Việt Nam

Phim Việt Cu li không bao giờ khóc dự thi LHP Berlin năm 2024

21/01/2024

Liên hoan phim Berlin năm nay có phim Cu li không bao giờ khóc của Phạm Ngọc Lân tranh giải trực tiếp ở hạng mục Toàn cảnh, đánh dấu lần thứ tư Việt Nam góp mặt tại sự kiện điện ảnh lớn này.

Liên hoan phim Berlin (Berlinale) vừa công bố danh sách loạt phim dự thi năm 2024, trong đó có Culi không bao giờ khóc (Culi never cries) của đạo diễn Việt Nam Phạm Ngọc Lân.

NSND Minh Châu (trái) và diễn viên Hoàng Hà trong một cảnh phim Cu li không bao giờ khóc

Phim góp mặt trong hạng mục Toàn cảnh (Panorama). Hạng mục này chuyên khám phá những tiếng nói điện ảnh mới và được khán giả yêu thích, đón nhận nhất. Panorama của Liên hoan phim Berlin gồm hai hạng mục nhỏ dành cho phim hư cấu và phim tài liệu. Phim của Phạm Ngọc Lân tranh giải trong hạng mục phim hư cấu.

Culi không bao giờ khóc là câu chuyện về một phụ nữ trung niên do Minh Châu vào vai. Bà từng kết hôn với một người Đức khi ông sang Việt Nam làm chuyên gia thủy điện. Hai người sống ly thân khi ông chồng người Đức trở về nước và làm bảo vệ tại một sở thú.

Nghe tin chồng qua đời, nhân vật của Minh Châu sang Đức nhận tài sản do chồng để lại. Bà còn được trao lại một con culi — con vật cuối cùng còn lại sau khi vườn thú bị giải thể. Song song với câu chuyện bên Đức, tại Việt Nam, cô cháu gái ngờ nghệch khiến bà “tá hỏa” vì thông báo đã mang thai và sẽ sớm tổ chức đám cưới.

Nghe tin chồng qua đời, nhân vật của Minh Châu sang Đức nhận tài sản do chồng để lại. Bà còn được trao lại một con culi - con vật cuối cùng còn lại sau khi vườn thú bị giải thể

Cu li không bao giờ khóc sẽ tranh giải với 33 tác phẩm khác từ khắp nơi trên thế giới. Đây là phim dài đầu tay của Phạm Ngọc Lân, được anh ấp ủ và thực hiện trong nhiều năm. Nghiêm Quỳnh Trang, Trần Thị Bích Ngọc (sản xuất Tro tàn rực rỡ, Bi, đừng sợ!) giữ vai trò nhà sản xuất. Đạo diễn Phan Đăng Di tham gia phim trong vai trò sáng tạo nghệ thuật.

Năm 2017, Cu li không bao giờ khóc từng nhận tài trợ cho phát triển kịch bản tại Liên hoan phim Rotterdam và nhận quỹ L’Atelier tại Liên hoan phim Cannes.

Phạm Ngọc Lân vốn là tên tuổi quen thuộc của giới làm phim độc lập Việt Nam. Đây là lần hai anh có mặt tại Berlinale, trước đó có phim ngắn Một khu đất tốt từng tham gia tranh giải hạng mục phim ngắn tại Liên hoan phim Berlin 2019 và tham dự, thắng giải tại một số liên hoan phim khác.

Ngôn ngữ điện ảnh của Phạm Ngọc Lân đặc trưng, dễ nhận ra nhưng không dễ hiểu vì mang nhiều ẩn dụ, tầng lớp ý nghĩa.

Phạm Ngọc Lân (phải) cùng bạn bè trong giới làm phim Việt Nam tại Liên hoan phim Berlin 2019, dự thi phim ngắn Một khu đất tốt

Ra đời năm 1951, Liên hoan phim Berlin được coi là một trong ba liên hoan phim lớn và uy tín nhất thế giới, ngang hàng hai Liên hoan phim Venice của Italy (1932) và Cannes của Pháp (1946). Lễ trao giải liên hoan phim là sự kiện điện ảnh lớn, thu hút nhờ trao giải cho những tác phẩm điện ảnh giàu tính thể nghiệm, độc đáo và có tác động mạnh mẽ tới thời cuộc.

Trước Phạm Ngọc Lân và Cu li không bao giờ khóc, Việt Nam từng có Vị của Lê Bảo (2019), Cha và con và… của Phan Đăng Di (2015) và Nước: 2030 (2014) của Nguyễn Võ Nghiêm Minh góp mặt tại Liên hoan phim Berlin.

Nguồn: Vietnamplus