Nương theo lời thoại của hoàng tử hề tội phạm phiên bản Heath Ledger, có
lẽ mấy người hay đùa nên viết nguệch ngoạc “Sao lại trầm trọng thế?”
lên mặt tiền bằng kính của văn phòng hãng phim Warner Bros Discovery,
khi các giám đốc điều hành ở đó đang nghiền ngẫm sự sụp đổ phòng vé của Joker: Folie à Deux.
“Sao lại trầm trọng thế?” Với lời truyền miệng dịch hạch, Joker: Điên có đôi hiện được dự đoán sẽ lỗ 125-200 triệu đôla
|
Tuần mở màn 37,7 triệu đôla thảm khốc, sang tuần thứ hai thì rớt
thẳng đứng với mức giảm lớn nhất cho một phim DC (81%), doanh thu toàn thế giới hiện ở mức 165 triệu đôla bèo bọt... từ phần đầu năm 2019
doanh thu hàng tỉ đôla khi đó là phim loại R có doanh thu cao nhất, sao
lại ra nông nỗi này?
Nói không phải chứ, Joker đang chứng minh
hắn đúng là tác nhân gây hỗn loạn. Nhưng hắn cũng là nhân vật phản diện
truyện tranh được yêu thích nhất từ một phim chuỗi nổi tiếng; sức hút
gần ngang bằng với chính Batman, mới khiến cho thảm họa này càng trở nên
không thể tưởng tượng nổi. Với lời truyền miệng dịch hạch,
Joker: Điên có đôi
hiện được dự đoán sẽ lỗ 125-200 triệu đôla, tùy bạn tin con số ngân
sách ước tính nào. Nếu chi phí sản xuất và tiếp thị là 300 triệu đôla
như thường được rao, còng lưng là đúng quá rồi: bộ phim
sẽ cần kiếm được 475 triệu đôla mới hòa vốn. Mạo hiểm sáng tạo lại các
biểu tượng văn hóa đại chúng đã được tôn sùng sẽ khả thi hơn nhiều với
ngân sách hợp lý 60 triệu đôla của bộ phim đầu tiên.
300 triệu đôla là một con số gây sốc. Số tiền làm phim tăng lên theo
nghĩa đạo diễn Todd Phillips và ngôi sao Joaquin Phoenix đều được trả
20 triệu đôla và diễn viên phụ Lady Gaga 12 triệu đôla; hơn một phần tư
tổng kinh phí sản xuất. Ảnh: Joaquin Phoenix và Lady Gaga trong Joker: Folie à Deux
|
300 triệu đôla là một con số gây sốc. Số tiền làm phim tăng lên theo
nghĩa đạo diễn Todd Phillips và ngôi sao Joaquin Phoenix đều được trả
20 triệu đôla và diễn viên phụ Lady Gaga 12 triệu đôla; hơn một phần tư
tổng kinh phí sản xuất. Nhưng ngoài ánh sáng và quay phim đẹp mắt, và
cảnh cao trào, bộ phim không có vẻ gì là quá xa hoa. Cuộc tình mai danh ẩn tích
diễn ra chủ yếu ở Bệnh viện Arkham State và phòng xử án, hầu như không
cần thêm tay nghề CGI gì để mà giải thích cho khoản chi tiêu này. Chỉ có thể giải thích đó là một canh bạc lớn nảy sinh từ sự tuyệt vọng
trong đại dịch muốn có một cú hích thắng chắc khi các rạp chiếu phim mở
cửa trở lại.
Không phải lỗi của Phillips và Phoenix khi bộ phim
nặng đô của họ đến nhằm lúc siêu anh hùng mạt vận ảnh hưởng cả DC lẫn
Marvel. Cũng không phải lỗi của họ khi bộ phim mất đi yếu tố thiên thời
địa lợi như khi
Joker xuất hiện vào năm 2019 giữa nhiệm kỳ tổng thống
của Trump. Nhưng chính hai người đó đã khiến phần tiếp theo sầu thảm này
chật vật trong phần lớn thời lượng tìm cách rút cho được những năng
lượng tương tự. Bộ phim chủ yếu liên quan đến việc giải mã bản ngã nặng
nề của Joker và nện vào đầu khán giả bằng cách hời hợt ghi điểm thêm về
chứng nghiện hư danh của người Mỹ.
Todd Phillips, trái, và Joaquin Phoenix tại buổi ra mắt phim Joker: Folie à Deux ở Los Angeles vào tháng trước
|
Rõ ràng là Phillips muốn sửa đổi hướng đi sau những cáo buộc cho rằng
anh chiều theo fandom độc hại trong bộ phim đầu tiên. Để Arthur Fleck
quyết không thừa nhận Joker là chỗ dựa tâm lý đáng thương chắc chắn đã
truyền tải được quan điểm của anh.
Xem ra điều gây sốc gấp
đôi là việc Phillips và Phoenix quyết định biến bộ phim thành một vở
nhạc kịch — có thông tin ban đầu họ định làm một vở kịch trên sân
khấu Broadway. (Đáng lẽ xem cái cảnh nhảy trên cầu thang trong phim đầu
thì đã phải biết rồi.) Ngay cả trên lý thuyết, thể loại này không hứa
hẹn loại lợi nhuận mà khoản ngân sách đó đòi hỏi, trừ phi là phim hoạt
hình dành cho trẻ em. Và bước chệch ra khỏi chủ nghĩa hiện thực thành
vở nhạc kịch giọng khàn khàn sẽ không bao giờ kết nối được với đối
tượng khán giả cốt lõi là những fanboy của Joker, nữa là
những người độc thân cay đắng mà bộ phim truyền tải nỗi ám ảnh. Bạn cũng
không hình dung Lady Gaga — dù cô rất tuyệt trong vai diễn — ứng với
những gì mà những Harley Quinn tâm thần nóng bỏng trong quá khứ đã khiến
người ta quá quen.
Phillips và Phoenix quyết định biến bộ phim thành một vở nhạc kịch —
ngay cả trên lý thuyết, thể loại này không hứa hẹn loại lợi nhuận mà
khoản ngân sách đó đòi hỏi
|
Nhưng công khai trừng trị người hâm mộ như vậy khác nào làm hại bản thân
tại phòng vé (có lẽ đó là lý do tại sao đạo diễn từ chối chiếu thử
Joker: Folie à Deux).
Được miễn trừ trách nhiệm với ngân sách 300 triệu đôla dường như đã
khiến Phillips nhầm lẫn đây là phim nghệ thuật, và việc quay phim trong
thời kỳ thay đổi chế độ tại cả Warner và DC được cho là đã giám sát yếu
kém để đạo diễn tự tung tự tác. Theo
Variety, anh đã từ chối liên lạc
với những người lãnh đạo mới của DC là James Gunn và Peter Safran, nói
rằng: “Với tất cả sự tôn trọng dành cho họ, đây giống như một bộ phim
của Warner Bros vậy.” Nhưng anh cũng phản đối những đề xuất của David Zaslav, chủ tịch
mới của Warner, về việc giảm ngân sách, bao gồm chuyển
cảnh quay đến London thay vì Los Angeles.
Phim rớt doanh thu vé thẳng cánh
sẽ gây hậu quả cho một DC vẫn đang loay hoay và hơn thế nữa. Kiểu đánh
cược khái niệm quá đáng như này chắc chắn sẽ bị cấm trong các phim bom
tấn một thời gian, và bạn tự hỏi liệu có bắt buộc phải hình dung lại
những biểu tượng khác theo hướng bảo thủ hơn không, cụ thể là Bond.
Bạn cũng không hình dung Lady Gaga — dù cô rất tuyệt trong vai diễn —
ứng với những gì mà những Harley Quinn tâm thần nóng bỏng trong quá khứ
đã khiến người ta quá quen
|
Một câu hỏi khác là liệu bộ phim thất bại toàn phần này có khiến
Hollywood phải suy nghĩ về việc vắt kiệt IP được yêu thích cho đến khi
không còn vắt được gì nữa không. Liệu sự chậm chạp của Phillips trong việc
chuyển đổi chủ nghĩa hiện thực thành chủ nghĩa biểu hiện có liên quan gì
đến thực tế rằng đây là lần xuất hiện lớn thứ năm của Joker trong vòng
hơn 15 năm qua không?
Có lẽ, với những ngôi sao dẫn đường của thập niên 1970, Phillips hiện đang nghĩ thảm họa
Folie à Deux
là hành động lật đổ hệ thống của hãng phim; những kẻ điên tiếp quản nhà
thương điên. Hoặc có thể đơn
giản là tâm trạng và thông điệp của bộ phim đi trước thời đại. Bộ phim có những khoảnh khắc mạnh mẽ: tràng cười
tự phát cuối cùng của Fleck cả sau khi từ bỏ bản ngã khác của mình cho
thấy bạo lực sâu sắc vô phương cứu chữa ẩn chứa bên trong lồng ngực nước Mỹ.
Để Arthur Fleck quyết không thừa nhận Joker là chỗ dựa tâm lý đáng
thương chắc chắn đã truyền tải được quan điểm của đạo diễn Todd Phillips
|
Nếu Trump thắng cử, hoặc chống đối quyền tổng thống của Harris, bữa tiệc
tâm lý lạnh lẽo nôn mửa của Phillips có thể sẽ kinh hoàng về tiền bạc.
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Guardian