Sau nhiều tuần lao động vất vả trong xưởng âm thanh của hãng Pinewood Studios, dàn diễn viên và nhân viên của Les Misérables đã tiến về miền quê nước Anh.
Mặc dù thời tiết mùa xuân khá dễ chịu, những cảnh quay không có gì ngoài
cảnh cắm trại. Hugh Jackman, đóng vai một người từng bị kết án tù đày
đau khổ trở thành một doanh nhân đầy lòng nhân ái có tên Jean Valjean,
đóng một trong những cảnh cảm động nhất của anh: thú tội đã phạm phát
trong quá khứ với Marius (Eddie Redmayne của
My Week With Marilyn), một sinh viên phản kháng sẽ sớm đám cưới với Cosette (Amanda Seyfried của
Mamma Mia!).
Mọi
lời đồn đoán tăng cao cho sự kiện ra mắt ngày 14/12 của phiên bản màn
ảnh rộng của một vở nhạc kịch được ưa chuộng nhất mọi thời. Mặc dù phiên
bản điện ảnh của các vở nhạc kịch Broadway đã trở nên bình thường từ
khi
Chicago đoạt giải Oscar Phim xuất sắc 2002,
Les Mis giới thiệu một giai đoạn mới trong cuộc cách mạng phim ca nhạc.
Câu
chuyện của tình yêu, chuộc lỗi và bất ổn xã hội xảy ra vào thế kỷ 19 ở
Pháp - với những lời thoại, cùng những màn ấn tượng cỡ như
On My Own, được hát hoàn toàn - sẽ có những màn trình diễn sống thay vì dùng công nghệ lip-sync theo đoạn nhạc thu sẵn.
Hugh Jackman (trái) trong vai Jean Valjean
Tom Hooper, đạo diễn đoạt giải Oscar của
The King’s Speech, sẽ không làm theo cách khác.
“Nếu
bạn hát nhép, cho dù có ăn khớp tới đâu đi nữa, trong con người bạn vẫn
biết có gì đó không hoàn thiện, có cái gì đó không đúng,” ông nói. “Khi
hát sống, bạn tin tưởng hơn. Diễn viên hoàn toàn tự do hơn là hát nhép
theo một đoạn được thu âm ba tháng trước.”
Hooper nói kết quả trên mang đến “khoảnh khắc lạnh xương sống” mà ông đầy cảm kích khi xem vở diễn trên sân khấu.
Anne Hathaway trong vai bà mẹ giàu đức hy sinh của Cosette, Fantine, hát bản ballad
I Dreamed a Dream. “Anne là một ca sĩ tuyệt vời khi hát sống,” Hooper nói. “
I Dreamed a Dream
của cô khiến khán giả phải há hốc kinh ngạc. Rất mộc mạc và lay động
con tim. Bản nhạc được hoàn thành theo cách mà bạn không bao giờ có thể
làm được khi hát nhép.”
Mặc dù những thử thách có thể quá sức đối
với dàn diễn viên khi phải hát liên tục, lợi ích mang lại là vô kể.
“Khi bạn hát nhép, bạn phải dùng 60% năng lượng chỉ để hát theo cho
đúng,” Jackman, người đã hát nhép trong phim truyền hình
Oklahoma! năm 1999, nói. “Ngay cả khi đó là phần biểu diễn của bạn, bạn không cảm thấy kiểm soát được nó.”
Eddie Redmayne trong vai Marius, Amanda Seyfried trong vai Cossete
Seyfried, người đã hát nhép trong
Mamma Mia!, khen ngợi cách tiếp cận khác lạ trong
Les Mis. “Điều tuyệt vời là, trước giờ chưa có ai đã được thử cách này. Tất cả chúng ta đang làm một cuộc cách mạng.”
Nhưng cô phải giữ giọng nghiêm ngặt hơn lúc cô vừa hát vừa nhảy theo điệu nhạc của ABBA trên một hòn đảo ở Hy Lạp.
“Bạn
phải hát mỗi ngày,” giọng ca soprano được đào tạo theo cách cổ điển
tuyên bố. “Bạn không thể từ bỏ. Một cách nghiêm túc, phải dùng rất nhiều
dược thảo. Phải hát rất nhiều trong lúc tắm. Không hút thuốc. Hạn chế
rượu bia nếu được. Bạn phải cẩn thận với phô mai. Sống như một ca sĩ rất
căng thẳng.”
Seyfried chắc chắn rằng thật đáng giá khi xuất hiện
trong một chương trình mà cô yêu thích khi mới 11 tuổi. “Tôi thật sự đã
ngồi nhấp nhổm trên ghế suốt,” cô nhớ lại. “Mẹ tôi nói đó là lần đầu
tiên bà thấy tôi tập trung vào một điều gì đó nhiều hơn vài phút. Thật
khó mà không bị âm nhạc mê hoặc.”
Nhà sản xuất Debra Hayward rất
cảm kích việc được xem hòa nhạc mỗi ngày. “Không giống như làm một phim
bình thường, khi bạn nghe thấy những giai điệu cũ rích chán chường. Ca
hát thật làm phấn chấn, khiến bạn hạnh phúc.”
Dịch: © Đức Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi