Đầu tháng 12/2021, chủ rạp chiếu phim ở Virginia, Mark O’Meara, đã chứng
kiến một điều mà ông chưa từng thấy gần hai năm nay. Một nhà đầy
người.
Spider-Man: No Way Home của Sony Pictures và Marvel Studios đã trở thành cỗ xe lu phòng vé toàn cầu mà từng có lúc là chuyện bất khả thi trước COVID-19
|
Khán giả lấp đầy khán phòng 190 chỗ ngồi tại University Mall ở Fairfax để xem
Spider-Man: No Way Home,
phần cuối hoành tráng trong bộ ba siêu anh hùng giăng lưới nhện của Tom
Holland. Kể từ đó, bộ phim của Sony Pictures và Marvel Studios đã trở
thành cỗ xe lu phòng vé toàn cầu mà từng có lúc là chuyện bất khả thi
trước COVID-19.
No Way Home kiếm được 1 tỉ đôla toàn cầu sau chưa đầy hai tuần ra rạp và đến giờ vẫn đang tiếp tục mang về doanh thu khủng.
“Tôi
đứng trước mặt đám đông và vẫy tay. Tôi nghĩ chúng tôi kín chỗ vì các
rạp khác đã bán hết vé,” O’Meara nói. “Chúng tôi không được nhiều người
biết đến, và số người nói trước giờ họ chưa từng đến rạp của chúng tôi
nhiều đáng kể.”
Đối với các nhà điều hành rạp chiếu như O’Meara, bộ phim Spidey mới nhất không chỉ đơn thuần là một
deus ex machina,
thứ gì đó tung mình bay xuống như một món quà từ thiên đường để tăng
doanh thu bán vé và mua bỏng ngô. Đây còn là một lời nhắc nhở được chào
đón, sau 22 tháng tàn khốc, rằng các rạp chiếu phim vẫn có thể tạo ra
một loại hình văn hóa hoành tráng mà đơn giản là không thể sao chép trên
Netflix.
John Fithian, chủ tịch Hiệp hội các chủ rạp quốc gia,
cánh tay vận động hành lang chính của ngành chiếu bóng, cho biết: “Đây
là một điềm báo tốt lành cho tương lai của ngành kinh doanh rạp hát sắp
thoát khỏi đại dịch. Đó là một tin kỳ diệu cho thời gian còn lại của năm
2021 và tiến tới năm 2022. Chúng tôi nghĩ rằng đây là một bước ngoặt
đối với chúng ta.”
Spidey mới nhất không chỉ đơn thuần là một món quà từ thiên đường để
tăng doanh thu bán vé và mua bỏng ngô. Đây còn là một lời nhắc nhở được
chào đón, sau 22 tháng tàn khốc, rằng các rạp chiếu phim vẫn có thể tạo
ra một loại hình văn hóa hoành tráng mà đơn giản là không thể sao chép
trên Netflix
|
Để đến được lúc này là một cuộc đấu tranh, và tốc độ thay đổi trong lĩnh
vực công nghiệp giải trí lâu đời hàng thế kỷ thật kinh ngạc. Các phim
hãng lớn như
Dune và
Halloween Kills đã được chuyển
sang kiểu phát hành mới đồng thời trên HBO Max hoặc Peacock. Các dịch vụ
phát trực tuyến đã thu hút được một số dự án nổi tiếng nhất trên thị
trường và, trong trường hợp của Amazon, đã mua một trong những hãng phim
lâu đời nhất trong lịch sử Hollywood bằng thỏa thuận mua lại MGM, nhà
của James Bond. Và AMC Theatre, không ai có nghĩ một “công ty ngầu” đến
thế trước COVID, lại nổi lên thành một cổ phiếu meme* được binh đoàn các
nhà giao dịch Reddit vây bủa, đưa giá tăng vọt lên tầng bình lưu. Nhưng
những cơn đau đầu, những trở ngại và những cú xoáy điên cuồng vẫn chưa
kết thúc.
Ngay cả khi Peter Parker tiếp tục thu hút ngày càng
nhiều người xem phim sa lưới nhện, ngành công nghiệp rạp chiếu tiếp tục
đối mặt với những thách thức lớn.
Spider-Man: No Way Home đã là
khúc nhạc kết thúc lạc quan cho một năm không mấy khả quan với điện
ảnh, ít nhất là về mặt hiệu quả thương mại của hầu hết các bộ phim.
Doanh thu phòng vé Bắc Mỹ đã được cải thiện nhiều kể từ thảm họa năm
2020, với tổng doanh thu dự kiến đạt khoảng 4,4 tỉ đôla. Tăng đến 91%
so với năm 2020 thì đúng là tăng mạnh thật, nhưng rốt lại là mức thấp
nhất trong vòng 40 năm đối với ngành kinh doanh này. Tuy nhiên, nó giảm
khoảng 61% so với năm 2019 trước COVID. Tin tốt là những người xem phim
thường xuyên, được định nghĩa là những người đến rạp mỗi tháng một lần
trở lên, đều trở lại, nhưng những người mua vé xem một số bộ phim nào đó
hằng năm thực sự mua không nhiều. Theo các nghiên cứu, khoảng 49% khán
giả trước đại dịch sẽ không còn xem nhiều phim nữa, và một số trong đó,
khoảng 8%, có khả năng giã từ rạp chiếu luôn.
West Side Story, chuyển thể vở nhạc kịch được yêu thích từ Spielberg, một trong những đạo diễn được kính trọng nhất ở Hollywood, đã lỗ khủng
|
Và sự gia tăng số ca nhiễm COVID do biến chủng omicron đã làm mờ đi đáng
kể triển vọng phục hồi toàn diện bất kể phần tiếp theo mới nhất của
Người Nhện làm tốt đến đâu ở phòng vé. Lấy kỳ nghỉ Giáng sinh làm ví dụ
về ngọn đồi dốc đứng mà nhiều bộ phim phải vượt qua thì mới có lợi
nhuận. Trong khi Người Nhện tiếp tục thu hút đám đông, phim nhạc kịch
West Side Story của Steven Spielberg được giới phê bình say mê, bộ phim ly kỳ quy tụ nhiều ngôi sao
Nightmare Alley của Guillermo del Toro, và phim hành động phần tiếp theo
The King’s Man của 20th Century và Disney, và phim ly kỳ hành động giả tưởng
The Matrix Resurrections của
Warner Bros. thảy đều là bom xịt, chìm nghỉm và trình chiếu trước những
khán phòng lớn trống trơn. Những bộ phim này hoặc nhắm vào đám đông lớn
tuổi, những người khó mà chịu quay lại rạp chiếu vào thời điểm COVID
mất kiểm soát hoặc, trong trường hợp của
Ma trận thứ tư, được
phát hành đồng thời trực tuyến. Có những lý do xác đáng khiến các phim
này không bắt lửa nổi, nhưng tổng doanh thu nhỏ nhoi của chúng cũng minh
họa cho hố sâu rộng lớn giữa thành công và thất bại lúc này.
Nhiều hiệp hội phê bình và giải thưởng đã phải lòng mạnh
West Side Story,
Belfast,
Spencer và
C’mon, C’mon,
nhưng chỉ các bài bình phim thôi thì không thể thúc đẩy lượng người
xem, và những bộ phim đó có thể sẽ thua lỗ. Trong trường hợp của
West Side Story,
chuyển thể vở nhạc kịch được yêu thích từ Spielberg, một trong những
đạo diễn được kính trọng nhất ở Hollywood, đã lỗ khủng, thu về 37 triệu
USD toàn cầu trên kinh phí 100 triệu USD. Tình hình trở nên nản đến nỗi
A24 thậm chí không thèm chia sẻ doanh thu phòng vé của
The Tragedy of Macbeth, chỉ tiết lộ rằng phim đã “cháy vé nhiều lần”. Thôi cũng được.
Theo các nghiên cứu, khoảng 49% khán giả trước đại dịch sẽ không còn
xem nhiều phim nữa, và một số trong đó, khoảng 8%, có khả năng giã từ
rạp chiếu luôn
|
Tom Bernard, đồng sáng lập Sony Pictures Classics, hãng phim độc lập đứng sau
Parallel Mothers và
Julia,
cho rằng kinh doanh điện ảnh cần phải làm tốt hơn nữa để người ta yên
tâm quay lại rạp là an toàn. Ông lưu ý không có đợt bùng phát COVID lớn
nào liên quan đến các rạp chiếu phim và lập luận rằng các rạp chiếu phim
đã làm hết sức cho việc ngăn ngừa, chẳng hạn như chi tiêu rất nhiều để
tân trang hệ thống thông gió của họ.
“Khán giả lớn tuổi sẽ quay
lại khi cảm thấy an toàn,” ông nói. “Nhưng các rạp chiếu phim vẫn chưa
làm đủ để cho người ta biết rõ họ có thể mong đợi gì khi đến đó. Đến rạp
chiếu phim an toàn hơn nhiều so với đi bar hoặc nhà hàng. Người ta sẽ
quay trở lại rạp chiếu phim, nhưng chúng ta cần cho họ một lý do.”
Sony
Pictures Classics vẫn cam kết đưa phim của mình ra rạp, nhưng nhiều
hãng độc lập khác đã chấp nhận các kế hoạch thay thế. IFC, những người
ủng hộ
Benedetta và
Bergman Island, đã phát hành phim ở
rạp và theo yêu cầu cùng ngày trong hơn một thập kỷ và tiếp tục làm như
vậy với một số tựa phim trong suốt đại dịch. Họ cũng ngày càng chú
trọng vào nền tảng phát trực tuyến nội bộ của công ty mẹ, AMC Plus. Ví
dụ, năm 2022, IFC sẽ phát hành
Nitram, bộ phim chính kịch nhức
nhối về một kẻ giết người hàng loạt đã ra mắt ở Liên hoan phim Cannes,
đồng thời tại các rạp chiếu phim và trên nhánh phát trực tuyến của mình,
lần đầu tiên với hãng phim này.
Nhiều hãng độc lập đã chấp nhận các kế hoạch thay thế. IFC sẽ phát hành Nitram,
bộ phim chính kịch nhức nhối về một kẻ giết người hàng loạt đã ra mắt ở
Liên hoan phim Cannes, đồng thời tại các rạp chiếu phim và trên nhánh
phát trực tuyến của mình
|
“Năm ngoái tôi sẽ miêu tả điều này như một chuyến tàu lượn cao tốc, nơi
chúng tôi chơi trò đập chuột với COVID,” Ariana Bocco, chủ tịch của IFC
Films nói. “Chúng tôi đã hiểu rõ hơn khán giả xem phim thế nào và ở đâu.
Một điều chúng tôi nhận thấy là khán giả lớn tuổi hơn không quay lại
rạp ở số lượng như trước. Thay vào đó, họ đã khám phá khả năng xem mọi
thứ ở nhà và họ đang tận hưởng sự tự do đó.”
Khi khán giả tìm
kiếm thoát ly thực tế, thường là dưới hình dáng của những người hóa
trang thực thi “chính nghĩa dân thường”, nhiều bộ phim thể hiện con
người đương đầu với những vấn đề mang tầm vóc con người hơn, chẳng hạn
như bộ phim showbiz
Being the Ricardos của Aaron Sorkin, phim gia đình lên tinh thần
CODA của Sian Heder và tác phẩm đầu tay đạo diễn nhức nhối
The Lost Daughter
của Maggie Gyllenhaal đã chuyển sang các dịch vụ phát trực tuyến như
Amazon, Apple hay Netflix, nơi chúng thoát khỏi sự soi xét khắt khe về
doanh thu phòng vé cuối tuần mở màn. Không phải tất cả các bộ phim được
sản xuất để phát trực tuyến đều nhận được sự khen ngợi từ giới điện ảnh
danh giá. Trong nhiều trường hợp, nhiều phim bắt đầu cuộc sống của chúng
với tư cách là phim hãng lớn truyền thống như
Coming 2 America của Eddie Murphy, phim hoạt hình
Hotel Transylvania 4 hoặc
Without Remorse
của Tom Clancy do Michael B. Jordan dẫn dắt đã được bán cho các dịch vụ
phát trực tuyến khi những hãng như Paramount hoặc Sony lựa chọn an toàn
bằng một khoản tiền lớn.
Jane Campion than thở về thực tế rằng các hãng phim dựa vào phát
hành rạp chiếu không còn tiếp nhận những tác phẩm đầy thử thách của điện
ảnh, kể cả khi bà ca ngợi sự tiện lợi và táo bạo nghệ thuật của những
dịch vụ phát trực tuyến
|
Tuy nhiên, thật khó mà không cảm thấy như thể có gì đó đang mất đi khi
mà chỉ có phim Marvel và phim chuỗi mới giữ được doanh thu phòng vé.
Trong một phỏng vấn gần đây với
Variety, Jane Campion, bộ phim
The Power of the Dog theo
chủ nghĩa xét lại phương Tây của bà được thực hiện chỉ vì nhờ có
Netflix đồng ý bỏ tiền vào dự án mạo hiểm này, than thở về thực tế rằng
các hãng phim dựa vào phát hành rạp chiếu không còn tiếp nhận những tác
phẩm đầy thử thách của điện ảnh, kể cả khi bà ca ngợi sự tiện lợi và táo
bạo nghệ thuật của những dịch vụ phát trực tuyến.
“Khi nhìn lại
cuộc đời của mình hoặc nhìn cuộc sống, tôi nhớ lại những khoảnh khắc,
những đỉnh điểm của những con sóng đã gắn chặt vào tâm trí mình,” bà
nói. “Và một vài trong số đó là ở rạp chiếu phim. Và khi nhớ lại những
khoảnh khắc vô cùng mạnh mẽ với mình, tôi nhớ lại chỗ tôi đã ngồi trong
rạp chiếu. Tôi nhớ cả mình đã mặc gì. Và tất cả là một phần cách bộ nhớ
hoạt động để ghi lại khoảnh khắc đó cho tôi. Và tôi e rằng nếu chúng ta
xem mọi thứ ở nhà trên tivi, chúng sẽ không có bất kỳ điểm đặc biệt nào.
Chúng chỉ tan biến vào nhau.”
Vì vậy, trong khi
Spider-Man: No Way Home
là một thành công miễn tranh cãi đối với các nhà điều hành rạp chiếu,
thì sự phụ thuộc ngày càng nhiều vào các siêu anh hùng và phần tiếp theo
là điều đáng lo ngại đối với những người có sinh kế bắt nguồn từ các bộ
phim.
The Power of the Dog với những đại cảnh tráng lệ được thực hiện chỉ vì nhờ có Netflix đồng ý bỏ tiền vào dự án mạo hiểm này
|
O’Meara, cũng sở hữu một rạp chiếu phim nghệ thuật có tên là Cinema
Arts, cho biết: “Tôi không thích cả thế giới ăn nhờ cả vào một bộ phim.”
Ông chỉ ra một số phim phát hành cuối mùa hè và đầu mùa thu, đặc biệt
là phim kinh dị trả thù
Card Counter của Paul Schrader và phim tiểu sử
The Eyes of Tammy Faye
do Jessica Chastain đóng chính, là những phim độc lập ông trình chiếu
giữa các phim bom tấn mùa bỏng ngô. Nhưng bất chấp có ngôi sao nổi tiếng
và được đánh giá cao, hoàn toàn không đủ người xem những bộ phim đó để
giữ sáng đèn. “Tôi liên tục chảy máu tiền mặt,” ông nói. “Chuyện vốn là
vậy rồi.”
Tất nhiên, có thể còn tồi tệ hơn nhiều đối với các nhà
vận hành rạp như O’Meara. Vào tháng 3 năm 2020, khi lần đầu tiên COVID
hành quân chết chóc toàn cầu, các rạp chiếu phim không còn lựa chọn nào
khác ngoài việc tắt đèn ở bạt quảng cáo, đóng cửa, sa thải và cho hàng
nghìn nhân viên tạm nghỉ việc. Nhiều người dự đoán cuộc khủng hoảng sức
khỏe toàn cầu này báo hiệu cái chết của chiếu bóng, nhưng một loạt các
đợt miễn thuế và hỗ trợ của chính phủ đã giúp nhiều nhà rạp cầm cự được.
Hai năm đại dịch khiến nhiều rạp lâm tình cảnh lay lắt, nhưng hầu hết
các rạp chiếu đã cố gắng bám trụ, với chỉ 5% rạp chiếu ở Mỹ đóng cửa kể
từ khi đại dịch bắt đầu.
Fithian nói: “Xét rằng đại dịch là thách
thức tồn tại lớn nhất từ trước đến nay cho việc đi xem phim, chúng tôi
rất tự hào về kỷ lục này. Chúng tôi có thể tồn tại bởi vì người Mỹ yêu
thích trải nghiệm xem phim cộng đồng và chính phủ quyết định không muốn
thiết chế văn hóa, nghệ thuật của rạp chiếu bóng biến mất.”
Vào tháng 3 năm 2020, khi lần đầu tiên COVID hành quân chết chóc
toàn cầu, các rạp chiếu phim không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tắt
đèn ở bạt quảng cáo, đóng cửa, sa thải và cho hàng nghìn nhân viên tạm
nghỉ việc
|
Một số chuỗi rạp, chẳng hạn Alamo Drafthouse có trụ sở tại Texas, buộc
phải tuyên bố phá sản, nhưng đã hoạt động trở lại từ Chương 11 [của Luật
phá sản] và đang lên kế hoạch cho một tương lai không còn nợ nần chồng
chất. Tim League, người sáng lập công ty vận hành chuỗi rạp này đã giúp
đại chúng hóa ý tưởng xem phim ăn tối, nói rằng Alamo vẫn có kế hoạch
tiếp tục mở rộng vào năm 2022.
“Khi bạn phá bỏ công ty và xây
dựng lại từ đầu, bạn có thể biến nó thành một công ty hiệu quả hơn,”
League nói. “Chúng tôi đã xây dựng con quái vật Frankenstein này trong
hơn 25 năm và điều đó cho phép chúng tôi đánh giá lại và tìm ra cách làm
khác. Chúng tôi cảm thấy tự tin rằng chúng tôi sẽ đạt được con số của
mình cho năm 2022 và có thể trở thành một công ty có lãi trở lại.”
Trong
thời điểm thay đổi này, các giám đốc điều hành hãng phim đã kiểm tra
chặt chẽ dữ liệu để xác định tiêu chí mới về bộ phim nào đòi hỏi xem tại
rạp của người mua vé. Giờ đây, hầu hết phim chiếu rạp bị hoãn vì đại
dịch cuối cùng cũng đã được công chiếu, Hollywood cũng phải tìm ra các
loại phim để bật đèn xanh cho trật tự thế giới rạp mới. Năm 2022, những
người trong ngành hy vọng sẽ có chú trọng vào việc giáo dục lại người
tiêu dùng, nhiều người trong số họ đã dành hai năm qua để xem phim mới
từ sofa nhà họ, biết xem những phim bom tấn sắp tới ở đâu và lúc nào.
Năm 2022, những người trong ngành hy vọng sẽ có chú trọng vào việc
giáo dục lại người tiêu dùng, nhiều người trong số họ đã dành hai năm
qua để xem phim mới từ sofa nhà họ, biết xem những phim bom tấn sắp tới ở
đâu và lúc nào
|
“Phải từ từ. Không phải cứ bật như công tắc đèn. Thay đổi hành cần có
thời gian,” giám đốc phân phối nội địa của Warner Bros., Jeff Goldstein
cho biết, đề cập đến quá trình thu hút khán giả trở lại rạp. “Chúng tôi
có khán giả quay lại rời rạc, chứ không quay lại với tần suất như cũ.”
Đối
với các hãng phim Hollywood, 2021 là một năm thử nghiệm tuyệt vời và là
cơ hội hiếm có để không ngừng thử nghiệm các mô hình phân phối phim
theo những cách mà họ đã thèm muốn trước đại dịch. Trong nhiều thập kỷ,
cách duy nhất để xem một bộ phim mới là ở rạp. Giờ đây, ở từng hãng phim
thậm chí còn không có một cách thống nhất để phát hành phim. Chỉ trong
12 tháng qua, một số phim được chiếu độc quyền ở rạp từ 12 đến 45 ngày
trước khi chuyển sang nền tảng kỹ thuật số và những phim khác được cung
cấp trên các dịch vụ phát trực tuyến cùng ngày phát hành rạp.
Đại
dịch xuất hiện trùng với sự ra đời của một số dịch vụ phát trực tuyến
mới như Peacock, HBO Max, Paramount Plus và Disney Plus, thuộc sở hữu
của các tập đoàn truyền thông có các hãng phim truyền thống. Điều này
giúp các hãng phim đó linh hoạt hơn khi quyết định phim nào sẽ được phát
hành như thế nào. Nó cũng làm thay đổi cách mà các công ty này đo đạc —
hay thêu dệt — thành công hay thất bại. Chẳng hạn,
The Many Saints of Newark
bị xịt ở phòng vé khi Warner Bros. phát hành vào mùa thu năm ngoái,
nhưng lại giúp thúc đẩy sự quan tâm đến HBO Max, người anh em họ trực
tuyến của hãng. Trong nhiều trường hợp khác, thời gian chiếu rạp ngắn
hơn đã cho phép các bộ phim đang gặp khó khăn ở phòng vé tiếp cận nhanh
hơn những người tiêu dùng có thể sẵn sàng trả 20 đôla để thuê một bộ
phim theo yêu cầu mà họ không muốn đến rạp chiếu để xem.
The Many Saints of Newark bị xịt ở phòng vé khi Warner Bros. phát
hành vào mùa thu năm ngoái, nhưng lại giúp thúc đẩy sự quan tâm đến HBO
Max, người anh em họ trực tuyến của hãng
|
“Thế nào là thành công?” Abhijay Prakash, chủ tịch Universal Filmed
Entertainment Group đặt câu hỏi. “Nó đã dịch chuyển. Từng có thời phim
hãng lớn hầu như chỉ được xác định và đo lường bằng những thứ mà ta có
thể nhìn thấy và quan sát được, như doanh thu phòng vé. Đó vẫn là tín
hiệu tốt nhất cho thấy khả năng sinh lợi của một bộ phim, nhưng việc
đăng ký thuê bao dịch vụ hoặc theo yêu cầu sớm hơn có thể làm thay đổi
đáng kể chuyện này.”
Hầu hết các chủ rạp đã cam chịu cửa sổ độc
quyền rút ngắn, nhưng họ lo ngại rằng khách hàng đã quá quen với việc có
thể thuê hoặc phát trực tuyến phim tại nhà cùng lúc với rạp chiếu phim.
Tearlach
Hutcheson, phó chủ tịch phụ trách phim tại Studio Movie Grill, chuỗi
rạp chiếu với 21 địa điểm ở Mỹ, cho biết: “Nếu thời hạn là 45 ngày, tôi
không gặp vấn đề gì với điều đó vì 90% tổng doanh thu của chúng tôi xảy
ra trong khung thời gian đó. Tôi quan tâm việc huấn luyện mọi người rằng
sẽ lại có cửa sổ phát hành rạp hơn. Mọi người trong ngành nên quan tâm
đến điều đó.”
