Việt Nam

Tình mẫu tử sâu đậm trong Có căn nhà nằm nghe nắng mưa

08/05/2017

Từng đứng vai nhà sản xuất trong các bộ phim ăn khách như Bạn gái tôi là sếp, Siêu trộm, Mai Thế Hiệp lần đầu tiên thử sức mình ở vai trò viết kịch bản, đạo diễn và làm nhà sản xuất cho bộ phim đầu tay của mình, mang đến câu chuyện nhân văn về tình mẫu tử và tình làng, nghĩa xóm trong Có căn nhà nằm nghe nắng mưa.

NSƯT Kim Xuân vào vai bà Tư trong phim

Có căn nhà nằm nghe nắng mưa dịu dàng, sâu lắng và gợi nhiều ẩn ức đúng như những cảm xúc mà bộ phim mang lại sau khi có buổi công chiếu với báo giới vào tối 4/5. Trong phim, khán giả sẽ được sống lại không gian Sài Gòn nói riêng và Việt Nam nói chung những năm 80 với những dấu ấn văn hóa dân tộc trong nếp sống, nếp nhà. Không gian phim trải dài tới 30 năm kể về cuộc sống của những người dân trong một chung cư xuống cấp trầm trọng nhưng họ vẫn bám trụ cùng nhau vì những điều thân thương mà họ đã trải qua phân nửa cuộc đời. Ở đó, nhân vật chính là bà Tư (do NSƯT Kim Xuân thủ vai) ngày ngày mòn mỏi chờ đợi cậu con trai lưu lạc suốt 30 năm qua vì bị nghi ngờ là thủ phạm giết người…

Ngay khi có ý tưởng kịch bản cách đây vài năm, Mai Thế Hiệp đã bị nhiều bạn bè khuyên ngăn vì quá mạo hiểm khi dốc hết hầu bao để làm phim với đề tài không có chút thương mại và khả năng thu hồi vốn rất mong manh. Nhưng câu chuyện về tình mẫu tử quá đẹp của cả êkíp biên kịch gồm Mai Thế Hiệp, Tôn Kỳ, Bình Nguyên, Thanh Đình Duy và được nhà văn Nguyễn Thị Minh Ngọc trau chuốt, thổi hồn cho thêm phần sâu sắc khiến anh không thể ngừng suy nghĩ phải ra đời đứa con tinh thần này. Mai Thế Hiệp tiết lộ, những mảng miếng sau này như bà Tư rất thích đọc thơ và chiêm nghiệm cuộc đời bằng thơ chính là dấu ấn của nhà văn Minh Ngọc thêm thắt cho nhân vật thêm phần ấn tượng. Với nhiều vai diễn tạo dấu ấn trên màn ảnh, một lần nữa NSƯT Kim Xuân làm khán giả rưng rưng nước mắt khi đã chở tải được vai diễn nặng ký trong phim.

Từng làm nhà sản xuất các phim rất ăn khách đầy yếu tố thương mại và thắng lớn trên thị trường doanh thu, Mai Thế Hiệp bày tỏ anh không bị những yếu tố đó làm lu mờ ý tưởng ra đời bộ phim nghệ thuật này. “Nếu bạn là người yêu nghệ thuật, bạn sẽ thấy trong cải lương, ca kịch, những câu chuyện về tình mẫu tử, câu chuyện cảm động, nhân văn về tình người luôn có sức sống rất trường tồn. Những vở Lá sầu riêng, Dưới hai màu áo, Tấm lòng của biển, Tô Ánh Nguyệt… được dựng nhiều phiên bản suốt vài chục năm qua vẫn rất hút khách, đôi khi khán giả còn thuộc lời hơn cả diễn viên. Và chính điều đó làm tôi không ngừng thôi thúc suy nghĩ về phim kiểu Có căn nhà nằm nghe nắng mưa. Đó là câu chuyện dung dị thôi, nhưng rất nhân văn và tôi tin sẽ làm khán giả bị lay động” – đạo diễn nói.

Với số vốn đầu tư rất ít ỏi, chỉ chừng hơn sáu tỉ đồng, Mai Thế Hiệp cho biết, đây là bộ phim của tình anh em, tình nghệ sĩ… với sự hỗ trợ tối đa của mỗi người cho bộ phim kinh phí thấp này. Được sự hỗ trợ của một ê kíp có tên tuổi trong làng điện ảnh, nhưng Mai Thế Hiệp lại tự tin trao tác phẩm này vào tay đạo diễn trẻ Bình Nguyên. Hỏi anh có mạo hiểm không khi chọn Bình Nguyên – một cái tên rất lạ và mới với làng điện ảnh làm đạo diễn để chỉ đạo diễn xuất cho dàn diễn viên quá gạo cội, Mai Thế Hiệp chia sẻ “Chúng tôi từng hợp tác với nhau trong phim ngắn khi Bình Nguyên mời tôi đóng một vai trong phim. Và khi các em ấy có ý tưởng hy vọng sẽ có bộ phim dài 90 phút, thì tôi nghĩ ngay đến, tại sao không trao cơ hội cho em ấy. Và tôi nghĩ, trong nghệ thuật, cái duyên là quan trọng nhất, nhiều khi không cần phải quá đao to, búa lớn.”

Một cảnh trong phim

Làm phim nghệ thuật gian nan, vất vả, và sẽ đau đầu với bài toán doanh thu. Nhưng tình yêu nghệ thuật vượt lên trên tất cả để Mai Thế Hiệp nghẹn ngào nói “Nếu mình không dốc lòng, thì ai dám dốc lòng với mình. Nếu mình không dốc hầu bao, thì ai dám dốc hầu bao với mình. Làm phim nghệ thuật là thế, phải chấp nhận mạo hiểm, thách thức và đánh đổi. Nhưng bù lại, bạn sẽ thấy tình nghệ sĩ, anh em lúc đó mới thật trân quý. Và tôi phải cảm ơn một ê kíp hùng hậu tôi có được. Từ những chuyên gia âm thanh, ánh sáng, đạo diễn âm nhạc hàng đầu, cho tới những nhà dựng phim uy tín như đạo diễn Bùi Thạc Chuyên để tạo nên một tác phẩm hoàn chỉnh.”

Với một dàn diễn viên gạo cội như NSND Ngọc Giàu, NSƯT Kim Xuân, Lê Bình, Tấn Thi, Mai Trần, danh hài Kiều Oanh, NSƯT Hoàng Nhất, Kiều Trinh… và các diễn viên trẻ như Dương Cường, Khánh Hiền, Khắc Minh, Trịnh Tài, Hồng Trang, Thuận Nguyễn..., Có căn nhà nằm nghe nắng mưa đang nín thở chờ phản ứng của người xem. Số phận của bộ phim, rồi cũng sẽ nhiều lo lắng ban đầu về thị trường khán giả giống như Cha cõng con hay Người trở về. Nhưng với những câu chuyện xúc động về tình người, tình đồng đội, tình cha con, tình mẫu tử... sự lay động có thật này hẳn vẫn là mảnh đất màu mỡ để thử thách tay nghề và bản lĩnh của các nhà làm phim trong sự cạnh tranh gay gắt của thị trường điện ảnh.

Nhà sản xuất, đạo diễn Mai Thế Hiệp và Bình Nguyên

Không dừng ở dự án phim này, Mai Thế Hiệp còn đang nung nấu sẽ tiếp tục làm phim nữa với thể loại drama trên kịch bản của một người bạn viết năm năm trước mà vẫn loay hoay chưa tìm ra nhà đầu tư có tên “Song Loan”. Cũng là một kịch bản về tình cảm giữa con người với con người, Mai Thế Hiệp tin rằng, sẽ có không ít khán giả, vẫn khao khát được thưởng thức những tác phẩm nghệ thuật để lại nhiều cảm xúc tích cực hơn là chỉ giải trí đơn thuần.

Nguồn: Nhân Dân phiên bản điện tử