Khi Hollywood thử nghiệm trí tuệ nhân tạo, Blumhouse hợp tác với Meta
trong một loạt phim ngắn sử dụng Meta Movie Gen vừa được công bố, công
cụ AI của gã khổng lồ công nghệ này dùng để tạo video và âm thanh tương
ứng.
Blumhouse đã sản xuất ba phim ngắn được thực hiện với sự trợ giúp của
Meta Movie Gen từ các nhà làm phim Casey Affleck, Aneesh Chaganty (
Searching)
và Spurlock Sisters. Các phim ngắn này là một phần của chương trình thí
điểm do Meta điều hành nhằm thu thập phản hồi từ cộng đồng sáng tạo về
các công cụ chuyển văn bản thành video của họ.
Meta đã tiếp cận
Blumhouse để làm việc với các nhà làm phim nhằm giúp thử nghiệm các công
cụ AI tạo sinh. Công ty cho biết họ sẽ tiếp tục thử nghiệm Meta Movie
Gen, hiện chưa công bố, với các nhà sáng tạo cho đến năm 2025.
“Mặc
dù chúng tôi không có kế hoạch đưa các mô hình Movie Gen vào bất kỳ sản
phẩm công khai đại chúng nào cho đến năm sau, Meta cảm thấy quan trọng
là phải có một cuộc đối thoại cởi mở và sớm với cộng đồng sáng tạo về
cách mà công cụ này có thể trở thành công cụ hữu ích nhất cho việc sáng
tạo và đảm bảo sử dụng có trách nhiệm,” Connor Hayes, phó chủ tịch GenAI
tại Meta, cho biết trong một bài đăng trên blog của trang web Meta AI,
nơi công bố quan hệ đối tác và các bộ phim ngắn do Blumhouse sản xuất.
Jason
Blum nói thêm trong một tuyên bố: “Nghệ sĩ là và mãi mãi là mạch sống
của ngành công nghiệp của chúng tôi. Chúng tôi luôn muốn khám phá sự đổi
mới và các công cụ có thể giúp những nghệ sĩ đó kể chuyện tốt hơn và
chúng tôi hoan nghênh cơ hội để một số người trong số họ thử nghiệm công
nghệ tiên tiến này và đưa ra những lưu ý về ưu và nhược điểm trong khi
vẫn đang trong quá trình phát triển. Đây sẽ là những công cụ mạnh mẽ
dành cho các đạo diễn và điều quan trọng là phải thu hút ngành công
nghiệp sáng tạo vào quá trình phát triển của chúng để đảm bảo các công
cụ đó phù hợp tốt nhất cho công việc.”
Phim ngắn đầu tiên được phát hành là
i h8 ai
của Chaganty, các phim ngắn của Affleck và Spurlocks dự kiến ra mắt
vào cuối ngày 17 tháng 10. Meta cho biết các nhà làm phim đã hợp tác với
các nhà nghiên cứu AI tạo sinh của công ty đang làm Meta Movie Gen và
đưa ra phản hồi dựa trên kinh nghiệm của họ với công cụ AI.
Meta
không phải là công ty đầu tiên đưa các công cụ AI tạo video của mình đến
với Hollywood. Theo Bloomberg đưa tin vào tháng 3, OpenAI đã gặp gỡ các
hãng phim và giám đốc điều hành truyền thông về sản phẩm Sora của họ.
Trung tuần tháng 10, Adobe đã thông báo Firefly Video Model, câu trả lời
của công ty cho công nghệ tạo hình ảnh và văn bản thành video, sẽ ra
mắt một số công cụ ở dạng beta để công chúng sử dụng hạn chế.
Công
ty nghiên cứu AI Runway đã phát hành các công cụ video AI tạo sinh, gần
đây nhất là Gen-3 Alpha vào tháng 6. Tháng 9, Lionsgate đã ký một thỏa
thuận theo đó Runway sẽ đào tạo một mô hình AI tạo sinh mới trên thư
viện phim điện ảnh và truyền hình của Lionsgate.
Toho thâu tóm GKIDS để mở rộng nội dung giải trí Nhật Bản ra toàn cầu |
Mua lại GKIDS là động thái mới của Toho nhằm tăng cường nguồn lực trong lĩnh vực hoạt hình
|
Toho, đơn vị sáng tạo chuỗi phim
Godzilla của Nhật Bản, công bố họ sẽ mua đơn vị phân phối phim hoạt hình của Studio Ghibli ở Mỹ để thúc đẩy mở rộng ra nước ngoài.
Vụ
thâu tóm này diễn ra trong bối cảnh ngành giải trí Nhật Bản đang tăng
trưởng mạnh mẽ trên toàn cầu và phù hợp với chiến lược tăng trưởng nhiều
năm của Toho tập trung vào hoạt hình và thị trường nước ngoài.
Sau khi chốt thương vụ, GKIDS có trụ sở tại New York, đơn vị phân phối bộ phim đoạt giải Oscar
The Boy and the Heron
của Ghibli, sẽ trở thành công ty con do Toho sở hữu hoàn toàn. Các điều
khoản thỏa thuận không được tiết lộ trong các tuyên bố từ cả hai công
ty.
“Chúng tôi thực sự vui mừng khi được hợp tác với Toho, một
công ty được kính trọng và có tiếng tăm,” GKIDS, đơn vị đã phân phối 13
bộ phim hoạt hình được đề cử Oscar, cho biết trong một tuyên bố, trích
lời người sáng lập Eric Beckman và chủ tịch Dave Jesteadt.
Godzilla Minus One của Toho, bộ phim ăn khách ở thị trường nước ngoài, đã thắng giải Oscar hiệu ứng hình ảnh vào tháng 3, trong khi
Shogun,
sử thi lịch sử chủ yếu nói tiếng Nhật, đã thắng một số lượng kỷ lục
giải Emmy vào tháng trước cho một mùa phim bộ truyền hình duy nhất.
Nhật
Bản đã thành lập một ủy ban vào tháng trước để thúc đẩy ngành công
nghiệp giải trí, trị giá 12,9 nghìn tỉ yen (86,43 tỉ đôla) vào năm 2021,
đứng thứ ba trên toàn cầu sau Mỹ và Trung Quốc, Văn phòng Nội các cho
biết.
GKIDS quản lý danh mục phim của Ghibli, hãng phim của đạo diễn nổi tiếng người Nhật Hayao Miyazaki, tại Bắc Mỹ.
Vào tháng 3, hãng đã ký một thỏa thuận với Warner Bros. Discovery để mở rộng quyền phát trực tuyến các phim của Ghibli ở Mỹ.
Warner Bros. Discovery xác nhận ra mắt Max tại bảy thị trường châu Á vào tháng 11 |
Timothee Chalamet (trái) vai Paul Atreides và Austin Butler vai Feyd-Rautha Harkonnen trong bộ phim phiêu lưu hành động Dune: Part Two của Warner Bros. Pictures và Legendary Pictures
|
Warner Bros. Discovery đã tiết lộ ngày ra mắt Max được mong đợi từ lâu
tại một loạt thị trường châu Á. Công ty truyền thông này công bố dịch vụ
phát trực tuyến sẽ chính thức hoạt động vào ngày 19 tháng 11 tại
Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Đài Loan và Hồng
Kông. WBD cho biết nền tảng này sẽ được cung cấp theo nhiều gói dịch vụ —
bao gồm gói dịch vụ dành riêng cho thiết bị di động có chi phí thấp hơn
nhắm đến Đông Nam Á — với chi tiết giá cả khác nhau tùy theo quốc gia
và nhà cung cấp.
WBD từ lâu đã vận hành dịch vụ phát trực tuyến
HBO Go độc lập tại một số khu vực Đông Á, nhưng dịch vụ Max sẽ thay thế
nền tảng đó bằng cả công nghệ vượt trội và thư viện nội dung lớn hơn.
“Chúng
tôi rất vui mừng đưa Max đến với nhiều người tiêu dùng hơn ở châu Á,”
JB Perrette, giám đốc điều hành kiêm chủ tịch phát trực tuyến và trò
chơi toàn cầu tại WBD nói. “Max tập hợp vào một chỗ những nội dung chất
lượng vô song từ các thương hiệu biểu tượng như HBO, Discovery, DC
Universe,
Harry Potter, AFN và Cartoon Network, cũng như các phim bom tấn của Hollywood.”
Sau
các đợt ra mắt trước đó ở Bắc Mỹ, Mỹ Latinh và châu Âu, đợt ra mắt tại
Đông Nam Á đưa phạm vi tiếp cận của Max đến 72 thị trường. Châu Á-Thái
Bình Dương (APAC) là khu vực lớn cuối cùng mà dịch vụ này vẫn chưa khai
thác hết. WBD cho biết sẽ có thêm các đợt ra mắt ở châu Á vào năm 2025.
James
Gibbons, chủ tịch WBD khu vực APAC đã hé lộ tham vọng phát trực tuyến
của WBD cho khu vực này khi tham dự hội nghị truyền thông APOS tại Bali,
Indonesia vào tháng 9. Phát biểu quan trọng tại sự kiện, Gibbons dự báo
về đợt ra mắt sắp tới tại Đông Nam Á, đồng thời lưu ý rằng người tiêu
dùng Australia nên mong đợi Max sẽ ra mắt ở đó vào nửa đầu năm 2025.
Jane Fonda nhận Giải Thành tựu trọn đời SAG 2024 |
Jane Fonda sẽ được vinh danh Giải Thành tựu trọn đời của SAG-AFTRA, Nghiệp đoàn Diễn viên Màn ảnh (SAG) công bố hôm 17 tháng 10.
Nữ
diễn viên kiêm nhà hoạt động sẽ nhận được sự tôn vinh cao nhất của tổ
chức cho sự nghiệp và những thành tựu nhân đạo. Theo SAG, thành tựu này
được trao cho những người nuôi dưỡng “những lý tưởng cao đẹp nhất của
nghề diễn viên.” Sự nghiệp của Fonda kéo dài sáu thập kỷ và bà đã thắng
hai giải Oscar, hai giải BAFTA, một giải Emmy, bảy giải Quả Cầu Vàng,
Giải Thành tựu trọn đời AFI 2015, Giải Cecil B. DeMille, giải Biểu tượng
phụ nữ Hollywood của
Elle và Giải thưởng Nhân đạo Jane Fonda
dành cho Phụ nữ trong Điện ảnh được đặt theo tên Fonda. Gần đây nhất, bà
đã nhận Giải Harry Belafonte Voices for Social Justice tại Liên hoan
phim Tribeca năm 2023, cũng như Giải Trái Đất của tạp chí TIME vào tháng
4.
Các tác phẩm của Fonda bao gồm
Klute, bộ phim mang về cho bà giải Oscar đầu tiên cho nữ diễn viên chính xuất sắc nhất,
Coming Home, bộ phim mang về cho bà giải Oscar thứ hai,
9 to 5,
They Shoot Horses, Don’t They?,
The China Syndrome và
On Golden Pond. Sau
Stanley & Iris năm 1990, bà tuyên bố giải nghệ điện ảnh, nhưng đã trở lại vào năm 2005 với
Monster-in Law, sau đó đóng vai chính trong
Georgia Rule,
Our Souls at Night và
Book Club. Và vào năm 2023, bà đóng vai chính trong
Ruby Gillman,
Teenage Kraken,
Book Club 2,
Moving On và
80 for Brady.
Về truyền hình, bà đã thắng giải Emmy cho vai diễn trong
The Dollmaker, và đóng chính trong
The Newsroom và
Grace and Frankie.
Bà đồng sáng lập Ủy ban Chính trị Phụ nữ Hollywood cũng như Trung tâm
Truyền thông Phụ nữ, và là người ủng hộ bình đẳng giới, quyền công dân
và công lý môi trường.
“Jane Fonda là người tiên phong và là một
tài năng phi thường; một thế lực năng động đã định hình bối cảnh giải
trí, vận động và văn hóa với niềm đam mê không lay chuyển,” chủ tịch
SAG-AFTRA Fran Drescher cho biết trong một tuyên bố. “Chúng ta tôn vinh
Jane không chỉ vì tài năng nghệ thuật của cô mà còn vì di sản sâu sắc về
chủ nghĩa hoạt động và trao quyền mà cô đã tạo ra. Sự trung thực không
sợ hãi của cô đã truyền cảm hứng cho tôi và nhiều người khác trong ngành
chúng ta.”
Fonda nói thêm: “Tôi vô cùng vinh dự và khiêm nhường
khi trở thành người nhận Giải Thành tựu trọn đời của SAG năm nay. Tôi đã
làm việc trong ngành này gần như toàn bộ cuộc đời mình và không vinh dự
nào bằng vinh dự mà đồng nghiệp trao tặng cho bạn. SAG-AFTRA làm việc
không biết mệt mỏi để bảo vệ diễn viên đang làm việc và đảm bảo các
thành viên công đoàn được đối xử công bằng trong mọi lĩnh vực, và tôi tự
hào là một thành viên khi chúng tôi tiếp tục làm việc để bảo vệ các thế
hệ nghệ sĩ tương lai.”
Fonda sẽ nhận được vinh dự tại Lễ trao
giải thưởng của Nghiệp đoàn Diễn viên Màn ảnh lần thứ 31, diễn ra vào
ngày 23 tháng 2 năm 2025 và sẽ được phát trực tiếp trên Netflix.
Phim tài liệu về The Beatles của Martin Scorsese sẽ ra mắt trên Disney+ tháng 11 |
Chuyến đi đến Mỹ năm 1964 của The Beatles sẽ được ghi lại trong một bộ
phim tài liệu mới của nhà sản xuất Martin Scorsese và đạo diễn David
Tedeschi.
Với tựa đề
Beatles ’64, bộ phim sẽ được phát
hành trên Disney+ vào ngày 29 tháng 11 và có các cảnh quay chưa từng
thấy về ban nhạc và đội quân người hâm mộ trẻ tuổi trong thời kỳ đỉnh
cao Beatlemania. Phim cũng bao gồm các cuộc phỏng vấn mới với hai thành
viên còn sống của The Beatles, Paul McCartney và Ringo Starr.
Bộ
phim tài liệu theo chân McCartney, John Lennon, George Harrison và Starr
khi họ hạ cánh xuống thành phố New York vào tháng 2 năm 1964 và củng cố
vị thế là ban nhạc lớn nhất thế giới.
Beatles ’64 hứa hẹn sẽ kể “một câu chuyện hậu trường thân mật hơn” về Fab Four khi họ ra mắt trên
The Ed Sullivan Show với hơn 73 triệu người xem, khi đó là sự kiện truyền hình được xem nhiều nhất mọi thời đại.
Beatles ’64
có những cảnh quay hiếm do các nhà làm phim tài liệu Albert và David
Maysles quay, được Park Road Post ở New Zealand phục chế ở định dạng 4K.
Đồng
sản xuất với Scorsese là Margaret Bodde, McCartney, Starr, Olivia
Harrison, Sean Ono Lennon, Jonathan Clyde và Mikaela Beardsley, với Jeff
Jones và Rick Yorn làm giám đốc sản xuất.
Đây không phải lần đầu tiên Scorsese dấn thân vào thế giới Beatles. Năm 2011, ông đã đạo diễn
George Harrison: Living in the Material World,
bộ phim tài liệu về cuộc sống của nghệ sĩ guitar người Liverpool và
những chuyến đi của ông đến Ấn Độ. Scorsese cũng đã chỉ đạo các phim tài
liệu âm nhạc về Bob Dylan và The Band.
Một tuần trước khi phát hành
Beatles ’64, vào ngày 22 tháng 11, bảy album của Beatles tại Mỹ sẽ được tái bản trong bộ sưu tập đĩa than có tựa đề
The Beatles: 1964 U.S. Albums in Mono. Bộ hộp đĩa bao gồm các album đã ngừng phát hành đĩa than kể từ năm 1995, bao gồm
Meet The Beatles!,
The Beatles’ Second Album,
A Hard Day’s Night (nhạc nền phim),
Something New,
The Beatles’ Story,
Beatles ’65 và
The Early Beatles.
Dịch: © Ngân Mai – Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter và Japan Times