Có thể an ủi cho các nhà điều hành rạp chiếu khi
biết rằng sau một năm thay đổi trong mò mẫm, Hollywood đã kết luận rằng
cửa sổ phát hành rạp không đáng bị xóa sổ hoàn toàn. Không có kiểu độc quyền như thế thì khó tạo hứng
thú đối với một bộ phim, và tạo
ra lợi nhuận còn khó hơn nữa. Đó là lý do tại sao hầu hết phim được kỳ
vọng trở thành bom tấn từ các hãng lớn dự kiến đều sẽ chiếu rạp trong
một khoảng thời gian độc quyền (hầu hết khoảng 45 ngày, nhưng có trường
hợp sẽ dài hơn và có trường hợp sẽ ngắn hơn) trước khi chuyển sang các
nền tảng phát trực tuyến hoặc các tùy chọn cho thuê kỹ thuật số.
Năm 2022 sẽ cung cấp cho các nhà khai thác rạp chiếu hàng loạt mời
mọc khó cưỡng trên màn ảnh rộng, có thể thiếu độc đáo, nhưng là loại đội
hình dường như được đo ni để đóng chật khán phòng
|
“Chúng tôi đang thực sự đặt mục tiêu ‘chỉ có ở rạp’ cho năm 2022 để tạo
sức nóng khiến những bộ phim này được xem trước tiên ở rạp và xem lại
khi phát trực tuyến,” Goldstein nói.
Năm 2022 sẽ cung cấp cho các
nhà khai thác rạp chiếu những phần tiếp theo và ngoại truyện của một số
chuỗi phim nổi tiếng nhất trong lịch sử. Hàng loạt mời mọc khó cưỡng
trên màn ảnh rộng bao gồm
Black Panther: Wakanda Forever,
Thor: Love and Thunder,
Jurassic World: Dominion,
Avatar 2 và
The Batman,
bản cập nhật của câu chuyện Hiệp sĩ Bóng Đêm với Robert Pattinson mặc
áo choàng và mũ bịt mặt. Có thể thiếu độc đáo, nhưng đó là loại đội hình
dường như được đo ni để đóng chật khán phòng.
O’Meara nói:
“Chúng tôi phải tiếp tục quảng bá rằng xem phim vui hơn khi xem đông
người. Rạp chiếu là nơi để xem phim tốt hơn nhiều. Tôi vẫn tin điều đó.
Có gì đó về tính xã hội của việc ra khỏi nhà. Phim kinh dị mà xem ở nhà
thì không cách gì thấy rùng rợn hơn… hay phim hài phim tâm lý cũng vậy.”
Tương lai của một loại hình nghệ thuật phụ thuộc vào quyết định của khán giả
|
Khán giả sẽ là người quyết định có đồng ý với O’Meara hay không và hành
động của họ sẽ quyết định câu chuyện nào được kể trên màn ảnh rộng và
câu chuyện nào có chỗ thường trực trên dịch vụ phát trực tuyến. Tương
lai của một loại hình nghệ thuật phụ thuộc vào quyết định của khán giả.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety
* Meme Stock: là cổ phiếu mà giá của chúng không phụ thuộc vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mà lên xuống theo xu hướng đầu tư của thị trường được thúc đẩy bởi các diễn đàn Internet thu hút những nhà đầu tư nhỏ lẻ mới.
Hiện tượng này xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 1 năm 2021, khi cổ phiếu của nhà bán lẻ trò chơi điện tử GameStop (GME) của Mỹ tăng 1.900% chỉ trong chưa đến một tháng, được thúc đẩy bởi diễn đàn Reddit r/wallstreetbets và các cộng đồng nhà đầu tư nhỏ lẻ trực tuyến khác. Điều này đã làm mất mặt nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp của các quỹ phòng hộ, vốn đặt cược rằng giá của cổ phiếu này sẽ giảm, và nhấn mạnh sức mạnh ngày càng tăng lên của các nhà đầu tư nhỏ lẻ, không còn có thể bị xem là thấp bé trong giới đầu tư.