Bình luận phim

Lego Ninjago: Vẫn hấp dẫn, đáng yêu nhưng đau lòng 'fan gộc'

01/10/2017

Càng biết ít về thế giới Ninjago, bạn càng dễ phải lòng cuộc phiêu lưu dễ thương trong lốt Lego tí nị này.

"Nhóc phải quên đi mọi thứ đã biết," nhân vật chủ tiệm cầm đồ bí ẩn (Thành Long) bỏ nhỏ, khi kể cho một cậu bé nghe về thế giới diệu kỳ Ninjago. Bạn cũng nên làm theo lời ông ấy, để trải nghiệm này trở nên thú vị hơn.

The Lego Ninjago Movie vẫn hoàn toàn kế thừa được di sản của loạt phim điện ảnh Lego - một thế giới mê hoặc và đề cao tự khám phá. So sánh chẳng ích lợi gì, tuy nhiên: không như hai phim trước, bộ phim lần này bớt đi sự sắc sảo vốn có. Thế nhưng trong khi các bậc phụ huynh sẽ không còn được thưởng thức chiều sâu tư duy như hai phim trước, lũ trẻ vẫn phấn khích như thường.

Chúa tể Garmadon (Justin Theroux) giao chiến với sư phụ Wu (Thành Long)

Rất nhiều lời khen ngợi dành cho Justin Theroux, người phải gánh vác sức nặng của cả bộ truyện tranh khi lồng tiếng cho chúa tể Garmadon, một nhân vật phản diện vừa vụng về vừa xấu xa. Garmadon không ngừng thực hiện dã tâm xâm lược hòn đảo láng giềng, khiến những thường dân vô tội vô cùng oán thán. Hãy nghĩ về hắn ta như một phiên bản pha trộn cẩu thả giữa Darth Vader của Star Wars và... ừm, bất cứ tay lãnh đạo ngang ngược và tự mãn nào đang nảy ra trong đầu bạn.

Tổn thương hơn cả vẫn là Lloyd Garmadon (Dave Franco), con trai của hắn. Lloyd, giống mẹ nhiều hơn (nhân vật do Olivia Munn lồng tiếng), thực sự là một người sống cho lẽ phải: cậu là một ninja ẩn danh "lên đồ" cùng nhóm bạn chiến đấu chống lại mọi cuộc tấn công của cha mình. Nhưng vì chẳng ai biết tới thân phận bí mật đó, Lloyd bị ghét bỏ cùng khắp, ngoại trừ những người bạn chiến đấu của cậu là Nya (Abbi Jacobson), Kai (Michael Peña), Jay (Kumail Nanjiani), Zane (Zach Woods) và Cole (Fred Armisen).

Khi Garmadon một lần nữa quyết tâm đánh bại hòn đảo Ninjago, một Lloyd giận dữ đã không thể kiểm soát hành động của mình. Nhưng không giống hầu hết những cơn thịnh nộ tuổi teen thường gặp, hậu quả thật to lớn: Lloyd đã kích hoạt "vũ khí tối thượng", mà để giữ sự thú vị người viết sẽ không tiết lộ thêm về nó.

Lloyd (Dave Franco) với tâm lý mong manh của tuổi mới lớn

Than ôi, thật là tai hại không chỉ cho Garmadon, mà cả Ninjago phải gánh họa. Bởi thế để sửa chữa sai lầm Lloyd phải tìm cho ra "vũ khí siêu tối thượng" hiện đang ẩn sâu trong khu rừng. Cậu chỉ có thể làm được nhiệm vụ gần như bất khả thi này với sự giúp đỡ của sư phụ Wu thông thái (Thành Long), biệt đội ninja, và cả... cha của cậu.

Đến đây thì mọi sự vẫn ổn: bộ ba đồng đạo diễn Charlie Bean, Paul Fisher và Bob Logan đưa chúng ta đi theo con đường quen thuộc của Lego với sự hài hước, hoạt hình cừ khôi và những cảnh chiến đấu tóe lửa khai thác tối đa đám rồng và những cỗ máy chiến đấu khổng lồ của thế giới Ninjago.

Nhưng một khi bộ phim ưu tiên cảm xúc hơn là hành động, nhịp phim chùng xuống. Tình cha con thoạt đầu được khắc họa đầy thú vị, với rất nhiều chi tiết nổi bật xoay quanh việc Garmadon hoàn toàn chối bỏ mối quan hệ này. Nhưng đến giữa phim, khi các nhân vật bắt đầu trở nên giáo điều, bộ phim thành ra cồng kềnh và hơi mất phương hướng.

Còn đáng thất vọng nữa là hầu hết các ninja có vẻ nhạt nhòa chung chung, không cá tính. Hẳn là với ba đạo diễn và tới chín nhà biên kịch, phải có ai đó tìm ra cách mà tận dụng rất nhiều tài năng lấy từ bộ truyện tranh chứ.

Nhóm bạn ninja của Lloyd thiếu cá tính đến nỗi dễ dàng có thể hoán đổi cho nhau

Với 'fan gộc' của Ninjago, thật khó mà cảm thấy phấn khởi khi rõ là đội ngũ Lego đã nỗ lực nhiều hơn thế này để tôn vinh bản sắc của vũ trụ DC trong The Lego Batman Movie. Dĩ nhiên, các ninja của thế giới Ninjago không phải là những siêu anh hùng mang tính biểu tượng như thế, nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc họ có đất để sáng tạo.

Thực tế là những khán giả nhỏ tuổi chẳng cần biết tí gì về Ninjago vẫn có thể thưởng thức ngon lành. Người viết đi xem phim cùng một cô bé 9 tuổi với gu đồ chơi là những 'set' Lego Friends,* cô bé đã muốn được xem lại bộ phim này ngay lập tức khi đèn trần phòng chiếu bật sáng. Với người viết thì một lần là đủ. Nhưng người viết hy vọng chúa tể Garmadon của Theroux sẽ có vai khách mời trong những phim Lego Movie tiếp theo.

Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Wrap

* Lego Friends là một trong số hàng chục dòng sản phẩm Lego, thiết kế đặc biệt cho các bé gái với các mảnh ghép màu chủ đạo là hồng và tím. Các nhân vật có cùng kích thước với 'minifigures' truyền thống nhưng hình dáng giống búp bê. (ND)