Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Singapore gửi phim hài nói tiếng Malay La Luna dự tranh Oscar 2025

13/10/2024

La Luna là phim nói tiếng Malay đầu tiên của Singapore kể từ những năm 1970.

Singapore đã chọn phim hài-chính kịch nói tiếng Malay La Luna của đạo diễn M. Raihan Halim làm phim dự tranh Giải thưởng Viện Hàn lâm 2025 hạng mục phim truyện quốc tế.

Là xuất phẩm hợp tác Singapore và Malaysia, La Luna kể chuyện một người phụ nữ mở cửa tiệm bán đồ lót tại một ngôi làng bảo thủ của Malaysia, giải quyết các chủ đề về truyền thống đối đầu hiện đại một cách nhẹ nhàng. Bộ phim được quay tại thị trấn Kuala Kangsar xa xôi, gần Ipoh ở phía tây bắc Malaysia.

La Luna đánh dấu phim truyện thứ hai của Raihan sau Banting (2014), là phim nói tiếng Malay đầu tiên của Singapore kể từ những năm 1970. Bộ phim đã được đón nhận nồng nhiệt tại một số liên hoan phim khu vực. Phim được công chiếu lần đầu tại hạng mục Tương lai châu Á của Liên hoan phim quốc tế Tokyo và được giới thiệu tại Liên hoan phim châu Á Jogja-Netpac. Đầu năm nay, La Luna đã được chọn là phim bế mạc Liên hoan phim quốc tế Rotterdam và được chiếu trong hạng mục Toàn cảnh quốc tế của Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải.

Do Clover Films và Papahan Films của Singapore hợp tác với ACT 2 Pictures và One Cool Film của Malaysia sản xuất, La Luna có sự tham gia của dàn diễn viên bao gồm Shaheizy Sam (từ các phim bom tấn gần đây là Polis Evo 3Malbatt), Sharifah Amani (nổi tiếng nhất với Sepet), Wan Hanafi Su và Hisyam Hamid.

Dự án được Cơ quan phát triển truyền thông Infocomm của Singapore (IMDA) và Ủy ban điện ảnh Singapore (SFC) hỗ trợ thông qua Chương trình phát triển tài năng truyền thông. Phim đã được phát hành rạp khắp Singapore, Malaysia và Indonesia vào tháng 11 năm 2023.

“Tôi vừa khiêm tốn, vừa kinh ngạc và vinh dự khi được đại diện cho Singapore với bộ phim nhỏ của chúng tôi, La Luna,” Halim cho biết trong một tuyên bố. “Tôi và đoàn làm phim cứ như bay lên cung trăng! Chơi chữ có chủ ý.”*

La Luna là minh chứng tuyệt vời cho sự hòa hợp đa ngôn ngữ và đa sắc tộc của Singapore, nơi tạo nên những câu chuyện thú vị,” Justin Ang, trợ lý giám đốc điều hành tại IMDA cho biết. “Chúng tôi tự hào về M. Raihan Halim cùng đội ngũ sản xuất và dàn diễn viên, và chúng tôi mong chờ những tin tốt lành tại lễ trao giải Oscar 2025.”

Singapore đã gửi phim tham dự Giải thưởng Viện Hàn lâm từ năm 2005, nhưng chưa bao giờ được đề cử.

Danh sách rút gọn cho Giải Oscar lần thứ 97 sẽ được công bố vào ngày 17 tháng 12 năm 2024, với các đề cử cuối cùng được tiết lộ vào ngày 17 tháng 1 năm 2025. Lễ trao giải sẽ diễn ra vào ngày 2 tháng 3 năm 2025.

The Land of Morning Calm của Hàn Quốc, MA Cry of Silence của Myanmar thắng giải New Currents của LHP Busan 2024

The Land of Morning Calm

The Land of Morning Calm của đạo diễn Hàn Quốc Park Ri Woong và MA Cry of Silence của đạo diễn The Maw Naing của Myanmar đã được trao giải New Currents tại lễ bế mạc Liên hoan phim quốc tế Busan (diễn ra từ ngày 2 đến ngày 11 tháng 10).

Ban giám khảo, đứng đầu là nhà làm phim người Iran lưu vong Mohammad Rasoulof, đã khen ngợi The Land of Morning Calm, lấy bối cảnh một cộng đồng ven biển nông thôn, đã khai thác được “các chủ đề về bất ổn kinh tế, mất mát, kỳ thị người nước ngoài và định kiến ​​xã hội, tạo nên một câu chuyện không bao giờ chùn bước.”

The Land of Morning Calm cũng đã thắng giải KB New Currents Audience Award và giải Netpac.

MA Cry of Silence, kể về một phụ nữ trẻ người Myanmar chuyển đến thành phố lớn để làm việc trong nhà máy may, đã được khen ngợi vì “khắc họa dũng cảm sự phản kháng trước những thách thức chính trị trong quá khứ và hiện tại dưới chế độ quân sự ở Myanmar.” Bộ phim là xuất phẩm hợp tác sản xuất Hàn Quốc, Singapore, Pháp, Na Uy và Qatar.

MA Cry of Silence

Giải thưởng Kim Jiseok, dành cho những nhà làm phim đã thành danh hơn, được trao cho Village Rockstars 2 của nhà làm phim người Ấn Độ Rima Das, phần tiếp theo của bộ phim về tuổi mới lớn Village Rockstars từng đoạt giải thưởng năm 2017, và Yen and Ai Lee của đạo diễn người Đài Loan Lâm Thư Vũ, bộ phim cũng nhận được nhiều đề cử tại Giải thưởng Kim Mã sắp tới.

Ban giám khảo giải Kim Jiseok, bao gồm Christian Jeune, Prasanna Vithanage và Shin Suwon, đã miêu tả Village Rockstars 2 là “bài thơ chân thực về cuộc sống hàng ngày, thể hiện sự hòa hợp giữa thiên nhiên và nhân loại thông qua những đấu tranh và cái nhìn của một cô gái trẻ.” Phim của Lâm Thư Vũ được ca ngợi là “bức chân dung thô mộc và táo bạo về mối quan hệ mẹ và con gái đầy tổn thương với diễn xuất thuyết phục và tuyệt đẹp.”

Giải FIPRESCI đã được trao cho Tale of the Land, do Loeloe Hendra của Indonesia đạo diễn. Giải Khán giả cho phim tài liệu lần đầu tiên đã được trao cho K Number của Jo Seyoung, bộ phim khám phá trải nghiệm của những người được nhận làm con nuôi ở Hàn Quốc.

The Final Semester, câu chuyện về một công nhân trẻ mới vào nghề, đã lấy được nhiều giải thưởng như Giải thưởng DGK Plus M, Giải thưởng Phim độc lập KBS, Giải thưởng phê bình Songwon Citizen và nam diễn viên của năm cho diễn xuất của Lee Han Yoo.

Công bố đề cử Phim hoạt hình châu Âu

Từ trái sang: Flow, Living Large, Savages, Sultana’s Dream, They Shot the Piano Player

Viện Hàn lâm Điện ảnh châu Âu hôm 8 tháng 10 đã công bố năm đề cử cho hạng mục phim hoạt hình hay nhất tại Giải thưởng Điện ảnh châu Âu năm nay.

Các đề cử phim hoạt hình năm 2024 bao gồm Flow của đạo diễn Gints Zilbalodis, câu chuyện ngụ ngôn về sinh thái không lời về một chú mèo hợp tác với các loài động vật khác để cố gắng sống sót sau trận lụt thảm khốc; Living Large, câu chuyện tuổi mới lớn của Kristina Dufková về một cậu bé 12 tuổi có thân hình đồ sộ nhưng lại có năng khiếu nấu ăn; Savages, phim chính kịch lấy bối cảnh Boreno của Claude Barras về nạn phá rừng và một chú đười ươi con bị lạc; Sultana’s Dream của Isabel Herguera, kể về một nghệ sĩ người Tây Ban Nha bị ám ảnh việc tìm kiếm một thế giới lý tưởng dành cho phụ nữ, nơi phụ nữ có thể sống trong hòa bình; và They Shot the Piano Player của đạo diễn Fernando Trueba và Javier Mariscal, chân dung Francisco Tenório Júnior, ngôi sao sáng của nền âm nhạc Brazil thịnh vượng những năm 1960 và 1970, đã mất tích vào năm 1976.

Cả năm đề cử cũng sẽ đủ điều kiện để tranh giải phim châu Âu hay nhất sau khi viện hàn lâm thông báo mở rộng hạng mục phim hay nhất cho phim hoạt hình và phim tài liệu lần đầu tiên hồi đầu tháng này.

Năm phim được đề cử là sự giao thoa của nhiều phong cách hoạt hình — Flow là phim 3D được thiết kế bằng máy tính, SavagesLiving Large là hoạt hình đất sét, Sultana’s DreamThey Shot the Piano Player hoạt hình vẽ tay — và quốc tịch. Zilbalodis là người Latvia, Dufková là người Séc và Barras là người Thụy Sĩ. Herguera, Trueba và Mariscal đều là người Tây Ban Nha.

Đây là nhóm phim đã nhận nhiều khen ngợi. FlowSultana’s Dream là những phim chiến thắng lớn tại Liên hoan phim hoạt hình Annecy vào đầu năm nay. Savages đã ra mắt tại Cannes năm nay và They Shot the Piano Player — có sự góp giọng của Jeff Goldblum — đã ra mắt tại Toronto năm ngoái.

Giải thưởng Điện ảnh châu Âu từng là điềm báo cho những vinh dự trong tương lai. Phim hoạt hình chiến thắng năm ngoái, Robot Dreams của Pablo Berger, đã bất ngờ được đề cử Oscar.

Đề cử đầy đủ của Giải thưởng Điện ảnh châu Âu sẽ được công bố vào ngày 5 tháng 11. Giải thưởng Điện ảnh châu Âu 2024 sẽ được tổ chức vào ngày 7 tháng 12 tại Lucerne, Thụy Sĩ.

Phồn hoa của Vương Gia Vệ thắng hai giải tại Giải thưởng Nội dung châu Á

Ngôi sao Hồ Ca của Phồn hoa tại Giải thưởng Nội dung châu Á lần thứ 6 & Giải thưởng OTT Toàn cầu

Phim bộ truyền hình Trung Quốc Phồn hoa / Blossoms Shanghai đã thắng hai giải cao nhất của Giải thưởng Nội dung châu Á & Giải thưởng OTT Toàn cầu tại Busan tối ngày 6 tháng 10.

Bộ phim đánh dấu lần đầu đạo diễn Vương Gia Vệ đột phá vào lĩnh vực truyền hình, đã thắng giải sáng tạo xuất sắc nhất cho “tác phẩm nổi bật nhất” cũng như giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho Hồ Ca, vào vai một triệu phú tự thân ở Thượng Hải những năm 1990. Bộ phim được phát hành trên nền tảng phát trực tuyến Tencent Video của Trung Quốc.

Các giải thưởng cao nhất khác thuộc về phim Hàn Quốc Boyhood của Coupang Play, thắng giải OTT nguyên tác và nữ diễn viên Đài Loan Lâm Y Thần cho vai diễn trong phim bộ truyền hình Imperfect Us của PTS Đài Loan.

Kỳ giải thưởng lần thứ sáu diễn ra trong bối cảnh Liên hoan phim quốc tế Busan (BIFF) và được tổ chức dưới mái nhà chiếu sáng hiện đại của Trung tâm chiếu phim Busan Hàn Quốc.

Cigarette Girl của Netflix, phim bộ cổ trang đầu tiên của dịch vụ phát trực tuyến này tại Indonesia

Đây là một đêm thành công của Netflix khi bốn phim nguyên tác của nền tảng phát trực tuyến này được trao giải.

Đạo diễn xuất sắc nhất đã thuộc về Kamila Andini và Ifa Isfansyah cho Cigarette Girl của Netflix, phim bộ cổ trang đầu tiên của dịch vụ phát trực tuyến này tại Indonesia. Phim hài đen tối Mask Girl của Hàn Quốc chứng kiến ​​Ahn Jae Hong thắng giải nam diễn viên phụ xuất sắc nhất trong khi bạn diễn Yeom Hye Ran thắng giải nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Những chiến thắng khác cho Netflix Hàn Quốc là Kim Yo Han, giải nam diễn viên mới xuất sắc nhất cho phim bộ ly kỳ A Killer Paradox; và Parasyte: The Grey, phim bộ kinh dị do Yeon Sang Ho (Train to Busan) đạo diễn, thắng giải hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất.

Sau khi càn quét các giải thưởng năm ngoái, Disney+ đã giành được một giải thưởng cho The Tyrant, với nam diễn viên Jo Yoon Su lấy được giải thưởng ngôi sao đang lên. Hai giải thưởng ngôi sao đang lên khác đã thuộc về Giang Diệp Sinh của Hồng Kông cho Warriors Within 2 và Miyoshi Ayaka của Nhật Bản cho Globe-Trotter Travel Guidebook.

Giang Diệp Sinh Hồng Kông lấy giải ngôi sao đang lên của năm

Hàn Quốc dẫn đầu danh sách chiến thắng, với 11 giải thưởng, tiếp theo là Nhật Bản với ba giải thưởng.

Danh sách thắng giải Nội dung châu Á & OTT Toàn cầu 2024

• Sáng tạo xuất sắc: Blossoms Shanghai
• Nguyên tác OTT xuất sắc: Boyhood
• Nội dung châu Á hay nhất: 1286
• Chương trình thực tế & tạp kỹ xuất sắc: 2 Faces; Jinny’s Kitchen 2
• Đạo diễn xuất sắc: Kamila Andini, Ifa Isfansyah, Cigarette Girl
• Biên kịch xuất sắc: Ju Hwa Mi, The Atypical Family
• Nam chính xuất sắc: Hồ Ca, Blossoms Shanghai
• Nữ chính xuất sắc: Lâm Y Thần, Imperfect Us
• Nam phụ xuất sắc: Ahn Jae Hong, Mask Girl
• Nữ phụ xuất sắc: Yeom Hye Ran, Mask Girl
• Nam diễn viên mới xuất sắc: Chae Jong Hyeop, Eye Love You; Kim Yo Han, A Killer Paradox
• Nữ diễn viên mới xuất sắc: Nimura Sawa, Shut Up
• Hiệu ứng hình ảnh: Parasyte: The Grey
• Ca khúc trong phim: Learn to Live Again - Tanya Chua, Imperfect Us
• Sáng tạo vượt biên giới: Shaman: Whispers From The Dead
• Công nghệ mới: KOCOWA
• Ngôi sao đang lên của năm:
Giang Diệp Sinh, Warriors Within 2
Jo Yoon Su, The Tyrant
Miyoshi Ayaka, Globe-Trotter Travel Guidebook
• Khán giả bình chọn: Byeon Woon Seok, Lovely Runner / Kim Hye Yoon, Lovely Runner

Bản tình ca mùa đông kinh điển trở lại trong phiên bản điện ảnh ở Nhật Bản

Phim bộ tình cảm lãng mạn Hàn Quốc Bản tình ca mùa đông / Winter Sonata sẽ được phát hành tại Nhật Bản dưới dạng phim điện ảnh làm lại, công ty sản xuất cho biết.

