Tin tức

Màn hóa thân ca nương có chất giọng trời ban Jeongnyeon: The Star Is Born của Kim Tae Ri

16/10/2024

Khi các bài báo quốc tế bắt đầu nghiêm túc viết về văn hóa màn ảnh Hàn Quốc vào đầu thế kỷ này, đã có rất nhiều thảo luận về hanjeong, các khái niệm được sử dụng để miêu tả sức nặng cảm xúc độc đáo trong cách kể chuyện Hàn Quốc và văn hóa Hàn Quốc nói chung.

Các thuật ngữ này ám chỉ một nguồn cảm xúc và trải nghiệm chung cho tất cả người Hàn Quốc, bắt nguồn từ lịch sử khó khăn của đất nước. Nói đơn giản, jeong là cảm xúc gắn kết người Hàn Quốc lại với nhau, trong khi han miêu tả căm giận sâu sắc mà nhiều người mang trong lòng.

Kim Tae Ri vào vai Yoon Jeong Nyeon, lần đầu chúng ta gặp cô đang cày ruộng vào năm 1956 tại Mokpo, một thị trấn ven biển ở phía tây nam Hàn Quốc

Khi viết về văn hóa Hàn Quốc ngày nay, người ta có xu hướng tránh xa những thuật ngữ này, không chỉ vì chúng có nguy cơ bị giản lược mà còn vì đối với thế hệ trẻ, những người mà năm tháng đen tối nhất của Hàn Quốc thế kỷ 20 là lịch sử cổ xưa, có lẽ chúng không còn ý nghĩa như trước.

Tuy nhiên, khó mà không nhớ lại những từ này khi xem phim bộ nhạc kịch cổ trang mới đầy sức sống Jeongnyeon: The Star Is Born, với Kim Tae Ri trong vai nhân vật chính đầy nhiệt huyết.

Kim Tae Ri vào vai Yoon Jeong Nyeon, lần đầu chúng ta gặp cô đang cày ruộng vào năm 1956 tại Mokpo, một thị trấn ven biển ở phía tây nam Hàn Quốc, cùng với chị gái.

Ra Mi Ran vào vai hiệu trưởng học viện ca hát Kang So Bok

Hai chị em sớm được mẹ mình, Seo Yong Rye — do Moon So Ri thủ vai, từng vào vai mẹ nhân vật của Kim Tae Ri trong Little Forest) — giao nhiệm vụ đánh cá và đem ra chợ bán trong ngày. Nhưng Yong Rye nhất định là Jeong Nyeon không được hát.

Khi bọn côn đồ đến phá các gian hàng trong chợ, Jeong Nyeon bật đứng dậy và hát hết mình. Khi làm vậy, cô đã tập hợp mọi người lại với nhau và bọn côn đồ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chuồn đi.

Với màn trình diễn này, chúng ta có thể thấy giọng hát tuyệt vời của Jeong Nyeon theo phong cách pansori (kể chuyện) của Hàn Quốc và chúng ta biết cô ấy được định sẵn để làm nên chuyện lớn. Cũng có cùng suy nghĩ như vậy là Moon Ok Gyeong (Jung Eun Chae), một trong những ca sĩ vĩ đại nhất của Hàn Quốc, đang lưu diễn với Đoàn kịch Maeran Gukguek.

Kim Tae Ri vào vai Yoon Jeong Nyeon (trái) và Jung Eun Chae vào vai nghệ sĩ ngôi sao Moon Ok Gyeong

Thành công quá hóa nhàm, Ok Gyeong nhìn thấy ở Jeong Nyeon có gì đó đặc biệt. Cô tặng Jeong Nyeon vé xem chương trình của mình và nhanh chóng nhận cô vào học, đào tạo cô để tham gia buổi thử giọng tiếp theo của đoàn kịch Maeran.

Như được gợi ý rõ ràng trong tít phụ — gợi nhớ đến nhiều phiên bản khác nhau của “vì sao vụt sáng” — đây là câu chuyện kinh điển về một cô gái bất chấp mọi khó khăn vươn tới sự vĩ đại, nhờ vào kỹ năng của mình và một chút giúp đỡ cũng như khả năng lay động đám đông.

Điểm cuối cùng này được thể hiện rõ ràng ở khu chợ cá khi cô khuyến khích những người buôn bán và cư dân thị trấn xua đuổi bọn côn đồ xâm lược, một cảnh khiến chúng ta phải nghĩ đến tên của cô.

Shin Ye Eun vào vai ca nương thực tập Heo Young Seo

“Jeong-nyeon” có thể dịch là “người phụ nữ jeong [kể chuyện]”, có vẻ là danh hiệu phù hợp, vì cô có đủ tố chất để trở thành tiếng nói của mọi người.

Hanjeong có thể không phải là những từ mới đối với khán giả quen thuộc nội dung giải trí Hàn Quốc; nhưng những thuật ngữ dành riêng cho thế giới âm nhạc được sử dụng trong phim thì khó mà quen thuộc.

Không phải là nhìn thấy điều gì đó ở Jeong Nyeon đâu, Ok Gyeong nghe thấy điều gì đó ở cô ấy, cụ thể là Cheonguseong, thì đúng hơn.

Cheonguseong chỉ âm thanh trong trẻo và du dương chứa đựng một cung bậc cảm xúc gọi là awesonseong (một dạng phiên bản pansori của han). Bộ phim có phần khoa trương khi miêu tả cheonguseong là “giọng hát trời ban”.

Đối thủ thực sự duy nhất trong số những bạn thực tập của cô là Heo Young Seo, đang trên đường trở thành một ngôi sao và giọng hát của cô ấy đã mê hoặc Jeong Nyeon

Bỏ qua bài học tiếng Hàn, những từ này cho thấy Jeongnyeon: The Star Is Born, bắt đầu với những người bán cá ở thôn quê trước khi chuyển đến học viện đào tạo âm nhạc toàn nữ, có tiềm năng phát triển thành câu chuyện sâu sắc về một cô gái bình thường vươn lên trở thành tiếng nói cho mọi người trong những ngày đầu đầy biến động của Hàn Quốc.

Nhưng hiện tại, Jeong Nyeon phải nỗ lực rất nhiều. Bằng giọng hát của mình cô đã vượt qua buổi thử giọng, nhưng phải chịu giám sát chặt chẽ do quen biết ngôi sao của đoàn kịch và nguồn gốc quê hương của cô — Kim Tae Ri có khoảng thời gian tôi luyện giọng tỉnh lẻ của nhân vật cô đóng.

Đối thủ thực sự duy nhất trong số những bạn thực tập của cô là Heo Young Seo (Shin Ye Eun), đang trên đường trở thành một ngôi sao và giọng hát của cô ấy đã mê hoặc Jeong Nyeon.

Cheonguseong là món quà từ mẹ cô Seo Yong Rye — do Moon So Ri thủ vai — xuất thân là một ca nương pansori đầy triển vọng mà các con gái bà không biết

Kiêu ngạo và xuất thân từ gia đình ca sĩ opera ở Seoul, thủ đô của đất nước, Young Seo ghét Jeong Nyeon, nhưng những người khác không biết cô bị gia đình coi thường vì đã chọn Gukguek (opera Hàn Quốc) thay vì opera phương Tây.

Cheonguseong của Jeong Nyeon không là món quà trời ban. Cô phải chịu đựng những khó khăn của riêng mình, gồm cả mất cha trong chiến tranh Triều Tiên. Đó cũng là món quà từ mẹ cô, xuất thân là một ca nương pansori đầy triển vọng mà các con gái bà không biết.

Tuy nhiên, Yong Rye coi món quà này chẳng khác thuốc độc. Do những trải nghiệm khủng khiếp khi làm ca nương — mà chúng ta vẫn chưa biết gì nhiều — cô đã đổi tên và cấm Jeong Nyeon hát để con gái không phải chịu chung số phận.

Đây là câu chuyện kinh điển về một cô gái bất chấp mọi khó khăn vươn tới sự vĩ đại

Với sự góp mặt của Kim Tae Ri, cùng dàn bao xuất sắc, gần như toàn nữ, bao gồm Ra Mi Ran trong vai hiệu trưởng nghiêm khắc Kang So Bok và Kim Yoon Hye trong vai bạn diễn của Ok Gyeong là Seo Hye Rang, Jeongnyeon: The Star Is Born đã có khởi đầu đầy hứa hẹn.

Jeongnyeon: The Star Is Born đang phát trực tuyến trên Disney+.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post


+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.