Tin tức

Jon M. Chu cam kết tôn vinh nhạc kịch Wicked nhưng vẫn đưa phép thuật mới lên màn ảnh

15/10/2024

“Mạch tôi đập nhanh, đầu tôi quay cuồng, mặt tôi đỏ bừng. Cảm giác này là gì?”* Sự phấn khích trào dâng chờ ngày 22 tháng 11 khi Wicked ra rạp.

Đối với bất kỳ ai hâm mộ vở nhạc kịch Broadway (hãy giơ cao tay), khoảnh khắc này đã được mong chờ nhiều năm. Cũng mong chờ không kém chính là đạo diễn Jon M. Chu, người chỉ đạo bộ phim tráng lệ chia làm hai phần này và chia sẻ những hình ảnh độc quyền của bộ phim với Entertainment Weekly.

Elphaba (Cynthia Erivo) và Glinda (Ariana Grande) đến Thành phố Ngọc Lục Bảo trong Wicked

Cho những người ngoại đạo, Wicked là phần tiền truyện của The Wizard of Oz của Frank L. Baum, câu chuyện về Phù thủy Ác phương Tây, Elphaba (Cynthia Erivo) và tình bạn học bất đắc dĩ với Phù thủy Tốt Glinda, ban đầu được biết đến với cái tên Galinda (Ariana Grande). Wicked kể về thời gian họ theo học tại Đại học Shiz, là một câu chuyện tràn ngập tình yêu mới, tình đơn phương, nguy hiểm, âm mưu và tình chị em.

Jon M. Chu giới thiệu trước những gì sẽ diễn ra thông qua năm bức ảnh độc quyền từ bộ phim, nhưng trước khi đi sâu hơn, chúng ta hãy cùng nói về cô gái xanh trong phòng và thảo luận sao lại không có từ “Phần một” trên tiêu đề và hoạt động quảng bá bộ phim khó hiểu như vậy.

Jeff Goldblum và Michelle Yeoh trong phim

Vẫn sẽ có hai phim như đã thông báo trước đó (thực tế là chỉ đẩy ngày phát hành lên năm ngày), nhưng Jon M. Chu hy vọng không có dán nhãn “Phần một” sẽ giúp nhấn mạnh mục tiêu tạo ra một bộ phim hoàn chỉnh. “Đây không phải là một nửa bài tập về nhà,” anh nhấn mạnh. “Nếu chia thành hai, chúng tôi cần đảm bảo rằng bộ phim đầu tiên thỏa mãn về mặt cảm xúc và đến cuối, bạn cảm thấy đó là một bộ phim ra trò. Tôi không thích những bộ phim mà xem xong bạn cảm thấy, ‘Phải đợi phần tiếp theo sao.’ Phần phim này phải giúp bạn đạt đến đỉnh cao nhất và kết nối với những người phụ nữ ấy.”

Màn khiêu vũ Dancing Through Life

Đừng mong đợi một phim tái hiện y hệt vở nhạc kịch sân khấu. Jon M. Chu cam kết sẽ tôn vinh tất cả những gì đã có trước đây trong khi vẫn mang đến một số phép thuật mới lên màn ảnh, tất cả đều có sự chấp thuận của tác giả kịch bản vở diễn Broadway Winnie Holzman và nhà soạn nhạc Stephen Schwartz. “Chúng tôi đã tìm được những khoảnh khắc khác có thể nở rộ và chúng tôi có thể thêm chút nét riêng của mình vào đó,” anh nói.

Hoàng tử Fiyero do Jonathan Bailey thủ vai trình diễn Dancing Through Life

Một trong những khoảnh khắc như vậy là Dancing Through Life, ca khúc chính trong vở nhạc kịch do Fiyero (Jonathan Bailey) thể hiện. Trong những bức ảnh độc quyền của Entertainment Weekly, chúng ta thấy phần đầu của tiết mục này khi trai đẹp trường Shiz khiến các sinh viên nhảy múa trong thư viện đại học.

“Tôi sẽ không xác nhận cũng không phủ nhận đó có phải là đồng hồ hay không,” Jon M. Chu nói về hình ảnh ấn tượng này. “Đây là giá sách xoay vì mọi thứ ở Oz đều có hình tròn. Trong thư viện, họ không có giá sách thông thường. Không có gì là thông thường ở Oz, nhưng tại Shiz, giá sách lại cong. Và trong trường hợp này, bạn phải đi lên để lấy sách của mình.”

Jon M. Chu, Ariana Grande, và Cynthia Erivo trên trường quay. “Chúng tôi đã tìm được những khoảnh khắc khác có thể nở rộ và chúng tôi có thể thêm chút nét riêng của mình vào đó,” anh nói

Hình ảnh cho thấy Fiyero đánh thức khái niệm cuộc sống sẽ đỡ căng thẳng khi bạn vô tư trong đầu đám học sinh cứng nhắc ở Shiz. “Đó là ý tưởng Fiyero được phép phá vỡ các quy tắc,” đạo diễn Chu chỉ ra. “Đám trẻ bắt đầu cảm nhận khác đi. Gần giống như trong Grease, khi bạn thấy, ‘Ồ, được rồi, chúng ta có thể di chuyển cơ thể như thế này.’ Chris đã làm điều tuyệt vời này với vũ đạo rất cứng nhắc và hạn chế ở phần mở đầu vì có rất nhiều gây hấn, và sau đó trong Dancing Through Life, Fiyero xuất hiện và kiểu, ‘Khiêu vũ đi nào. Cảm nhận đi nào.’”

Phòng khiêu vũ Ozdust

Phân đoạn này cũng có một số mục tiêu khác: phải di chuyển theo thời gian, thiết lập mọi thứ từ nguồn gốc chiếc mũ của Elphaba, đến chuyện tình lãng mạn của Fiyero và Galinda, đến khởi đầu của mối quan hệ giữa Nessa (Marissa Bode) và Boq (Ethan Slater). Trong một hình ảnh độc quyền khác, chúng ta thoáng thấy cặp đôi thứ hai trong một tiết mục tại Phòng khiêu vũ Ozdust — hay còn gọi là nơi sang trọng nhất thị trấn.

Boq (Ethan Slater) và Nessa (Marissa Bode)

“Quan niệm của chúng tôi về Ozdust rất khác so với những gì đã thấy trên sân khấu,” Jon M. Chu tiết lộ. “Tất cả đều có mục đích lớn hơn trong bộ phim của chúng tôi. Đây là bước ngoặt lớn khi quan hệ của họ bắt đầu tiến triển thực sự, và không gian và địa lý đôi khi giúp thể hiện những điều đó.”

Những ai đã đọc tiểu thuyết Wicked của Gregory Maguire, tác phẩm truyền cảm hứng cho vở nhạc kịch ăn khách, có thể nhận ra viễn cảnh này về Ozdust giống với loại câu lạc bộ ngầm mà Elphaba (Cynthia Erivo), Galinda (Ariana Grande) và Fiyero ghé thăm trong tiểu thuyết. “Chúng tôi chắc chắn muốn có thế giới ngầm của Oz,” Chu nói. “Đó là nơi mà tất cả các loài động vật đều được tụ tập, và có một ban nhạc động vật. Đây không phải là vũ hội. Tôi luôn thấy khó hiểu, kiểu là, ‘Khoan đã, điệu nhảy này có được nhà trường cho phép không? Vậy thì tại sao lại là nổi loạn?’ Trong phiên bản của chúng tôi, Fiyero lén đưa họ ra khỏi trường để phá vỡ các quy tắc.” (Đối với những ai đã đọc sách, đừng lo lắng. Phiên bản này thân thiện với khán giả gia đình hơn nhiều).

Đám học sinh cứng nhắc ở Shiz được đánh thức khái niệm cuộc sống sẽ đỡ căng thẳng khi bạn vô tư

Nhà làm phim nói thêm nó cũng giúp tạo ra góc nhìn mới về động vật. “Nó giúp tạo ra ý tưởng về sự nổi loạn mà thế hệ trẻ mới này đang khám phá. Vậy sẽ đưa mọi người ở Oz đi xa đến đâu trong suốt toàn bộ câu chuyện của cả hai bộ phim? Đó là sự thức tỉnh của một thế hệ. Tôi luôn coi nó giống như một chút Pleasantville, một chút The Truman Show. Bạn bắt đầu thấy sự thật về những điều mà có thể trước đây được dạy kiểu khác.”

Phòng khiêu vũ Ozdust có thêm lợi thế là có dành cho cả người khuyết tật. Chu nói về việc thiết kế “một thế giới kỳ ảo dành cho cả người dùng xe lăn” cho Bode, người sử dụng xe lăn, và diễn xuất của cô. Đạo diễn gọi quá trình đó là “một trong những quá trình khai sáng và đẹp đẽ nhất mà tôi từng trải qua,” chỉ ra, “Bạn cần tính tiếp cận dành cho mọi người, không chỉ ở hậu trường, mà bạn cần thể hiện điều đó ngay trong Oz.”

Đừng mong đợi một phim tái hiện y hệt vở nhạc kịch sân khấu. Jon M. Chu cam kết sẽ tôn vinh tất cả những gì đã có trước đây trong khi vẫn mang đến một số phép thuật mới lên màn ảnh

Đối với Boq, người yêu của Nessa, Jon M. Chu đã chọn tập trung vào thứ gì đó phức tạp và nhiều tầng lớp trong bản sắc của Munchkins hơn là chỉ chiều cao của họ. “Là một Munchkin không phải là chuyện kích thước, mà là văn hóa,” Jon M. Chu nói. “Họ có bản chất nông nghiệp, nhưng họ thu hoạch niềm vui và hạnh phúc của Oz. Tất cả những bông hoa tulip mà họ đang trồng đều có thể tô màu và tạo ra những bộ quần áo có màu sắc đó. Có tinh thần lạc quan và tinh thần giải pháp và tầng lớp lao động. Ethan có tất cả những điều đó. Anh ấy có trái tim lớn nhất và anh ấy là người lạc quan.”

Phù thủy và tôi**

Một số bất ngờ mới gần như chắc chắn sẽ liên quan đến Phù thủy bí ẩn (Jeff Goldblum), có mục đích có thể không cao cả gì. Tuy nhiên, lãnh địa của ông vẫn nằm trong Thành phố Ngọc Lục Bảo. Cảnh quan trông giống như Oz ngoài cửa sổ nhà ông, như được thấy trong một hình ảnh khác, có lẽ là thứ gì đó nham hiểm hơn.

“Đó không thực sự là quang cảnh của thành phố, đó là thứ mà ông ta có trong hang ổ của mình,” Jon M. Chu nhấm nhá. “Tôi không muốn tiết lộ quá nhiều, nhưng đó không phải là quang cảnh nhìn từ nơi của ông ta. Ông ta sưu tầm đồ vật.”

Jon M. Chu nói “...khi biết Elphaba và Galinda và những gì họ có thể [cùng nhau] trở thành, những khả năng đó khiến chúng tôi thấy rất thú vị”

Phần lớn cảm hứng thiết kế của bộ phim đến từ các bản vẽ và miêu tả trong sách của Baum, gồm cả hình ảnh ấn tượng này. “Những thiết kế trong đó rất độc đáo và đẹp,” Jon M. Chu nói thêm. “Đó là nguồn cảm hứng của chúng tôi, và khi biết Elphaba và Galinda và những gì họ có thể [cùng nhau] trở thành, những khả năng đó khiến chúng tôi thấy rất thú vị.”

Bởi vì tôi hiểu bạn...***

Mức độ kết nối đó là mức độ mà anh đã trải nghiệm hàng ngày trong vài năm qua, khi quay hai bộ phim và giờ đang làm hậu kỳ. Dù đã sống với nó trong một thời gian dài, Jon M. Chu vẫn tiếp tục khám phá những điều mới mẻ trong tác phẩm thông qua quá trình biên tập.

“Cynthia và Ari sống trong những vai diễn này,” anh nói say mê. “Khi giờ tôi xem họ, sắc thái rất cụ thể. Tôi cảm thấy như mình biết được cảm xúc của họ, và mỗi lần xem, tôi lại thấy một điều gì đó mới mẻ. Họ đã cống hiến rất nhiều đến mức trở nên rất thực.”

Đạo diễn Jon M. Chu chỉ đạo Cynthia Erivo và Ariana Grande trên phim trường Wicked

Vì vậy, có thể nói rằng họ đã thay đổi Wicked và đạo diễn Jon M. Chu mãi mãi.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Entertainment Weekly


* Trích lời bài hát What Is this Feeling? trong vở Wicked
** Lấy theo tên bài hát The Wizard and I trong vở Wicked
*** Trích lời bài hát For Good trong vở Wicked

+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.