Đại dịch đã thúc đẩy xu hướng xem phim tại nhà và có thể sẽ phá vỡ các
truyền thống lâu đời như giải Oscar. Dưới đây là nhìn qua từng mùa theo
lịch xem phim.
Ngành công nghiệp điện ảnh đã ở bên vách đá cheo leo rồi. Có phải đại dịch chỉ việc đẩy một cái thôi là xong?
The Prince Charles Cinema ở West End, London cùng với mọi rạp chiếu khác ở Anh đã đóng cửa
|
Với việc các rạp chiếu phim bị đóng cửa trên toàn thế giới và hàng trăm
triệu người được yêu cầu ở nhà, không rõ khi nào ngành công nghiệp điện
ảnh có thể hoạt động kinh doanh bình thường trở lại, hoặc thậm chí liệu
cái “bình thường” đó có sẽ là cái mà Hollywood muốn hay không. Những
phần trọng điểm của lịch chiếu — bao gồm mùa phim bom tấn hè và mùa giải
thưởng cuối năm — đã rơi vào xáo trộn, và trong trường hợp không có
khoảng cách giữa phát trực tuyến và trải nghiệm xem rạp thì chỉ càng mở
rộng hỗn loạn hơn nữa.
Ngành công nghiệp điện ảnh sẽ đối phó với
những gẫy đổ này như thế nào, và điều gì sẽ xảy ra với phần còn lại của
năm 2020 nếu không thể dỗ dành được những khán giả đã sợ hãi chịu trở
lại rạp chiếu? Mùa này sang mùa kia, triển vọng là ảm đạm.
Mùa hè: Mùa phim bom tấn bốc hơiNếu
có cây đũa thần vung lên diệt được virus corona và giải phóng mọi người
ra khỏi nhà, thì mùa phim hè sinh lời nhất chưa từng có chắc chắn sẽ
diễn ra.
Một khách đi đường mang khẩu trang dừng ở Quảng trường Thời Đại, New York, hậu cảnh là bảng quảng cáo bộ phim Mulan của Disney với lịch phát hành cũ ngày 27/3. Lịch phát hành mới dự kiến vào ngày 24/7
|
Nhưng không có đũa thần. Sẽ mất ít nhất một năm mới có thể có vaccine
ngừa virus corona và trong thời gian đó, khó tưởng tượng ra cách khả thi
nào để các rạp chiếu phim mở cửa trở lại và tì tì mang về lợi nhuận.
Ngay cả khi các kế hoạch được phác thảo cho các rạp chiếu phim khử trùng
kỹ giữa các suất chiếu và hạn chế người xem để khán giả vẫn có thể giữ
khoảng cách an toàn, liệu các hãng phim có sẽ vẫn muốn chiếu phim bom
tấn của họ cho một đám đông bị ngót đi như vậy không? Những bộ phim này
thường cần kiếm được hàng trăm triệu đôla chỉ để hòa vốn, một nhiệm vụ
bất khả thi đối với một thế giới nơi chỉ có một phần nhỏ dân số được xem
chúng.
Trong khi Universal đã hoãn
Fast 9 của Vin Diesel
gần hẳn một năm, từ tháng 5 năm 2020 đến tháng 4 năm 2021, các hãng phim
khác thận trọng hơn với việc thay đổi lịch chiếu. Warner Bros vẫn
chưa công bố ngày phát hành mới cho
Tenet của Christopher Nolan, hiện đang đỗ vào ngày 17 tháng 7, và mặc dù hãng đã chuyển
Wonder Woman 1984
ra khỏi bến ngày 5 tháng 6, phần tiếp theo của siêu anh hùng đó vẫn
được ra mắt tháng 8. Cả hai phim đều có ý định trở thành những kẻ làm ra
tỉ đôla, nhưng điều đó dường như không thực tế nếu mọi người vẫn không
muốn tụ tập đám đông, đặc biệt là ở các thị trường nhiễm bệnh nặng như
Trung Quốc.
Wonder Woman 1984 ra khỏi bến ngày 5 tháng 6, phần tiếp theo của siêu anh hùng đó vẫn được ra mắt tháng 8
|
Tuy nhiên, nhiều người ở Hollywood đang theo cách tiếp cận chờ-xem-sao. Disney đã hoãn các phim vào đầu mùa hè như
Black Widow của Marvel, và
Soul của Pixar, nhưng
Mulan bản
người đóng, đã bị văng khỏi lô chiếu trong mùa xuân, hiện dự kiến ra
mắt vào ngày 24 tháng 7. Có phải vì bộ phim nhắm đến đối tượng khán giả
trẻ, nhóm dân số cho đến nay đã chứng minh khả năng kháng virus corona
cao nhất không? Hay Disney sẽ cần toàn bộ đế chế của mình phô diễn tự
tin để đưa mọi người trở lại công viên giải trí và lên du thuyền vào
cuối mùa hè?
