Có một số khái niệm thú vị chính đáng trong
Giờ đen tối / The Darkest Hours
của Chris Gorak. Bộ phim thể hiện một tạo hình người ngoài hành tinh
sáng tạo, tung hứng một số ý tưởng khoa học lạ lùng và diễn ra trong một
bối cảnh quốc tế khá là khác thường. Nhưng việc làm phim đâu chỉ có ý
tưởng, mà là chuyện thể hiện. Che lấp tất cả mọi yếu tố thu hút chú ý,
thể hiện những nhân vật phẳng lì và không kịch tính, bộ phim khoa học
giả tưởng bối cảnh ở Nga này chẳng gì hơn một hỗn hợp kinh khủng của sự
bất tài và cơ hội bị bỏ lỡ.
Chuyện phim theo chân hai doanh nhân trẻ, Sean và Ben (Emile Hirsch, Max
Minghella), đến Moscow vì một cơ hội làm ăn. Bị một đối thủ cạnh tranh
(Joel Kinnaman) phỗng tay trên, hai nhân vật chính này đến một hộp đêm,
tại đó chuyện không ngờ tới xảy ra: người ngoài hành tinh có cấu tạo
thuần năng lượng tiến hành cuộc xâm lăng toàn cầu. Hai nam doanh nhân
này cùng với đối thủ cạnh tranh và hai cô gái họ gặp ở hộp đêm (Olivia
Thirlby, Rachel Taylor) kết thành nhóm và làm mọi chuyện có thể để sống
sót trong cuộc tấn công từ những kẻ thù vô hình.
Vấn đề lớn nhất của
The Darkest Hour
không phải là những nhân vật không được xây dựng đầy đủ, vốn dĩ là việc
cần làm ngay từ đầu. Mở đầu phim, Sean được khắc họa là một tay mồm mép
và khá trẻ con, nhưng những tính cách đó biến mất khi cuộc chiến chống
lại người ngoài hành tinh bắt đầu. Không có tính cách riêng, thật khó
cho khán giả có được bất kỳ liên hệ nào với các nhân vật và các nhân vật
thậm chí còn thất bại trong việc hình thành quan hệ chân thực giữa họ
với nhau vì tất cả họ đều nhạt nhẽo như thế. Nhóm bạn trẻ này có tình cờ
gặp những người sống sót khác, nhưng họ cũng toàn một chiều như các
nhân vật chính và chỉ làm nhiệm vụ cung cấp những tình tiết mở nút chính
để kịch bản nghèo nàn đó diễn biến tiếp tục. Lý do duy nhất để khen
ngợi những người sống sót này đó là họ đã xoay sở để sống sót, mà vậy
thì chưa đủ.
Vì chúng ta không quan tâm nhân vật sống hay chết, phim hoàn toàn không
có kịch tính và hồi hộp. Các nhân vật triển khai một hệ thống thú vị sử
dụng nguồn sáng để báo cho biết có người ngoài hành tinh ở gần đó không,
nhưng bộ phim không hề nỗ lực thêm chút nào để thử và sử dụng hiệu quả
này tạo nên sự căng thẳng hay hồi hộp. Vấn đề tương tự cho khía cạnh cảm
xúc của bộ phim. Ngay cả khi một trong số các nhân vật trung tâm bị
giết, kịch bản diễn tiến quá nhanh đến độ như thể nhân vật đó chưa hề
tồn tại từ đầu.
The Darkest Hour liện tục gấp rút đến đâu đó dù rõ ràng là không hề biết đi đâu.
Trong
khi kẻ thù vô hình về lý thuyết là rất đáng sợ, sự chỉ đạo lờ đờ của
Gorak và đồ họa vi tính tồi dẫn đến kết quả là “các người hùng” bị truy
đuổi trên hành lang bởi những thứ trông như luồng khói màu vàng. Bộ
phim thậm chí còn phạm lỗi nghiêm trọng là giết chết một nhân vật duy
nhất thú vị trong vòng 10 phút anh ta xuất hiện. Mọi khía cạnh hấp dẫn
của
The Darkest Hour hỏng bét hoàn toàn.
Điều duy nhất
mà bộ phim của Chris Gorak theo đuổi là nhịp độ, nhưng đó là vì quá
nhiều điều khác đã bị hy sinh. Nhân vật cứ liên tục di chuyển và trong
khi cuộc tấn công của người ngoài hành tinh không hiệu quả theo cái
nghĩa là tạo ra sự kinh hoàng, cũng có đủ người ngoài hành tinh để giữ
sự chú ý của khán giả. Sản phẩm cuối cùng sặc mùi một kịch bản đã bắt
đầu như một câu chuyện sử thi về sinh tồn nơi xứ lạ và dần dần dần bị
xén gọt chỉ còn hành động. Kết quả là một sản phẩm tốc độ quá nhanh và
đoán trước được, đầy ắp nhân vật nhạt nhẽo, và căng thẳng bằng không. Ai
muốn đi xem một phim như thế này chứ?
Điểm: 1,5/5
Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Cinema Blend
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi