Tin tức

Tại sao Joker 2 phải lỗ khủng? Điên có đôi làm gì mà tốn kém đến như vậy?

17/10/2024

Nương theo lời thoại của hoàng tử hề tội phạm phiên bản Heath Ledger, có lẽ mấy người hay đùa nên viết nguệch ngoạc “Sao lại trầm trọng thế?” lên mặt tiền bằng kính của văn phòng hãng phim Warner Bros Discovery, khi các giám đốc điều hành ở đó đang nghiền ngẫm sự sụp đổ phòng vé của Joker: Folie à Deux.

“Sao lại trầm trọng thế?” Với lời truyền miệng dịch hạch, Joker: Điên có đôi hiện được dự đoán sẽ lỗ 125-200 triệu đôla

Tuần mở màn 37,7 triệu đôla thảm khốc, sang tuần thứ hai thì rớt thẳng đứng với mức giảm lớn nhất cho một phim DC (81%), doanh thu toàn thế giới hiện ở mức 165 triệu đôla bèo bọt... từ phần đầu năm 2019 doanh thu hàng tỉ đôla khi đó là phim loại R có doanh thu cao nhất, sao lại ra nông nỗi này?

Nói không phải chứ, Joker đang chứng minh hắn đúng là tác nhân gây hỗn loạn. Nhưng hắn cũng là nhân vật phản diện truyện tranh được yêu thích nhất từ ​​một phim chuỗi nổi tiếng; sức hút gần ngang bằng với chính Batman, mới khiến cho thảm họa này càng trở nên không thể tưởng tượng nổi. Với lời truyền miệng dịch hạch, Joker: Điên có đôi hiện được dự đoán sẽ lỗ 125-200 triệu đôla, tùy bạn tin con số ngân sách ước tính nào. Nếu chi phí sản xuất và tiếp thị là 300 triệu đôla như thường được rao, còng lưng là đúng quá rồi: bộ phim sẽ cần kiếm được 475 triệu đôla mới hòa vốn. Mạo hiểm sáng tạo lại các biểu tượng văn hóa đại chúng đã được tôn sùng sẽ khả thi hơn nhiều với ngân sách hợp lý 60 triệu đôla của bộ phim đầu tiên.

300 triệu đôla là một con số gây sốc. Số tiền làm phim tăng lên theo nghĩa đạo diễn Todd Phillips và ngôi sao Joaquin Phoenix đều được trả 20 triệu đôla và diễn viên phụ Lady Gaga 12 triệu đôla; hơn một phần tư tổng kinh phí sản xuất. Ảnh: Joaquin Phoenix và Lady Gaga trong Joker: Folie à Deux

300 triệu đôla là một con số gây sốc. Số tiền làm phim tăng lên theo nghĩa đạo diễn Todd Phillips và ngôi sao Joaquin Phoenix đều được trả 20 triệu đôla và diễn viên phụ Lady Gaga 12 triệu đôla; hơn một phần tư tổng kinh phí sản xuất. Nhưng ngoài ánh sáng và quay phim đẹp mắt, và cảnh cao trào, bộ phim không có vẻ gì là quá xa hoa. Cuộc tình mai danh ẩn tích diễn ra chủ yếu ở Bệnh viện Arkham State và phòng xử án, hầu như không cần thêm tay nghề CGI gì để mà giải thích cho khoản chi tiêu này. Chỉ có thể giải thích đó là một canh bạc lớn nảy sinh từ sự tuyệt vọng trong đại dịch muốn có một cú hích thắng chắc khi các rạp chiếu phim mở cửa trở lại.

Không phải lỗi của Phillips và Phoenix khi bộ phim nặng đô của họ đến nhằm lúc siêu anh hùng mạt vận ảnh hưởng cả DC lẫn Marvel. Cũng không phải lỗi của họ khi bộ phim mất đi yếu tố thiên thời địa lợi như khi Joker xuất hiện vào năm 2019 giữa nhiệm kỳ tổng thống của Trump. Nhưng chính hai người đó đã khiến phần tiếp theo sầu thảm này chật vật trong phần lớn thời lượng tìm cách rút cho được những năng lượng tương tự. Bộ phim chủ yếu liên quan đến việc giải mã bản ngã nặng nề của Joker và nện vào đầu khán giả bằng cách hời hợt ghi điểm thêm về chứng nghiện hư danh của người Mỹ.

Todd Phillips, trái, và Joaquin Phoenix tại buổi ra mắt phim Joker: Folie à Deux ở Los Angeles vào tháng trước

Rõ ràng là Phillips muốn sửa đổi hướng đi sau những cáo buộc cho rằng anh chiều theo fandom độc hại trong bộ phim đầu tiên. Để Arthur Fleck quyết không thừa nhận Joker là chỗ dựa tâm lý đáng thương chắc chắn đã truyền tải được quan điểm của anh.

Xem ra điều gây sốc gấp đôi là việc Phillips và Phoenix quyết định biến bộ phim thành một vở nhạc kịch — có thông tin ban đầu họ định làm một vở kịch trên sân khấu Broadway. (Đáng lẽ xem cái cảnh nhảy trên cầu thang trong phim đầu thì đã phải biết rồi.) Ngay cả trên lý thuyết, thể loại này không hứa hẹn loại lợi nhuận mà khoản ngân sách đó đòi hỏi, trừ phi là phim hoạt hình dành cho trẻ em. Và bước chệch ra khỏi chủ nghĩa hiện thực thành vở nhạc kịch giọng khàn khàn sẽ không bao giờ kết nối được với đối tượng khán giả cốt lõi là những fanboy của Joker, nữa là những người độc thân cay đắng mà bộ phim truyền tải nỗi ám ảnh. Bạn cũng không hình dung Lady Gaga — dù cô rất tuyệt trong vai diễn — ứng với những gì mà những Harley Quinn tâm thần nóng bỏng trong quá khứ đã khiến người ta quá quen.

Phillips và Phoenix quyết định biến bộ phim thành một vở nhạc kịch — ngay cả trên lý thuyết, thể loại này không hứa hẹn loại lợi nhuận mà khoản ngân sách đó đòi hỏi

Nhưng công khai trừng trị người hâm mộ như vậy khác nào làm hại bản thân tại phòng vé (có lẽ đó là lý do tại sao đạo diễn từ chối chiếu thử Joker: Folie à Deux). Được miễn trừ trách nhiệm với ngân sách 300 triệu đôla dường như đã khiến Phillips nhầm lẫn đây là phim nghệ thuật, và việc quay phim trong thời kỳ thay đổi chế độ tại cả Warner và DC được cho là đã giám sát yếu kém để đạo diễn tự tung tự tác. Theo Variety, anh đã từ chối liên lạc với những người lãnh đạo mới của DC là James Gunn và Peter Safran, nói rằng: “Với tất cả sự tôn trọng dành cho họ, đây giống như một bộ phim của Warner Bros vậy.” Nhưng anh cũng phản đối những đề xuất của David Zaslav, chủ tịch mới của Warner, về việc giảm ngân sách, bao gồm chuyển cảnh quay đến London thay vì Los Angeles.

Phim rớt doanh thu vé thẳng cánh sẽ gây hậu quả cho một DC vẫn đang loay hoay và hơn thế nữa. Kiểu đánh cược khái niệm quá đáng như này chắc chắn sẽ bị cấm trong các phim bom tấn một thời gian, và bạn tự hỏi liệu có bắt buộc phải hình dung lại những biểu tượng khác theo hướng bảo thủ hơn không, cụ thể là Bond.

Bạn cũng không hình dung Lady Gaga — dù cô rất tuyệt trong vai diễn — ứng với những gì mà những Harley Quinn tâm thần nóng bỏng trong quá khứ đã khiến người ta quá quen

Một câu hỏi khác là liệu bộ phim thất bại toàn phần này có khiến Hollywood phải suy nghĩ về việc vắt kiệt IP được yêu thích cho đến khi không còn vắt được gì nữa không. Liệu sự chậm chạp của Phillips trong việc chuyển đổi chủ nghĩa hiện thực thành chủ nghĩa biểu hiện có liên quan gì đến thực tế rằng đây là lần xuất hiện lớn thứ năm của Joker trong vòng hơn 15 năm qua không?

Có lẽ, với những ngôi sao dẫn đường của thập niên 1970, Phillips hiện đang nghĩ thảm họa Folie à Deux là hành động lật đổ hệ thống của hãng phim; những kẻ điên tiếp quản nhà thương điên. Hoặc có thể đơn giản là tâm trạng và thông điệp của bộ phim đi trước thời đại. Bộ phim có những khoảnh khắc mạnh mẽ: tràng cười tự phát cuối cùng của Fleck cả sau khi từ bỏ bản ngã khác của mình cho thấy bạo lực sâu sắc vô phương cứu chữa ẩn chứa bên trong lồng ngực nước Mỹ.

Để Arthur Fleck quyết không thừa nhận Joker là chỗ dựa tâm lý đáng thương chắc chắn đã truyền tải được quan điểm của đạo diễn Todd Phillips

Nếu Trump thắng cử, hoặc chống đối quyền tổng thống của Harris, bữa tiệc tâm lý lạnh lẽo nôn mửa của Phillips có thể sẽ kinh hoàng về tiền bạc.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Guardian


+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.