Nhưng đối với một số người nhìn bản chuyển thể thành phim điện ảnh của
nó với ánh mắt nghi ngờ, thì bộ phim này là bản nhạc thiếu đi giai điệu.
Rõ ràng là bộ phim thiếu sức mạnh của những giọng hát chuyên nghiệp để
chuyển tải hết thông điệp của các ca khúc, và phong cách làm phim cũng
không thổi được làn gió mới vào cho kịch bản.
Giống vở nhạc kịch,
Les Misérables phỏng theo tiểu thuyết cùng
tên của Victor Hugo, kể về một người đàn ông nghèo người Pháp, Jean
Valjean, phải đi tù vì ăn cắp một ổ bánh mì. Sau khi ra tù, anh lại gặp
rắc rối với pháp luật và bị tên thanh tra tàn nhẫn, Javert, truy đuổi.
Câu chuyện được đặt trong bối cảnh một nước Pháp chống lại chính quyền
khắc nghiệt, với bài học cho mỗi người là sự bình yên chỉ đến khi ta
biết tha thứ cho kẻ thù.
Hai ý cuối cùng này có vẻ mâu thuẫn:
tại sao Valjean giết Javert thì sai mà những cậu sinh viên cách mạng trẻ
giết binh lính đàn áp lại là đúng? Bộ phim không đi vào phân tích sự
khác biệt giữa hai điều này.
Russell Crowe (trái) trong vai Javert và Hugh Jackman trong vai Valjean
Nhưng nhìn chung, cách chỉ đạo phim của Tom Hooper có vẻ thiếu suy ngẫm.
Phim đưa ra các tình huống phim một cách lộ liễu và có quá nhiều cảnh
quay cận mặt diễn viên. Tất cả mọi thứ đều được cường điệu. Một cảnh
tình tứ được điểm thêm đàn bướm lấp lánh, một nhân vật chết gục vào một
tấm băng rôn ghi chữ Mort (Chết). Có tận hai nhân vật chết bất thình
lình theo kiểu “chết cho đỡ đông phim”.
Yếu tố hài hước của bộ
phim cũng được cường điệu trong vai diễn của Helena Bonham Carter và
Sacha Baron Cohen trong vai đôi vợ chồng nhà trọ tham lam. Không ai có
thể nói họ tỏ ra quá trầm trong phim, nhất là khi trong phim này, họ như
đè khán giả xuống và gào thét vào mặt họ. Hai nhân vật này là những
điểm yếu nhất của bộ phim, trông không khác gì những kẻ tị nạn từ
Sweeney Todd (và Helena cần bỏ những vai diễn với tóc giả bù xù sang một bên.)
Tuy
thế, Anne Hathaway, là lựa chọn hoàn hảo trong vai Fantine, một bóng
hồng vô tội bị đày đọa suốt bộ phim. Hathaway hoàn toàn hòa nhập vào vai
diễn, và chỉ những ai chưa từng xem cô trên sân khấu vở
Carnival! ở
New York hồi năm 2002 mới tỏ ra ngạc nhiên. Chắc hẳn đề cử giải Oscar
cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc sẽ nằm trong tay cô năm nay.
Anne Hathaway trong vai Fantine
Nhưng Russell Crowe, với giọng hát và giọng nói không thể vươn cao hơn
tiếng khàn khàn, tạo nhiều vấn đề trong vai Javert và cả Hugh Jackman
thỉnh thoảng cũng gặp khó khăn với bản nhạc, nhất là trong những bài hát
có những nốt nhạc cao.
Không biết có nên nói về âm nhạc không.
Nhà soạn nhạc Claude-Michel Schonberg có vẻ thích những lời nhạc ngắn
lặp đi lặp lại và thay vì điệu nhạc vang lên rồi kết thúc, mỗi khúc nhạc
của ông chỉ dần phai đi. Nhưng điều đó chưa bao giờ ngăn
Les Misérables thành công trên sân khấu. Nhạc của
Miss Saigon
cũng tương tự, và bao nhiêu người nhớ những bài hát từ vở nhạc kịch đó,
hay họ chỉ nhớ cảnh có chiếc trực thăng? Vấn đề là âm nhạc không hẳn là
thứ tạo ấn tượng cho những vở nhạc kịch đó, mà chính là khung cảnh trên
sân khấu.
Một bối cảnh trông hoành tráng ấn tượng trên sân khấu,
khi lên phim lại có thể trông nhỏ bé và rẻ tiền, và khó giữ được sự chú
ý của khán giả. Sức hút ban đầu của
Les Misérables chính là
dàn diễn viên nổi tiếng nhưng sau khi ngồi xem hai tiếng đồng hồ của bộ
phim này, không biết người khốn khổ là nhân vật hay là khán giả nữa.
Les Misérables; xếp hạng PG-13; Universal sản xuất; thời lượng: 160 phút
Đạo diễn: Tom Hooper
Diễn viên: Hugh Jackman, Anne Hathaway, Russsell Crowe
Đánh giá: ★ ★
Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi