Nhân vật & Sự kiện

Liệu chiếu bóng toàn cầu hậu đại dịch có sa sút theo Hollywood?

03/10/2022

Sau một mùa hè bùng nổ bất ngờ ở phòng vé quốc tế, có một dấu hỏi trong tầm mắt về điều gì sẽ xảy ra tiếp theo: Liệu sự phục hồi đó có bị đình trệ do khan hiếm phim bom tấn của Hollywood không? Hay các rạp chiếu quốc tế sẽ tách ra và tìm những động cơ mới để duy trì đà tăng trưởng?

Mô hình khủng long Giganotosaurus ở Quảng trường Trafalgar, London, để quảng bá cho Jurassic World Dominion khi phim ra mắt ở Anh

Tin tốt là hầu hết các lãnh thổ hàng đầu của thị trường quốc tế hiện đã hoàn toàn mở cửa và hoạt động mà không bị hạn chế đáng kể về sức chứa. Những quốc gia này bao gồm Anh và Ireland, Nhật Bản, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Australia, New Zealand, Mexico và Brazil. Tuy nhiên, vẫn còn một số ít thị trường tuân thủ các hạn chế bao gồm một số lãnh thổ có giá trị: Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Argentina, Hồng Kông và Nga.

Các phim Hollywood đã thúc đẩy sự phục hồi quốc tế gần đây bao gồm Jurassic World Dominion (611 triệu đôla quốc tế); Minions: The Rise of Gru (486 triệu USD); Thor: Love and Thunder (405 triệu USD); và Elvis (126 triệu USD).

Top Gun: Maverick, với 1,4 tỉ đôla toàn cầu cho đến nay, trong đó có 720 triệu đôla đến từ bên ngoài Bắc Mỹ, đã đạt kết quả vượt mong đợi ở hầu hết thị trường. Hiện đây là phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại của Paramount, đã vượt qua Titanic.

Phòng vé Pháp năm nay do phim bom tấn Mỹ thống trị, chỉ có một phim địa phương lọt vào top 10: Serial (Bad) Weddings

“Nhiều thị trường rạp chiếu đã chỉ ra rằng hễ có phim thì khán giả sẽ đi xem. Nhưng giờ đây có lẽ chúng ta sắp đi đến ngã ba đường khi xuất phẩm mới từ Hollywood đã hết,” Robert Mitchell, giám đốc phân tích luận cứ về rạp chiếu tại Gower Street Analytics, một công ty nghiên cứu và tư vấn có trụ sở tại London, cho biết.

Black Adam của Warner Bros. ra rạp 21 tháng 10. Black Panther: Wakanda Forever chốt bản phát hành bên ngoài Bắc Mỹ vào ngày 11 tháng 11. Và Avatar: The Way of Water sẽ khởi chiếu vào ngày 16 tháng 12.

“Đây có thể là cơ hội để phim địa phương thu hẹp khoảng cách,” Mitchell nói. Hoặc có thể khởi đầu cho một đợt suy giảm doanh thu phòng vé mới.

Trung Quốc đã phục hồi sau suy thoái liên quan đến COVID vào đầu năm nay với các phim ăn khách nội địa bao gồm Lighting Up the Stars, Detectives vs SleuthsMoon Man

Các dấu hiệu thành công địa phương — và nhờ sự phục hồi phòng vé mở rộng — có vẻ khả quan ở một số vùng lãnh thổ, bao gồm Nhật Bản và Hàn Quốc. Trung Quốc đã phục hồi sau suy thoái liên quan đến COVID vào đầu năm nay với các phim ăn khách nội địa bao gồm Lighting Up the Stars, Detectives vs SleuthsMoon Man.

Ở các thị trường khác, kỷ nguyên đại dịch đã gia tăng hoặc củng cố sự thống trị của Hollywood. Điều đó thậm chí đúng với cả Pháp, nơi khai sinh ra điện ảnh, nơi có thể tự hào về sự đa dạng và truyền thống đạo diễn tác gia.

Phòng vé Pháp năm nay do phim bom tấn Mỹ thống trị, với Top Gun: Maverick (ra mắt tại Cannes, không kém cạnh!) đứng đầu, tiếp theo là Doctor Strange in the Multiverse of Madness. Chỉ có một phim địa phương lọt vào top 10: Serial (Bad) Weddings, phần thứ ba của chuỗi phim hài này. “Doanh thu vé tập trung xung quanh các phim bom tấn Mỹ đặc biệt mạnh mẽ vào năm 2022, nhưng đó là xu hướng. Ở Pháp, xu hướng này đã có từ năm 2016,” Eric Marti tại Comscore France cho biết.

“Doanh thu vé tập trung xung quanh các phim bom tấn Mỹ đặc biệt mạnh mẽ vào năm 2022, nhưng đó là xu hướng. Ở Pháp, xu hướng này đã có từ năm 2016,” Eric Marti tại Comscore France cho biết

Richard Patry, người đứng đầu Tổ chức rạp chiếu quốc gia của Pháp, lập luận rằng khó thu hút khán giả trở lại rạp chiếu khi nhiều người làm việc tại nhà hơn. Ông nói khi các rạp chiếu phim đóng cửa, các phương tiện truyền thông cũng giảm chỗ dành cho tin tức và phỏng vấn về phim ảnh. Phạm vi đưa tin đó đã không trở lại.

Sự phụ thuộc ngày càng nhiều vào xuất phẩm Hollywood khiến các nhà rạp rơi vào thế dễ bị tổn thương, đặc biệt là ở Pháp, nơi có các quy định nghiêm ngặt về khung thời gian chiếu rạp độc quyền đã khiến Disney từ bỏ phát hành rạp cho Strange World. Chính những quy tắc đó đã khiến Netflix công chiếu các phim toàn sao tại Liên hoan phim Venice, thay vì Cannes.

“Chúng tôi cần làm việc với các nền tảng bởi vì mọi sự đang thay đổi và các quy tắc về khung thời gian độc quyền đang tiến hóa. Nhưng các nền tảng cũng cần hợp tác với chúng tôi vì rạp chiếu là nơi tốt nhất để trải nghiệm phim,” Jocelyn Bouyssy, giám đốc điều hành CGR Cinemas, chuỗi rạp lớn thứ hai của Pháp, cho biết.

Ở Hàn Quốc, phim sản xuất trong nước đã thống trị trong hầu hết thập kỷ qua, cũng có nhiều câu hỏi đặt ra là phim nào cần được xem ở rạp chiếu, do thị trường phát trực tuyến mạnh mẽ

Ở Hàn Quốc, phim sản xuất trong nước đã thống trị trong hầu hết thập kỷ qua, cũng có nhiều câu hỏi đặt ra là phim nào cần được xem ở rạp chiếu, do thị trường phát trực tuyến mạnh mẽ. Phim tranh giải Cannes Quyết tâm chia tay đã thu về 14,3 triệu đôla trong lãnh thổ, tương đối thấp đối với đạo diễn Park Chan Wook của Oldboy, trong khi Broker thu về 9,62 triệu đôla.

“Tôi nghĩ sẽ mất hai đến ba năm để hồi phục hoàn toàn sau đại dịch,” JK Youn, giám đốc sản xuất hàng đầu Hàn Quốc, cũng lo lắng rằng các nhà phân phối sẽ phải trải qua chu kỳ nhiều tựa phim bị hoãn cho đến cuối năm nay, dần dần bổ sung kho đạn dược của họ và để sau việc bật đèn xanh cho phim mới. Trong khi đó, các tài năng làm phim đang bị thu hút bởi sự giàu có và tức thì của việc phát trực tuyến. Bản thân Youn đã nhận công việc là người đứng đầu một trung tâm sản xuất truyền hình mới, CJ ENM Studios.

Theo dữ liệu của Gower Street, ngoại trừ Hồng Kông, nơi chuỗi rạp chiếu phim UA sụp đổ, hầu hết các thị trường cho đến nay vẫn duy trì hầu hết các rạp chiếu bóng của họ. Nhưng sự phá sản sắp xảy ra của Cineworld, chuỗi rạp có trụ sở tại Vương quốc Anh sở hữu Regal ở Mỹ, cho thấy tình hình mong manh của lĩnh vực chiếu bóng.

CGR Cinemas đang trong quá trình chào bán

“Hiện có 43.000 rạp chiếu ở châu Âu và khắp thế giới. Trên thực tế, tổng số phòng chiếu đã tăng 5%, ”Laura Houlgatte, Giám đốc điều hành UNIC, cơ quan thương mại đại diện giới nhà rạp ở châu Âu, cho biết. Cô nói rằng một số chuỗi vẫn tồn tại được qua đại dịch nhờ vào “các gói hỗ trợ và giải cứu hào phóng” từ chính quyền địa phương.

Thách thức lớn hơn hiện nay là các chương trình trợ cấp liên quan đến COVID đã ngừng hoạt động và chủ bất động sản đã kết thúc các kỳ cho thuê ưu đãi, nhưng doanh thu rạp chiếu vẫn chưa bắt kịp thời điểm trước COVID.

“Ở Pháp chúng tôi chưa từng phá sản, nhưng một số công ty đã bị suy yếu do khủng hoảng và đang phải vật lộn với số nợ lớn,” Magali Valente, người đứng đầu rạp chiếu phim tại CNC, nói, chỉ ra rằng các nhà rạp và nhà phân phối bắt đầu phải trả những khoản vay chính phủ. Valente cho biết CNC đang tìm hiểu các chương trình trợ cấp mới nhắm vào các nhà phân phối.

Bouyssy, đang trong quá trình chào bán CGR Cinemas, cho biết việc nâng cấp địa điểm và lắp đặt các định dạng chiếu cao cấp có thể là con đường để tiến lên. Dữ liệu doanh thu phòng vé từ các điểm chiếu Imax cho thấy chúng vượt trội hơn hẳn so với các rạp chiếu thông thường trong thời kỳ hồi sinh của năm nay.

Dữ liệu doanh thu phòng vé từ các điểm chiếu Imax cho thấy chúng vượt trội hơn hẳn so với các rạp chiếu thông thường trong thời kỳ hồi sinh của năm nay

Houlgatte nói: “Khán giả đang khao khát những trải nghiệm cao cấp, vì vậy các nhà phân phối và nhà rạp phải xem xét nhiều cách khác nhau để xây dựng các sự kiện xung quanh các tựa phim phát hành. Có thể thực hiện bằng cách đưa các nhà làm phim đến tương tác với khán giả, phục vụ trà trong các buổi chiếu, như ở Anh, hoặc phục vụ giải khát trước buổi chiếu.”

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Variety