Các nhà phê bình tại các liên hoan phim đã ngây ngất bởi sắc thái của
phim. Phim truyền tải thông điệp về một hiện tại đầy biến động qua việc
điểm lại những sự kiện đau thương trong quá khứ. Đạo diễn kiêm biên kịch
72 tuổi của phim, Hayao Miyazaki, một người khổng lồ điện ảnh, cho biết
phim hoạt hình đầy tham vọng này sẽ là phim cuối cùng của ông, lần cúi
chào cuối cùng.
Thế nhưng,
The Wind Rises đang tiến vào cuộc cạnh tranh Oscar một cách không khoa trương.
Áp phích tiếng Nhật của phim
Bộ phim này, thành công lớn tại phòng vé Nhật Bản với doanh thu 120
triệu đôla, trình chiếu tại New York và Los Angeles từ ngày 8/11/2013
trong vòng một tuần, thời gian phát hành tối thiểu một phim có thể nhận
được và vẫn có đủ tư cách tham gia tranh giải Oscar. Một nhà sản xuất
Hollywood đã bảo trợ phim, Frank Marshall, từ chối yêu cầu phỏng vấn.
Nhà phân phối của bộ phim, Walt Disney Studios, cũng có những bước cẩn
trọng.
Giải thích thế nào cho sự nhạy cảm này? Mặc dù
The Wind Rises
mang một thông điệp hòa bình mạnh mẽ, về bản chất đây vẫn là phim tiểu
sử về Jiro Horikoshi, kỹ sư hàng không với đóng góp cho thế giới là một
cỗ máy giết người. Thiết kế của ông đã cho ra đời máy bay chiến đấu
Mitsubishi A6M Zero, phương tiện được sử dụng để tàn phá hiệu quả trong
Thế chiến II.
Phim này của Hayao Miyazaki, hướng đến đối tượng
người lớn, có ít nhất tám cảnh nhân vật hút thuốc lá. Hình ảnh đó, dù
chính xác về mặt lịch sử, đã khuấy động tranh cãi tại Nhật Bản vì ảnh
hưởng có thể có của nó đối với khán giả trẻ và có thể gặp phải phản ứng
thậm chí còn lớn hơn ở Bắc Mỹ, nơi hoạt hình luôn được xem là một tác
phẩm cho trẻ em.
"Lo ngại lớn nhất là khán giả sẽ đánh giá về bộ
phim trước khi họ xem," Fran Krause, giáo sư về hoạt hình tại Viện nghệ
thuật California, nói. "Trong tác phẩm của Hayao Miyazaki có rất nhiều
điểm tinh tế, và phim này đặc biệt đòi hỏi phải có sự đánh giá chính
xác, thứ mà khán giả ngày nay thường không có."
Geoffrey Wexler,
giám đốc đối ngoại của Studio Ghibli, xưởng phim tại Tokyo mà Miyazaki
là người đồng sáng lập vào năm 1985, bày tỏ lo ngại tương tự trong một
cuộc phỏng vấn qua điện thoại.
Đạo diễn người Nhật Hayao Miyazaki
"Ai cũng có sự vụ, và thật dễ dàng khi sử dụng bộ phim vào mục đích
riêng của bạn," Geoffrey Wexler nói. Ví dụ, mặc dù phim có thông điệp
phản đối quân sự,
The Wind Rises đã bị lên án ở Hàn Quốc như
một sự ca tụng cuộc xâm lược thời chiến của Nhật Bản. Trong khi đó Hayao
Miyazaki và phim của ông bị một số nhà bảo thủ Nhật Bản chỉ trích là
không yêu nước. Ở đây, các thủ tướng, luôn cảnh giác với sự trỗi dậy của
Trung Quốc, đã thúc đẩy việc sửa đổi hiến pháp cho phép lực lượng quân
sự hùng mạnh hơn.
Geoffrey Wexler nói rằng bộ phim chủ yếu cần
được xem xét ở khía cạnh nó là gì – một câu chuyện tình yêu, giữa hai
người cũng như giữa người sáng tạo và phát minh của ông. "Có thể có chút
ủy mị, nhưng anh chỉ muốn thiết kế một cái gì đó đẹp đẽ," Geoffrey
Wexler cho biết, khi đề cập đến nhà thiết kế Zero. "Anh không thể chọn
thời đại mình sống."
Được hỏi liệu việc căng thẳng thời chiến kéo
dài có gây ảnh hưởng đến những người bình chọn Oscar, mà rất nhiều
trong số đó là người lớn tuổi, Geoffrey Wexler cho rằng, "Những người bị
ảnh hưởng trực tiếp sẽ có độ nhạy cảm cao hơn." Tuy nhiên, cuối cùng,
những người ủng hộ phim tin rằng ảnh hưởng này là không đáng kể.
Vì cảnh hút thuốc lá và những hình ảnh khó làm vừa lòng khác – như bom đạn, dịch bệnh lao – Disney sẽ một tay tự phát hành
The Wind Rises.
Một phiên bản lồng tiếng của phim, sẽ phát hành hạn chế tại Mỹ và
Canada vào ngày 21/2, qua Touchstone Pictures của Disney. Ba phim trước
của Hayao Miyazaki, gồm cả
Spirited Away (2002), đoạt giải Oscar cho phim hoạt hình xuất sắc nhất, đã được phát hành ở Bắc Mỹ dưới biểu tượng Disney hàng đầu.
Các nhà phê bình ca ngợi sắc thái phim khi đề cập đến lịch sử Nhật Bản
cũng như màu sắc tươi sáng riêng biệt tinh tế và khung cảnh nông thôn của phim
Dave Hollis, giám đốc phân phối của Disney, cho biết xưởng phim này
"vinh dự" được mang tác phẩm mới nhất của Hayao Miyazaki đến với khán
giả Mỹ. Disney đã có mối quan hệ phân phối với Studio Ghibli trong 16
năm. Bằng việc đưa tác phẩm đen tối hơn này đến với cuộc đua Oscar,
Disney hy vọng sẽ có được một đề cử phim hoạt hình hay nhất (trong tháng
1) và có thể sử dụng như một yếu tố quảng bá với khán giả. Phim của
Hayao Miyazaki thường gặp khó khăn ở thị trường Bắc Mỹ, ngay cả khi
những nghệ sĩ nổi tiếng lồng tiếng cho phim.
Thật vậy, chỉ việc được xem – bởi những người mua vé và người bình chọn – cũng có thể là thách thức lớn nhất đối với
The Wind Rises,
những chiến lược gia về tranh giải thưởng cho biết. Các nhà phê bình ca
ngợi sắc thái phim khi đề cập đến lịch sử Nhật Bản cũng như màu sắc
tươi sáng riêng biệt tinh tế và khung cảnh nông thôn của phim. Nhưng một
số người yêu thích điện ảnh đã xem phim tại các liên hoan ở Venice,
Toronto, New York và Telluride, Colorado, đã nhăn nhó với thời lượng của
phim: 126 phút. Phải tập trung trong một thời gian dài.
Cuối
cùng, một chút tranh cãi thực sự có thể giúp bộ phim, Don Levy, cựu
chiến lược gia về giải thưởng của Sony Pictures và là thành viên của
Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh, cho biết. "Ở một mức độ
nào đó, tranh cãi làm nảy sinh sự quan tâm và tò mò," ông nói. "Tôi cũng
tin tưởng người bình chọn. Họ có thể yêu hay ghét hoặc có cảm xúc đối
với một chủ đề và vẫn đánh giá giá trị nghệ thuật của nó."
Những phim nghiêm túc đã có mặt trong hạng mục phim hoạt hình của Oscar trước đây;
Persepolis,
nói về một cô gái đến tuổi lớn ở Iran vào thời kỳ bắt đầu của cuộc Cách
mạng Hồi giáo, đã được đề cử năm 2008. Nhưng Don Levy, hiện là một nhà
tư vấn truyền thông độc lập, lưu ý rằng giải Oscar cho phim hoạt hình
xuất sắc nhất thường thuộc về một ứng cử viên thân thiện với trẻ em.
Brave đã giành giải thưởng này vào tháng 2 năm 2013.
Bộ phim chủ yếu cần được xem xét ở khía cạnh nó là gì – một câu chuyện
tình yêu, giữa hai người cũng như giữa người sáng tạo và phát minh của ông
Thêm vào đó, ông cho biết, các nhà vận động cho
The Wind Rises
có thể dùng yếu tố di sản: Đừng bỏ lỡ cơ hội cuối cùng để tôn vinh
Miyazaki. "Tôi đã nhiều lần tạo khuấy động trước đây bằng cách nói rằng
tôi sẽ nghỉ, nhưng lần này tôi nói thật đấy," Miyazaki nói tại một cuộc
họp báo ngày 6/9/2013 tại Tokyo, với lý do tuổi tác của mình và thị lực
giảm sút.
Krause của CalArts nhấn mạnh Studio Ghibli có kinh nghiệm trong việc thực hiện những chủ đề chủ đề đặc biệt nghiêm trọng.
Grave of the Fireflies
là một bộ phim ảm đạm năm 1988 của xưởng phim này về hai trẻ em chết
đói trong thời hậu chiến Nhật Bản. "Tôi nghĩ sự khác biệt là, khi phim
là của một đạo diễn lớn, thì nó vẫn có thể tạo một bất ngờ lớn," Krause
cho biết.
Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi