Tin tức

Gặp siêu anh hùng báo thù bí ẩn Vision của Avengers: Age of Ultron

16/04/2015

Những điều truyện tranh cho ta biết về vai trò quan trọng của Vision trong bom tấn siêu anh hùng sắp tới của Marvel, Avengers: Age of Ultron.

Những trailer đã được tung ra, các quảng cáo chiếu tivi đã bắt đầu tung hoành (và càng ngày càng nhiều cảnh lạ hơn), và bộ phim chỉ vài tuần nữa là ra rạp để thu về một doanh thu kỷ lục khác. Tuy nhiên dù ta biết rất nhiều về Avengers: Age of Ultron (phát hành ở Việt Nam với tựa Đế chế Ultron, ngày 24/4), phim phần hai của bom tấn hội tụ siêu anh hùng thu về 1,5 tyỉ USD năm 2012 của Marvel, chúng ta lại không có nhiều thông tin về nhân sự mới nhất được bổ sung – người có tên Vision.

Cũng không thể nói là chưa có lượng quan tâm nào dành cho nhân vật bí ẩn nhất được đưa từ trang truyện tranh lên Vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU). Tuy nhiên dù anh xuất hiện chớp nhoáng – qua hình ảnh cận đôi mắt – trong trailer mới nhất của Ultron, chưa có thông tin chi tiết nào về phiên bản điện ảnh của Vision, lý do anh được Paul Bettany thủ vai (người trước đây lồng tiếng cho máy tính sở hữu trí thông minh nhân tạo J.A.R.V.I.S của Tony Stark trong các phim Iron Man), và vị trí của anh trong phần hai phim do Joss Whedon đạo diễn, xoay quanh cuộc chiến giữa Avenger và rôbô nhạy cảm có tên Ultron (do James Spader thủ vai) do Stark thiết kế để bảo vệ Trái Đất, nhưng lại biến chất và muốn hủy diệt nhân loại – và các anh hùng của chúng ta.

Nếu Whedon chưa tiết lộ điều gì chắc chắn về Vision, một cái nhìn qua về câu chuyện của nhân vật trong truyện tranh sẽ đưa ra những manh mối gây kích thích về vai trò tiềm năng anh sẽ có trong bộ phim của mùa hè năm nay.

Đôi mắt Vision xuất hiện ở trailer 2 cho Avengers: Age of Ultron

Vision xuất hiện lần đầu trong bộ Avengers số 57 ra tháng 10 năm 1968 nhờ có Ultron, một rôbô xấu xa do thành viên Avengers Hank Pym (siêu anh hùng Ant-Man) sáng chế nhưng phản bội anh và tìm cách hủy hoại biệt đội siêu anh hùng. Lòng thù hận Ultron đối với Pym, người mang danh cha mình – và tình yêu y dành cho vợ Pym, Janet van Dyne (siêu anh hùng The Wasp) – cho thấy hắn là một rôbô với phức cảm Oedipus nặng nề. Quyết tâm tiêu diệt cha mình, Ultron lấy thân thể của rôbô đầu tiên Human Torch (đúng hơn là một phiên bản của rôbô này), cho nó thân thể màu xanh hợp với khuôn mặt đỏ (thêm áo choàng vàng rồi giày và găng tay), cho nó trí óc của Wonder Man đã khuất, cấy một viên đá điều khiển vào hình người đó rồi giao nhiệm vụ cho y giết Avengers.

Khi nhìn thấy nhân vật này, Wasp gọi hắn là “một hình dạng (vision) kỳ quái, phi nhân tính” và từ đó cái tên Vision ra đời. Có khả năng bay, bắn tia năng lượng từ mắt và viên đá trên trán, và thay đổi tỷ trọng cơ thể (từ đó có thể trở nên siêu mạnh, hoặc siêu mỏng manh đến mức xuyên qua vật thường), Vision là một đối thủ đáng sợ của Avengers – ít nhất, cho đến khi “viên đá điều khiển” trở thành một vật không-thể-hỏng siêu tệ cho Ultron, và Vision được các Avengers thuyết phục đổi kèo sang bên họ.

Vision do Paul Bettany (phải) thủ vai

Nhưng trong một loạt sự kiện kỳ quặc không dễ hiểu cho lắm (trừ việc trong thế giới truyện tranh, việc có các nút thắt trong các cốt truyện mang tính tình huống lấy bối cảnh giả tưởng là chuyện bình thường), Vision đã mất kiểm soát bản thân và xây lại Ultron từ adamantium – hợp kim không phá hủy được dùng để tạo nên xương và vuốt của Wolverine. Quyết định tệ hại này đã dẫn đến một trận chiến với tên rôbô, với Vision một lần nữa sát cánh bên các siêu anh hùng để chống lại chủ nhân cũ.

Trong các năm sau, nhân tính của Vision phiên bản có năng lượng tổng hòa trở nên rõ ràng hơn. Điều này rõ nhất trong mối tình của y dành cho người đẹp đột biến Wanda Maximoff (Scarlett Witch), dẫn đến một cuộc hôn nhân, cho dù Vision chỉ là người xét về mặt tâm lý. Dù cấu trúc nhân tạo của Vision vốn là một rào cản hôn nhân (và, e hèm, tình dục), nhưng Scarlett Witch – với vốn liếng năng lực đáng sợ của mình – đã phù phép sao cho đôi này có hai người con, Thomas và William. Hoặc họ đã tưởng thế, cho đến khi phát hiện ra hai cậu bé chỉ là những phần linh hồn vỡ vụn của Mephisto, và sau đó bị Mephisto thu hồi. Điều này làm Scarlett Witch tức giận và chia cách cô với Vision, làm họ ly dị. Còn một mình, Vision phiêu lưu cùng các Avengers trong những câu chuyện càng ngày càng rối rắm, phần lớn có đoạn anh bị nổ tung rồi chắp vá lại như phiên bản siêu anh hùng của Humpty Dumpty thời kỳ sau.

Nhân vật Scarlet Witch của Elizabeth Olson

Vậy tất cả những điều này có ý nghĩa gì với Avengers: Age of Ultron? Phần hai của đạo diễn Whedon sẽ không chỉ giới thiệu Vision mà còn Scarlet Witch (do Elizabeth Olson thủ vai), dù trừ những chi tiết hé lộ về hồi ba của phim, khó có thể tin bộ phim kín đặc này còn chỗ để phát triển tình cảm cho đôi lứa họ. Tuy nhiên, có thể tin rằng nguồn gốc của Vision trong truyện sẽ được chuyển thể khá trung thành trong loạt phim của Whedon, có thể có chút thay đổi nhỏ.

Không khó đoán những thay đổi sẽ liên quan tới Ultron, bởi trong truyện tranh y do Ant-Man sáng chế – người sẽ không xuất hiện trong Avengers: Age of Ultron bởi còn bận xuất hiện trong phim riêng ra mắt ngày 17 tháng 7 tới (Paul Rudd thủ vai chính). Thay vào đó, Tony Stark do Robert Downey Jr. thủ vai sẽ là người sáng chế Ultron. Như vậy có thể khi Ultron tạo ra Vision, hắn sẽ dùng công nghệ và phần mềm của Stark – mà trong phim được điều khiển bởi J.A.R.V.I.S (do Paul Bettany lồng tiếng). Đó chắc chắn là lý do Bettany vào vai Vision; anh sẽ được là phiên bản hiện hình của trí thông minh nhân tạo trong hệ thống máy tính của Stark, với năng lực khá giống Iron Man (như khả năng bay và bắn năng lượng). Từ đây, không khó để tưởng tượng ra phần cuối của bộ phim khi các Avengers bị bao vây bởi đoàn quân rôbô của Ultron, và chiến thắng sát nút khi thuyết phục được vũ khí bí mật của hắn – Vision – bằng cách nói lên giá trị của việc cứu nhân loại để anh hợp sức giúp họ.

Tạo hình của Vision trong phim

Tuy vậy đây mới chỉ là phỏng đoán. Nhưng với những manh mối từ diễn viên, trailer và nguồn gốc của nhân vật trong truyện tranh, việc tưởng tượng các chi tiết nếu được chuyển thể trung thành đã dễ dàng hơn nhiều. Dù có nhiều anh hùng tiêu biểu trong phim, nhưng tới ngày 24 tháng 4, siêu anh hùng tối thượng Vision của Age of Ultron có thể là người chúng ta được chiêm ngưỡng hoàn chỉnh đầu tiên.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Daily Beast