Bình luận phim

Olympus Has Fallen: Nhà Trắng, trong vòng vây!

26/04/2013

Bộ phim bắt đầu với hình ảnh một lá cờ Mỹ, phấp phới trên Trại David lạnh lẽo. Sau đó phim đi qua gần hai tiếng đồng hồ kể về những kẻ xâm lược nước ngoài tra tấn, nổ tung hay hành hình. Phim kết thúc với lá cờ sao và sọc được kéo lên trở lại, trong chiến thắng, bay trên đỉnh Nhà Trắng.

Và khán giả không bao giờ ngừng thích thú.

Tình cờ, tác giả bài viết này là một người trong số họ.

Olympus Has Fallen (phát hành ở Việt Nam với tựa Nhà Trắng thất thủ) là kiểu phim đó, được làm tốt, cảnh hành động lôi cuốn đủ thông minh để đưa niềm tự hào dân tộc trở lại. Đầu tiên, cho thấy những kẻ giấu tên, những gã nước ngoài xấu xa làm hại dân thường mà khán giả dễ dàng đồng cảm. Sau đó có một nhân vật kiên trì đánh trả, rất mạnh mẽ.

Đây là một phim đem đến những cú đấm.

Nhưng vẫn có chút khó chịu về bộ phim, đặc biệt về những cảnh quay rõ ràng gợi lại sự kiện ngày 11/9. (Một chiếc máy bay tầm thấp đâm thẳng vào tòa nhà chính phủ ở thủ đô; Đài tưởng niệm Washington sụp đổ, vỡ vụn giống như một trong hai tòa Tháp Đôi). Gần như khai thác những ký ức thiêng liêng – và những nỗi sợ cũ – để câu khách.

Và khi nước Mỹ kỷ niệm 10 năm kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tranh tại Iraq, và long trọng tưởng nhớ những người đã bị giết, việc xem những hình ảnh tương tự từ thời kỳ đó trở thành một kiểu giải trí rẻ tiền (hoặc một kiểu quảng cáo đánh vào tiềm thức) không biết xấu hổ, bất kể ảnh hưởng không thế phủ nhận của nó như thế nào.

Bộ phim về cơ bản – mà tác giả chắc rằng phim được diễn đạt như vậy – là "Die Hard trong Nhà Trắng". Một băng ác ôn Bắc Triều Tiên tấn công vào địa chỉ 1600 Pennsylvania Ave. (địa chỉ Nhà Trắng), và bắt những nhân vật quan trọng làm con tin; chúng không biết một Cựu nhân viên Mật vụ Hoa Kỳ quả cảm, tự ý hành động, có mặt ở hiện trường.

Và trước khi bạn có thể nói "Yippe ki-yay, Ngài Tổng thống",* con sói đơn độc đã vào cuộc săn, và hạ gục con mồi.

Gerald Butler bảo vệ Nhà Trắng trong phim Olympus Has Fallen

Nam diễn viên Gerard Butler vào vai người hùng và mặc dù vẻ cáu kỉnh của anh chưa bao giờ phù hợp với phim lãng mạn hài mà Hollywood thường đặt anh vào, Butler đã diễn tốt ở đây (dù cho "câu chuyện nền đau thương" bắt buộc của anh thường được ngôi sao điện ảnh này tiết giảm, tránh đen tối hơn nữa, và thêm những lựa chọn thú vị.)

Anh mạnh mẽ và có năng lực, và phần còn lại của dàn diễn viên thì hơn xa một đám "trên-trung bình", với Aaron Eckhart vào vai Tổng thống – và Ashley Judd, Angela Bassett và Morgan Freeman vào những vai phụ.

Sự thật là, kịch bản không phải lúc nào cũng phục vụ tốt các diễn viên. Cuộc tấn công yêu cầu, hơi không thực, một chiếc máy bay quân sự khổng lồ xâm phạm không phận Mỹ, cũng như một kẻ phản bội được cho là không ngờ đến (người mà tác giả bài này ngay lập tức đã nghi ngờ khi vừa xuất hiện trên màn ảnh).

Và đối với sự tinh tế – à, những bộ phim Thế chiến II về Phát xít tinh tế hơn. Có rất nhiều những đoạn hội thoại vụng về nói về cách sống trong đời và một câu chuyện phụ về phân biệt chủng tộc mắc ói. Trong một cảnh, một người Mỹ bị hành hạ thậm chí đã bướng bỉnh đọc lại bản Tuyên thệ Trung thành khi cô ta bị một nhóm kẻ xấu nước ngoài kéo lê ra ngoài hành hình. Quá cực đoan, kể cả ở đây.

Nhưng sau đó đạo diễn Antoine Fuqua vẫn khoái cực đoan, ít nhất khi nói đến những người lính chiến (giấc mơ thơ ấu của anh là trở thành một phi công chiến đấu, có lần anh thú nhận). Shooter, Tears of the Sun, kể cả phim King Arthur, tất cả đều nói về những người hùng giản dị, quả cảm. (Quan điểm của anh về cảnh sát – trong các phim Training Day, Brooklyn Finest – phức tạp hơn nhiều).

Fuqua phủ quanh nhân vật người hùng của anh đầy ắp hành động, trong đó có một pha không chiến hạ gục kẻ thù và một số cảnh đánh đấm được dàn dựng tốt. Đây là một bộ phim giải trí thuần, đơn giản, nhiều cháy nổ để lấy tiền khán giả không đòi hỏi suy nghĩ.

Nhưng dẫu sao, có lẽ chúng ta vẫn nên suy nghĩ.

Lưu ý phân loại: Bộ phim chứa đựng bạo lực đẫm máu và ngôn ngữ thô tục.

Olympus Has Fallen (R) Film District (119 phút)
Đạo diễn Antoine Fuqua. Các diễn viên chính: Gerald Butler, Aaron Eckhart, Morgan Freeman.

Đánh giá: ★★★

Dịch: © Hoài Nam @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi

* Theo cách nói cửa miệng của nhân vật John McClane trong các phim Die Hard, "Yippee-ki-yay, motherfucker".