Một số hãng phim đã xoay sang ra mắt kỹ thuật số
hoặc chuyển các bộ phim nhỏ hơn và đã phát hành sang các dịch vụ phát
trực tuyến. Paramount đã bán bộ phim hài sắp ra mắt
The Lovebirds của Kumail Nanjiani-Issa Rae cho Netflix, trong khi Universal vừa phát hành bộ phim hoạt hình đắt tiền
Trolls: World Tour theo yêu cầu với giá 19,99 đôla. Hãng phim khoe khoang rằng
Trolls đã
lập kỷ lục doanh thu phát hành kỹ thuật số mọi thời đại nhưng từ chối
công bố số liệu, vẫn chưa rõ việc chỉ phát hành kỹ thuật số thôi có thể
mang lại lợi nhuận thế nào cho một phim bom tấn ngân sách lớn.
Rạp chiếu đóng cửa càng lâu thì sự trung thành của khán giả dành cho
Netflix và các dịch vụ phát trực tuyến mới khác có lẽ sẽ còn phát triển
hơn nữa
|
Và trong khi các gia đình sẽ trả tiền thuê
Trolls ít hơn so với
tiền mua vé xem phim, mức giá cho thuê đó vẫn bất lợi khi so với phí
thuê bao Netflix hàng tháng (8,99-15,99 đôla). Khổng lồ phát trực tuyến
này được trang bị tốt để vượt qua đại dịch, và dàn phim hè của họ vẫn
không bị ảnh hưởng. Rạp chiếu đóng cửa càng lâu thì sự trung thành của
khán giả dành cho Netflix và các dịch vụ phát trực tuyến mới khác có lẽ
sẽ còn phát triển hơn nữa.
Mùa thu: Các liên hoan phim không biết ra saoKhông ở đâu mà nghe nhiều tiếng ho cho bằng trong một buổi chiếu ở liên hoan phim.
Những
người tham dự thường mệt mỏi, quá tải lịch xem, và căng thẳng — một sự
đánh đổi cho đặc quyền được xem trước những bộ phim tuyệt vời — và họ
chỉ càng mệt mỏi hơn nữa khi liên hoan phim tiếp tục. Đó là một số ít
người may mắn đến cuối cùng mà không bị cảm lạnh. Bây giờ, người ta đang
chống lại cái gì đó tồi tệ hơn nhiều.
Liên hoan phim Cannes, ban đầu dơi từ tháng 5 thông thường snag tháng 6, có vẻ
sẽ là sự kiện lớn kế tiếp bị hủy, vì Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron,
đã mở rộng lệnh cấm đối với các sự kiện công cộng ở nước này cho đến
giữa tháng 7
|
Vì vậy, thật khó tưởng tượng hiệu chỉnh thế nào để lịch trình của các
liên hoan phim có thể tiếp tục như kế hoạch. South by Southwest là sự
kiện lớn hủy bỏ đầu tiên của đại dịch vào tháng 3 và Liên hoan phim
Cannes, ban đầu dời từ tháng 5 thông thường sang tháng 6, có vẻ sẽ là sự kiện lớn kế
tiếp bị hủy, vì Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron, đã mở rộng lệnh cấm
đối với các sự kiện công cộng ở nước này cho đến giữa tháng 7.
Những bộ phim như
The French Dispatch
của Wes Anderson, dự định ra mắt ở Cannes vào tháng 5 trước khi phát
hành mùa hè, đã được đẩy tới cuối năm nay. Các nhà tổ chức thừa nhận
Cannes không thể được tổ chức theo đúng như dự định ban đầu: Ngay cả khi
liên hoan đẩy tới cuối hè, nó sẽ phải đối mặt với sự can thiệp từ ba
liên hoan phim quan trọng bắt đầu vào tháng 9 và được xem là bắt đầu mùa
phim danh giá.
Nhưng liệu có liên hoan nào trong số vừa kể vẫn
sẽ xảy ra? Liên hoan phim Venice diễn ra đầu tiên, vào ngày 2 tháng 9,
và trong khi trở thành phim chiếu khai mạc vẫn là điều thường được thèm
muốn — năm ngoái,
Joker đã bắt đầu cuộc đua ở Lido — nước Ý vẫn
đang quay cuồng vì bùng phát dịch virus corona đã giết chết hơn 20.000
công dân cho đến nay. Đất nước bị tàn phá này sẽ thực sự sẵn sàng để mở
một liên hoan phim hào nhoáng trong vài tháng nữa kể từ bây giờ ư? Và
các ngôi sao Hollywood sẽ háo hức đến đó chứ?
Các liên hoan tiếp theo ở Telluride, Colorado, và Toronto được coi là
còn quan trọng hơn nữa để ra mắt các bộ phim cuối năm. Tuy nhiên, một số
chuyên gia đã cảnh báo về tiềm năng hồi sinh virus corona vào mùa
thu và nhiều người có thể chùn bước ngay cả khi các biện pháp bảo vệ
được thực hiện và giảm sức chứa. Và nếu có vẻ như mùa giải thưởng 2020 có thể bị tổn hại, năm nay nhiều bộ phim uy tín có thể chọn hoàn
toàn đứng ngoài.
Mùa đông: Mùa giải Oscar cũng sẽ sụp đổ?Đây được cho là một năm rực rỡ cho giải Oscar, thời gian để đắm chìm trong thiện chí sẽ được tạo ra từ sự nổi tiếng của
Parasite của Bong Joon Ho, và chiến thắng của nó trong hạng mục phim hay nhất.
Bây
giờ, chỉ vài tháng sau thời điểm làm nên lịch sử cho điện ảnh Hàn Quốc,
chưa kịp sẵn sàng thì Viện Hàn lâm lại bị đẩy vào một quyết định để
hướng tới trước nữa: Giải Oscar có cho phép phim được xem là đủ điều
kiện nếu đại dịch ngăn cản chúng phát hành rạp?
Nhà làm phim và các ngôi sao vẫn đang chờ hướng dẫn từ Viện Hàn lâm
liệu phát hành trực tuyến có được xem là đủ điều kiện tranh Oscar không
|
Một số bộ phim phát trực tuyến trước đây đã thu hút được sự chú ý của
Oscar chỉ với một thời gian ra rạp tối thiểu, bắt buộc, nhưng viễn cảnh
không có bản phát hành rạp nào là chiếc cầu mà Viện Hàn lâm chưa bao giờ
sẵn sàng vượt qua. Sau khi giành được những nhượng bộ gần đây từ
Netflix để cam kết một cửa sổ phát hành sân khấu dài hơn cho các tựa
phim tranh giải thưởng của công ty, giờ đây, không chừng Viện Hàn lâm
phải đặc biệt miễn cưỡng cho phép ngoại lệ hàng loạt. Nới lỏng các quy
tắc chỉ một lần này thôi cũng đủ khó mà nhốt vị thần trở vào trong chai.
Một
khả năng khác được thả nổi là mở rộng điều kiện tranh giải Oscar để lễ
trao giải tiếp theo sẽ bao gồm các bộ phim được phát hành cả năm 2020 và
2021, điều mà Viện Hàn lâm đã không làm kể từ một số lễ trao giải đúp
trong thập niên 1930. Nếu nhân vật tai to mặt lớn của Viện Hàn lâm chấp
nhận kịch bản đó, các ứng viên lớn của Oscar như
West Side Story
tháng 12 này có nguy cơ trở thành tin tức cũ khi các nhà bầu chọn điền
vào phiếu bầu của họ, và thậm chí Netflix có thể bị cám dỗ đẩy các phim
giải thưởng cuối năm như
Mank của David Fincher và
Hillbilly Elegy của Ron Howard sang năm 2021.
The French Dispatch của Wes Anderson, dự định ra mắt ở Cannes vào tháng 5 trước khi phát hành mùa hè, đã được đẩy tới cuối năm nay
|
Viện Hàn lâm đã lên kế hoạch cho một cuộc họp hội đồng, gần như chắc
chắn những vấn đề đó sẽ được đưa ra, mặc dù đã bị hoãn đến ngày 28 tháng
4. Trong khi đó, một số phim được khen ngợi vốn đã bị hoãn sẽ ra mắt
trong vài tháng tới: Cho đến khi Viện Hàn lâm đưa ra hướng dẫn thêm, các
nhà làm phim và diễn viên không muốn từ bỏ tư cách tranh giải Oscar của
họ để phát hành kỹ thuật số. Điều duy nhất chắc chắn lúc này là còn
nhiều quân bài domino chưa ngã rạp.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times