Sau những lùm xùm ngoài trường quay - thay đạo diễn, diễn viên bỏ vai,
xung đột giữa đạo diễn, diễn viên và vụ việc siêu mẫu Vĩnh Thụy bị khởi
tố vì tham gia buôn lậu - bộ phim Lệnh xóa sổ (kịch bản: Bùi
Chí Vinh, đạo diễn: Đặng Cao Cường, Hãng Hoàng Trần films sản xuất) cũng
đã hoàn thành, chiếu ra mắt báo chí vào ngày 14-4 và sẽ ra mắt khán giả
cả nước vào ngày 22-4.
Đây là phim điện ảnh của Việt Nam ra mắt khán giả sớm nhất trong năm
nay, phần nào tạo được sự chờ đợi của khán giả về một tác phẩm phim hành
động đúng nghĩa. Nhưng thực tế, chính nhà biên kịch Bùi Chí Vinh cũng
tỏ ra thất vọng về nó.
Cảnh trong phim Lệnh xóa sổ [Ảnh do đoàn phim cung cấp]
Cái tên Lệnh xóa sổ đủ cho khán giả kỳ vọng sẽ “no mắt” với
những pha hành động rượt đuổi, đánh đấm đầy kịch tính và khá đẹp mắt.
Tuy nhiên, sự hài lòng chỉ có thể dành cho phần hành động được trau
chuốt khá kỹ lưỡng bởi đạo diễn võ thuật Trần Kim Hoàng - vốn là võ sư
taekwondo và Thai boxing nổi tiếng châu Âu. Còn “hành trình truy sát”
một đại ca giang hồ hoàn lương vẫn còn khiên cưỡng và chuyện phá án của
các chiến sĩ trinh sát cũng không thuyết phục.
Băng nhóm tội
phạm dưới trướng đại ca Trần (diễn viên Nguyễn Chánh Tín đóng) được lệnh
truy sát Hoàng (võ sư Trần Kim Hoàng đóng) - từng là đồng phạm nhưng đã
trở về con đường hoàn lương - vì Hoàng là người nắm tất cả những bí mật
phạm tội của nhóm.
Trong khi đó, Hải (diễn viên Hoàng Phúc) -
trinh sát giả dạng một tay đua xe - trà trộn vào thế giới ngầm để hoàn
thành chuyên án truy bắt tận gốc băng nhóm của đại ca Trần. Hai tuyến
nhân vật này đủ cho những cuộc truy bắt nghẹt thở nhưng tiếc thay phim
chưa làm được điều đó. Cái kết thể hiện quá dễ dàng đến mức… ngây ngô và
mọi mối quan hệ, nhân vật đều bị bỏ ngỏ.
Lỗi không phải ở kịch
bản, nhà văn Bùi Chí Vinh nói ông cũng không khỏi hụt hẫng khi xem 96
phút phim đã cắt bỏ quá nhiều phân cảnh trong kịch bản của ông khiến câu
chuyện trở nên rời rạc, nhân vật mờ nhạt và những mối quan hệ khai thác
chưa tới nơi tới chốn đã mất đi một phần ý nghĩa. Nhất là nhân vật cô
gái mù - trung úy Dung giả dạng (do Đinh Ngọc Diệp đóng), tác giả kịch
bản nói ông muốn xây dựng hình ảnh một nữ trinh sát thông minh, dấn thân
kiên cường để phá án và tình yêu lãng mạn với nhân vật trinh sát Hải,
nhưng nhà sản xuất vì muốn tập trung cho phần hành động đã để nhân vật
“thiếu trước hụt sau”, trở nên thừa và vô nghĩa.
Sự xuất hiện
của Hải Âu với vai My - người yêu Hoàng - cũng chỉ vừa đủ tác dụng làm
con tin. Cả một quá trình điều tra, phục kích của các trinh sát cũng chỉ
được miêu tả sơ sài bằng vài tiểu tiết. Theo nhà văn Bùi Chí Vinh,
nhiều tình tiết làm nên mắt xích hợp lý cho toàn câu chuyện đã bị nhà
sản xuất “xóa sổ” thẳng tay vì yêu cầu rút ngắn thời lượng của bộ phim.
Lệnh xóa sổ
không để người xem phải nhàm chán vì kịch tính được liên tục tạo dựng,
diễn xuất của diễn viên cũng không quá tệ - đặc biệt là sự hóa thân khá
trọn vẹn của võ sư Trần Kim Hoàng qua vai diễn đầu tiên trong hình ảnh
một người anh hùng với gương mặt gai góc, lạnh lùng và quyết đoán. Nhưng
sự đơn giản của tình tiết, nhân vật lạc lõng và kết thúc vội vàng, dễ
dãi khiến phim khó tạo được sức bật và để lại ấn tượng đẹp ở người xem.