Có rất nhiều chuyện không như ý với Hollywood trong năm 2024. Có những thất bại về doanh thu phòng vé (xin lỗi, Joker: Folie à Deux và Kraven the Hunter),
sa thải hàng loạt, người lao động tiếp tục bất an và tình trạng thiếu
việc làm đáng kinh ngạc trong lĩnh vực sản xuất do sự thu hẹp rộng khắp
trong lĩnh vực truyền thông và giải trí.
Nhưng không phải mọi thứ, hoặc tất cả mọi người, đều thất bại.
Los Angeles Times sẽ nêu bật những nhân vật, tổ chức và ý tưởng đã thành công.

Disney lấy lại sức hútBob Iger bước vào năm 2024 với một
đống thách thức — giá cổ phiếu thấp, kinh doanh phát trực tuyến thua lỗ,
chiến dịch ủy quyền mới từ một nhà đầu tư nắm cổ phần áp đảo và lịch
phát hành phim chỉ có một (!) phim của Marvel Studios. Mặc dù cuối cùng
Disney vẫn chưa hoàn toàn thoát khỏi tình trạng khó khăn, công ty đã
mạnh mẽ hơn nhiều người tưởng.
Iger đã đánh bại dứt khoát đợt tấn
công của Nelson Peltz và các đồng minh cứng rắn của ông. Hãng phim, vốn
có thành tích không ổn định trong những năm hậu đại dịch, đã có hai tựa
phim ăn khách đạt mốc doanh thu 1 tỉ USD —
Inside Out 2 và
Deadpool and Wolverine — và những xuất phẩm thành công khác gồm
Moana 2 và
Alien: Romulus.
Cổ phiếu đã tăng hơn 25% kể từ đầu năm. FX, nhánh chương trình cáp kiêm
đơn vị cung cấp của Hulu, thống trị mùa giải thưởng truyền hình với
Shōgun và
The Bear. Còn các dịch vụ phát trực tuyến thì sao? Chúng đã bắt đầu có lãi theo quý, khi tính chung cả lại.
Hẳn
vậy rồi, bạn có thể nói thế. Nhưng vẫn còn những câu hỏi nghiêm túc
trong câu chuyện trở lại của Disney. Ví dụ, dịch vụ phát trực tuyến của
thương hiệu ESPN sẽ ra sao khi ra mắt năm 2025?

Inside Out 2 ra mắt vào cuối tuần ngày 14 tháng 6, đã vượt qua mốc 1,251 tỉ đôla doanh thu bán vé toàn cầu tính đến 18 tháng 6
|
Và câu hỏi lớn là đây: Ai sẽ thay thế Iger khi ông từ chức hẳn lần này?
Liệu có phải là một trong bốn giám đốc bộ phận: chủ tịch truyền hình
Dana Walden, giám đốc mảng công viên giải trí Josh D’Amaro, giám đốc
ESPN Jimmy Pitaro hay ông trùm phim ảnh Alan Bergman? Hay một người
ngoài cuộc? Với James P. Gorman (chủ tịch điều hành sắp mãn nhiệm của
Morgan Stanley) dẫn đầu quá trình kế nhiệm, Disney hy vọng quá trình
chuyển giao quyền lực này sẽ ít kịch tính hơn các lần trước.
Đến lúc rồi sẽ biết thôi, vì công ty đã đặt mục tiêu thực hiện lựa chọn vào đầu năm 2026.
David Ellison chinh phục ngọn núi ParamountThỏa
thuận suýt nữa thì đổ vỡ, nhưng sau rất nhiều tranh cãi, Paramount
Global sẽ sớm có giám đốc mới: David Ellison, con trai của tỉ phú Oracle
Corp. Larry Ellison.

Paramount Global sẽ sớm có giám đốc mới: David Ellison
|
Nhiệm vụ sửa chữa mọi thứ đã hỏng hóc tại Paramount dưới thời gia đình
Redstone sẽ không dễ dàng. Nhiều năm thiếu hụt đầu tư kinh niên sẽ không
thể khắc phục ngay lập tức, bất kể bao nhiêu kiến thức công nghệ
Ellison và nhóm của ông có thể mang đến hãng phim nổi tiếng của
Paramount, CBS, hiện là dịch vụ phát trực tuyến hạng hai và một tập hợp
các truyền hình cáp yếu kém. Đã tiến hành cắt giảm chi phí và đang thảo
luận về tái cấu trúc và thay đổi lãnh đạo.
Paramount có các chuỗi phim như
Sonic the Hedgehog,
Top Gun
và vũ trụ phim truyền hình của Taylor Sheridan, nhưng hãng cần nhiều
hơn thế nữa và cần phải làm nhiều hơn nữa với những gì mình có, theo
Ellison và những người ủng hộ vốn tư nhân của ông tại RedBird. Nói dễ
làm mới khó. Nhưng ngành công nghiệp này đã sẵn sàng trao cho Ellison
một cơ hội. Suy cho cùng, ông là người biết về phim.