Pan Entertainment cho biết quyết định này đánh dấu kỷ niệm 30 năm phát hành bộ phim tại Nhật Bản và đáp ứng yêu cầu từ nhà phân phối và người hâm mộ Nhật Bản. Họ có kế hoạch phát hành bộ phim vào năm tới.

Đạo diễn ban đầu của bộ phim, Yoon Seok Ho, sẽ tham gia vào quá trình làm lại, bao gồm nâng cấp chất lượng hình ảnh lên 4K, điều chỉnh màu sắc và thu âm lại nhạc nền của phim gốc với dàn nhạc thính phòng.

Winter Sonata với Choi Ji Woo và Bae Yong Joon, được phát sóng lần đầu trên KBS 2TV từ ngày 14 tháng 1 đến ngày 19 tháng 3 năm 2002, với tỷ suất người xem trung bình là 23,1%. Bộ phim đã thành công chấn động tại Nhật Bản vào năm sau, khơi dậy nhiệt tình rộng khắp đối với nội dung giải trí Hàn Quốc và đóng vai trò quan trọng trong sự trỗi dậy của Làn sóng Hàn tại đây.

Hội chợ phim châu Âu của Berlin chọn Tây Ban Nha là quốc gia trọng tâm năm 2025

Tây Ban Nha đã được xướng danh Quốc gia Trọng tâm của Hội chợ phim châu Âu (EFM) sắp tới tại Liên hoan phim Berlinale lần thứ 75. EFM sẽ diễn ra từ ngày 13 đến 19 tháng 2.

Theo nhà tổ chức, “nhiều nhà làm phim của Tây Ban Nha đã biến Tây Ban Nha thành địa điểm làm phim châu Âu năng động và mạnh mẽ có sức hấp dẫn quốc tế, cũng như truyền thống lâu đời và thành công của nhiều bộ phim trong chương trình liên hoan phim cũng như tại EFM và các sáng kiến trong ngành của Liên hoan phim Berlinale.”

Tây Ban Nha là sự kiện mới nhất được EFM chọn đề cao trong chuỗi hoạt động công nhận dành cho quốc gia Nam Âu này, đã trở thành Quốc gia danh dự tại Marche du Film 2023, khu vực tiêu điểm hạng mục Open Doors của Locarno vào mùa hè năm ngoái và sẽ là Quốc gia danh dự tại Mipcom 2024 vào cuối tháng này.

“Điện ảnh Tây Ban Nha đã làm phong phú thêm chương trình Berlinale trong nhiều thập kỷ,” giám đốc liên hoan phim Tricia Tuttle cho biết trong một thông cáo báo chí. “Hàng trăm tác phẩm của Tây Ban Nha, do những tài năng xuất chúng và được ca ngợi tạo ra, đã làm say đắm khán giả và ban giám khảo, với chín phim đã thắng giải thưởng cao nhất của liên hoan phim, Gấu Vàng phim hay nhất… Chúng tôi rất mong được tôn vinh ngành công nghiệp điện ảnh Tây Ban Nha tại Hội chợ phim châu Âu sắp tới.”

Những phim Tây Ban Nha từng đoạt giải Gấu Vàng Berlinale bao gồm Alcarràs (2022) của Carla Simón, The Milk of Sorrow (2009) của Claudia Llosa, La Colmena (1983) của Mario Camus và Deprisa, Deprisa (1981) của Carlos Saura.

La Ley del Deseo của Pedro Almodóvar đã thắng giải Teddy đầu tiên trong hạng mục Panorama của Berlinale năm 1987.

Dịch: © Ngân Mai – Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter, Deadline,
Korea Times, Screen Daily, Variety


* Nguyên văn: “My team and I are truly over the moon! Pun intended.” Đạo diễn nói chơi chữ có chủ ý vì trong tiếng Anh, moon [trong câu nói] và luna [trên tựa phim] đều chỉ mặt trăng. (ND)

+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.