Đạo diễn của ('Training Day') nỗ lực có được những khoảnh khắc nhân bản
trong bộ phim ly kỳ có Gerard Butler đóng chính này. Nhưng trong lòng
khán giả thì có rất nhiều ý kiến bất đồng về hình tượng của anh.
Đạo diễn Antoine Fuqua [Ảnh: Mel Melcon, Los Angeles Times / 18/3/2013]
Có một khoảnh khắc đáng chú ý trong
Olympus Has Fallen (phát hành ở Việt Nam với tựa
Nhà Trắng thất thủ),
bộ phim hành động căng thẳng của đạo diễn Antoine Fuqua: một lá cờ Mỹ
bị nhóm khủng bố Bắc Triều Tiên báng bổ, vứt từ trên đỉnh Nhà Trắng xuống đất,
trong một pha quay chậm, khi nhạc nền kiểu truy điệu trỗi lên.
Cảnh
kiểu này — là táo bạo với người hâm mộ, nhưng gây khó xử cho các nhà
phê bình — Fuqua sử dụng gần như trong tất cả các phim của anh.
"Tôi
muốn sáng tạo một bộ phim gây kích động, nhưng cho nó những khoảnh khắc
nhỏ của sự thật thế này," vị đạo diễn nói, lưu ý rằng anh đã tìm cách
thể hiện một nước Mỹ dễ tổn thương hậu 11/9.
Có lẽ, tuyên ngôn sứ
mệnh của Fuqua cũng là một miêu tả phù hợp cho sự nghiệp của anh. Tuy
được biết đến nhiều nhất qua bộ phim về cảnh sát năm 2001
Training Day,
đạo diễn 47 tuổi này đã tạo dựng một bảng thành tích dứt khoát là phim
thương mại. Nhưng anh cũng tìm cách chuyển tải tình trạng căng thẳng
chung của nhân loại, thường tập trung vào một người nỗ lực để làm điều
đúng trong khi đối mặt với hoàn cảnh bạo lực và hiểm nguy. Đó là điều mà
Fuqua đã đề cập trong nhiều phim từ
Training Day đến
Tears of the Sun - câu chuyện về nỗ lực giải cứu của lực lượng Navy SEAL - năm 2003 đến phim âm mưu ly kỳ
Shooter năm 2007.
Một lần nữa chủ đề này là trọng tâm của
Olympus.
Bộ phim
không hẳn là một lựa chọn cho một đạo diễn nổi tiếng với chủ nghĩa hiện
thực sắc sảo. Phim nói về -- cứ đợi đấy -- khủng bố Bắc Triều Tiên tiến
hành phá hoại khắp tuyến xe điện ngầm thủ đô khi đánh chiếm Nhà Trắng,
tất cả nhằm kích lên một cuộc chiến tranh. Chuyện này thôi thúc Mike
Banning (Gerard Butler), cựu mật vụ đã bị điều chuyển công tác sau một
thảm kịch liên quan đến tổng thống (Aaron Eckhart), bất chấp mưa bom bão
đạn khi băng mình tới địa chỉ 1600 Đại lộ Pennsylvania (địa chỉ Nhà
Trắng - ND), tại đó đương nhiên anh phải đơn thân độc mã chống lại hàng
chục kẻ khủng bố để cứu tổng thống, con trai tổng thống và chính thế
giới tự do, như về sau đã thấy. Nếu bạn đã hình dung hai phim
Rambo và
Die Hard nhập lại với giả thuyết âm mưu của Tom Clancy, thì bạn có thể hiểu được
Olympus Has Fallen rồi đó.
Nhưng
giữa những tràng lửa đạn, Fuqua nói, là một chủ thể tinh tế hơn: về một
người mang đầy tội lỗi cố gắng chuộc lại sai lầm của mình.
"Có
rất nhiều cảnh ngoạn mục trong phim này vì đó là thứ mà đa số khán giả
muốn xem," Fuqua nói trong lúc lướt nhanh những cảnh phim tại phòng biên
tập phim ở Los Angeles cách đây nhiều tuần. "Nhưng đây còn là một bộ
phim về việc muốn có cơ hội thứ hai và thiên hạ bảo: 'Anh phải tự đi mà
tìm.'"
Cách đây vài năm, Fuqua không có ý định làm một bộ phim như thế này.
Diễn xuất của Gerard Butler trong phim
Sau khi hoàn tất câu chuyện cảnh sát còn ngổn ngang trong
Brooklyn's Finest
năm 2008, Fuqua muốn trở lại làm việc. Nhưng sau những bài bình luận
trái chiều tại Liên hoan phim Sundance và nhiều trì hoãn phát hành,
Brooklyn's
khiến anh trở thành một đạo diễn bị lãng quên kha khá. (Khoảnh khắc
cuối trong phim đó của Fuqua, nhân vật cảnh sát của Richard Gere, gan
góc sống sót sau một trận đấu súng đẫm máu, đi câu cá bên bờ hồ một vùng
quê chỉ để tự bắn vào đầu mình.)
Không phải là vị đạo diễn này
không có lấy một cuộc gặp. Một phim báo thù có Christian Bale. Một phim
đấm bốc có Eminem đóng. Một phim về đời thật của Tupac Shakur. Và phim
anh theo đuổi đã lâu về Pablo Escobar. Nhưng không phim nào trong số đó,
ít ra là cho đến giờ, có kết quả.
"Vợ tôi cứ bảo tôi, 'Anh phải
làm gì để ra khỏi nhà đi chứ,'" anh kể về vợ anh, nữ diễn viên Lela
Rochon. "Cô ấy còn nói, 'Anh nên làm phim chuỗi đi.' Và tôi cứ phải bảo
cô ấy, 'Anh không biết làm phim chuỗi đâu.'"
Rồi mùa xuân năm
ngoái Fuqua nhận điện thoại từ nhà sản xuất Avi Lerner. Lerner háo hức
muốn làm phim về Nhà Trắng với Butler và cần ai đó biết làm phim và có
lịch làm việc linh hoạt — phim sẽ cần được quay, được biên tập và sẵn
sàng để phát hành trong vòng dưới một năm để có thể đấu lại với một phim
đối thủ từ Sony Pictures.
Butler, đã biết Fuqua từ một dự án trước đó, hối thúc vị đạo diễn nhận
lời. "Xoàng xoàng là thứ mà bạn sẽ không bao giờ có được với Antoine,"
nam diễn viên nói, "Anh ấy biết sức mạnh của một hình tượng độc đáo và
làm thế nào để hình tượng đó làm tan nát trái tim bạn." (Trong phim này,
Butler nói, hình tượng đó là một mối liên hệ giữa cảnh lá cờ và bức
tượng bán thân của Abraham Lincoln bị một tên khủng bố đập vỡ đầu.)
Điều hành sản xuất Peter Schlessel, hãng FilmDistrict của ông phát hành
Olympus,
phát biểu một lưu ý tương tự. Fuqua, ông nói, là "một sự tăng cường với
tư cách người làm phim từ những điều mà hầu hết phim thể loại này luôn
có. Anh mang đến một mức độ mãnh liệt, một kiểu nhạy cảm nghiêm túc."
Đúng
vậy, nhà làm phim này nổi tiếng có ý chí mạnh mẽ. (Anh nói anh thích có
đối tác sản xuất nhưng chưa tìm được ai mà anh cảm thấy thoải mái làm
việc cùng. Một nhà sản xuất biết và khâm phục anh nói rằng đạo diễn
Fuqua hưởng lợi từ tính cách mạnh mẽ trên phim trường giúp anh phân biệt
giữa tầm nhìn và hành động điên rồ.)
Nhưng cái nết ương bướng
của anh còn đem lại sự phóng khoáng để đi đến những chỗ mà rất ít đạo
diễn đến được — đôi khi theo nghĩa đen, như hồi anh quay dự án phim
Brooklyn's Finest.
Đạo diễn này kể rằng anh chịu ảnh hưởng của Conrad Buff, biên tập phim
của anh, dẫn câu nói "trong tự nhiên không có đường thẳng" và Buff
truyền cảm hứng cho Fuqua để chèn vào những khoảnh khắc mà có thể có
người cho là lởm chởm, bờm xờm.
Máy bay khủng bố tấn công Đài tưởng niệm Washington trong phim
Có một cảnh khác như thế trong
Olympus — Đài tưởng niệm
Washington đổ sụp dữ dội sau khi bị máy bay kẻ thù tấn công. Với yếu tố
sự kiện trùng hợp và hình học — một công trình cao lớn hóa thành gạch
vụn — trong lúc xem cảnh này không thể nào không nghĩ đến, một cách ngỡ
ngàng và khó chịu, Trung tâm Thương mại Thế giới.
"Đây chính là
nhận thức về việc chúng ta đang ở đâu sau ngày 11/9," Fuqua nói, rồi
thêm rằng, "Tôi muốn người ta cảm nhận điều đó."
Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi