Tin tức

Hollywood đột chiếm Nhà Trắng

09/04/2013

Bằng cách đầu tư vào hai phim Olympus Has Fallen (phát hành ở Việt Nam với tựa Nhà Trắng thất thủ) của Antoine Fuqua và White House Down / Giải cứu Nhà Trắng của Roland Emmerich, các hãng phim chứng tỏ họ đơn giản không thể cưỡng lại kịch bản về một cuộc tấn công vào nơi ở của tổng thống Hoa Kỳ.

Khi nhà làm phim kỳ cựu Roland Emmerich lần đầu có cơ hội đạo diễn một bộ phim về bọn khủng bố chiếm đóng Nhà Trắng, ông không thể tin được sự may mắn của mình.

"Đó là một ý tưởng hay," Emmerich, đạo diễn mát tay "đúc-tiền" với những bộ phim như 2012, nói tại thành phố Culver tuần trước, nơi ông đến quảng bá cho bộ phim mới nhất, White House Down. "Tôi đã rất ngạc nhiên khi chưa ai từng làm ý tưởng này."

Thực ra thì đã có người làm rồi. Nhưng chỉ mới gần đây thôi.

Hollywood giờ đây đang “ngứa tay” muốn trở lại làm điều họ giỏi nhất: làm nổ tung những địa danh
nổi tiếng - cảnh nổ tung một góc Nhà Trắng trong
Olympus Has Fallen

Bộ phim của Emmerich, ra mắt vào 28/6, kể về một người vốn mang hội chứng cứu thế và có ước mơ bước vào đội ngũ Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ (chuyên bảo vệ tổng thống – ND) tình cờ xuất hiện tại địa chỉ Nhà Trắng, 1600 Đại lộ Pennsylvania trong một cuộc khủng bố nảy lửa ở đây. Ngày ra mắt đó là chưa đầy ba tháng sau ngày công chiếu phim Olympus Has Fallen của đạo diễn Antoine Fuqua.

OlympusWhitehouse cung cấp những ví dụ gần nhất và có lẽ lạ lùng nhất về hậu quả của việc hai hãng phim hạng nặng khăng khăng không ai chịu chuyển hướng. Hai phim này cũng cho thấy, hơn một thập kỷ sau sự kiện 11/9, Hollywood giờ đây đang “ngứa tay” muốn trở lại làm điều họ giỏi nhất: làm nổ tung những địa danh nổi tiếng.

Câu hỏi đặt ra là: Người Mỹ sẽ muốn xem sự hủy diệt khủng khiếp đến mức nào?

Ngành điện ảnh thường muốn tránh né những bộ phim có kịch bản tương tự nhau. Lịch sử cho thấy chúng có thể cạnh tranh nhau tàn khốc.

Năm 2004, Alexander cả đạo diễn Oliver Stone đã thất bại thảm hại khi ra mắt sáu tháng sau Troy, một bộ phim sử thi khác. Vào năm 2006, bộ phim tiểu sử Infamous về Truman Capote không thể lôi kéo khán giả sau thành công vào năm trước của Capote. Mùa xuân vừa rồi, Mirror Mirror, bộ phim đầu trong cuộc đấu giữa hai phim về Bạch Tuyết, ngoắc ngoải bởi khán giả đang chờ đợi để xem bộ phim thứ hai, Snow White and the Huntsman với sắc thái đen tối hơn, chỉ hai tháng sau đó.

Những bộ phim về Nhà Trắng thậm chí có nhiều điểm chung hơn những bộ phim đó. Có lẽ kể từ những bộ phim thảm họa tự nhiên như ArmageddonDeep Impact ra mắt 15 năm trước, thì đến giờ ta mới có được hiện tượng hợp sinh đôi tình cờ chất lượng thế này ở Hollywood – hai bộ phim rất gần nhau về sắc thái, nội dung và tính tượng trưng, cùng đạt thành công nhanh chóng khi tấn công các rạp.

Nam diễn viên Chaning Tatum trong phim White House Down

Dù cả ArmageddonDeep Impact đều thành công, nhưng chúng đều được phát hành trong thời đại trước sự thống trị của truyền hình cáp và video trên internet. Hai phim này cũng không phải sử dụng chung một tòa nhà để thu hút khán giả.

"Nếu tất cả điểm chung chúng có chỉ là một ý tưởng khái quát, cả hai bộ phim ra mắt trong cùng một mùa vẫn có thể thành công. Nhưng nếu chúng giống nhau về những nét đặc trưng, nó có thể là vấn đề, đặc biệt đối với bộ phim thứ hai," Bruce Nash, một chuyên gia điện ảnh đang điều hành trang web về doanh thu phim Numbers, cho biết. "Những bộ phim về Nhà Trắng dường như gần hơn với nhóm thứ hai."

Điều này xảy ra như thế nào? Nói đơn giản thì đây là kết quả của một trò rủi ro "được ăn cả, ngã về không" kiểu Hollywood.

Bắt đầu từ tháng 4 năm ngoái, khi hãng Sony mua kịch bản White House Down và thuê Emmerich làm đạo diễn, khởi đầu một cuộc chiến với dự án Olympus, được đầu tư tài chính bởi hãng Millenium Entertainment và đã sở hữu nam tài tử Gerard Butler trong vai chàng điệp viên.

Millenium đáp lại bằng cách thuê đạo diễn Fuqua, nổi tiếng với bộ phim thắng giải Oscar Training Day, và đẩy nhanh quá trình sản xuất, họ cũng có ngôi sao Aaron Eckhart trong vai tổng thống. Theo một nguồn tin nặc danh từ trong đoàn làm phim, họ đã cảm thấy an tâm, vì White House vẫn chưa có bảng phân vai, và một dự án lớn mà không có diễn viên có thể phải chờ đợi mòn mỏi hàng năm trời.

Nhưng Sony đã khiến Millenium phải ngạc nhiên khi nhanh chóng thông báo đã mời Channing Tatum vào vai điệp viên và Jamie Foxx vào vai tổng thống, và sau đó đến tháng 8, hãng phim nói rằng đã ấn định ngày công chiếu trong khoảng từ tháng 6 đến tháng 11 năm 2013.

Gerald Butler trong phim Olympus Has Fallen

Chưa đủ vượt trội, hãng FilmDistrict, mới gia nhập vài tháng sau đó để phân phối Olympus, thông báo rằng họ sẽ công chiếu bộ phim trong tháng 4, sau đó sắp xếp lại một tháng sớm hơn nữa.

"Tôi chưa từng làm việc với nhịp độ này trước đây," đạo diễn Fuqua với vẻ ngoài tiều tụy, nói tại phòng dựng phim của ông gần khu vực Miracle Mile ở Los Angeles vài tuần trước. "Sáu tuần để chuẩn bị - nghe thật điên rồ."

Nguồn thúc đẩy cho các nhà làm phim là niềm tin rằng thời gian đã chín muồi cho một câu chuyện như thế này.

"Những cuộc tấn công này là điều gì đó luôn có trong tiềm thức của mọi người, và Hollywood đang phản hồi lại," nam diễn viên Eckhart nói. Và đạo diễn Fuqua thêm, "Tôi nghĩ rằng sau vụ 11 tháng 9 chúng ta đã nhận thức được điều gì đó tương tự có thể xảy ra; chúng ta hiểu rằng chúng ta mong manh đến thế nào."

Nhưng tư tưởng thời đại không phải lúc nào cũng đủ để bán một bộ phim – chưa kể là hai.

Olympus nhận được sự chú ý lớn trước khi ra mắt, dự tính sẽ nhận được thành công, và có thể thúc đẩy khán giả đến xem “bộ phim về Nhà Trắng kia” của Sony, ra mắt vào tháng 6.

Nhưng dù cho Olympus có doanh thu thấp đi nữa, nó có thể báo hiệu những tin tức đáng lo cho Sony, cho biết rằng không có nhiều khán giả quan tâm đến những cuộc đấu súng trong Nhà Trắng như họ chờ đợi.

Nhà Trắng trong lửa đạn của White House Down

Mặt khác, White House Down vẫn còn vài mũi tên trong vỏ. Bởi lẽ một bộ phim mùa hè từ đạo diễn đã chứng minh được thành tích và một trong những hãng phim lớn nhất trong ngành, bộ phim sẽ có thêm sự chú ý và sức mạnh quảng cáo trên thị trường. Và ngân sách của White House, ít nhất vào khoảng 150 triệu đôla, nhiều hơn gấp đôi so với Olympus, đủ để đảm bảo chất lượng hiệu ứng đặc biệt trong phim.

Mỗi bên đều tích cực nhấn mạnh rằng bộ phim của họ có nhiều sự khác biệt. Nam diễn viên Butler lưu ý rằng Fuqua và Emmerich là những đạo diễn có phong cách làm phim hoàn toàn khác nhau. Emmerich nói rằng những bộ phim hoàn toàn không giống nhau như vẻ bề ngoài.

"Chúng là những bộ phim rất khác nhau – phim của họ xếp loại R với mối đe dọa từ nước ngoài, của chúng tôi xếp loại PG-13 và mối đe dọa từ bên trong," đạo diễn White House Down nói. (Phe phản diện trong Olympus là một nhóm bán quân sự từ Triều Tiên trong khi White House tập trung vào những phần tử cấp tiến trong nước). "Luôn có hai hay ba bộ phim tương tự nhau cùng một thời điểm. Sẽ có chỗ cho cả hai thôi," ông nói thêm. Sony đang hoãn lại kế hoạch quảng bá White House đến sau khi Olympus kết thúc thời gian chiếu rạp.

Giám đốc điều hành của hãng FilmDistrict Peter Schlessel nói rằng ông thấy rõ một sự thèm thuồng từ công chúng. "Tôi nghĩ sự mong đợi từ phía khán giả sẽ không thể cảm thấy hài lòng chỉ với một bộ phim," ông nói.

Nhân tiện nói tới, phá hủy Nhà Trắng không hề dễ dàng cho cả hai vị đạo diễn. Trong một cảnh quay ở Montreal mùa thu trước của phim White House Down, Emmerich đã xây dựng một bản sao lớn của Nhà Trắng. Sự chính xác và phạm vi là chiếc chìa khóa, căn cứ vào số lượng lớn các phòng khánh tiết, những phòng ngủ của tổng thống được thiết kế tỉ mỉ và cả toàn bộ khu South Lawn, tất cả đều được mở rộng sang khu vực lân cận qua bên kia thành phố.

Trên: Gerald Butler (trái) giải cứu tổng thống Aaron Eckhart trong Olympus Has Fallen
Dưới: Channing Tatum (trái) giải cứu tổng thống Jamie Foxx trong White House Down

"Tôi muốn [Tổng thống] Obama nhìn thấy thứ này và nói, "Làm sao họ biết?" nhà thiết kế sản xuất Kirk Petruccelli nói, trong khi gần ông là một tá đội hình đang lắp ráp tòa nhà North Portico.

Còn đi xuống khu phố Shreveport, ở Los Angeles, đạo diễn Fuqua cũng đang cố gắng làm điều tương tự. "Giờ nhiệt độ là 110 độ F (43 độ C) và chúng tôi đang cố gắng xây dựng một nửa Nhà Trắng. Tôi nghĩ rằng tiểu bang Louisiana chưa từng thấy thứ gì như thế này," ông nói, và nhấn mạnh rằng gần đây ông đã thiết lập một luật lệ trong đoàn làm phim không được nói về bộ phim còn lại kia.

Giám đốc quảng cáo của Sony đã từ chối bình luận cho câu chuyện này. Nhưng trong một dấu hiệu cho thấy hãng phim đang có rất nhiều kế hoạch trong một trò chơi hủy diệt Nhà Trắng – và, để đảm bảo cho vụ cá cược này – họ đang giữ quyền xuất bản DVD cho cả hai bộ phim.

Dịch: © Hoài Nam @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi