Khi con đường dẫn tới lợi nhuận ngày càng bất định thì thế giới phim bom tấn cũng vậy.
Có hai điều đúng hiện giờ: phim bom tấn quan trọng với Hollywood hơn bao
giờ hết, và tương lai phim bom tấn sẽ thế nào thì chưa rõ.
Tương lai của xinê bom tấn sẽ như thế nào?
|
Phim Marvel
Eternals của Chloé Zhao được chờ đợi từ lâu — đầy
những kỳ quan thần thoại và hơn cả đáng để dành thời gian xem — thu về
71 triệu USD trong cuối tuần mở màn, thành tích mở màn lớn thứ tư trong
thời đại dịch.
Đó là một doanh thu mở màn mạnh đối với gần hết mọi chuỗi phim, nhưng cũng là thấp nhất cho một tựa phim Marvel kể từ
Ant-Man năm 2015 (57 triệu USD).
Tuy cỗ máy Marvel vẫn là ván cược bom tấn an toàn nhất cuộc chơi, với các con số hiện giờ thì
Eternals có thể trở thành phim Marvel thứ ba liên tiếp thu về dưới 500 triệu USD ở phòng vé toàn cầu. (
Shang-Chi và
Black Widow vẫn có thể sinh lời, mà
Eternals cũng sẽ thế.)
Phải. Chúng ta vẫn ở trong đại dịch khi mà chỉ có hai phim —
F9 và
No Time to Die
— vượt qua được mốc nửa tỉ đôla. Nhưng trước đại dịch, cũng đã thấy cần
thiết lập lại kỳ vọng cho Marvel sau cái kết của thiên truyện
Infinity. Không phải phim nào cũng sẽ thành phim ăn khách tỉ đôla, kể cả
Spider-Man: No Way Home có cơ hội tốt nhất trong các phim năm 2021 đi nữa.
Tuy cỗ máy Marvel vẫn là ván cược bom tấn an toàn nhất cuộc chơi, với các con số hiện giờ thì Eternals có thể trở thành phim Marvel thứ ba liên tiếp thu về dưới 500 triệu USD ở phòng vé toàn cầu
|
Mấu chốt là với vaccine và thuốc chống virus tiếp tục được lưu hành khắp
thế giới và ngành phim ổn định trong trạng thái bình thường mới, khoa
học kinh tế của việc kiếm lợi nhuận từ một chuỗi phim bom tấn kinh phí
200 triệu USD sẽ khó khăn hơn trước nhiều.
Bài toán khả năng sinh lờiCon
đường kiếm ra tiền của một bộ phim thực sự đã trở nên quanh co hơn
trong những năm gần đây. Doanh thu chiếu rạp luôn chiếm phần lớn trong
tổng doanh thu, dù doanh thu đó phải ăn chia giữa hãng phim và nhà rạp.
Những lĩnh vực kinh doanh theo sau — cửa sổ thu phí (DVD, mua phim,
hay tải về), cửa sổ chiếu truyền hình, trực tuyến — đều chẳng quan trọng
bằng.
Vì những lý do hiển nhiên, đại dịch đã chứng kiến tầm
quan trọng gia tăng của các lựa chọn tại gia cho cả khán giả lẫn hãng
phim. Kinh doanh thẳng tới người tiêu dùng đã nhảy cóc qua giải trí
truyền đời thành ưu tiên hàng đầu của Hollywood. Nhiều tập đoàn giải trí
đã dùng cách phát hành song song để tăng hấp lực cho dịch vụ trực tuyến
của họ. Số lượng rạp chiếu đang teo tóp. Thứ cũng đang co lại là cửa sổ
chiếu rạp độc quyền, từ 60-90 ngày xuống còn 45 ngày.
Chúng ta vẫn ở trong đại dịch khi mà chỉ có hai phim — F9 và No Time to Die — vượt qua được mốc nửa tỉ đôla
|
“Luật chơi tiêu chuẩn cho một chuỗi phim chiếu rạp đã thay đổi mãi mãi,”
Mike Chapman, Giám đốc Truyền thông Đối tác và Khu vực châu Mỹ cho công
ty tư vấn quản lý Kearney, nói với
Observer. “Với việc khung
thời gian nén lại, số phòng chiếu đang giảm, và sở thích của người dùng
thay đổi theo thời gian, các hãng phim sẽ phải nghĩ lại cách kiếm lợi
nhuận từ phim.”
Tận dụng tối đa cửa sổ chiếu rạp vì đó là nơi
phim thu về nhiều tiền nhất đã không còn là hiện trạng. Vì đại dịch,
chúng ta đã không còn thấy phim mở màn nội địa thu về 100 triệu USD hay
một thành công toàn cầu thu về 1 tỉ USD từ sau
Star Wars: The Rise of Skywalker năm 2018. So với cùng kỳ, phòng vé 2021 vẫn chỉ bằng 67% của năm 2019.
Các
nền tảng tại gia không thể bì được với doanh thu thô của một phim ăn
khách phòng vé thế giới. Vậy nên đừng nghĩ rạp phim sẽ sớm tuyệt chủng.
Nhưng trong thế giới hậu đại dịch, các hãng phim lo sợ khó mà bứng được
một người mua vé tiềm năng thoát ra khỏi sức hút trọng lực ghế sofa nhà
họ.
Vì những lý do hiển nhiên, đại dịch đã chứng kiến tầm quan trọng gia
tăng của các lựa chọn tại gia cho cả khán giả lẫn hãng phim. Nhiều tập
đoàn giải trí đã dùng cách phát hành song song để tăng hấp lực cho dịch
vụ trực tuyến của họ. The Suicide Squad của Warner Bros. phát hành rạp đồng thời với trên HBO Max
|
“Những người có khả năng bật đèn xanh cho dự án ngày càng ít hứng thú
chấp nhận rủi ro,” Michael Musante, đồng sáng lập tổ chức phi lợi nhuận
Decentralized Pictures, hỗ trợ các nhà làm phim độc lập, và giám đốc sản
xuất tại American Zoetrope, nói với
Observer.
Kết quả
là các hãng phim giờ phải ước tính nhu cầu cửa sổ chính xác hơn và tận
dụng các lựa chọn phát hành đa nền tảng để kích hoạt các đòn bẩy sinh
lời khác nhau. Kể cả khi các hãng phim lớn trở lại với cửa sổ chiếu rạp
độc quyền bị rút ngắn trong năm 2022, không phim nào sẽ miễn nhiễm với
sự điều chỉnh. Bao gồm cắt giảm kinh phí tiềm năng cho một số lượng phim
nào đó.
Phim bom tấn: Quá lớn không thể thất bạiMười
lăm năm qua, phim bom tấn kinh phí trên 100 triệu USD gắn với các tài
sản trí tuệ quen thuộc đã trở thành những ván cược phòng vé an toàn
nhất. Ngành điện ảnh đã dựa vào chúng nhiều tới nỗi giờ đây chúng dứt
khoát đã quá lớn không thể thất bại. Đó là tin không vui cho những phim
không dựa vào siêu anh hùng, xe bay và các màn cháy nổ.
“Phim bom tấn kinh phí lớn của Hollywood có thể sẽ không biến mất, nhưng
các phim không phải bom tấn sẽ thấy kinh phí bị giảm mạnh,” Jason
Cherubini, đồng sáng lập và giám đốc tài chính của Dawn’s Light Media,
một công ty sản xuất phim và truyền thông tập trung vào phim hành động
và gay cấn, nói với
Observer. “Nếu trong quá khứ, công thức ít
rủi ro nhất cho một phim sinh lời là kinh phí lớn trên một tài sản trí
tuệ có tên tuổi, thì với việc giảm lượng người xem rạp, nhu cầu cho
những phim dạng này đã được tập trung vào một số ít phim bom tấn. Nghĩa
là phim hạng hai sẽ không có tiềm năng doanh thu để đòi hỏi kinh phí cao
hơn.”
Jake Levy, đàm phán các giao dịch trong ngành giải trí và
truyền thông trong vai trò nhà sáng lập Levy Law PLLC, đồng quan điểm
trên. “Ở đỉnh mọi phân khúc, các hãng phim sẽ thấy khó giảm kinh phí do
kỳ vọng của người xem về trải nghiệm màn ảnh rộng thì phải ‘lớn’ ra sao,
chi phí đang tăng, và kỳ vọng của những người tham gia vào quá trình
làm phim,” Levy nói.
Tuy nhiên, vậy không có nghĩa phim bom tấn
cứ thế mà tiếp tục áp đảo. Hệ thống đã có những thay đổi. Ví dụ, các nhà
phân tích phòng vé tin rằng
Dune của Warner Bros. và Legendary
sẽ luôn là trận chiến lội ngược dòng. Giờ, nó đang có doanh thu tốt sau
khi được phát hành kết hợp.
Dune của Warner Bros. và Legendary đang có doanh thu tốt sau khi được phát hành kết hợp
|
Và nhiều thay đổi nữa có thể sẽ đến. “Với những ẩn số kinh tế do việc
đóng cửa rạp và ngưng sản xuất vì COVID, nhiều khả năng sẽ có một hạng
phim bom tấn thứ hai khi mà việc bật đèn xanh sản xuất chỉ hợp lý ở mức
kinh phí đã được giảm đi,” Levy nói.
Sự phát triển của các nền
tảng trực tuyến mới sẽ cân bằng cho việc đóng cửa rạp ở một mức độ nào
đó. Sắp tới, Warner Bros. sẽ đưa một nửa đội hình phim của họ, giả định
là những phim có kinh phí thấp hơn, cho HBO Max chiếu độc quyền. Nhu cầu
nội dung vô độ khắp ngành công nghiệp có nghĩa là việc sản xuất nói
chung và số lượng phim phát hành vẫn sẽ lớn (cho tới lúc này). Nhưng
“khái niệm kinh phí bom tấn sẽ thay đổi tùy theo hãng phim,” Chapman
nói. Kết quả không phải là cái chết của xinê bom tấn, mà là kiểm soát
việc phát hành theo cách đo ni đóng giày hơn.
Hiệu ứng nhỏ giọtKể
cả với nhu cầu nội dung nhiều chưa có ngày nay, doanh thu mà một tài
sản nội dung đơn lẻ có thể tạo ra cũng đang chịu gạch đá. Ngày càng khó
thu được những con số lớn ta từng thấy trong quá khứ. Chapman thấy hai
lối phản ứng: tăng lượng sản xuất ở cấp đầu tư nhỏ hơn để ngành công
nghiệp làm nhiều phim hơn mà tạo ra số tiền tương tự, hoặc tập trung vào
các phim kinh phí cao khiến phim kinh phí thấp chịu thiệt hại về vốn
đầu tư. Nếu viễn cảnh thứ hai thành sự thật, thì toàn bộ luồng kinh tế
hạ nguồn của ngành phim ảnh sẽ bị ảnh hưởng, kể cả việc quảng bá.
Không phải phim nào cũng sẽ thành phim ăn khách tỉ đôla, kể cả Spider-Man: No Way Home có cơ hội tốt nhất trong các phim năm 2021 đi nữa
|
“Kinh phí quảng bá có thể đã thành một con bài khó lường,” Chapman nói.
“Quảng bá có thể làm ra lời trên cả những tựa phim lớn và nhỏ. Cái khó
nhằn thú vị là giờ bạn đầu tư tiền vào đâu? Bạn nỗ lực gấp đôi cho các
chuỗi phim bom tấn hay rải kinh phí quảng bá khắp danh sách phim và cố
gắng tận dụng nhiều đòn bẩy hơn qua sự đa dạng tài sản nội dung?”
Chúng
ta đã thấy những công ty như Blumhouse và A24 vươn lên vị trí dẫn đầu
việc phát hành phim phi bom tấn. Những hãng này, cùng với NEON và các
hãng độc lập nhỏ khác, đã xuất sắc tạo ra những phim chất lượng có kinh
phí thấp. Họ giờ đang trong vị trí cạnh tranh chỗ đứng ngang hàng với
những hãng phim đang đột nhiên muốn sản xuất phim ít tốn kém hơn.
“Các
hãng phim có thể đang tìm cách mua lại những công ty này và điều hành
họ như chi nhánh độc lập hoặc tham gia các hợp đồng sản xuất lâu dài để
bảo đảm sản lượng nội dung chất lượng cao, kinh phí thấp,” Cherubini
nói. “nhiều khả năng chúng ta sẽ chứng kiến một làn sóng hợp nhất thông
qua sáp nhập và thâu tóm khi các hãng phim và dịch vụ phát trực tuyến
liên kết của họ tìm cách nắm giữ tài sản trí tuệ có giá trị có thể được
đưa ra thị trường với mức kinh phí hợp lý.”
Chúng ta đã thấy những công ty như Blumhouse và A24 vươn lên vị trí dẫn đầu việc phát hành phim phi bom tấn. (Ảnh: Halloween Kills của Blumhouse)
|
Blumhouse hiện chốt một cam kết phát hành hai bên đều có lợi với
Universal Pictures và một hợp đồng truyền hình với Amazon, còn A24 có
tin đang sẵn sàng cho một thương vụ mua lại.
Các công ty trực
tuyến, đặc biệt những bên không dựa vào phát hành rạp rộng rãi để tạo
doanh thu (ví dụ: Netflix), sẽ tiếp tục hưởng lợi khi ngành công nghiệp
dần thiên về xem phim tại nhà. Một lần nữa, trải nghiệm xem rạp sẽ không
tuyệt chủng đâu, nhưng sẽ ngày càng dành chỗ riêng cho những phim nào
tốt nhất là phải xem màn ảnh rộng.
Như nhiều năm trước, Hollywood
đang thiên vị các phim tái khởi dộng và phim chuỗi hơn kịch bản nguyên
tác. Những khuôn mẫu câu chuyện cổ điển như hành động và kinh dị vẫn nằm
hàng đầu, còn những phim dựa vào sức hút ngôi sao, phim tâm lý kinh phí
tầm trung, các vở kịch danh giá, và phim hài-lãng mạn đang dần khuất
bóng ở rạp. Tiền sản xuất và quảng bá đang được đổ hầu hết vào các ván
cược an toàn hơn của hãng phim, và những nhà sản xuất, kể cả những người
danh tiếng, đang thấy ngại đầu tư lớn hơn bên ngoài mảng bom tấn. Vậy
nên kinh phí cho phim không thương hiệu có thể sẽ thu nhỏ và với chi phí
COVID vẫn là một thực tại đắt đỏ cho việc sản xuất, sẽ ít phim được lên
màn ảnh rộng hơn. Các Disney, Warner Bros. và Universal của thế giới
chịu những chi phí này tốt hơn những nhà sản xuất độc lập. Kết quả? Việc
hợp nhất hướng tới những phim là thành công ăn chắc — như James Bond
hay Marvel.
Các nền tảng tại gia không thể bì được với doanh thu thô của một
phim ăn khách phòng vé thế giới. Vậy nên đừng nghĩ rạp phim sẽ sớm tuyệt
chủng. Nhưng trong thế giới hậu đại dịch, các hãng phim lo sợ khó mà
bứng được một người mua vé tiềm năng thoát ra khỏi sức hút trọng lực ghế
sofa nhà họ
|
“Tưởng tượng nếu
Ordinary People,
El Mariachi hay
Bonnie and Clyde
ra rạp ngày nay xem,” Musante than thở. “Chúng sẽ có thời gian chiếu
rạp ngắn hoặc không có rồi cuối cùng phát trên các nền tảng trực tuyến
phân mục chúng theo cách người dùng càng khó tìm ra hơn.”
Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Observer