Rõ ràng đây sẽ không phải là thương vụ thâu tóm hãng phim lớn cuối cùng.
Các nhà phân tích dự đoán sẽ có nhiều vụ hợp nhất nữa khi các kênh
truyền hình cáp tiếp tục mất sức, đặc biệt là khi chính quyền Trump được
dự đoán sẽ ủng hộ các vụ sáp nhập và mua lại hơn so với Nhà Trắng của
Biden.
Phim nhạc kịch trở lạiKẻ xấu thì không ai ưa, và không ai nên sợ phim nhạc kịch. Phiên bản màn ảnh rộng vở Broadway ăn khách
Wicked
của Universal Pictures và Jon M. Chu đã thu về hàng trăm triệu đôla ở
phòng vé (chủ yếu là Bắc Mỹ) và ngay lập tức đưa Ariana Grande và
Cynthia Erivo vào cuộc đua Oscar. Phần tiếp theo, hiện có tựa
Wicked: For Good, sẽ ra mắt vào năm 2025.
Phim
nhạc kịch là một truyền thống lâu đời như chính Hollywood, nhưng những
năm gần đây thể loại này đã gặp khó khăn, vì những bộ phim thất bại như
Cats,
Dear Evan Hansen và
The Color Purple. Bất chấp thành công của những phim như
Wonka và
The Greatest Showman,
xem ra các hãng lo lắng khi phải quảng cáo yếu tố âm nhạc trong các màn
ca hát và nhảy múa xa hoa của họ. Chà, lần này thì không cần lo nữa.
Nếu ai xem
Wicked mà không biết đó là phim nhạc kịch, thì là lỗi của họ.

Nền kinh tế ‘phù thủy’: Hollywood đặt cược lớn vào thành công của phim ảnh
|
Các hãng phim nên biết nhạc kịch không phải là thứ khiến khán giả chán
ghét, đặc biệt nếu người hâm mộ đã mê mẩn sẵn nhạc phim. Mức độ quen
thuộc chính là yếu tố giúp thúc đẩy doanh thu phòng vé tuần mở màn phá
kỷ lục của
Moana 2. (Hoạt hình thực sự là điểm sáng cho ngành điện ảnh, với
Inside Out 2,
Despicable Me 4 và
The Wild Robot).
Thật buồn cười,
Wicked không phải là phim nhạc kịch duy nhất được đề cập đến trong bàn luận mùa giải thưởng. Con ngựa đua năm nay của Netflix là
Emilia Pérez
hùng tráng, bộ phim thách thức giới hạn được yêu thích tại các liên
hoan phim, được đánh giá hầu hết là tích cực nhưng khán giả phát trực
tuyến lại hờ hững.
Các hãng phim đặt cược vào rạp chiếuSau
những thử nghiệm phát hành thẳng trực tuyến lung tung thời đại dịch,
phần lớn các hãng phim đã trở lại tin tưởng khả năng tồn tại của rạp
chiếu phim. Có một trường hợp hãng phim còn biến niềm tin đó thành hành
động.

Năm 2024, Sony Pictures đã mua lại Alamo Drafthouse, chuỗi rạp chiếu
phim khác lạ tập trung vào đối tượng yêu điện ảnh, chuyên thiết kế các
buổi chiếu đặc biệt, lịch phim theo chủ đề và chính sách không nhắn tin
trong rạp nghiêm ngặt. Động thái này được mọi người nhất trí là sự công
nhận mô hình kinh doanh rạp chiếu phim, mặc dù doanh thu phòng vé nói
chung vẫn giảm đáng kể so với thời điểm trước COVID-19.
Các rạp
chiếu phim vẫn còn nhớ những ngày mà việc đi xem phim là thói quen
thường xuyên của người Mỹ. Ngày nay, rạp chiếu phim theo quy mô “sự
kiện”, cuộc đua phát trực tuyến, khung thời gian chiếu rạp ngắn hơn và
giá vé cao đã khiến những chuyến đi xem phim ở rạp trở thành một dịp đặc
biệt hơn là trải nghiệm bình thường vào mỗi cuối tuần. Nhưng bất chấp
những thách thức rõ rệt, các nhà điều hành rạp chiếu lớn nhất đang đầu
tư cải thiện địa điểm của họ trước đội hình phim dự kiến sẽ đầy ắp trong
năm 2025 và 2026.

Ngày nay, rạp chiếu phim theo quy mô “sự kiện”, cuộc đua phát trực
tuyến, khung thời gian chiếu rạp ngắn hơn và giá vé cao đã khiến những
chuyến đi xem phim ở rạp trở thành một dịp đặc biệt hơn là trải nghiệm
bình thường vào mỗi cuối tuần
|
Mặc dù Apple đã từ bỏ tham vọng điện ảnh sau một loạt thất bại, nhưng
những công ty khác lại đi theo hướng ngược lại. Tại hội nghị rạp chiếu
phim CinemaCon 2025 ở Las Vegas, lần đầu tiên Amazon MGM Studios sẽ
trình làng đội hình phim của họ. Sony sẽ trở lại sân khấu Colosseum sau
khi vắng mặt vào năm ngoái. Kinh doanh phim ảnh không còn là thế lực
thống trị trong ngành giải trí như trước đây, nhưng vẫn là một phần quan
trọng trong chiến lược của các hãng phim.
Giải Oscar tốt lên một tíSau
tất cả những bi quan chính đáng về các chương trình trao giải ngày càng
xa rời công chúng, đáng chú ý là Oscar năm 2024 đã trao giải thưởng cao
nhất cho một phim bom tấn thực sự,
Oppenheimer, đồng thời trao nhiều giải cho bộ phim kỳ lạ hài hước
Poor Things.
Cùng với một chương trình phát sóng trao giải tương đối không gây xấu
hổ, đó là điều tốt nhất mà người ta có thể mong đợi từ Giải thưởng Viện
Hàn lâm.

Oscar năm 2024 đã trao giải thưởng cao nhất cho một phim bom tấn thực sự
|
Liệu nó có tạo khác biệt được gì nhiều từ góc độ kinh doanh không? Có.
Tỷ lệ người xem tăng khiêm tốn 4% lên 19,5 triệu, con số cao nhất kể từ
năm 2020 (mức thấp nhất trong các mức thấp). Không thể tránh khỏi tình
trạng lượng người xem truyền hình nói chung giảm đối với các chương
trình trao giải kéo dài ba giờ.
Lễ trao giải năm 2025 có thể còn
khó khăn hơn, xét đến tình trạng lạ thường của cuộc đua phim hay nhất,
không có ứng cử viên sáng giá nào và có vẻ như sẽ bị chi phối bởi một số
ít phim được yêu thích tại các liên hoan phim.
Wicked đang trong cuộc đua, nhưng phim này có thực sự là ứng cử viên nghiêm túc cho phim hay nhất không?
Anora và
Conclave
là những phim tuyệt vời, nhưng không phải là những tựa phim khiến người ta phải bật tivi lên theo dõi trao giải. Một năm kỳ lạ.

Cuộc đua Oscar phim hay nhất 2025 có những phim tuyệt vời, nhưng
không phải là những tựa phim khiến người ta phải bật tivi lên theo
dõi trao giải
|
Phát trực tuyến tăng giá gói thuê baoPhát trực tuyến trở
nên đắt đỏ hơn vào năm 2024. Thật không lý tưởng cho những khách hàng
chuyển sang dịch vụ đi thẳng đến người tiêu dùng như giải pháp thay thế
rẻ tiền cho gói truyền hình cáp và vệ tinh. Trong ví dụ mới nhất,
YouTube TV đã công bố kế hoạch tăng 14% phí hàng tháng, gây ra phản ứng
dữ dội trên mạng từ người dùng. Không có gì ngạc nhiên khi Tubi miễn phí
đang cất cánh. Nhưng đối với các công ty truyền thông, giải trí và công
nghệ, đây là bước đi cần thiết và có vẻ như đang hiệu quả.
Đồng
thời, các công ty đang cố gắng ngăn chặn việc hủy thuê bao bằng cách
cung cấp các gói giảm giá. Disney+ đã thêm nội dung Hulu và ESPN+ để
biến dịch vụ này trở thành bắt buộc phải có đối với nhiều người hơn.
Walt Disney Co. cũng đã thực hiện nước đi có lẽ là không thể tránh khỏi
là cung cấp một gói hợp tác với đối thủ cạnh tranh, ra mắt gói Disney+,
Hulu và Max của Warner Bros. Discovery có quảng cáo với giá 17 USD một
tháng.

Tương lai của phát trực tuyến là giá cao hơn và nhiều sự kết hợp hơn thì không còn nghi ngờ gì nữa
|
Nghiên cứu từ Antenna cho thấy các gói dịch vụ có hiệu quả trong việc
giảm tỷ lệ hủy thuê bao. Tỷ lệ hủy thuê bao của Disney luôn thấp hơn so
với các dịch vụ riêng lẻ. Ở mặt trận ít thành công hơn, một thẩm phán
liên bang đã tạm thời chặn đề xuất cung cấp dịch vụ phát trực tuyến thể
thao Venu của Disney, Fox và Warner Bros. Discovery vì lý do chống độc
quyền. Nhưng tương lai của phát trực tuyến là giá cao hơn và nhiều sự
kết hợp hơn thì không còn nghi ngờ gì nữa.
Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times