Nam

Lõa lồ phim Việt đồng tính

05/05/2011

Đề tài đồng tính không phải là chủ đề quá mới lạ đối với các nhà sản xuất phim.

Tuy nhiên, cho dù ở kinh đô điện ảnh Hollywood hay bất kỳ nền điện ảnh nào trên thế giới thì từ trước đến nay đề tài đồng tính vẫn luôn là một đề tài nhạy cảm, vì thế không nhiều phim có nội dung này.

Nhưng có một sự thật không ai có thể phủ nhận là ngày càng có nhiều khán giả mở lòng đón nhận các bộ phim có yếu tố đồng tính, và có thể nói tình yêu đồng tính ngày càng thăng hoa trong nghệ thuật thứ 7, đặc biệt là ở nền điện ảnh châu Á, nơi vốn có những quan niệm văn hóa khắt khe, và là nơi mà tình yêu đồng tính vốn được xem là một chủ đề cấm kỵ.

Nhẹ nhàng những mối tình trong phim Hàn

Những câu chuyện đồng tính luôn là đề tài nhạy cảm đối với người dân châu Á và ở Hàn Quốc cũng không phải là ngoại lệ bởi những quan niệm văn hóa khắt khe. Chính vì thế, việc đề cập đến tình yêu đồng tính trên phim trở thành một bước đi mạo hiểm cho các nhà sản xuất ở Hàn Quốc.

Tuy nhiên, thị hiếu của khán giả luôn thay đổi theo thời gian, và khi các chiến lược gia khôn ngoan của nền điện ảnh Hàn Quốc khám phá ra một sự thật không ai có thể phủ nhận là ngày càng có nhiều khán giả mở lòng đón nhận các bộ phim có yếu tố đồng tính hơn, thì điện ảnh Hàn Quốc cũng tràn ngập những bộ phim có đề cập đến tình yêu đồng tính.

Khi nói đến tình yêu đồng tính của nền điện ảnh Hàn Quốc, ta không thể không nói đến câu chuyện tình giữa anh hề Gong Gil do mỹ nam Lee Jun Ki thể hiện dành cho người bạn diễn Jang Saeng do nam diễn viên Gam Woo Sung đảm nhận trong The King And The Clown, bộ phim được mệnh danh là Brokeblack Mountain của Hàn Quốc. The King And The Clown không đơn thuần là một bộ phim nói về tình yêu đồng tính mà nó còn là khúc ca buồn về tình yêu và thân phận con người. Tình yêu ấy, thân phận ấy như xa xôi, như gần gũi và đâu đó có đôi lần ta đã gặp, đã thấy và vô tình lướt qua.

Dưới sự chỉ đạo của đạo diễn Lee Joon Ik, The King And The Clown đã tạo nên một chấn động lớn trên màn ảnh xứ Hàn lúc bấy giờ. Lần đầu tiên trong lịch sử điện ảnh của Hàn Quốc một bộ phim có yếu tố đồng tính lại nhận được bảy giải thưởng Daejong trên tổng số 15 đề cử. Trong đó, có các giải thưởng quan trọng như: Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Và trong vòng một tháng sau khi công chiếu The King And The Clown, cứ bốn người đang sống ở Hàn Quốc thì có một người đã vào rạp để thưởng thức bộ phim này.

Từ trước đến nay, các bộ phim của Hàn Quốc luôn ghi điểm nhờ những câu chuyện tình yêu lãng mạn và thuần khiết. Có lẽ vì thế mà các bộ phim có đề cập đến tình yêu đồng tính của nền điện ảnh Hàn cũng không phải là ngoại lệ khi chúng được khai thác theo hướng này. Chẳng hạn như câu chuyện tình tay ba giữa hoàng đế, hoàng hậu và chàng cận vệ Hong Lim của thời Goguryeo trong A Frozen Flower, chuyện tình của chàng trai nghèo từ quê lên Seoul theo đuổi ước mơ thành nhà thiết kế với một công tử nhà giàu trong No Regret, hay câu chuyện về một cô gái cố gắng giành lại bạn trai sau khi anh bỏ cô đi theo một anh chàng khác trong Hello My Love… Tất cả chúng đều thành công vang dội bởi vì đều được xây dựng theo đúng một chuẩn mực là những câu chuyện tình yêu nhẹ nhàng và tinh tế.

Phần lớn các bộ phim có yếu tố đồng tính ở Hàn Quốc đều có nội dung đơn giản, thiếu thuyết phục và được tái hiện một cách lén lút hay chỉ là một vài biểu hiện mờ ảo nhằm tránh sự chỉ trích từ khán giả. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, các bộ phim truyền hình ở Hàn Quốc đã có những tiến bộ rõ rệt khi đề cập đến tình yêu đồng tính ngày càng rõ nét và chân thực. Điển hình là trong bộ phim truyền hình mới nhất của một trong những kịch tác gia có tầm ảnh hưởng lớn tại Hàn Quốc Kim Soo Hyun là Life Is Beautiful đã đề cập đến đề tài đồng tính một cách chân thật và sâu sắc. Life Is Beautiful được coi là cột mốc về tình yêu đồng tính đẹp hơn trong mơ của phim truyền hình Hàn Quốc.

Câu chuyện tình đồng tính giữa Yang Tea Sub và Kyung Soo trong Life Is Beautiful được biên kịch Kim Soo Hyun khai thác một cách triệt để, tạo nên cao trào hấp dẫn người xem. Mặc dù trong suốt thời gian phát sóng vào giờ vàng trên kênh SBS Life Is Beautiful đã gây ra rất nhiều tranh cãi và chỉ trích từ mọi phía về câu chuyện tình yêu đồng tính trong phim, mặc dù bị Bộ Tư Pháp Hàn Quốc cấm chiếu trong các nhà tù vì lo ngại phim sẽ ảnh hưởng không tốt đến các tù nhân thì Life Is Beautiful vẫn thành công khi đạt được tỷ suất người xem trung bình là 19,1%, một tỷ suất khá cao so với một drama gia đình vào cuối tuần. Và Life Is Beautiful là tác phẩm đầu tiên của xứ Hàn có một kết thúc tốt đẹp cho một tình yêu đồng tính giữa hai người bạn trai.

Và nổi loạn trong phim Việt Nam

Ở Việt Nam, phần lớn các bộ phim có yếu tố đồng tính được sản xuất chỉ vì muốn gây sự chú ý với dư luận bởi đề tài nóng nhằm tăng tỷ lệ ratings hay nhằm kéo khách đến rạp xem bộ phim đó. Chính vì thế mà các bộ phim này đều có một nội dung sơ sài như nhau với một vài biểu hiện đồng tính mờ ảo, không rõ rệt. Như trong bộ phim về đề tài tình dục và đồng tính của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên là Chơi vơi đã làm người xem, kể cả với những người đã có đầy đủ thông tin về nội dung của bộ phim này từ khi phim chưa được bấm máy cũng phải chới với với những thắc mắc không có lời giải đáp về tình yêu đồng tính trong phim.

Nếu như tình bạn giữa một người phụ nữ đam mê viết tiểu thuyết, sống khép kín và đôi phần lập dị với một cô bạn thân duy nhất trẻ trung, xinh đẹp và đơn giản, xảy ra những phản ứng ích kỷ và hờn ghen khi cô bạn mình đi lấy chồng mà không thèm nói với mình một câu về người đàn ông quan trọng nhất mà cô ta lựa chọn. Phải chăng chỉ với một vài câu nói dỗi hờn đã là biểu hiện tình yêu của một người đàn bà đồng tính? Tất cả đều trở nên khó hiểu đối với những khán giả khi xem phim.

Không chỉ thế, trong các bộ phim có đề cập đến yếu tố đồng tính ở Việt Nam thì bên cạnh các diễn viên biết hy sinh vì nghệ thuật, nhập vai một cách chân thật, để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng khán giả khi xem phim như "hiện tượng" chị Hội của Thái Hòa trong Để Mai tính, hay Liêu Thủ Tâm của Phi Long trong bộ phim Về đất Thăng Long… thì phần lớn các diễn viên đảm nhận vai đồng tính trong các bộ phim này cứ cố ép mình thành người đồng tính, khiến khán giả đôi lúc cũng phải ngán ngẩm.

Chẳng hạn như trong Để Mai tính, bên cạnh một Thái Hòa biến hóa khôn lường, với sự nhập vai xuất thần trong nhân vật chị Hội thì Johnny Trí Nguyễn, người đã đánh dấu với hàng loạt những vai diễn "manly" trong Dòng máu anh hùng hay Bẫy rồng lại tập tành đồng tính, tạo ra những hiệu ứng trái chiều khi thể hiện những màn uốn éo gượng gạo như hài kịch.

Tuy nhiên, nếu như trước đây trong các bộ phim Việt có đề cập đến vấn đề giới tính thứ ba, của những con người không bình thường trong xã hội chỉ với mục đích chọc cười hay câu khách. Thì ngày nay, những bộ phim có đề cập đến tình yêu đồng tính lại có cái nhìn thoáng và cảm thông hơn rất nhiều. Tác phẩm điện ảnh đầu tiên ở Việt Nam động chạm đến đề tài nhạy cảm này là Trai nhảy của đạo diễn Lê Hoàng.

Với phong cách điện ảnh độc đáo rất riêng của mình, đạo diễn Lê Hoàng đã dẫn dắt người xem khám phá ra một thế giới với những con người thật sự đặc biệt và khác biệt, thế giới của những người đồng tính được miêu tả tỉ mỉ và chi tiết, hoa mỹ và chân thật một cách trau chuốt, có chọn lọc. Những tâm trạng ngổn ngang, khao khát được yêu và được sống một cách đúng nghĩa, những dằn vặt về tinh thần và tiền bạc, những khoảng trống bao la cần được lấp đầy… tất cả đã được phô bày một cách rành mạch, sòng phẳng trong Trai nhảy.

Nhưng đằng sau đó là một cái nhìn đầy nhân bản và bao dung cho tình yêu của những con người không được bình thường trong xã hội đã được đạo diễn Lê Hoàng xử lý một cách tế nhị và hàm ý. Hay trong bộ phim Những nụ hôn rực rỡ của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng thì ông không chỉ có cái nhìn thông cảm mà còn nhân đạo khi đã đưa vấn đề tình yêu của thế giới thứ ba vào trong phim mà còn cho họ có cơ hội tâm sự bày tỏ những suy nghĩ và tình cảm của mình ở cuối bộ phim.

Tình yêu của thế giới thứ ba không chỉ xuất hiện trong các tác phẩm điện ảnh, mà đề tài này xuất hiện ngày càng nhiều và ngày càng có chỗ đứng vững chắc trong các bộ phim truyền hình ở Việt Nam. Chỉ trong năm 2010 vừa qua rất nhiều các bộ phim truyền hình khi lên sóng đều đề cập đến tình yêu của những người thuộc thế giới thứ ba.

Những bộ phim nổi bật về đề tài này có thể kể đến ở đây như: Cổng mặt trời của đạo diễn Nguyễn Dương, Tha thứ cho anh của đạo diễn Phạm Nhuệ Giang, Gia đình sóng gió của đạo diễn Xuân Cường hay đạo diễn Võ Việt Hùng với Phía sau hào quang

Và dường như đề tài nhạy cảm này vẫn không chịu dừng lại khi trong năm 2011 này, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng sẽ tiếp tục cho ra mắt bộ phim mà anh cho là tâm đắc nhất từ trước đến nay của mình, cũng về thế giới thứ ba với tên gọi Hot boy nổi loạn và Câu chuyện về thằng cười, cô gái điếm và con vịt. Bộ phim là một lời cảnh báo về một hiện tượng có thật, bắt đầu manh nha xuất hiện ở Việt Nam và có nguy cơ bùng phát trong tương lai đó là nghề mại dâm đồng tính nam bên cạnh nghề mại dâm nữ. Hot boy nổi loạn và Câu chuyện về thằng cười, cô gái điếm và con vịt là một bức tranh miêu tả chân thực đời sống nghề nghiệp cũng như thế giới nội tâm của những người hành nghề mại dâm cả nam lẫn nữ.

Thị hiếu của khán giả luôn thay đổi theo thời gian, và có một sự thật là khán giả ngày nay xem phim không chỉ đơn thuần là để giải trí, mà họ xem phim để cảm nhận được cái hồn mà bộ phim muốn truyền tải. Hay chính xác hơn, họ xem phim để cảm thông và chia sẻ với những số phận của các nhân vật trong phim. Chính vì thế, cho dù một bộ phim được xây dựng trên một đề tài được cho là cấm kỵ hay nhạy cảm đi nữa, nhưng bộ phim đó vẫn đạt đến được cái chân thiện mỹ, thì chắc chắn khán giả sẽ xem bộ phim đó với cả tấm lòng và tình yêu của riêng bản thân mình.


Nguồn: VTC News